Xà phòng rửa chén có diệt được vi khuẩn không?

(VOH) - Để phòng vi rút như cúm và Covid-19, bạn phải rửa tay thường xuyên kĩ càng ít nhất trong 20 giây. Vậy còn những vi trùng bám trên chén đĩa thức ăn thì sao? 

Theo Insider, khi trao đổi với một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm để tìm hiểu làm thế nào xà phòng rửa chén có thể tiêu diệt vi trùng và cách vệ sinh tốt nhất cho chén đĩa.

Nước rửa chén loại bỏ vi trùng và vi rút

Chức năng chính của xà phòng rửa chén là loại bỏ dầu mỡ và thức ăn thừa trong chén đĩa. Tuy nhiên, xà phòng rửa chén cũng khá hiệu quả trong việc diệt vi trùng và vi rút ra khỏi chén đĩa, Joy Phillips, Tiến sĩ, trợ lý nghiên cứu và giáo sư về miễn dịch học tại Đại học bang San Diego cho biết. Giống như xà phòng rửa tay, xà phòng rửa chén không tiêu diệt vi khuẩn, nhưng nó nâng chúng lên khỏi bề mặt để chúng có thể bị nước cuốn trôi.

Ông Phillips nói rằng bất kỳ loại xà phòng nào cũng có tác dụng trong việc rửa trôi vi khuẩn và làm bất hoạt vi rút, và đặc biệt là với vi rút Covid-19, một phần của điều này có liên quan đến thực tế đó là vi rút có lớp ngoài bao bọc.

“Vi rút Covid-19 có cái mà chúng gọi là lớp vỏ Lipid, về cơ bản có nghĩa là nó được bao bọc bởi một bong bóng chất béo. Vì vậy, xà phòng phá vỡ chất béo, phá vỡ màng chất lỏng và cuối cùng phá hủy vi rút”, ông Phillips nói.

So sánh xà phòng rửa chén, xà phòng kháng khuẩn và máy rửa chén

Mặc dù bạn có thể mua xà phòng kháng khuẩn một cách dễ dàng, nhưng chúng thực sự không cần thiết. FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) đã nói rằng không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy xà phòng kháng khuẩn có hiệu quả cao hơn trong việc loại bỏ vi trùng hơn xà phòng rửa chén. Hoạt động vật lý tạo ma sát trên bề mặt đều giúp loại bỏ vết dơ, dầu mỡ…

Nếu gia đình bạn đang dùng máy rửa chén, bạn hãy yên tâm rằng vi trùng và vi rút sẽ vẫn bị tiêu diệt, ông Phillips nói. Thành phần chính của nhiều chất tẩy rửa là các en-zim, giúp làm sạch các hạt khác nhau khỏi chén đĩa vì chúng có khả năng phá vỡ tinh bột và protein. Hầu hết các chất tẩy rửa cũng chứa một số loại chất tẩy, có hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn và vi rút.

Tuy nhiên, thứ thực sự tiêu diệt vi rút trong máy rửa chén là nước nóng. Phillips cho biết nhiệt độ khoảng 55 độ C có thể làm biến tính và tiêu diệt vi rút. Vậy nên hãy nhớ bật chế độ rửa chén nước nóng.

Cách vệ sinh chén đĩa hiệu quả

Dưới đây là một số mẹo để làm sạch hiệu quả thức ăn thừa và tiêu diệt vi trùng, vi rút trên chén đĩa của bạn:

  • Đảm bảo vệ sinh miếng rửa chén và thay thế chúng ít nhất là mỗi tuần – để đảm bảo rằng không làm sạch chén đĩa bằng thứ gì đó đã bẩn.
  • Nếu bạn đang rửa chén bằng tay, Phillips và CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ) khuyên nên để nhiệt độ nước nóng nhất có thể, càng nóng càng tốt. Và nhớ mang bao tay cao su để bảo vệ làn da.
  • Rửa chén đĩa thật kỹ và đừng vội vàng mà làm qua loa, cũng giống như việc khuyến cáo về thời gian tối thiểu khi rửa tay. Chà kỹ tất cả các bề mặt của chén đĩa, nồi chảo và dụng cụ nấu ăn.
  • Nếu muốn tiết kiệm nước hơn hãy mua máy rửa chén, đặc biệt các loại máy rửa chén đời mới sau này càng tốt.
  • CDC đề nghị rửa tay sau khi xử lý thức ăn thừa, đặc biệt là nếu ai đó trong gia đình bạn có bệnh nhiễm khuẩn.

Thực hiện các mẹo này để làm sạch chén đĩa của mình một cách hiệu quả, góp phần giữ gìn sức khỏe của bản thân và gia đình nhé.