Ghi nhận về chương trình "Đối thoại cùng chính quyền TP" chủ đề: "Ô nhiễm môi trường”

(VOH) - Có thể nói, ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nóng hiện nay tại TPHCM. Cũng vì vậy mà trong chương trình "Đối thoại cùng chính quyền TP" tháng 5/2010 - do Đài TNND TPHCM thực hiện vào sáng nay (29/5/2010) với chủ đề về “ô nhiễm môi trường” đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người dân TP. Tham dự chương trình là các khách mời là đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM và Ban quản lý các KCX - KCN Tp (ảnh).
 

Mở đầu chương trình "Đối thoại cùng chính quyền TP", các ngành chức năng TP đã nêu lên thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay bởi rất nhiều nguyên nhân: chất thải từ các hoạt động sản xuất kinh doanh, ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi của các phương tiện giao thông và ô nhiễm từ sinh hoạt của người dân, khiến cho nhiều khu vực ở TP bị ô nhiễm nặng; đặc biệt là hệ thống các kênh rạch. Đề cập thêm nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, một thính giả ở quận Gò Vấp nêu bức xúc:

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phước - Phó giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi Trường TP giải đáp:

Cũng theo ông Nguyễn Văn Phước, nguồn kinh phí để lắp đặt hệ thống định vị toàn cầu cho hệ thống hơn 100 xe đổ bùn hầm cầu trong toàn thành phố với kinh phí khoảng 2,2 tỷ đồng. Khi đã hoàn thiện công đoạn lắp đặt này dự kiến vào khoảng tháng 7/2010. Lúc đó, các ngành chức năng sẽ dễ dàng phát hiện và xử lý trường hợp xe vận chuyển chất thải hầm cầu đổ sai quy định. Thêm một thính giả tên Bình ở huyện Hóc Môn phản ảnh tình trạng ô nhiễm môi trường ở một khía cạnh khác:

Với vấn đề thính giả nêu ra tại buổi đối thoại, ông Cao Tung Sơn - Phó phòng quản lý môi trường - Sở Tài Nguyên và Môi Trường trả lời phản ảnh này như sau:

Hiện hoạt động sản xuất của 13 KCX-KCN ở TP với hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia đầu tư, không chỉ giải quyết công ăn việc làm cho người lao động mà đã đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế của TP trong những năm qua. Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển đó thì trong quá trình sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường rất nặng nề, đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước do không xây dựng và lắp đặt hệ thống xử lý nước thải, hoặc lén lút xả thải chưa qua xử lý ra môi trường. Chính vì vậy mà nhiều tuyến kênh rạch quanh khu vực các KCX-KCN bị ô nhiễm rất trầm trọng. Đề cập đến trách nhiệm của Ban quản lý các KCX-KCN TP xung quanh vấn đề này, một người thính giả ở quận Gò Vấp phản ảnh:

Tiếp nhận phản ảnh này của thính giả, ông Phạm Thanh Trực - trưởng phòng quản lý môi trường, Ban quản lý các KCX-KCN Tp trả lời:

Tại chương trình đối thoại cùng chính quyền TP sáng nay, đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Tp cũng cung cấp thêm thông tin, hiện nay TP đang kiên quyết xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường thông qua việc tăng cường công tác kiểm tra xử lý; đặc biệt là tiến hành giám sát chất lượng nguồn nước ngầm, cải tạo hệ thống kênh rạch cũng như hoàn thành việc di dời các doanh nghiệp gây ô nhiễm trong nội thành ra các khu công nghiệp tập trung, kiểm tra chặt chẽ nguồn thải để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cũng kêu gọi người dân nâng cao ý thức, phối hợp tốt cùng với địa phương trong việc bảo vệ môi trường, nổ lực thực hiện mục tiêu vì một thành phố xanh sạch đẹp.

Mỹ Trang