Nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

(VOH) - Những năm qua, trên địa bàn TPHCM xảy ra khá nhiều vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài, trong đó chủ yếu là lĩnh vực đền bù, giải tỏa, thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội. Với sự nỗ lực và phối hợp chỉ đạo tốt với các địa phương, ban ngành liên quan, thời gian qua UBND TPHCM đã tập trung giải quyết dứt điểm được nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, góp phần ổn định cuộc sống người dân, thúc đẩy kinh tế, xã hội thành phố phát triển.
Ảnh minh họa: VGP

“Nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân”- Đây là chủ đề chính của Buổi Đối thoại cùng chính quyền thành phố tháng 4/2014 do Đài TNNDTP và HĐNDTP phối hợp tổ chức vào sáng 26/4. Tham gia buổi Đối thoại có ông Phạm Hiếu Nghĩa – Phó Ban Pháp chế HĐNDTP; Ông Lê Văn Hùng - Phó Chánh Thanh tra TP; Ông Trần Đình Trữ - Trưởng Phòng pháp chế, Thanh tra TP; ông Lê Ngọc Quý - Chánh thanh tra Quận Thủ Đức và Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội Luật gia thành phố.

Là địa phương chiếm hơn 1/3 tổng số đơn thư khiếu nại, tố cáo của 21 tỉnh, thành khu vực phía Nam, thời gian qua lãnh đạo TPHCM đã phối hợp tốt với Thanh tra Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và các địa phương giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài.Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố còn phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bất ổn xã hội... Nội dung chủ yếu của khiếu nại, tố cáo kiến nghị của công dân trên địa bàn thành phố tập trung ở các lĩnh vực đất đai; khiếu nại liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tố cáo đối với một số cán bộ địa phương trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; tiêu cực trong quản lý đầu tư xây dựng… Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng các hộ dân tập trung khiếu nại đông người do kích động hoặc hiểu sai chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về pháp luật.

Trong phần trả lời, Phó Chánh thanh tra TP Lê Văn Hùng khẳng định, thời gian qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Thành uỷ, HĐND UBND và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhiều vụ việc phức tạp đã được giải quyết dứt điểm, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp. Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Hùng từ thực tiễn cũng đã phát sinh nhiều bất cập liên quan đến lĩnh vực này do cơ chế chính sách, năng lực quản lý, điều hành, trình độ cán bộ làm công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo, sự phối hợp giữa một số sở ngành, quận huyện và địa phương chưa thực sự gắn kết nên hiệu quả nên hiệu quả chưa cao; xử lý đơn thư vẫn còn nhiều hạn chế; tình trạng chuyển đơn thư “lòng vòng” vẫn còn xảy ra nhiều, gây bức xúc dẫn đến việc công dân khiếu kiện. Công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực ở một số địa phương còn yếu kém, nhất là công tác quản lý và sử dụng đất đai. Ông Lê Văn Hùng - Phó Chánh Thanh tra TP thừa nhận:

Ngoài những ý kiến liên quan đến lĩnh vực đất đai; xây dựng, tranh chấp… bà Đặng Thị Ánh Tuyết – ngụ tại phường Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân nêu ý kiến:

Ông Lê Văn Hùng - Phó Chánh thanh tra TP trả lời:

Cũng tại buổi Đối thoại cùng chính quyền thành phố, một số thính giả nêu thắc mắc liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; Vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trong tiếp dân; Gắn chặt công tác tiếp dân với kiên trì vận động, giải thích, đối thoại để giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân. Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội Luật gia thành phố giải thích:

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu nguyên nhân cơ bản là nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người khiếu nại còn hạn chế nên tỷ lệ khiếu nại tố cáo sai còn khá nhiều, thậm chí có những phản ứng tiêu cực, có biểu hiện gây rối hoặc bị kẻ xấu lợi dụng lôi kéo, kích động tham gia khiếu kiện đông người. Đây cũng chính là vấn đề mà nhiều người quan tâm gởi đến chương trình.

Là đơn vị trong nhiều năm qua giải quyết tốt tình hình khiếu nại tố cáo của công dân ông Lê Ngọc Quý - Chánh Thanh tra Quận Thủ Đức cho biết: Cơ bản tình hình khiếu nại tố cáo ở đây ổn định, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được quan tâm. Các vụ việc xảy ra được đơn vị kịp thời chỉ đạo giải quyết ngay tại địa phương, cơ sở. Việc tiếp công dân được thực hiện theo quy định, đơn khiếu nại tố cáo được xem xét, giải quyết đảm bảo nguyên tắc, giải quyết “thấu tình đạt lý”, góp phần giảm tình hình khiếu nại tố cáo. Trong phần tham gia giải trình, ông Lê Ngọc Quý đã kiến nghị một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giải quyết khiếu nại tố cáo:

Để kéo giảm tình trạng quyết định chỉ thể hiện tính hiệu lực trên giấy,đại diện lãnh đạo HĐND TP cho biết, trong thời gian tới, thành phố sẽ tăng cường kiểm tra và đôn đốc các quận - huyện, cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện các quyết định đã có hiệu lực pháp luật. Nếu trường hợp nào vẫn không được tổ chức thực hiện nghiêm túc thì thanh tra thành phố sẽ báo cáo và kiến nghị UBND TP xử lý theo thẩm quyền đối với những người có trách nhiệm. Tuy nhiên, đó chỉ là biện pháp trước mắt. Về lâu dài, cần có chế tài để xử lý nghiêm minh những trường hợp cố tình thực hiện dây dưa, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và đảm bảo hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo trên địa bàn thành phố. Đây cũng chính là ý kiến cuả ông Phạm Hiếu Nghĩa – Phó Ban Pháp chế HĐND TP: