Dự báo thời tiết 3 ngày tới (2/7 - 4/7): Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế mưa to

(VOH) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo do ảnh hưởng của vùng áp thấp nên ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có khả năng mưa to đến rất to.

Dự báo thời tiết toàn quốc 3 ngày tới

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 2 - 4/7, do ảnh hưởng của vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông nên ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có khả năng mưa to đến rất to.

Trên các sông suối khu vực Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-5m. Mực nước đỉnh lũ trên sông Thao có khả năng đạt BĐ1, các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh còn dưới BĐ1.

dự báo thời tiết 3 ngày tới, dự báo thời tiết, thời tiết

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo mưa lớn có nguy cơ gây ra xảy ra lũ quét, lũ do nghẽn dòng, lũ bùn và sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng ở các tỉnh vùng núi phía Bắc, từ Thanh Hóa đến Quảng Bình (Ảnh: Vietnammoi)

Sau thời gian dài nắng nóng, cháy rừng đã xảy ra ở khu vực Bắc miền Trung, bề mặt thảm phủ bị suy giảm, mưa lớn trên diện rộng gây nguy cơ cao xảy ra lũ quét, lũ do nghẽn dòng, lũ bùn và sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng ở các tỉnh vùng núi phía Bắc, từ Thanh Hóa đến Quảng Bình. Đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Hòa Bình, Lào Cai,Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thanh Hóa đến Quảng Bình.

Dự báo chi tiết cho các khu vực trong cả nước trong 3 ngày tới

Khu vực Tây Bắc Bộ

  • Từ ngày 2 đến ngày 4/7, có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Khu vực Đông Bắc Bộ 

  • Từ ngày 2 đến ngày 4/7, có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Khu vực Bắc Trung Bộ 

  • Từ ngày 2 đến ngày 4/7, mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to và dông (lượng mưa lớn tập trung từ Thanh Hóa đến Quảng Trị), trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Khu vực Nam Trung Bộ 

  • Từ ngày 2 đến ngày 3/7, ngày nắng, có nơi có nắng nóng. Đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
  • Ngày 4/7, ngày nắng nóng. Chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Khu vực Tây Nguyên

  • Từ ngày 2 đến ngày 4/7, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, riêng ngày 2 và 3/7 có mưa rào và rải rác có dông, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. 

Khu vực Nam Bộ

  • Từ ngày 2 đến ngày 4/7, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, riêng ngày 2 và 3/7 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. 

Mưa lớn và lũ quét gây nhiều thiệt hại tài sản ở Lào Cai - Tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai, mưa lớn đã gây lũ quét, ngập úng làm thiệt hại về tài sản của nhân dân.

Vùng áp thấp có thể ảnh hưởng trực tiếp đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ - Hồi 13 giờ chiều nay (1/7), vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 17,8-18,8 độ Vĩ Bắc; 113,7-114,7 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa.