Ý nghĩa và cách trồng hoa bất tử tại nhà bằng hạt không hề khó

(VOH) - Hoa bất tử từ lâu đã là món quà tuyệt diệu trong tình yêu. Một loài hoa đặc biệt khi vẫn giữ được hương sắc mãnh liệt dù đã héo tàn...

Từ lâu hoa bất tử đã là loài hoa được săn đón nhiệt tình, vì ngoài vẻ ngoài nhỏ xinh, bảo quản được lâu, đây còn là loài hoa mang ý nghĩa vĩnh hằng trong tình yêu. Chúng ta cùng khám phá những điều thú vị về loài hoa này bạn nhé!  

y-nghia-va-cach-trong-cay-bat-tu-voh-6Đóa hoa bất tử - Tình yêu vĩnh cửu (Nguồn: Internet)

Đặc điểm của hoa bất tử

Hoa bất tử hay còn gọi là bất tuyệt, cúc bất tử, thuộc họ Cúc, tên khoa học là Helichrysum bracteatum, tên tiếng anh là Immortelle, Strawflower, Paper daisy, Everlasting, có nguồn gốc từ châu Úc.

Cây bất tử là loại cây thân cỏ, sống hàng năm, cao từ 0,5 – 1m. Hoa bất tử khi khô không héo mà giữ được màu sắc nên được gọi là bất tử.

Cây bất tử mọc thẳng đứng so với mặt đất, đôi khi phân nhánh tại gốc. Lá gần như không có cuốn và mọc trực tiếp xen kẽ từ thân. Hoa mọc đơn lẻ ở phần đỉnh, hoa có nhiều màu trắng, đỏ, hồng đậm, đỏ tía, vàng nhạt hay vàng sẫm…

Hoa bất tử thưởng nở rộ vào tháng 7 đến tháng 9, do đó để ngắm cánh đồng hoa bất tử bạn nên chọn đi Đà Lạt vào thời điểm này.  

y-nghia-va-cach-trong-cay-bat-tu-voh-5Để ngắm cánh đồng hoa bất tử hãy đi Đà Lạt vào tháng 7 đến tháng 9 (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa của hoa bất tử

Ở Việt Nam, Đà Lạt là nơi hoa bất tử được trồng nhiều nhất. Tại đây hoa bất tử được xem là biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu, những đôi trai gái yêu nhau thường mua hoa bất tử tặng nhau làm kỷ niệm đính ước.

Hoa bất tử nhỏ bé nhưng lại giữ được màu sắc mãnh liệt, dù đã chết nhưng vẫn không héo tàn. Chính vì vậy nó dần trở thành minh chứng cho tình yêu vĩnh cửu, bất diệt.  

y-nghia-va-cach-trong-cay-bat-tu-voh-4Hoa bất tử nhỏ bé nhưng lại giữ được màu sắc mãnh liệt, dù đã chết nhưng vẫn không héo tàn (Nguồn: Internet)

Truyền thuyết về hoa bất tử

Ngoài ý nghĩa đặc biệt về sự vĩnh cửu, hoa bất tử còn có nhiều sự tích ý nghĩa về tình yêu.

Truyện kể rằng, cô gái là một người xinh đẹp, nết na, chăm chỉ. Chàng trai thì mạnh mẽ, có chí. Cả hai người đều rất yêu đối phương. Bỗng một ngày, cô gái muốn có một đóa hoa quý trên đỉnh núi băng tuyết. Đóa hoa được rất nhiều người ao ước nhưng để lấy được nó thì là cả một quá trình gian nan.

Vì yêu và chiều lòng cô gái, chàng trai quyết định lên núi tuyết tìm hoa. Chàng đi mãi, leo hết núi này đến núi nọ, vượt những tảng đá nhọn này đến hết tảng đá nhọn khác mặc cho gió tuyết, mưa rơi mà vẫn không tìm được hoa. Chàng muốn tìm được hoa và lấy hoa về đúng mùa xuân để kỉ niệm ngày cả hai yêu nhau.

Dù gian nan, đói khát, rét lạnh vẫn không làm chàng lùi bước. Nhưng vì là con người nên sức của chàng có hạn. Đến một ngày, chàng kiệt sức và không leo nổi nữa, chàng quay về. Ngày về đến nơi cũng là ngày kỉ niệm của hai người. Chàng quỳ dưới chân người yêu, đôi mắt vẫn hướng về đỉnh núi có hoa quý. Rồi chàng qua đời vì kiệt sức.

Từ trái tim của chàng mọc lên một đóa hoa quý. Thật kì lạ khi hoa bất tử được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời mà vẫn giữ nguyên màu sắc tươi thắm, cánh hoa trở nên cứng cáp hơn. Từ ngày này qua ngày khác chúng vẫn thế không bị héo úa hay tàn lụi như các loại hoa khác. Vì những việc mà chàng trai đã làm họ đã gọi chúng là hoa bất tử. Và lấy nó là đại diện cho một tình yêu vĩnh hằng, bất tử.

y-nghia-va-cach-trong-cay-bat-tu-voh-3Từ trái tim chàng trai mọc lên bông hoa quý - Người ta đặt tên là bất tử (Nguồn: Internet)

Cách trồng hoa bất tử

Cây hoa bất tử rất dễ trồng, không đòi hỏi nhiều về vấn đề chăm sóc, bạn chỉ cần lưu ý một chút là đã có thể trồng được rồi.

Sau khi cho đất vào chậu, bạn cho hạt giống hoa bất tử vào, phủ một lớp đất mỏng lên trên, dùng bình phun sương tưới cho đất có độ ẩm. Đặt chậu nơi có ánh sáng vừa phải và chờ ngày cây nảy mầm ra hoa.

y-nghia-va-cach-trong-cay-bat-tu-voh-2Cây hoa bất tử rất dễ trồng, không đòi hỏi nhiều về vấn đề chăm sóc (Nguồn: Internet)

Những lưu ý khi trồng hoa bất tử

Thời điểm trồng: Mùa xuân là thời điểm tốt nhất, ngoài ra mùa hè và mùa thu cũng là thời điểm phù hợp để cây bất tử phát triển. Do đó bạn hãy chọn gieo hạt vào những thời điểm này để cây có khả năng nảy mầm, sống sót và sinh trưởng tốt nhất.

Hạt giống: Hoa bất tử có nhiều màu sắc, vậy nên bạn có thể chọn mix các loại hạt giống lại với nhau để giúp chậu hoa, khu vườn đa màu sắc và rực rỡ hơn.

Chọn chậu: Nếu trồng hoa bằng chậu, bạn cần chọn chậu hoa sâu dài 20 cm.

Loại đất: Cây bất tử ưa loại đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng, đất tribat là một sự gợi ý.

Loại phân: Khi cây bất tử được khoảng 10 ngày, ra 3-4 lá thì bạn có thể sang chậu to hơn. Lúc này cũng nên bón thêm phân giúp cây tươi tốt, lớn nhanh và nở hoa đẹp hơn. Phân vi lượng, phân NPK hoặc phân hữu cơ là những loại phân phù hợp cho hoa bất tử mix.

Nhiệt độ: Nhiệt độ phù hợp nhất để hoa bất tử phát triển là từ 18 đến 26 độ C, vì vậy Đà Lạt chính là mảnh đất lý tưởng của loài hoa xinh đẹp này.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý vấn đề thoát nước cho cây, nếu không thoát nước tốt cây dễ ngập úng chết rễ. Cây bất tử cũng cần nhiều ánh sáng, tuy nhiên nếu ánh sáng quá gay gắt bạn phải che chắn cẩn thận để tránh héo cây.  

y-nghia-va-cach-trong-cay-bat-tu-voh-1Hoa bất tử phát triển tốt ở 18 đến 26 độ C, vì vậy Đà Lạt chính là mảnh đất lý tưởng của loài hoa xinh đẹp này (Nguồn: Internet)

Bảo quản hoa bất tử, làm hoa bất tử khô

Khi hoa bất tử nở, chúng ta có thể bảo quản nó bằng cách làm hoa bất tử khô.

Chọn hoa: Chọn những cành hoa đẹp, không gẫy, cánh hoa không dập, bông hoa nửa nụ nửa nở.

Phơi hoa: Chọn hoa xong ta chỉ việc treo nó trong căn phòng thoáng mát đợi sau 1 tuần là hoa khô lại.

Lưu ý:

  • Tránh phơi hoa trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, vì như vậy dễ làm hoa bị giòn, gãy.
  • Không để hoa tích nước khi phơi vì sẽ khiến hoa úng, hỏng, mốc.
  • Thường xuyên kiểm tra và chở bề để đảm bảo hoa khô đều, không bị mốc.

y-nghia-va-cach-trong-cay-bat-tu-vohHoa bất tử khô vẫn giữ vẹn nguyên sắc màu như tình yêu vĩnh cửu (Nguồn: Internet)

Bạn thấy đó, cây bất tử rất dễ trồng lại có nhiều ý nghĩa sâu xa. Sau khi thu hoạch hoa, làm khô nó bạn có thể cắm vào chậu để trang trí hoặc làm quà tặng. Một chậu hoa bất tử tươi cũng là một gợi ý hay ho để bạn tặng cho một người đặc biệt đấy!