Bà Rịa - Vũng Tàu tiên phong công bố điểm đến an toàn, hấp dẫn

(VOH) - Hiệp hội Du lịch 6 tỉnh miền Đông Nam bộ và Bình Thuận cùng với Vietnam Airlines, Vietravel, Novaland đã ký cam kết tham gia chương trình kích cầu du lịch.

“Các địa phương có tiềm năng về du lịch biển, du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng và du lịch văn hóa ẩm thực là một ưu thế để thu hút khách du lịch nội địa trong giai đoạn hiện nay”, đây là nhận định của ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình công bố, giới thiệu điểm đến an toàn và kích cầu du lịch lần 2, do Sở Du lịch và UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức chiều ngày 2/10.

ký họp tác
Các doanh nghiệp du lịch ký kết chương trình kích cầu du lịch.

Theo ông Thọ, trong tình hình hiện nay, khi tâm lý của du khách vẫn lo sợ dịch bệnh lây lan thì các sản phẩm du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng là thế mạnh của ngành du lịch Vũng Tàu, Phan Thiết (Bình Thuận),… bởi đây là các loại hình du lịch đáp ứng được các tiêu chí như vừa đảm bảo an toàn, vừa thư giãn và phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, để khai thác tốt nguồn khách này, các địa phương có biển cần sớm xây dựng bộ sản phẩm mới, dịch vụ mới và nâng cao chất lượng phục vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách. Ông Thọ cũng phân tích: lúc này chỉ có 2 dạng du lịch, một là du lịch cao cấp. Đối tượng của loại hình này sẵn sàng chi tiêu cao, dịch diễn ra càng lâu thì nhu cầu của dòng khách này càng đông. Minh chứng điều này, theo ông Thọ dẫn ra khi nước ta khống chế được dịch Covid-19 trong đợt 1, Khu nghỉ dưỡng cao cấp Melia Hồ Tràm đón nhận lượng khách “khủng”. Công suất phòng ở đây luôn đạt 100%, phần lớn trong số đó là nhóm gia đình có thu nhập cao, họ tới đây và chấp nhận trả chi phí từ 35 - 40 triệu đồng/đêm cho một căn Villa. “Cho nên trong tình hình dịch như thế này, chúng ta phải làm sao đón được dòng khách cao cấp, đồng thời có sản phẩm để đón dòng khách trung cấp. Riêng số người có thu nhập thấp, đời sống của họ cũng còn khó khăn, muốn kích thích họ đi du lịch phải có chính sách gì đó hỗ trợ họ. Đối với Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Thuận, hoạt động du lịch ít nhiều cũng bị ảnh hưởng trong thời gian qua, tuy nhiên, tôi tin rằng việc khôi phục sẽ rất dễ. Nhu cầu đi du lịch của khách hiện nay như một cái lò xo đang bị nén chỉ chờ dịp bung ra để chúng ta có thể đón được khách và bù đắp được quãng thời gian trước đó”. Ông Thọ nói.

Theo thống kê của ngành du lịch Bà Rịa Vũng Tàu, ngay sau khi kiểm soát được Covid-19 trong đợt 1, nhờ chính sách kích cầu phù hợp và đẩy mạnh truyền thông về điểm đến an toàn, chỉ trong tháng 7/2020, lượng khách đến với địa phương này đạt hơn 1,7 triệu lượt, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, với đợt dịch thứ 2 bùng phát tại Đà Nẵng, toàn xã hội lại quyết liệt hơn trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh. Việc lo ngại về mức độ an toàn khi tham gia các hoạt động du lịch đã làm giảm đáng kể lượng du khách đến với Bà Rịa Vũng Tàu.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết, hiện nay, chiến lược truyền thông “Du lịch an toàn” được đẩy lên hàng đầu để du khách cảm thấy an tâm, trong đó bao gồm: Điểm đến an toàn, dịch vụ an toàn và du khách an toàn. Theo đó, đối với nhiệm vụ đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở du lịch, Sở đã triển khai theo hình thức chuyển từ giai đoạn tiền kiểm (kiểm tra công tác thực hiện phòng chống dịch của các cơ sở) sang hậu kiểm cho các cơ sở kinh doanh cam kết thực hiện các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, tiến hành kiểm tra, đánh giá mức độ đạt được theo bộ tiêu chí.

Đến nay, 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ở Bà Rịa Vũng Tàu đều cam kết thực hiện các tiêu chí an toàn về phòng, chống dịch Covid-19. Trong thời gian tới, nếu có phản ánh của người dân, du khách về tình trạng thiếu an toàn của cơ sở kinh doanh nào, Thanh tra sở sẽ nhanh chóng kiểm tra, cho dừng hoạt động đối với các cơ sở vi phạm. Về các chính sách kích cầu, ông Trịnh Hàng cho hay: các cơ sở lưu trú phân khúc từ 3 sao trở lên cam kết giảm 30% so với giá niêm yết, từ 1-2 sao giảm 20%. Các điểm tham quan giảm 30% giá vé; các cơ sở ăn uống, mua sắm giảm 10% giá dịch vụ, sản phẩm cho du khách. Ngoài ra, các tuyến vận tải hành khách giảm ít nhất 10% dịch vụ, giá vé. Lãnh đạo ngành du lịch tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng kỳ vọng:

“Chúng tôi đã đạt được khoảng 65% so với năm 2019. Đây là một tin vui và thông qua chương trình này, chúng tôi kỳ vọng, với việc giới thiệu điểm đến an toàn và công bố chương trình kích cầu du lịch lần 2 kéo dài đến hết năm sẽ mang tới những kết quả đáng mừng. Du khách thật sự không còn e ngại khi đi du lịch Bà Rịa Vũng Tàu và sẽ đến với biển Vũng Tàu nhiều hơn. Kỳ vọng của chúng tôi đến hết năm nay lượng khách đến với Vũng Tàu sẽ đạt khoảng 80% so với kế hoạch đề ra”.

Với chương trình này, Bà Rịa Vũng Tàu là địa phương đầu tiên công bố, giới thiệu điểm đến an toàn trong cả nước, nhằm kích cầu người dân đi du lịch, hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa những tháng cuối năm 2020 do Bộ VHTT&DL phát động hồi nửa cuối tháng 9 vừa qua, với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”.

Chinh phục cực đông
Đoàn khách du lịch chinh phục điểm cực đông Việt Nam

Dự và phát biểu tại buổi công bố, giới thiệu điểm điểm đến an toàn ở Bà Rịa Vũng Tàu, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho rằng: đứng trước nhu cầu phục hồi hoạt động hết sức cấp bách của các doanh nghiệp du lịch, việc tái khởi động kích cầu du lịch nội địa là một giải pháp thiết thực, đảm bảo chuỗi cung ứng các hoạt động du lịch cho toàn ngành, sự khởi sắc của hoạt động du lịch trong những tháng cuối năm 2020. Trong những điều kiện và bối cảnh mới, kích cầu du lịch tới đây không chỉ hướng đến người Việt Nam mà bao gồm cả người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam. Theo ông Nguyễn Trùng Khánh để du khách an tâm tham gia các chương trình du lịch, cần nghiêm túc thực hiện các hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19; đảm bảo an toàn tại các địa phương, các đơn vị lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ du lịch; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông về an toàn phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh yếu tố an toàn, để chương trình kích cầu thành công, đòi hỏi sự chủ động sáng tạo của mỗi địa phương, doanh nghiệp và cần có sự liên kết giữa các nhà cung ứng dịch vụ, hình thành nên các sản phẩm, dịch vụ với giả cả, chất lượng hấp dẫn để thu hút khách. “Thời gian tới, cần chú trọng các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch golf, du lịch khuyến thưởng cuối năm, du lịch Mice… Phát huy vai trò của các liên minh kích cầu giữa các địa phương, giữa các Hiệp hội, giữa các Doanh nghiệp và các hãng hàng không, trong đó đảm bảo những chính sách hoàn - hủy - hoán đổi linh hoạt nhằm đảm bảo quyền lợi của du khách”. Ông Khánh nói.

Về lợi thế của du lịch biển Vũng Tàu trong giai đoạn hiện nay, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cũng khẳng định rằng: Bà Rịa Vũng Tàu có đủ cơ sở, tài nguyên du lịch để tái phục hồi hoạt động của ngành hậu Covid-19. Điều quan trọng nhất là tỉnh phải biết khai thác các thế mạnh ấy trong liên kết với toàn vùng Đông Nam bộ để hình thành các tuyến, các sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu, xu hướng du lịch trong tình hình mới như: xây dựng các sản phẩm du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh…

Trong khuôn khổ của chương trình công bố, giới thiệu điểm đến an toàn, Lãnh đạo ngành du lịch 6 địa phương trong khu vực miền Đông Nam bộ (TPHCM, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh) và Bình Thuận cùng ký cam kết thống nhất tham gia Liên minh kích cầu với tên gọi “7 địa phương - Du lịch an toàn và hấp dẫn” với một số nội dung trọng yếu như: sớm triển khai xây dựng bản đồ số du lịch an toàn tại từng địa phương giúp cho du khách dễ dàng tra cứu các điểm đến, sản phẩm và dịch vụ an toàn; các bên cùng đẩy mạnh truyền thông cho chương trình này; các cơ quan quản lý thống nhất triển khai các tiêu chí an toàn du lịch đến các doanh nghiệp và có biện pháp hậu kiểm…

Dịp này, Hiệp hội Du lịch 6 tỉnh miền Đông Nam bộ và Bình Thuận cùng với Vietnam Airlines, Vietravel, Novaland cũng ký cam kết tham gia chương trình kích cầu du lịch, trong đó có nội dung thực hiện tốt các biện pháp an toàn trong phòng, chông dịch, cam kết xây dựng các chương trình khuyến mãi đa dạng, phong phú. Các chương trình khuyến mãi sẽ kéo dài từ nay đến cuối năm, sau đó sẽ tổ chức đánh giá và có kế hoạch tiếp theo.

Xem thêm: