Bí quyết đi du lịch Bắc Giang chinh phục giang san miền Đông Bắc Việt

Du lịch Bắc Giang có gì đặc biệt? Vùng đất gắn liền với các địa danh lịch sử này có rất nhiều điểm đến đang chờ bạn khám phá. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Bắc Giang là một tỉnh nằm ở phía Đông Bắc của Việt Nam. Nơi đây nổi tiếng với những cảnh núi non hùng vĩ, kiến trúc đình làng cổ, những ngành nghề truyền thống còn giữ mãi cho đến ngày hôm nay. Đặc biệt, Bắc Giang còn nổi tiếng với di sản văn hóa phi vật thể được Unesco công nhận, đó là ca trù. Du lịch Bắc Giang ngày càng phát triển, bạn đang có dự định đi tham quan, du lịch ở nơi đây? Hãy tham khảo những thông tin mà VOH tổng hợp được để chuẩn bị kỹ lưỡng cho chuyến đi của mình.

Thời gian đi du lịch Bắc Giang

Bắc Giang là tỉnh trung du với tiềm năng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là ngành du lịch. Trong vài năm trở lại đây, ngành dịch vụ này đóng góp một phần không nhỏ vào GDP của tỉnh. 

voh.com.vn-bi-quyet-du-lich-bac-giang-1

Du lịch Bắc Giang vào thời điểm nào trong năm? (Nguồn ảnh: Internet)

Thời gian đi du lịch ở Bắc Giang có thể là bất cứ thời điểm nào. Tuy nhiên, khách du lịch thường đến đây vào các dịp như:

  • Vào tháng giêng: đây là khoảng thời gian diễn ra rất nhiều lễ hội đình, đền, chùa ở Bắc Giang. Khi du lịch đến đây bạn sẽ được tham gia nhiều trò chơi dân gian thú vị. 

  • Vào tháng 6 – 7: đây là khoảng thời gian người dân nơi đây thu hoạch vải thiều. Chắc hẳn bạn đã biết tới loại quả đặc sản của tỉnh này – vải thiều Lục Ngạn. Khi đến đây bạn sẽ được tham dự lễ hội Festival vải thiều với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Phương tiện di chuyển

Việc lựa chọn loại hình phương tiện di chuyển nào còn tùy thuộc vào vị trí xuất phát cũng như thời điểm đi du lịch. Hiện nay, các con đường đến Bắc Giang đã được mở rộng thoải mái. 

voh.com.vn-bi-quyet-du-lich-bac-giang-2

Giao thông thuận lợi cho việc di chuyển (Nguồn ảnh: Internet)

Nếu bạn ở các khu vực lân cận tỉnh này có thể lựa chọn phương tiện xe máy với hình thức đi phượt. Còn ở các tỉnh thành xa hơn như ở miền Trung hay miền Nam, bạn nên tính toán các loại hình phương tiện khác như ô tô, máy bay…

Tuy nhiên, du khách cũng cần dựa vào thời điểm đi du lịch để tính toán lựa chọn phương tiện. Đối với những mùa lễ hội thì bạn nên chọn hình thức theo tour để đảm bảo thuận tiện mà an toàn cho chính mình. 

  • Nếu ở Hà Nội: Có thể đi xe máy hoặc ô tô cá nhân. Với những con đường hiện nay, bạn chỉ mất khoảng 1 tiếng đến 1 tiếng 30 phút để đến được Bắc Giang

  • Bạn cũng có thể lựa chọn loại hình xe khách. Xe khách đi từ Hà Nội đến Bắc Giang có giá vé khoảng 40 đến 60 ngàn/người.

  • Đối với xe bus: Bắt xe số 203 chạy thẳng từ Hà Nội đến Bắc Giang mà giá vé chỉ có 20 ngàn. 

Những điểm đến du lịch nổi tiếng tại Bắc Giang

Bắc Giang có nhiều núi non hùng vĩ, đồng bằng màu mỡ phì nhiêu, những cánh rừng nguyên sinh hoang sơ rậm rạp. Ngoài ra, nơi đây còn có rất nhiều di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh. Chính điều đó đã thu hút rất nhiều khách du lịch đến đây. Dưới đây là một số địa điểm du lịch mà bạn không nên bỏ qua khi đến Bắc Giang.

Thành Xương Giang

Thành cổ Xương Giang được xây dựng từ thời nhà Minh. Nơi đây nổi tiếng với trận chiến thắng của quân dân do Lê Lợi lãnh đạo đã đập tan 10 vạn quân Minh xâm lược nước ta. Trải qua những biến cố lịch sử, thành cổ chỉ còn lại những phần thiết kế chủ đạo.

voh.com.vn-bi-quyet-du-lich-bac-giang-3 Thành Xương Giang (Nguồn ảnh: Internet)

Vào ngày 6 – 7 tháng giêng, tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ hội ở đây để kỷ niệm chiến thắng lịch sử của nghĩa quân Lam Sơn. Đây chính là thời điểm thích hợp nhất để đi du lịch.

Làng Thổ Hà

voh.com.vn-bi-quyet-du-lich-bac-giang-4

Làng Thổ Hà nổi tiếng với nghề làm bánh đa nem gia truyền (Nguồn ảnh: Internet)

Thổ Hà là tên của một làng nổi tiếng ở Bắc Giang với nghề làm bánh đa nem và mì gạo. Mặc dù phải trải qua những biến cố và sự tàn phá của thời gian nhưng ngôi làng này vẫn giữ được bản sắc văn hóa Việt với những nét cổ kính, rêu phong.

Đến làng Thổ Hà nhất định bạn phải thử món mì gạo, bánh đa nem nhé. Ngoài ra, vào tháng giêng, bạn còn được thưởng thức những câu hát quan họ và trải nghiệm các phong tục xưa của người Việt.

Suối Mỡ

Suối Mỡ thuộc địa phận huyện Lục Nam. Đây là điểm đến du lịch sinh thái và du lịch tâm linh. Hằng năm, khách du lịch đến đây rất đông, một mặt để để tham gia các lễ hội truyền thống, chơi các trò chơi dân gian, thắp hương cầu khấn Thánh Mẫu Thượng Ngàn.

voh.com.vn-bi-quyet-du-lich-bac-giang-5

Suối Mỡ (Nguồn ảnh: Internet)

Đồng Cao

Đến Bắc Giang chắc chắn bạn không thể bỏ qua Đồng Cao. Nằm tại xã Thạch Sơn, huyện Sơn Động, Đồng Cao còn vẫn còn giữ được nét hoang sơ với núi non trùng điệp. Đến Đồng Cao bạn nhất định phải đốt lửa trại, cùng bạn bè tận hưởng thiên nhiên hùng vĩ nơi này.

voh.com.vn-bi-quyet-du-lich-bac-giang-6

Đồng Cao (Nguồn ảnh: Internet)

Chùa Vĩnh Nghiêm

Đây là nơi mà vua Trần Anh Tông xuất gia học đạo, là điểm hợp nhất của sông Thương và sông Lục. Trước kia, chùa là một trung tâm Phật giáo lớn. Gắn liền với câu ca dao:

“Ai qua Yên Tử, Quỳnh Lâm

Vĩnh Nghiêm chưa đến, thiền tâm chưa đành”

voh.com.vn-bi-quyet-du-lich-bac-giang-7

Chùa Vĩnh Nghiêm ở Bắc Giang (Nguồn ảnh: Internet)

Kinh nghiệm du lịch Bắc Giang

Ngoài những lưu ý về thời gian, địa điểm cũng như phương tiện đi lại ở trên bạn cũng cần tham khảo thêm những kinh nghiệm du lịch Bắc Giang để cho kỳ nghỉ thêm trọn vẹn. Nếu bạn đi cùng với gia đình hoặc nhóm bạn bè thân thiết, hãy lựa chọn loại hình theo tour để được trải nghiệm hết những hoạt động thú vị nhất. Trước khi đi, bạn cần chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng các dụng cụ, đồ dùng cá nhân cần thiết nhất.

Đến Bắc Giang bạn đừng quên thưởng thức các món ngon, đặc sản nơi đây. Bạn không nên bỏ qua bất kỳ món nào trong các món như: vải thiều lục ngạn, mỳ Chũ, bánh đa Kế, bánh đa Thổ Hà…

voh.com.vn-bi-quyet-du-lich-bac-giang-8

Vải thiều Lục Ngạn (Nguồn ảnh: Internet)

voh.com.vn-bi-quyet-du-lich-bac-giang-9

Bánh đa Thổ Hà (Nguồn ảnh: Internet)

Nếu là lần đầu đi du lịch Bắc Giang, bạn hãy nên đi vào tháng giêng. Vừa thưởng thức không gian lễ hội náo nhiệt, nhộn nhịp vừa tham quan khám phá các địa điểm như: thành cổ Xương Giang, làng Thổ Hà, chùa Vĩnh Nghiêm…thật sự là một trải nghiệm đáng nhớ.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đã có thể chuẩn bị đầy đủ hành trang cho chuyến du lịch Bắc Giang để đắm chìm trước vẻ hùng vĩ của non sông Việt Nam.

Làng gốm Bát Tràng - niềm tự hào của làng nghề truyền thống Việt Nam: Làng gốm Bát Tràng là làng nghề truyền thống nổi tiếng của Việt Nam. Đây không chỉ có các sản phẩm đồ gốm đa dạng mà còn có nhiều địa điểm tham quan hấp dẫn.
Chợ Ninh Hiệp - Khu chợ cổ địa điểm du lịch nổi tiếng tại Kinh Bắc: Chợ Ninh Hiệp thuộc xã Ninh Hiệp (Gia Lâm) xưa có tên cũ là làng Nành, thuộc xứ Ðông Ngàn, Kinh Bắc. Đây được coi là một trong những khu chợ cổ nhất của Việt Nam.