Chung tay hành động vì trẻ em

(VOH) - Sáng 22/2 tại Đài TNND TP.HCM diễn ra chương trình Đối thoại cùng chính quyền Thành phố với chủ đề “Chung tay hành động vì trẻ em” do Hội đồng Nhân dân TPHCM và Đài Tiếng nói Nhân dân phối hợp thực hiện. Các cử tri đã trao đổi các vấn đề liên quan đến quyền lợi của trẻ em với những vị khách mời đến từ nhiều cơ quan, đoàn thể như đại diện Ban Văn hóa – Xã hội (HĐND), Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Công an, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội đồng Đội thành phố.

Năm 2011 là năm đầu tiên triển khai chương trình hành động quốc gia Vì trẻ em và chương trình quốc gia Bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011-2015. Trước đó một năm, vào ngày 22/04/2010 Thủ tướng Chính phủ cũng đã ký quyết định ban hành quy định tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em với 25 tiêu chuẩn bao phủ quyền và lợi ích của trẻ. Các cấp chính quyền đã và đang chung tay tạo nên một môi trường an toàn và lành mạnh để các em phát triển một cách toàn diện. Tuy vậy, rải rác đây đó vẫn còn hiện tượng bạo hành, ngược đãi, xâm hại trẻ, trẻ làm việc trong môi trường độc hại, bị vắt kiệt sức lao động,… Trong hoàn cảnh đó, không ít em đã bị đẩy vào con đường phạm pháp, hư hỏng, gây mất trật tự an toàn xã hội. Ông Nguyễn Hồng Hà – Phó trưởng Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND thành phố nhận định:

Trước thực trạng trẻ em bị bóc lột sức lao động, thính giả Thanh Tuyết, ngụ Quận Phú Nhuận băn khoăn:

Bà Lượng Thị Tới – Trưởng Phòng Bảo vệ trẻ em, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết đoàn kiểm tra của địa phương, của Sở thường xuyên kiểm tra các cơ sở sản xuất để tránh việc lợi dụng sức lao động của trẻ em:

Xâm hại tình dục trẻ em cũng là một vấn đề được cử tri quan tâm và đề nghị phải có giải pháp kiên quyết xử lý cũng như có biện pháp phòng tránh. Thính giả Nguyễn Thị Tươi, ngụ huyện Bình Chánh trăn trở:

Trước vấn đề xử lý xâm hại tình dục trẻ em, Thượng tá Trần Văn Ngọc, Phó Phòng cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội, Công an Thành phố cho biết:

Song song đó, với vai trò Hội phụ nữ sâu sát các gia đình, bà Trần Thị Như Phương – Trưởng ban Chính sách luật pháp, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố nêu ý kiến Hội LHPN đã tổ chức chuyên để trang bị cho các bà mẹ kiến thức và kĩ năng tránh rủi ro con mình bị xâm hại tình dục:

Về vấn đề đảm bảo cho tất cả trẻ em được đến trường, các địa phương đã có những chính sách để thiếu nhi cơ nhỡ, khó khăn, khuyết tật… vươn lên trong học tập, hòa nhập với cộng đồng. Bà Võ Thị Yến, Phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn cho biết:

Với thiếu nhi thì vui chơi giải trí là một nhu cầu không thể thiếu. Trả lời thắc mắc của thính giả làm sao để các hoạt động của đoàn hội thu hút thiếu nhi hơn, bà Nguyễn Thanh Xuân – Chủ tịch Hội đồng Đội Thành phố giải đáp:


Hạnh phúc trẻ thơ (ảnh minh họa)

Muốn có những mầm non khỏe mạnh thì mỗi gia đình phải biết quý trọng, nuôi dưỡng, bảo bọc, chở che các em không bị ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc sống, hướng trẻ đến giá trị Chân - Thiện - Mỹ, trở thành người có ích cho xã hội. Ngoài ra, các em cần sống trong một môi trường không chỉ được chăm sóc về vật chất, tinh thần mà còn cần được bảo vệ trước những rủi ro và trước những biến chuyển của cuộc sống. Và để điều này 

thành hiện thực thì việc quan tâm, chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em là trách nhiệm không chỉ của mỗi gia đình mà của toàn xã hội.