Tiếp tục rà soát các dự án quy hoạch chậm tiến độ

(VOH) – Chương trình “Đối thoại cùng chính quyền thành phố” tháng 2/2016 với chủ đề “Lập, thực hiện và quản lý quy hoạch”, được phát thanh trực tiếp vào lúc 9g - 10g sáng nay thứ bảy 27/2 trên sóng AM 610 KHz, FM 95,6 MHz và trực tuyến trên website www.voh.com.vn.

Nghe chương trình:

Chương trình có sự hiện diện của ông Nguyễn Văn Lâm, Phó trưởng ban thường trực Ban kinh tế ngân sách Hội đồng nhân dân TP; Ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó giám đốc Sở quy hoạch kiến trúc TPHCM; ông: Huỳnh Thanh Nhân, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức và ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó chủ tịch UBND quận Bình Tân.

Mở đầu chương trình ông Nguyễn Văn Lâm cho biết, qua đợt giám sát vào cuối năm 2015 vừa qua, hiện các dự án chậm tiến độ đã được thu hẹp đáp ứng một phần mong muồn của người dân. Đến giờ này các đồ án quy hoạch của TP cơ bản thực hiện khá tốt.

Đối với dự án “treo”, UBND TP đã thực hiện khá tốt và nghiêm túc, đã thu hồi 28 dự án với tổng diện tích khoảng 340 héc ta. Ngoài ra TP cũng đã chấm dứt nhiều dự án đã có văn bản chấp thuận đầu tư, hủy bỏ các văn bản chấp thuận đầu tư đối với 564 dự án.

Ông Lê Văn Gặp, ngụ Tân Chánh Hiệp (Quận 12) thắc mắc vì sao dự án công viên cây xanh nơi ông cư ngụ đã nhiều năm nay không thực hiện?

Ông Nguyễn Thanh Toàn cho biết, việc triển khai dự án nói chung phụ thuộc vào nguồn lực của nhà nước, trong quá trình nhà nước chưa có nguồn lực để xác định thời điểm thực hiện thì sẽ có những chính sách cho người dân trong vùng quy hoạch như xây dựng chẳng hạn.

Về dự án công viên cây xanh tại Tân Chánh Hiệp, Sở sẽ phối hợp với UBND quận 12 để rà soát đối với dự án này.

Qua chương trình lãnh đạo quận Thủ Đức và Bình Tân cũng thông tin đến cử tri TP những dự án chậm tiến độ trên địa bàn. Đối với dự án quy hoạch Ga Bình Triệu ông Huỳnh Thanh Nhân, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức cho biết, hiện nay người dân sinh sống trong khu vực dự án đang gặp rất nhiều khó khăn, nhiều lần người dân kiến nghị, bức xúc việc dự án chậm triển khai. Với trách nhiệm địa phương quận cũng đã nhiều lần kiến nghị TP có ý kiến với cơ quan trực tiếp quản lý là Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường sắt.

Buổi “Đối thoại cùng chính quyền thành phố” tháng 2/2016 với chủ đề “Lập, thực hiện và quản lý quy hoạch” vào sáng 27/2.

Ông Nhân thông tin thêm: “Theo thông tin chúng tôi, hiện nay về phía Tổng cục đường sắt đang có động thái để mở rộng ga đường sắt với quy mô 40 hecta. Ở vai trò là chính quyền địa phương, chúng tôi rất chia sẻ với những khó khăn của bà con trong khu quy hoạch ga đường sắt Bình Triệu”.

Đối với dự án khu dân cư Tân Tạo tại Bình Tân, đã được quyệt quy hoạch từ năm 2008, ông Nguyễn Gia Thái Bình cho biết, theo quy định mới chọn nhà đầu tư phải thông qua công tác đấu thầu. Quận đang chuẩn bị các bước để thực hiện quy định này.

Ông Bình nói: “Hiện UBND quận đang phối hợp với các sở ngành và UBND TP cũng đã giao Sở Xây dựng lập thủ tục đấu thầu chọn nhà đầu tư theo quy định. Chúng tôi cũng đang đeo bám và cũng kiến nghị UBND TP, Sở Xây dựng sớm triển khai thực hiện thủ tục để đấu thầu lực chọn chủ đầu tư thực hiện dự án theo quy hoạch”.

Ông Nguyễn Văn Lâm yêu cầu, Sở và các quận huyện phải tiếp tục xử lý vấn đề này. “Những dự án chậm tiến độ đã được giải quyết khá tốt đáp ứng được một phần cơ bản mong muốn của người dân TP. Tuy nhiên, trong thời gian tới Sở cũng như các quận huyện tiếp tục rà soát để đáp ứng mong mỏi của bà con và xử lý dứt điểm những dự án chậm tiến độ trên địa bàn” – ông Lâm quyết liệt.   

Ông Nguyễn Thanh Toàn cho biết, trong thời gian tới Sở sẽ tiếp tục rà soát các dự án quy hoạch phân khu, các dự án chậm triển khai: “Qua phản ánh của bà con Sở cũng sẽ cùng với quận để rà soát, kiểm tra xem khu vực nào đã lâu không thực hiện và những dự án nào đã hứa với dân rồi thì dứt khoát phải điểu chỉnh theo quy định nhằm giải quyết bức xúc, hạn chế gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân. 

Hầu hết các ý kiến của cử tri, trong đó có những vấn đề cụ thể cũng đã được lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc, các quận huyện giải đáp thấu đáo, đặc biệt với tinh thần cầu thị, lắng nghe, qua chương trình lãnh đạo các đơn vị này cũng đã công khai số diện thoại của mình để bà con có thể liên hệ trao đổi thêm thông tin.