Ý nghĩa thật sự của logo các hãng xe hơi không phải ai cũng biết

(VOH) - Đã bao giờ bạn nhìn vào logo của một hãng xe nổi tiếng nào đó và tự hỏi ý nghĩa thật sự đằng sau những logo xe hơi đó là gì chưa?

Logo xe hơi không chỉ là biểu tượng nó còn phản ánh lịch sử của các hãng, tầm nhìn chiến lược, sứ mệnh, phương châm của hãng xe. Cùng điểm qua những logo của các hãng xe hơi danh tiếng và tìm hiểu xem ý nghĩa thật sự đằng sau những logo ấy là gì nào.

1. Logo các hãng xe hơi (xe ô tô) tại Trung Quốc

Trung Quốc chính là thị trường ô tô lớn nhất thế giới hiện nay, với số lượng xe được sản xuất và bán ra khổng lồ mỗi năm. Xe tô ô Trung Quốc không chỉ giá thành rẻ, mà còn sở hữu những tính năng hiện đại, thiết kế sang trọng được “lấy cảm hứng” từ các dòng xe hạng sang nổi tiếng trên thế giới. Tham khảo ngay những hãng xe nổi tiếng và ý nghĩa logo các hãng xe ô tô Trung Quốc dưới đây:  

1.1 Roewe

Roewe là một trong những thương hiệu xe sang nội địa nổi tiếng tại Trung Quốc, thuộc SAIC Motor Corporation Limited (SAIC) có trụ sở tại Thượng Hải. Theo đó, Saic - Shanghai Automotive Industry Corporation là hãng xe hơi có doanh số cao nhất ở thị trường nội địa Trung Quốc với hàng triệu chiếc xe được bán ra mỗi năm. 

Được biết, trong năm 2018 SAIC bán được hơn 7,05 triệu xe, giữ vị trí số 1 trong các hãng xe nội địa Trung Quốc. Bên cạnh các dòng xe được bán dưới tên thương hiệu riêng, Saic Motor còn liên doanh với General Motors và Volkswagen AG. 

Cái tên Roewe được kết hợp bởi hai chữ Trung Quốc là "rong" và "wei", dịch nghĩa tiếng Việt là “sức mạnh vô song”. Đại diện từ SAIC Motor cho biết thêm cái tên Roewe bắt nguồn từ “Loewe”, phát âm là “ler-veh” trong tiếng Đức nghĩa là con sư tử. Biểu tượng logo của hãng xe này được thiết kế sang trọng, thể hiện sự đẳng cấp và sức mạnh với hình hai con sư tử cùng một thanh kiếm. 

logo-xe-hoi-voh-1

1.2 Geely 

Geely là một thương hiệu xe hơi độc lập lớn nhất trên thị trường Trung Quốc Theo đó, Geely nhiều lần làm “mưa làm gió” trên thị trường công nghiệp ô tô. Vào năm 2010 thâu tóm hãng xe Volvo của Thụy Điển với giá 1.5 tỷ USD.  

Năm 2013, mua lại hãng sản xuất taxi của Anh. Vào năm 2017, Geely Holding mua lại phần lớn cổ phần của nhà sản xuất ô tô thể thao Lotus Cars của Anh. Logo của Geely sử dụng từ 2003-2014 được thiết kế theo dạng hình tròn, khung vòng tròn màu xanh lam phía bên ngoài là tên của công ty. Tiếp theo là khung tròn bên trong với nền màu xanh da trời nổi bật cùng biểu tượng hình tam giác như một ngọn núi, biểu trưng cho chất lượng đỉnh cao của hãng xe. 

Sau đó, Geely đã thay đổi logo thành hình dạng chiếc khiên như lời cam kết về sự an toàn của Geely Auto. Phần bên trong của tấm khiên là các phân đoạn màu đen và xanh lam tượng trưng cho trái đất và bầu trời, thể hiện hy vọng các sản phẩm ô tô của thương hiệu đi khắp thế giới, cũng như tham vọng vươn tới bầu trời. Logo được viền bạc để trở nên sắc nét, sang trọng hơn và tượng trưng cho việc thương hiệu bước vào kỷ nguyên “Geely 4.0 đổi mới”. 
Logo Geely.

logo-xe-hoi-voh-2

1.3 Changan

Changan là một trong những nhà sản xuất xe hơi được thành lập từ năm 1862, có lịch sử hình thành lâu đời nhất tại Trung Quốc. Hiện hãng này đang liên doanh với Mazda, Ford, Suzuki,… đồng thời chịu trách nhiệm sản xuất các dòng xe dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, Changan cũng có những mẫu xe mang thương hiệu của mình. 

Hiện nay, các dòng xe hơi Changan không chỉ phân phối tại Trung Quốc, mà còn được xuất khẩu hơn 60 quốc gia trên thế giới. Biểu tượng logo của Changan có thiết kế ấn tượng mang phong cách sang trọng, tinh tế và lịch lãm. Logo nổi bật với chữ “V” rộng ở chính giữa, tượng trưng cho chiến thắng, đồng thời giống như một con chim đang dang rộng đôi cánh để bay lên. 

logo-xe-hoi-voh-3

1.4 Brilliance

Brilliance là một nhà sản xuất ô tô, xe tải và linh kiện ô tô tại Trung Quốc, được thành lập vào năm 2002. Trong đó hoạt động chính của hãng xe là thiết kế, và sản xuất các dòng xe ô tô mang thương hiệu Brilliance. Ngoài ra, Brilliance còn liên doanh với BMW và Renault để sản xuất, cũng như phân phối dòng xe du lịch ra thị trường Trung Quốc.

Logo của Brilliance bao gồm một biểu tượng tròn màu bạc, trông giống như vô lăng được thiết kế cách điệu. Về cấu trúc bên trong, nó trông giống như một chữ tượng hình, bao gồm ba nét dọc và hai nét ngang với hiệu ứng 3D nổi bật. Logo Brilliance đại diện cho những chiếc xe hơi đắt tiền với thiết kế hiện đại, tương lai.

logo-xe-hoi-voh-4

1.5 MG

MG - là viết tắt của Morris Garages ban đầu là doanh nghiệp ô tô của Anh do William Morris (1877-1963) thành lập ở Oxford năm 1924. Tuy nhiên đến năm 2006, MG được Tập đoàn ô tô Nam Kinh mua lại và sau đó sáp nhập vào SAIC vào năm 2007. Không chỉ phát triển mạnh mẽ tại thị trường nội địa, MG còn được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng bởi mẫu mã, chất lượng và giá thành hợp lý. Có thể kể đến một vài mẫu xe hơi MG có mặt tại thị trường Việt Nam như: MG ZS, MG HS…

Logo MG có hình bát giác, lồng chữ MG - từ viết tắt tên thương hiệu cách điệu đặt chính giữa tạo sự nổi bật. So với những mẫu logo trước đây, mẫu logo mới có thiết kế phẳng hơn theo dạng 2D, thay đổi từ màu bạc sang đỏ cổ điển mang cảm giác hiện đại và tươi mới hơn. Đồng thời, gợi lên cảm giác quyền lực, sang trọng. 

logo-xe-hoi-voh-5

1.6 BYD

BYD là “chiến binh” được thành lập vào năm 2003, nhưng đã sớm trở thành thương hiệu ôtô bán chạy đứng thứ hai Trung Quốc chỉ sản xuất xe hơi chạy bằng điện. Chỉ sau vài năm, BDY đã có doanh số “khủng” ở Trung Quốc. 

Theo dữ liệu do Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc cho biết trong tháng 05/2022 BYD đã bán được 113.768 chiếc xe năng lượng mới cho khách hàng nội địa, chỉ đứng sau FAW-Volkswagen, bán được 150.009 chiếc trong cùng tháng. Logo BYD bao gồm 3 chữ BYD viết nối liền nhau làm từ kim loại chắc chắn. mang ý nghĩa là “Build Your Dreams”.

logo-xe-hoi-voh-6

1.7 Dongfeng 

Dongfeng Motor Corporation là tập đoàn sản xuất ô tô lớn được thành lập năm 1969, có trụ sở đặt tại Vũ Hán. Dongfeng là một trong bốn nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc, cùng với Chang'an Motors, FAW Group và SAIC Motor.

Ngoài ra, Dongfeng còn hợp tác với nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới, cho phép hãng xe này sản xuất và bán nhiều loại sản phẩm mang thương hiệu nước ngoài tại Trung Quốc, như những sản phẩm của Citroën, Honda, Kia, Nissan, Peugeot và Renault.

Các tên thương hiệu khác liên quan đến Dongfeng bao gồm Fengshen, Infiniti, Luxgen và Venucia. Logo thương hiệu của Dongfeng mang hình ảnh tượng trưng cho ngọn gió thể hiện khí chất bản lĩnh, sự sang chảnh của thương hiệu.

logo-xe-hoi-voh-7

1.8 FAW

FAW được biết đến là tập đoàn sản xuất ô tô Đệ Nhất, được thành lập vào năm 1953 đặt trụ sở tại Hải Nam, Trung Quốc. Vào năm 1991, FAW liên doanh với Volkswagen và bắt đầu sản xuất xe hơi. Logo của FAW mang lại ấn tượng với người tiêu dùng, với biểu tượng con số 1 nằm chính giữa logo mang ý nghĩa đệ nhất thiên hạ và khát vọng “thống trị”  của thương hiệu này trên thị trường Trung Quốc. 

logo-xe-hoi-voh-8

1.9 Chery

Chery Automobile Co.Ltđ là một hãng xe hơi của Trung Quốc thành lập từ những năm 1997 và có trụ sở chính đặt tại An Huy, Trung Quốc. Chery giữ vị trí 18 năm liên tiếp là hãng xuất khẩu ôtô lớn nhất Trung Quốc từ 2003 đến hiện tại. Bên cạnh, phân phối sản phẩm tại thị trường nội địa, hãng xe này còn hoạt động mạnh ở những thị trường lớn như Nam Mỹ, Đông Âu, và châu Phi.

Logo Chery đã được thiết kế lại vào năm 2013 với các đường nét mượt mà và bóng bẩy hơn so với phiên bản cũ năm 1993. Theo đó, hình bầu dục được mở và biểu tượng “A” (viết tắt của “Auto”) có các đường nét mảnh hơn và thẳng hơn. Logo của thương hiệu Chery đơn giản, để thể hiện sự tập trung của hãng xe tiến độ và chất lượng của sản phẩm. Tuy nhiên, với gam màu bạc vẫn giữ được những nét tinh tế, sang trọng của chiếc xe Chery.  

logo-xe-hoi-voh-9

1.10  Baojun 

Hiện nay, Baojun là một thương hiệu xe hơi khá nổi tiếng ở Trung Quốc thành lập vào 2010, thuộc sở hữu tập đoàn General Motor và Saic Motor. Baojun ra đời từ thành công của mẫu xe giá rẻ Chevrolet Sail, “chiến binh” sẽ cạnh tranh trực tiếp với các hãng xe bình dân như BYD hay Geely vốn đang thống lĩnh tại các thành phố nhỏ và thị trấn của Trung Quốc. 

Baojun đã cập nhật logo vào năm 2019 dành cho những chiếc xe cấp cao hơn của dòng xe Baojun (RS-5 là chiếc đầu tiên trong danh sách). Theo đó, thiết kế hình ảnh con ngựa được tạo thành từ hình dạng hình học 3D – hình dạng nhỏ hơn tượng trưng cho đầu, trong khi hình dạng lớn hơn tượng trưng cho bờm của con ngựa. Với mong muốn truyền đạt các giá trị “cởi mở, sáng tạo, tự do và tin tưởng” của công ty. Đồng thời nhấn mạnh các tính năng như công nghệ tiên tiến và kết nối thông minh.

logo-xe-hoi-voh-10

Xem thêm:
Top 10 siêu xe máy, xe moto đắt nhất thế giới hiện nay
Top 20 gia tộc giàu và quyền lực nhất thế giới hiện nay
Top 7 bức tranh đắt nhất thế giới hiện nay

2. Logo các hãng xe hơi phổ biến và nổi tiếng tại Việt Nam

Tốc độ kinh tế phát triển nhu cầu về xe hơi của người dân Việt Nam ngày càng tăng cao. Bên cạnh việc mua xe hơi làm phương tiện đi lại cá nhân, nhiều người còn đầu tư để chạy xe taxi công nghệ. Tìm hiểu ngay ý nghĩa logo các hãng xe ô tô phổ biến ở Việt Nam được nhiều người yêu thích, cũng như ước mơ sở hữu nhất hiện nay. 

2.1 Honda

Cái tên quen thuộc đối với người tiêu dùng Việt! Và còn tuyệt vời hơn khi bạn biết đến đây là nhà sản xuất động cơ lớn nhất thế giới. Xuất phát của cái tên Honda mang nghĩa Hán Việt là Bản Điền, viết trong tiếng Nhật là 本田.

Mỗi năm, Honda cho ra đời số lượng hơn 14 triệu chiếc xe trên toàn thế giới. Nhưng người Việt biết đến Honda với vai trò là nền tảng của những chiếc xe gắn máy. Tiện dụng và gần gũi! Honda khẳng định thương hiệu ô tô của mình trên toàn thế giới.

Cái tên Honda là họ của Soichiro Honda, người sáng lập ra thương hiệu này. Cũng giống như Hyundai, logo xe hơi Honda cũng lấy chữ cái đầu của thương hiệu là chữ H và được viết cách điệu làm nổi bật logo có thể là để người dùng dễ nhớ và nhận ra hãng.

logo-xe-hoi-voh-11

2.2 Vinfast

Bạn có biết, hãng xe Việt Nam nào có logo xe hơi chữ V không? Câu trả lời chính là VinFast. Theo đó, tên đầy đủ của VinFast là Công Ty TNHH SX & KD VinFast, thành lập năm 2017 có trụ sở tại Hà Nội, trực thuộc tập đoàn xây dựng và bất động sản Vingroup. 

Logo VinFast được thiết kế với 2 chữ ” V ” xếp chồng lên nhau theo hiệu ứng 3D, tạo sự liên kết chặt chẽ, đồng thời mở ra một kỷ nguyên mới, khát vọng vươn xa của hãng. Ngoài ra chữ ” V ” là viết tắt của VinFast, và cũng là chữ cái đầu của các từ ý nghĩa như: Việt Nam, VinGroup, Vươn lên. Thiết kế của logo mang đến sự tinh tế, sang trọng và tạo nên thương hiệu về một hãng xe phong cách, thời trang. 

logo-xe-hoi-voh-12

2.3 Logo xe hơi 3 vòng tròn - Toyota

Toyota Motor Corporation là một công ty đa quốc gia có trụ sở tại Nhật Bản, và là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Hiện nay xe Toyota là một trong những hãng xe được ưa chuộng nhất tại Việt Nam.

Theo Toyota, 3 hình elip tượng trưng cho trái tim của khách hàng và trái tim của sản phẩm Toyota và nền tảng cho tiến bộ công nghệ và những cơ hội tương lai của hãng.Toyota là hãng xe hơi hàng đầu thế giới, thế nhưng ít ai biết được ý nghĩa sâu xa của logo này. Toyota đã công bố logo hiện tại của mình vào năm 1990.

logo-xe-hoi-voh-13

2.4 Audi 

Audi tên theo tiếng la tinh là August “Horch”. Chính tên của nhà sáng lập ra hãng xe Đức này, chuyên về ô tô nhãn hiệu Audi. Audi dịch ra tiếng Đức có nghĩa là nghe. Lắng nghe điều bạn nói!

Auto Union AG đã chọn biểu tượng 4 hình tròn xếp lồng vào nhau, tượng trưng cho 4 công ty đã hợp nhất vào nhau là Audi, Horch, DKW và Wanderer.. Tất cả các hình tròn có kích thước hoàn toàn bằng nhau, nằm bình đẳng trên một đường ngang, thể hiện sự đoàn kết và tôn trọng. Một biểu tượng rất giản đơn nhưng lại mang rất nhiều ý nghĩa.

Trong năm 2022, Audi trình làng logo thương hiệu mới. Logo vẫn giữ 4 vòng tròn lồng vào nhau nhưng có thiết kế 2D phẳng hơn, thay vì kiểu 3D như hiện tại. Sử dụng hai màu đen - trắng tạo sự đối lập, nhằm mang lại hình ảnh đơn giản và hiện đại hơn. 

logo-xe-hoi-voh-14

2.5 Abarth

Abarth & CSPA là một hãng xe đua được sáng lập năm 1949 bởi Carlo Abarth. Logo của Abarth là hình một chiến khiên biểu tượng cho sự chiến thắng, vạch ngang màu đỏ - trắng - xanh lá cây (màu cờ của Ý) mới được thêm vào trong thời gian gần đây để tượng trưng cho nguồn gốc Ý của hãng xe này.

Hình bọ cạp trong logo xuất hiện như thế nào thì không ai biết chắc nhưng nhiều người tin rằng nó xuất phát từ cung hoàng đạo của Carlo Abarth - người sáng lập ra thương hiệu xe này, cung Thần nông.

logo-xe-hoi-voh-15

2.6 BMW

Được biết đến với tên gọi Công xưởng cơ khí Bayern – Bayerische Motoren Werke AG. BMW là hãng xe quan trọng nhất đất nước Đức, là bức tường thành vững chắc cho những thế hệ xe tại đất nước này.

Trong năm 2020, BMW đã cho ra mắt logo mới tối giản, phù hợp với thời đại hơn. So với logo cũ sử dụng từ 1997, vòng tròn nền màu đen của logo mới được thiết kế thành kiểu trong suốt, các phần bên trong được làm phẳng hơn. Đồng thời, tông màu xanh, trắng và kiểu chữ BMW vẫn được giữ nguyên. 

Thiết kế logo của BMW với bốn phần xanh-trắng của hình tròn biểu tượng màu cờ xứ Bavaria, quê nhà của BMW. Theo đó, màu xanh dương đại diện cho sự an toàn và chất lượng xe, và màu trắng tượng trưng cho sự sang trọng và tinh tế của hãng xe Đức.  

logo-xe-hoi-voh-16

2.7 Chevrolet 

Tên chính thức là Division Chevrolet, trực thuộc General Motors Company. Và được gọi với cái tên thân mật là Chevy, đây là bộ phận quan trọng của thương hiệu General Motors tại Mỹ.

Ông Louis Chevrolet – người sáng lập ra thương hiệu cho rằng logo được lấy cảm hứng từ hình nền trong phòng khách sạn mà ông có dịp đến thăm Paris vào năm 1908. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng logo được thiết kế giống với chữ thập của Thụy Sĩ như một sự tưởng nhớ về quê hương mình của ông.

logo-xe-hoi-voh-17

2.8 Ford

Ford Motor chính là hãng sản xuất ô tô lớn thứ 5 trên thế giới. Kết quả này được tính từ số lượng xe bán ra toàn cầu. Công ty Ford là công ty đa quốc gia tại Hoa Kỳ về sản xuất ô tô hiện nay.

Ngày 16 – 06 – 1903, Henry Ford cùng các cổ đông ông kêu gọi được đã khai sinh ra Ford. Phát triển bền vững cho đến ngày nay, Ford cũng có cổ phần trong Aston Martin và Mazda của hai quốc gia Anh, Nhật Bản.

Tên thương hiệu cũng như chữ trên logo lấy họ của người sáng lập ra hãng này là Henry Ford với hình elip bao quanh ngầm ý muốn đưa thương hiệu Ford chinh phục toàn thế giới.

logo-xe-hoi-voh-18

2.9 Hyundai

Hàn Quốc cũng là một cường quốc về ô tô với cái tên được nhắc đến thường xuyên là tập đoàn Hyundai. Từ một công ty xây dựng nhỏ, Chung Ju Yung đã thành lập tập đoàn này năm 1947.

Hyundai tập đoàn xe hơi Hàn Quốc thành lập năm 1947. Với biểu tượng logo hình elip và chữ H được viết cách điệu là chữ cái đầu trong từ Hyundai, Hyundai có nghĩa là hiện đại. Nếu quan sát kĩ bạn sẽ thấy chữ H có hình giống với 2 người đang bắt tay nhau. 

logo-xe-hoi-voh-19

2.10 Mazda

Mazda Motors (Phiên âm: Ma-zư-đa hoặc Ma-tsư-đa, tiếng Nhật: マツダ株式会社 / Matsuda Kabushiki Gaisha) là công ty sản xuất xe hơi của Nhật Bản.

Mazda do Jyujiro Matsuda sáng lập năm 1934. Jyujiro Matsuda đã thay đổi một chút cách viết họ của mình từ Matsuda thành Mazda do trong tiếng Nhật chứ Tsu phát âm gần như chữ Z. 

Logo Mazda mang hình ảnh cánh chim sải dài hướng tới tương lai. Đồng thời, việc kết hợp giữa đôi cánh đang bay lượn với quỹ đạo là đường tròn bao quanh chính mang thông điệp “Cánh chim không mỏi” từ thương hiệu muốn gửi gắm đến khách hàng. 

Theo đó, chữ chữ “V" trong logo được viết tắt từ “Victory” -  tượng trưng cho sự chiến thắng, đồng thời chữ "M" cách điệu đại diện cho tên thương hiệu và sông Hiroshima – thuộc về thành phố Mazda ra đời. 

logo-xe-hoi-voh-20

2.11 Nissan

Nissan là thương hiệu xe hơi nổi tiếng toàn cầu, và được ưa chuộng tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Nissan Motor là tập đoàn sản xuất xe ô tô lớn thứ 3 nước Nhật và là một trong những nhà sản xuất xe ô tô lớn nhất thế giới. Tại Việt Nam, Nissan thành lập công ty rất sớm, vào năm 2009.  

Trong năm 2020, hãng xe Nhật Bản thiết kế lại logo mới sử dụng định dạng 2D phẳng, các đường nét mảnh và sắc nét. Với một vòng tròn mở thay cho vòng tròn khép kín hiện tại, bên trong là tên thương hiệu với phông chữ mới.Theo đại diện từ Nissan chia sẻ về logo mới của thương hiệu: "Thiết kế mới hướng đến tương lai, thể hiện sự cách tân, đồng thời giữ những nét truyền thống, di sản của Nissan".  

logo-xe-hoi-voh-21

2.12 Subaru

Subaru là bộ phận sản xuất ô tô của tập đoàn vận tải Nhật Bản Fuji Heavy Industries (FHI), sản xuất ô tô lớn nhất thứ 22 trên thế giới vào năm 2012.

Logo biểu tượng của Subaru không chỉ có những ngôi sao để tạo vẻ lấp lánh, thực sự chúng là một nhóm các ngôi sao trong chòm sao Kim Ngưu được gọi là Pleiades. Thú vị hơn nữa, Subaru chính là tên gọi của chòm sao Kim Ngưu trong tiếng Nhật, có nghĩa là "đoàn kết". Ngôi sao lớn nhất trong logo đại diện cho tập đoàn Fuji Heavy Industries, năm ngôi sao nhỏ hơn là 5 công ty sáp nhập thành Fuji Heavy Industries.

Nền màu xanh trên logo tượng trưng cho bầu trời. Tại Mỹ, Pleiades còn được biết đến dưới cái tên Seven Sisters. Một điều thú vị đó cũng là tên của một nhóm các trường nữ sinh nội trú, sự trùng hợp trớ trêu khi Subaru chính là hãng xe được giới đồng tính nữ tại Mỹ yêu thích nhất.

logo-xe-hoi-voh-22

2.13 Mitsubishi

Mitsubishi Motors Corporation là một nhà sản xuất ô tô đa quốc gia có trụ sở tại Minato, Tokyo, Nhật Bản. Năm 2011, Mitsubishi Motors là sản xuất ô tô Nhật Bản lớn nhất và lớn thứ 16 trên toàn thế giới.

Mitsubishi là tập đoàn quá quen thuộc của Nhật Bản. Tên của hãng được kết hợp giữa 2 từ Mitsu và Hishi có nghĩa là 3 viên kim cương, đây là biểu trưng của dòng họ sáng lập ra hãng xe này Iwasaki. Logo cũng chính là mang ý nghĩa và hình ảnh của 3 viên kim cương.

logo-xe-hoi-voh-23

2.14 KIA

KIA là một công ty ô tô đa quốc gia của Hàn Quốc, có trụ sở chính đặt tại thành phố Seoul, Hàn Quốc. KIA được ghép từ chữ 起 “Ki” -  và 亞 “A” (viết tắt của Asian, Châu Á) mang ý nghĩa “Vươn ra khỏi châu Á” hoặc “Vươn lên từ Châu Á”. 

Vào đầu năm 2021, KIA ra mắt logo mới của hãng với thiết kế độc đáo, hiện đại hơn khi cách điệu ba chữ cái tên hãng liền nhau, nghiêng về phía trước 45 độ tượng trưng cho sự phát triển đi lên không ngừng nghỉ và bỏ vòng tròn oval bao quanh trên logo. Đồng thời, KIA thay thế slogan thương hiệu "The Power to Surprise" (Sức mạnh đến bất ngờ) sang "Movement that Inspires" (Chuyển động truyền cảm hứng). 

logo-xe-hoi-voh-24

2.15 Lamborghini

Automobili Lamborghini S.p.A., thường gọi tắt là Lamborghini, là nhà sản xuất xe hơi thể thao cao cấp của Ý, có trụ sở tại Sant'Agata Bolognese, gần Bologna. Hiện tại Lamborghini thuộc tập đoàn sản xuất xe hơi Volkswagen của Đức. Công ty được doanh nhân Ý Ferruccio Lamborghini thành lập năm 1963. 

Với logo hình con bò tót đầy hung tợn và hiếu chiến. Thế nhưng bí ẩn đằng sau mang tính biểu tượng của Lamborghini là cung hoàng đạo của Ferruccio Lamborghini, chòm sao Kim Ngưu.

Ông Lamborghini là người rất đam mê bộ môn đấu bò, bằng chứng là rất nhiều mẫu xe Lamborghini được đặt tên theo các giống bò nổi tiếng (Miura, Islero, Jarama hay Gallardo).

logo-xe-hoi-voh-25

2.16 Lexus

Lexus là phân khúc xe hạng sang của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota. Được giới thiệu lần đầu tiên tại Hoa Kỳ năm 1989, Lexus đã nhanh chóng trở thành thương hiệu xe hơi hạng sang bán chạy nhất tại đây, tới năm 2006 Lexus đã có mặt tại 68 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Lexus là thương hiệu xe hơi thuộc quyền sở hữu của Toyota. Vì hãng muốn nhắm đến thị trường Mỹ nên cái tên chính là lấy từ các chữ viết tắt của cụm từ Luxury Export to US, nghĩa là xuất khẩu sang Mỹ.

Logo của hãng cũng rất đơn giản với chữ L cách điệu được bao bọc trong một hình elip. Với chữ L được cách điệu tạo thành mũi nhọn của nó thể hiện phong cách hiện đại, tươi mới và hoàn hảo không ngừng vươn lên của hãng.

logo-xe-hoi-voh-26

2.17 Mercedes-Benz

Mercedes-Benz là một trong những hãng sản xuất xe ô tô, xe buýt, xe tải danh tiếng trên thế giới. Hãng được xem là hãng sản xuất xe hơi lâu đời nhất còn tồn tại đến ngày nay.

Con trai của Daimler là Paul và Adolf bắt đầu sử dụng một biểu tượng ngôi sao ba cánh cho thương hiệu ôtô DMG vào đầu những năm 1900. Logo của Mercedes-Benz xuất hiện lần đầu khi nó được vẽ trên một tấm bưu thiếp do kỹ sư Gottlieb Daimler gửi cho vợ vào những năm 1870, với ý nghĩa đại diện cho ánh hào quang sẽ tỏa sáng tại nhà máy của ông và mang lại sự thịnh vượng. 

Khi DMG sáp nhập với Benz & Cie vào năm 1926, logo bao gồm ngôi sao ba cánh với vòng nguyệt quế bao quanh. Về sau, vòng hoa được loại bỏ nhưng ngôi sao được giữ lại, đại diện cho sự thống trị hoàn toàn của đất, biển và không khí. Ý nghĩa đó vẫn được sử dụng cho đến nay.

logo-xe-hoi-voh-27

Xem thêm:
Con gì to nhất thế giới ở trên cạn và dưới nước hiện nay? 
Top 18 cây bút đẹp và đắt nhất thế giới
Top 10 chiếc điện thoại đắt nhất thế giới và người sở hữu

3. Logo và tên các hãng xe hơi đắt nhất thế giới và ý nghĩa của chúng

Xe ô tô không chỉ là phương tiện đi lại tiện lợi, mà còn là món tài sản nói lên đẳng cấp và độ giàu có của chủ nhân. Do đó, “xế hộp” cũng là một trong những mục tiêu lao động chăm chỉ của nhiều người. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ý nghĩa logo của các hãng xe hơi đắt tiền nhất thế giới, được những đại gia yêu thích và săn đón nhé! 

3.1 Xe hơi có logo sư tử - Peugeot

Peugeot trong tiếng Pháp: [pøʒo], phiên âm: "Pơ-giô" là tên của một dòng họ tại Pháp. Peugeot bắt đầu từ một xưởng sản xuất thép tại thị trấn Sochaux và dần mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực ô tô. Hiện tại, Peugeot là một công ty sản xuất ô tô đến từ nước Pháp, trực thuộc Tập đoàn Groupe PSA. 

Với lịch sử hình thành hơn 200 năm, mỗi khi nhắc tên xe ô tô có logo hình con sư tử nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Peugeot. Thật vậy, logo của hãng là một con sư tử cách điệu đứng trên hai chân sau. Hình ảnh con sư tử đại diện cho sức mạnh, quyền lực và sự sang trọng. 

logo-xe-hoi-voh-28

Bên cạnh đó, thiết kế logo mang đến thông điệp về sự mạnh mẽ, bền bỉ như những sản phẩm ô tô của Peugeot. Màu xanh trong logo còn đại diện cho tầm nhìn xa trông rộng, về tính đảm bảo và uy tín của hãng xe này.

Cách đây hơn 1 tháng, Peugeot ra mắt logo mới sau khoảng 10 năm. Đây cũng là logo thứ 11 trong lịch sử phát triển của hãng xe Pháp. Peugeot sử dụng logo mới để đánh dấu giai đoạn phát triển tiếp theo của hãng dưới mái nhà mới – công ty Stellantis. Bên cạnh đó, việc Peugeot dần lấn sân sang xe điện khiến hãng này cần logo đơn giản, hiện đại hơn. 

Logo mới của Peugeot vẫn là hình ảnh sư tử nhưng được bỏ đi phần thân ở logo cũ. Biểu tượng mới chỉ gồm phần đầu sư tử với phần bờm to oai vệ. Kiểu vẽ 3D ở thập niên trước đã không còn phù hợp với xu hướng thân thiện, tối giản. Do đó, logo mới của Peugeot quay về với kiểu vẽ 2D đơn giản hơn. 

3.2 Những hãng xe hơi có logo con ngựa

Xe ô tô logo con ngựa của các hãng xe Ferrari, Porsche hay Ford Mustang đã trở nên rất quen thuộc với những “tín đồ” đam mê xe thể thao mạnh mẽ và tốc độ. Vậy bạn đã biết ý nghĩa logo của những chú ngựa đắt tiền này chưa? 

3.2.1 Ferrari

Nghe tên thôi chắc bạn đã thấy ngưỡng mộ! Cái tên đậm chất Ý. Ferrari được sáng lập năm 1929, do nhà ô tô tài ba Enzo Ferrari. Chuyên về các mặt hàng xe hơi thể thao, tên gọi tiền thân là Scuderia Ferrari với ý nghĩa “bền vững theo thời gian”.

Huy hiệu mang tính biểu tượng bao gồm một con ngựa chồm màu đen trên nền màu vàng, đồng nghĩa với tốc độ và thể thao. Thế nhưng xe hơi logo con ngựa này không phải do Ferrari tự nghĩ ra.

Hình ngựa chồm lần đầu tiên được nhìn thấy trên máy bay của Francesco Baracca, một phi công anh hùng trong Thế chiến I. Nhà sáng lập Enzo đã gặp mẹ của phi công. Bà đề xuất rằng ông nên sử dụng biểu tượng này trên chiếc xe của mình như một sự quyến rũ và may mắn.

logo-xe-hoi-voh-29

3.2.2 Porsche

Bên cạnh Ferrari, logo ô tô hình con ngựa cũng là biểu tượng của Porsche. Porsche Automobil Holding SE, thường được rút gọn là Porsche SE, là một nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức, sở hữu bởi Louise Piëch và gia đình Porsche. Porsche có trụ sở tại Zuffenhausen, một quận của thành phố Stuttgart, Baden-Württemberg.

Logo của Porsche là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của mọi thời đại, hình ảnh con ngựa phi trên chiếc Ferrari, xuất hiện lần đầu tiên trên thân những cánh chim sắt do một phi công huyền thoại điều khiển trong thời đệ nhất thế chiến, Công tước Francesco Baracca.

logo-xe-hoi-voh-30

Năm năm sau, ông Enzo Ferrari gặp cha mẹ của Francesco trong một cuộc đua xe thế giới. Nhà sáng lập Ferrari đã xin được phép dùng huy hiệu Ngựa Phi của vị công tước tài ba để làm biểu tượng cho hiệu xe đua của mình – như một dấu hiệu may mắn và cũng là để tỏ lòng tôn kính với Francesco, người hùng trẻ tuổi của nước Ý.

Nằm tại trung tâm của logo Porsche là biểu tượng thành phố Stuttgart. Theo các chuyên gia ngôn ngữ, Stuttgart là cách nói rút gọn của từ gốc Stutengarten, dịch sang tiếng Anh là “stud farm – trại ngựa giống”.

3.2.3 Ford Mustang

Ford Mustang cũng là một trong những hãng xe có logo ô tô hình con ngựa nổi tiếng và được nhiều người ưa chuộng. Ford Mustang dòng xe “cơ bắp” của Mỹ được phát triển từ Ford Falcon. 

Ford Mustang được gắn liền logo ô tô hình con ngựa đang tung vó, đúng như tên gọi “ngựa thảo nguyên” của mình.  Hình tượng chú ngựa khỏe khoắn này cũng phần nào thể hiện sự cá tính, khí chất hoang dã và sự mạnh mẽ từ dòng xe mang thương hiệu Ford Mustang. 

logo-xe-hoi-voh-31

Xem thêm:
 Top 10 viên kim cương lớn và đắt nhất thế giới

10 đất nước đáng sống nhất thế giới
Top 10 thương hiệu đồng hồ đắt nhất thế giới

3.3 Logo xe hơi hình tam giác

Borgward chính thức ra đời vào cuối những năm 1800, sau đó ngừng sản xuất vào những năm 1960 trước khi được Christian Borgward, cháu trai của Carl Borgward, nhà sáng lập hãng xe, khôi phục vào thế kỷ 21. 

Logo hãng xe gồm các hình tam giác đỏ và trắng giống trên cờ của Bremen, ghép lại thành có hình kim cương. Kết hợp cùng tên thương hiệu Borgward được in đậm nổi bật ngay chính giữa logo. 

logo-xe-hoi-voh-32

3.4 Logo xe hơi hình đôi cánh 

Đôi cánh đại diện cho tốc độ, sự tự do, mạnh mẽ cũng như tượng trưng cho khát vọng bay xa, không ngừng vươn lên. Vì thế, đôi cánh cũng trở thành nguồn cảm hứng của những hãng xe cho logo của mình. Vậy bạn có biết những mẫu logo xe hơi có 2 cánh tựa như một chú chim đang sải cánh thuộc thương hiệu xe hơi nổi tiếng nào không? 

3.4.1 Aston Martin

Aston Martin Lagonda Limited là hãng xe có văn phòng chính tại Gaydon, Warwickshire – một hãng xe chuyên về xe thể thao hạng sang của vương quốc Anh.

Logo đầu tiên năm 1920 là một biểu tượng với chữ A và chữ M lồng vào nhau. Tiếp theo đến năm 1932 hãng này lại giới thiệu logo xe hơi hình đôi cánh, quen thuộc với chúng ta ngày nay.  Đôi cánh được lấy cảm hứng từ bọ hung của Ai Cập cổ đại tượng trưng cho “sự khởi đầu mới”.

logo-xe-hoi-voh-33

Năm 1947, một lần nữa người ta lại thay đổi logo khi thêm vào cái tên của một người tiếp quản công ty - "David Brown". Năm 1993, Aston Martin hồi sinh dòng xe DB với mẫu DB7. Logo trên mẫu xe này được chỉnh sửa gần nhất vào năm 2003.  

Vừa qua, trong năm 2022 Aston Martin giới thiệu mẫu logo mới, phiên bản được thiết kế lại từ mẫu cũ của năm 2003. The đó, logo mới mất đi một nửa vòng tròn màu bạc xung quanh chữ Aston Martin và làm tròn một số cạnh. Thể hiện sự mới mẻ, thân thiện vẫn giữ nét sang trọng vốn có của logo từ trước đến nay của hãng. Được biết, logo phiên bản mới sẽ được gắn lên các mẫu xe thể thao Aston Martin thế hệ mới. 

3.4.2 Mini

Mini là hãng sản xuất xe hơi nổi tiếng của Anh Quốc được thành lập vào năm 1959. Năm 1996, BMW mua lại tập đoàn Rover của Anh và tiếp quản các thương hiệu con, trong đó có Land Rover và Mini. Logo Mini đang dùng màu đen và bạc làm chủ đạo, mang đến sự tinh tế và sang trọng. Đôi cánh được vẽ kéo dài ra hai bên từ vòng tròn trung tâm, thiết kế sắc cạnh biểu đạt cho tốc độ, và sự tự do.  

logo-xe-hoi-voh-34

3.4.3 Bentley

Khi nhắc đến logo xe hơi hình đôi cánh, chúng ta không bỏ qua “xế hộp” của nhà Bentley. Bentley do nhà kỹ thuật động cơ quay máy bay chiến đấu trong thế chiến thứ nhất – Walter Owen Bentley sáng lập. Ngày 18-01-1919, ông cho ra đời hãng xe ô tô hạng sang ở ANH quốc Bentley Motors Limited.

Cái tên Bently là xuất phát từ họ của 2 anh em đã sáng lập ra hãng xe này tên là: HM Bentley và WO Bentley. Logo của hãng là một vòng tròn chứa chữ B ở chính giữa cùng đôi cánh là đặc điểm nổi bật của hãng Bentley.

logo-xe-hoi-voh-35

3.5 Logo ô tô hình đinh ba - Maserati

Maserati là một nhà sản xuất xe hơi sang trọng của Ý được thành lập vào ngày 1 tháng 12 năm 1914, tại Bologna .Các khẩu hiệu Maserati là "sang trọng, thể thao và phong cách" và các thương hiệu đi kèm.

Hãng xe được sáng lập bởi ba anh em nhà Maserati, nhưng người em trai thứ tư Mario Maserati lại chọn con đường làm nghệ sĩ và không tham gia vào hoạt động sản xuất xe của gia đình. Và cũng chính ông là người đã tạo ra logo cho hãng.

Logo của Maserati được thiết kế hình đinh ba dựa trên bức tượng của thần Neptune La Mã ở Piazza Maggiore, Bologna. Logo có sắc xanh và đỏ, tượng trưng cho màu truyền thống của thành phố Bologna, nơi anh em nhà Maserati sinh ra.

logo-xe-hoi-voh-37

3.6 Logo xe hơi hình vương miện -  Cadillac

Cadillac ra đời năm 1902 tại Mỹ và được lấy tên của một nhà thám hiểm Pháp là ông Antoine de la Mothe Cadillac. Vào năm 2000, Logo xe hơi hình vương miện của hãng xe Cadillac được lấy cảm hứng từ huy hiệu truyền thống của dòng họ Cadillac với ý nghĩa của sự hoàn hảo. Biểu tượng này gồm vương miện nhỏ ở phía trên và huy hiệu của dòng họ Cadillac nằm ở chính giữa, bao quanh là vòng nguyệt quế được cách điệu bằng vòng hoa tulip.

logo-xe-hoi-voh-38

Năm 2014, logo Cadillac đã loại bỏ huy hiệu hình tròn có tuổi đời hàng thập kỷ với vòng nguyệt quế bao quanh để thay thế bằng thiết kế hình khiên rộng hơn,  được xem là phù hợp với hiện đại. 

Đến năm 2021, Cadillac xác nhận sẽ thay đổi mẫu thiết kế logo mới trong tương lai. Theo đó, thiết kế vẫn giữ lại kiểu dáng rộng nhưng sẽ giảm màu sắc chỉ với hai tông màu trắng-đen. Đại diện hãng xe này cho biết: “Biểu tượng mới cùng với khẩu hiệu mới ‘Be Iconic’ thể hiện mong muốn của Cadillac trong việc giúp mỗi chúng ta có thể mơ lớn và trở thành phiên bản khát vọng nhất của chính mình“.

3.7 Xe hơi logo con báo - Jaguar

Jaguar là một thương hiệu của Jaguar Land Rover, một nhà sản xuất xe đa quốc gia có trụ sở tại Anh Whitley, Coventry, Anh, thuộc sở hữu của các công ty Ấn Độ Tata Motors kể từ năm 2008.

Tên của nó trong tiếng Anh là tên của một loài báo đốm châu Mỹ. Cùng với nó là logo hình con báo đốm đang vươn mình tượng trưng cho sức mạnh và tốc độ mà hãng muốn nhắn nhủ đến người tiêu dùng.

logo-xe-hoi-voh-39

Xem thêm:
Top 13 loài rắn độc nhất thế giới ở trên cạn và dưới nước 

Top 11 loài cá đẹp nhất thế giới
Top 12 giống mèo đắt nhất thế giới hiện nay

3.8 Logo xe hơi các thương hiệu nổi tiếng và đắt tiền khác

Cùng chúng tôi tham khảo những mẫu logo xe hơi bắt mắt của những thương hiệu nổi tiếng, đắt đỏ khác cũng như mẫu xe khiến nhiều người mê mẩn. 

3.8.1 Bugatti

Một hãng xe nổi tiếng của Pháp, nhưng ít ai biết được nhà sáng lập lại là một cư dân sinh ra tại Italia. Ông sáng lập Bugatti Automobiles S.A.S. tại Molsheim, Pháp nhưng tại thời điểm thành lập nó vẫn thuộc chủ quyền của Đức. Hãng Bugatti được thành lập với mục tiêu chinh phục thị trường xe đặc biệt toàn thế giới. Đặc biệt là những chiếc xe kinh điển chạy nhanh nhất thế giới. 

Về logo, Bugatti có hình bầu dục là tên hãng viết hoa màu trắng trên nền đỏ nổi bật. Phía trên chữ Bugatti là thương hiệu được cách điệu của chữ EB - 2 chữ cái đầu của tên nhà sáng lập. Viền bên ngoài là 64 chấm đỏ tượng trưng cho những viên ngọc, biểu hiện sự hoàn hảo và cao quý của những chiếc xe hơi do hãng chế tạo.

logo-xe-hoi-voh-40

3.8.2 Alfa Romeo

Tên đầy đủ là Alfa Romeo Automobiles S.p.A. thành lập ngày 24 tháng 6 năm 1910. Đây là một hãng chế tạo ô tô của Ý tại Milan, tên gọi tiền thân là Anonima Lombarda Fabbrica Automobili.

logo-xe-hoi-voh-41

Năm 1918, sau khi công ty bị mua lại bởi Nicola Romeo, huy hiệu của hãng xe đã được thiết kế lại, bao gồm hình chữ thập đỏ - hình ảnh tượng trưng của thành Milan và con rắn biểu tượng của gia tộc Visconti trong một vòng tròn, viền ngoài màu xanh đậm với dòng chữ ALFA - ROMEO và MILANO. Sau này, có lần chiếc huy hiệu được thêm vào 1 đường viền vòng nguyệt quế thể hiện sự chiến thắng; cuối cùng, dòng chữ MILANO bị bỏ đi như chiếc logo ngày nay ta vẫn thấy.

Đằng sau logo xe hơi của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới ẩn chứa những câu chuyện, ý nghĩa đặt biệt muốn truyền tải đến khách hàng. Hy vọng thông qua bài viết trên, bạn đã có thêm thông tin thú vị về logo của những hãng xe nổi tiếng, và được nhiều người yêu thích trên thị trường hiện nay. 

Sưu tầm - Nguồn ảnh: Internet