Vì sao World Cup 2022 không còn quay cận mặt các bóng hồng xinh đẹp trên khán đài?

(VOH) – Hình ảnh các nữ cổ động viên nóng bỏng không còn xuất hiện tại World Cup 2022 vì cảnh báo của FIFA và quy định từ nước chủ nhà Qatar.

Sự xuất hiện của người đẹp trên khán đài là một phần không thể thiếu tại những giải bóng đá lớn. Trong các kỳ World Cup trước, những bóng hồng sở hữu ngoại hình nổi bật cùng phong cách ăn mặc nóng bỏng vẫn luôn chiếm sóng mỗi khi ống kính máy quay lia tới khán đài.

Tuy nhiên, tại World Cup 2022, quay phim gần như không còn khai thác hình ảnh của các nữ cổ động viên xinh đẹp. Cách ăn mặc của fan nữ trên khán đài trong mỗi trận cầu cũng được tiết chế và ít “cháy” hơn.

Cảnh báo của FIFA

Trong các trận bóng đá, nhân viên quay phim thường chọn những cổ động viên nữ nổi bật từ đám đông và phóng to hình cảnh của họ trong thời gian chuyển cảnh quay lên khán đài.

Tuy nhiên, vào năm 2018 một cảnh báo của FIFA đã làm thay đổi điều này. Phía sản xuất chương trình và cả các đài truyền hình, kênh phát sóng được yêu cầu không tập trung khai thác hình ảnh gợi cảm của các cổ động viên nữ trong đám đông người hâm mộ trên sân vận động World Cup, theo BBC Sport.

Phát biểu trước vòng bán kết World Cup 2018, ông Federico Addiechi, một quan chức FIFA, đã chỉ trích xu hướng này là hình thức phân biệt giới không thể chấp nhận.

"FIFA sẽ có hành động chống lại những điều sai trái. Chúng tôi xử lý dựa trên từng trường hợp phát sinh cụ thể và đã làm việc riêng với những bên phát sóng, cũng như đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất các trận đấu của FIFA”, ông nói với BBC Sport.

Trả lời về việc cảnh báo nói trên có thể trở thành một chính sách của FIFA hay không, ông Addiechi cho hay, đây chắc chắn sẽ là kế hoạch trọng tâm và lâu dài của Liên đoàn bóng đá thế giới.

Lời thông báo của FIFA được đưa ra chưa đầy một tháng sau khi Getty, kho ảnh trực tuyến lớn nhất thế giới, xuất bản bộ sưu tập ảnh gây tranh cãi về “những nữ cổ động viên quyến rũ nhất” tại World Cup 2018. Sau đó, Getty gỡ bộ ảnh xuống và xin lỗi vì hành động này đã “không đáp ứng được tiêu chuẩn biên tập”.

Tại World Cup 2022, vấn đề phân biệt giới tính tiếp tục được đặt ra. Tuy nhiên, luật lệ riêng biệt của nước chủ nhà Qatar cũng có thể khiến các hạn chế trở nên nghiêm ngặt hơn.

Vì sao World Cup 2022 không còn quay cận cảnh các bóng hồng xinh đẹp trên khán đài? 1
FIFA không muốn đài truyền hình tập trung vào các nữ cổ động viên gợi cảm trên khán đài. Ảnh: AP

Quy định của nước chủ nhà Qatar

Năm nay là năm đầu tiên World Cup được tổ chức ở một đất nước Hồi giáo. Qatar có những luật lệ riêng biệt mà người hâm mộ bóng đá toàn thế giới cần phải chú ý nếu không muốn gặp rắc rối khi đến xem World Cup 2022. Một trong số đó là các quy định về trang phục.

Theo quy định của chính phủ Qatar, nữ du khách đến nước này cần ăn mặc kín đáo, giản dị ở nơi công cộng. Nữ giới được yêu cầu mặc những trang phục che vai, tránh mặc váy ngắn, quần ngắn khoe da thịt.

Cả nam giới và nữ giới đều được khuyến cáo không mặc quần đùi hoặc áo cộc tay khi đến các tòa nhà chính phủ, cơ sở chăm sóc sức khỏe, trung tâm thương mại. Nếu ăn mặc quá hở hang, du khách sẽ bị yêu cầu rời đi hoặc bị từ chối cho vào bên trong địa điểm công cộng.

Trước những quy định về cách ăn mặc của nước chủ nhà Qatar, các nữ cổ động viên đã tiết chế để không phạm luật. Đây cũng là lý do khiến cho khán đài World Cup 2022 có phần thiếu vắng những bóng hồng nóng bỏng.