“Nông thôn mới nâng cao chất lượng cuộc sống người dân”

(VOH) - Chương trình “Đối thoại cùng Chính quyền thành phố” do Hội đồng Nhân dân TP và Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) phối hợp thực hiện tháng 10/2015 với chủ đề “Nông thôn mới nâng cao chất lượng cuộc sống người dân”.

Nghe lại toàn bộ chương trình:

 ​

Các khách mời tham gia chương trình  “Đối thoại cùng Chính quyền thành phố”  tháng 10/2015 với chủ đề “Nông thôn mới nâng cao chất lượng cuộc sống người dân”

Chương trình diễn ra từ 9 giờ đến 10 giờ sáng nay thứ bảy 31/10 với sự tham dự của các khách mời:

- Ông Nguyễn Tấn Tuyến – Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM.

- Ông Nguyễn Trọng Liêm – Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn TPHCM.

- Ông Nguyễn Tiến Đạt – Phó trưởng phòng - Phòng Văn hóa -  Gia đình, Sở Văn hóa – Thể thao TPHCM.

- Ông Bùi Hòa An – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TPHCM thời gian qua đã nâng cao hiệu quả chất lượng cuộc sống người dân khu vực nông thôn ngoại thành Thành phố.

Với chủ đề “Nông thôn mới nâng cao chất lượng cuộc sống người dân”, buổi đối thoại đã nhận được hàng chục lượt câu hỏi của các cử tri và qua đó làm bật lên đầy đủ các nội dung, khía cạnh về hiệu quả thực tế của chương trình nông thôn mới tại TP.

Ông Nguyễn Trọng Liêm – Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn TPHCM.

Trước hết, những thông tin được trao đổi tại buổi đối thoại cho thấy về cơ sở hạ tầng nông thôn thời gian qua đã được đầu tư khá tốt và bài bản. Tuy vậy, cử tri Lý Văn Minh tại xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi cũng như nhiều ý kiến gởi đến chương trình đã bày tỏ sự quan tâm về việc tiếp tục hoàn thiện một số công trình giao thông nông thôn và hệ thống nước sạch trong thời gian tới.

Vấn đề này được ông Nguyễn Trọng Liêm – Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn Thành phố trao đổi thêm:

Ông Nguyễn Tiến Đạt – Phó trưởng phòng - Phòng Văn hóa -  Gia đình, Sở Văn hóa – Thể thao TPHCM.

Trong thời gian qua, ngành chức năng đã quan tâm nâng cao mức thụ hưởng đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân. Trong đó, Đài Tiếng nói Nhân dân TP phối hợp với UBND 5 huyện ngoại thành tổ chức thực hiện chương trình trực tiếp “Tiếng hát nông thôn mới”, góp phần đưa văn hóa văn nghệ về nông thôn.

Xung quanh việc giải quyết nhu cầu vui chơi giải trí, thụ hưởng đời sống văn hóa tinh thần được nhiều bà con điện thoại đặt câu hỏi với chương trình. Ông Đồng Văn Út ở xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn – thính giả tham gia trực tiếp buổi đối thoại đã đặt vấn đề liên quan đến việc phát huy hiệu quả thiết chế trung tâm văn hóa cấp xã.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Đạt – đại diện Sở Văn hóa – Thể thao Thành phố đã trả lời:

Ông Bùi Hòa An – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè.

Thành phố hiện có 3 huyện Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Từ kết quả này, nguyên nhân thành công do đâu và sẽ tiếp tục làm sao duy trì thành quả tại địa phương đã được đặt ra. Cụ thể như với huyện Nhà Bè, chị Nguyễn Kim Lan ở xã Phú Xuân đã đặt câu hỏi với chương trình:

Trả lời thắc mắc của bạn nghe Đài và cử tri Nguyễn Kim Lan – ông Bùi Hòa An – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè đã thông tin cụ thể:

Ông Nguyễn Tấn Tuyến – Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM.

Bên cạnh những vấn đề nêu trên, buổi Đối thoại cùng chính quyền Thành phố vào sáng nay còn đề cập đến các tiêu chí mang ý nghĩa tác động trực tiếp đến đời sống người dân như vấn đề thu nhập, công tác giảm nghèo, chăm lo y tế giáo dục. Các đại biểu bên cạnh việc giải đáp câu hỏi của cử tri, còn nêu rõ định hướng, giải pháp của Thành phố cho từng lĩnh vực trong thời gian tới. Trực tiếp tham gia cũng như lắng nghe ý kiến của những người tham gia buổi đối thoại, ông Nguyễn Tấn Tuyến – Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP kết luận:

Có thể thấy, thông qua buổi Đối thoại cùng chính quyền Thành phố tháng 10/2015 một lần nữa đã khẳng định: Mục tiêu hàng đầu của chương trình xây dựng nông thôn mới vẫn là làm sao để đời sống người dân ngày càng nâng cao, đảm bảo an sinh xã hội một cách bền vững. Trước đặc thù là vùng nông thôn có tốc độ đô thị hóa cao, TP sẽ tiếp tục định hướng chương trình xây dựng nông thôn mới nhằm tạo ra một bộ mặt nông thôn vừa hiện đại, vừa giữ những nét đẹp truyền thống và đồng thời tạo ra những giá trị bền vững, thiết thực cho đời sống người dân.