Ứng dụng VssID là gì? Cách đăng ký và sử dụng VssID

(VOH) - VssID là gì và mang lại những lợi ích gì mà trở thành ứng dụng cần thiết cho người lao động trong quá trình tham gia bảo hiểm xã hội?

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, các ứng dụng, phần mềm, nền tảng kỹ thuật số được đẩy mạnh đưa vào sử dụng trong các dịch vụ công nhằm làm tốt công tác quản lý cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi sử dụng dịch vụ. 

Trên cơ sở đó ứng dụng VssID - một ứng dụng của bảo hiểm xã hội Việt Nam ra đời nhằm tạo điều thuận lợi cho người lao động tham gia bảo hiểm xã hội quản lý được thông tin của chính mình. Vậy VssID là gì và ứng dụng này mang lại những tiện ích gì?

1. VssID là gì và những khái niệm cần biết về ứng dụng VssID

Ứng dụng VssID là gì? Cách đăng ký và sử dụng VssID 1

VssID đã quá quen thuộc với tất cả chúng ta và với những người lao động có tham gia bảo hiểm xã hội thì đây là ứng dụng không thể thiếu trong chiếc điện thoại thông minh của mình. Tuy nhiên, để sử dụng hết tính năng của ứng dụng chúng ta cần phải biết VssID là gì, những khái niệm liên quan đến VssID cũng như cách sử dụng.

1.1 VssID là gì?

Ngày 25/11/2020, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Công văn số 3717/BHXH-CNTT về việc triển khai ứng dụng VssID. Theo đó, VssID là viết tắt của của cụm từ Digital Social Insurance được hiểu là bảo hiểm xã hội số Việt Nam.

VssID ra đời là một bước tiến lớn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dịch vụ công. Đồng thời đây còn là một sự nỗ lực đáng khích lệ của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam.

VssID khi đưa vào sử dụng sẽ là kênh giao tiếp giữa cơ quan quản lý và người dùng đồng thời người dùng sẽ tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công liên quan đến bảo hiểm xã hội một cách nhanh chóng, tiện lợi và dễ dàng.

1.2 Ứng dụng VssID là gì?

Ứng dụng VssID là gì? Cách đăng ký và sử dụng VssID 2

Phần mềm VssiD là gì? hay ứng dụng VssID là gì đó chính là ứng dụng thông tin trên nền tảng thiết bị di động được cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành.

Ứng dụng VssID ra đời nhằm làm tốt công tác quản lý đồng thời tạo điều kiện để người lao động tham gia bảo hiểm xã hội dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ của bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Hiện nay, VssID được cung cấp trên Google Play cho thiết bị sử dụng hệ điều hành Androi và AppStore cho thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS.

1.3 Mã OTP VssID là gì?

Ngoài khái niệm VssID là gì? Ứng dụng VssID là gì thì một khái niệm mà người dùng cần phải biết khi sử dụng ứng dụng VssID đó chính là  mã OTP VssID là gì?

OTP là từ viết tắt của cụm từ One Time Password có nghĩa là mật khẩu trong một thời gian nhất định. Như vậy, mã OTP hay còn gọi là mã xác thực OTP là loại mật khẩu sử dụng một lần và được coi là lớp bảo vệ thứ hai cho tài khoản ứng dụng.

Khi đăng ký tài khoản ở ứng dụng VssID thì người dùng sẽ nhận được một mã OTP để xác nhận về tài khoản của mình. Mã OTP thường được gửi qua tin nhắn SMS đến đúng số điện thoại đã đăng ký tài khoản VssID.

2. Đăng ký VssID để làm gì?

Ứng dụng VssID là gì? Cách đăng ký và sử dụng VssID 3

Hiện nay, VssID là ứng dụng được sử dụng rất phổ biến ở thị trường lao động Việt Nam. Tuy nhiên, khi mới đưa vào sử dụng đã có rất nhiều câu hỏi được người dùng đặt ra và một trong số đó chính là đăng ký VssID để làm gì?

VssID ra đời với mục tiêu từng bước thay thế sổ BHXH và thẻ BHYT bằng giấy đồng thời tối ưu hóa việc tham gia bảo hiểm của người dân cả nước. Chính vì vậy khi đăng ký VssID sẽ mang lại rất nhiều tiện ích cho người dùng. Cụ thể như sau:

2.1 Tiện ích tra cứu

Khi sử dụng ứng dụng VssID người dùng có thể tra cứu đầy đủ các thông tin về bảo hiểm xã hội của mình với các thao tác vô cùng đơn giản và nhanh chóng như: Tra cứu mã số bảo hiểm xã hội; Tra cứu cơ quan bảo hiểm xã hội; Tra cứu cơ sở khám chữa bệnh cấp giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội; Tra cứu cơ sở khám chữa bệnh  ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT; Tra cứu đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội; Tra cứu điểm thu, đại lý thu.

2.2 Cung cấp thông tin

VssID sẽ tích hợp đầy đủ các thông tin về bảo hiểm xã hội mà người dùng tham gia như: Thẻ bảo hiểm y tế; Quá trình tham gia bảo hiểm xã hội; Mức đóng bảo hiểm xã hội; Thông tin hưởng các chế độ của bảo hiểm xã hội; Lịch sử khám, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, VssID còn truyền tải các hoạt động về ngành bảo hiểm xã hội cho người dùng như các chế độ, chính sách của bảo hiểm xã hội; Những thay đổi trong chính sách; Hướng dẫn sử dụng VssID và các dịch vụ công khác.

2.3 Sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Với ứng dụng VssID, người dùng sẽ được thực hiện các dịch vụ công trực tuyến nhanh chóng và tiện lợi giúp tiết kiệm được thời gian cũng như công sức người dùng như: Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế; Thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng chế độ bảo hiểm xã hội; Chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội…

2.4 Trung tâm trợ giúp

Một tiện ích mà VssID mang lại cho người dùng đó chính là Chính sách hỗ trợ khách hàng 24/7 gồm Hướng dẫn sử dụng; Hệ thống Chatbot - trả lời tự động; Tổng đài hỗ trợ với đầu số 1900 9068; Email; Câu hỏi thường gặp và phản ánh kiến nghị.

3. VssID là gì có bắt buộc không?

Ứng dụng VssID là gì? Cách đăng ký và sử dụng VssID 4

Khi Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành công văn về việc triển khai sử dụng ứng dụng VssID đã có nhiều thắc mắc xoay quanh vấn đề VssID là gì và có bắt buộc phải cài đặt không?

VssID ra đời với mục đích tạo điều kiện để người dân dễ dàng tham gia các dịch vụ công liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm xã hội. Chính vì vậy, VssID là quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội nên việc cài và sử dụng ứng dụng VssID là tự nguyện, không bắt buộc.

Tuy nhiên, người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế nên sớm cài đặt ứng dụng VssID để sử dụng thuận lợi các dịch vụ công trực tuyến, giám sát tốt hơn quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp với người lao động.

4. Hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID

Ứng dụng VssID là gì? Cách đăng ký và sử dụng VssID 5

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng khi sử dụng ứng dụng VssID, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành hướng dẫn về cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID trên Cổng thông tin VssID như sau.

4.1 Hướng dẫn cài đặt

Hiện nay, ứng dụng VssID đã có trên cả hai hệ điều hành Androi và IOS.

Với hệ điều hành Androi, người dùng vào CH Play gõ VssID sẽ hiện ra Ứng dụng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và tiến hành cài đặt.

Với hệ điều hành IOS, người dùng vào Appstore vào mục tìm kiếm tìm ứng dụng VssID và tiến hành cài đặt.

4.2 Hướng dẫn sử dụng

Sau khi cài đặt xong ứng dụng VssID người dùng mở ứng dụng lên và tiến hành đăng nhập tài khoản. Nếu chưa có tài khoản, người dùng phải tiến hành đăng ký tài khoản ngay trên ứng dụng bằng cách điền các thông tin trong Tờ khai đăng ký sử dụng.

Sau khi có tài khoản, người dùng đăng nhập và sử dụng các tiện ích của VssID như tra cứu thông tin; quản lý thông tin cá nhân; thực hiện các dịch vụ công…

VssID là một ứng dụng rất tiện lợi, mang lại nhiều lợi ích cho người dùng khi tham gia bảo hiểm xã hội.  Hi vọng, với những thông tin ở trên người dùng có thể hiểu được VssID là gì cũng như cách cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. 

Nguồn ảnh: Internet