Cẩm nang khám phá khu sinh quyển Cù Lao Chàm

(VOH) - Bên cạnh phố cổ, khách du lịch đến với Hội An bị hấp dẫn bởi Cù Lao Chàm – một vẻ đẹp hoang sơ yên bình nhưng lại vô số điều thú vị.

Cù Lao Chàm là một cụm đảo thuộc thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, cách bờ biển Cửa Đại 15km. Bao gồm 8 hòn đảo: Hòn Lao, Hòn Dài, Hòn Mồ, Hòn Khô Mẹ, Hòn Khô Con, Hòn Lá, Hòn Tai, Hòn Ông. Chính vẻ hoang sơ của những hòn đảo, không khí yên bình nơi này đã thu hút khách du lịch khi đến Hội An.

voh-kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham-voh.com.vn-anh1
Hình ảnh Cù Lao Chàm

Thời điểm thích hợp để ghé thăm Cù Lao Chàm

Một chuyến du lịch hoàn hảo phải đảm bảo đủ các yêu tố "thiên thời địa lợi". Chính vì vậy nên thời tiết chiếm vai trò rất quan trọng trong việc quyết định xem chuyến đi của bạn có thành công hay không. Cho dù bạn có lên kế hoạch tỉ mỉ như thế nào nhưng nếu đến nơi vào lúc thời tiết xấu, mưa hoặc bão kéo dài thì rất dễ làm mọi thứ bị trì hoãn, chuyến đi cũng vì thế mà mất vui. 

Vì Cù Lao Chàm tập trung những hòn đảo lớn nhỏ khác nhau nên để có thể tận hưởng được hết thảy vẻ đẹp của nơi đây, bạn nên đi vào khoảng tháng 3 đến tháng 9 trong năm. Thời tiết lúc này ấm áp, biển lặng, rất thích hợp cho việc du lịch, đặc biệt vào khoảng giữa tháng trở đi sẽ thích hợp cho việc tắm biển. Riêng những tháng còn lại dễ xuất hiện mưa bão, biển động, sẽ gây nguy hiểm cho khách du lịch.

Khách tham quan có thể chọn những ngày rằm âm lịch, để vừa có thể ngắm đèn lồng ở phố cổ. Hoặc chọn những ngày lễ văn hóa riêng ở Hội An để có thể tìm hiểu văn hóa nơi đây, bạn nên đi vào ngày 9-10/3 âm lịch (Lễ hội nghề Yến) hoặc ngày 3-4/ 4 âm lịch (Lễ hội Cầu Ngư)

Đường đến với Cù Lao Chàm

Di chuyển đến Hội An

Vì mọi hoạt động đến Hội An đều bằng xe trung chuyển, taxi nên khách du lịch sẽ chọn hành trình với điểm đến là Đà Nẵng. Sau đó, sẽ di chuyển đến Hội An. Khách du lịch có thể chọn phương tiện khác nhau.

Bằng máy bay:

Hội An nằm giữa sân bay Đà Nẵng và sân bay Chu Lai. Nhưng sân bay gần nhất để di chuyển đến Hội An là sân bay tại Đà Nẵng, nên khách du lịch thường chọn sân bay này xa, ngoài ra chuyến bay cũng có nhiều khung giờ để lựa chọn.

Các hãng bay lớn ở Việt Nam đều có những chuyến bay liên tục từ Tp.HCM, Hà Nội đến Đà Nẵng. Nhưng để có thể tiết kiệm chi phí, bạn nên đặt vé trước. Trung bình giá vé: từ 1.000.000 đến 2.000.000 đồng tùy từng thời điểm trong năm, và tùy từng hãng bay.

voh-kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham-voh.com.vn-anh2
Du lịch bằng máy bay tuy có hơi đắt đỏ nhưng sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian di chuyển

Bằng tàu hỏa: Chuyến tàu Bắc - Nam đều dừng chân tại ga Đà Nẵng, mất từ 15-19 tiếng tùy vào tàu nhanh hay chậm. Giá vé: dao động từ 500.000 đến 1.000.000 (tùy vào lựa chọn dạng ghế ngồi). Có 2 lựa chọn:

  • Từ Hà Nội, bạn nên mua vé dừng ở ga Đà Nẵng. Gồm 6 chuyến tàu SE1, SE3, SE5, SE7, SE9, SE19. 
  • Từ Hồ Chí Minh, bạn nên dừng tại ga Tam Kỳ. Gồm 6 chuyến tàu SE2, SE4, SE6, SE8, SE10, SE22.

voh-kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham-voh.com.vn-anh3
Với những bạn thích du lịch khám phá và ngắm cảnh có thể chọn tàu hỏa để di chuyển nhé

Di chuyển đến Cù Lao Chàm

  • Ca nô: sẽ có những chuyến ca nô đưa rước khách du lịch vào khoảng 8g, tại Cửa Đại, mất khoảng 20 phút di chuyển, giá vé 450.000/người (2 chiều). Vé trên đã bao gồm vé tham quan Cù Lao Chàm 70.000/người và phí sinh thái 20.000/người.
  • Tàu gỗ (tàu chợ): giá vé cho mỗi người là 80.000/chuyến, mất 2 tiếng để ra đến đảo. Bạn cần mua vé để xuất phát vào lúc 7g tại bến Bạch Đằng.

Đến với Cù Lao Chàm, bạn có thể thuê phương tiện đi lại, chủ yếu là xe máy, với giá 150.000 - 200.000/phương tiện (riêng chi phí xăng tự túc), của các ngư dân trên đảo hoặc tại các nhà nghỉ đều có.

Thỏa sức chơi ở Cù Lao Chàm 

Sẽ không ngoa khi nói Cù Lao Chàm chính là thiên đường cho những ai mê khám phá. Đến đây, bạn sẽ được trải nghiệm rất nhiều dịch vụ mới lạ mà không nơi nào có được. Điểm sương sương qua thôi đã thấy vô cùng hấp dẫn rồi nhé!

voh-kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham-voh.com.vn-anh4
Trải nghiệm lặn để ngắm san hô, khám phá những điều thú vị nằm sâu dưới biển. Giá vé 150.000/người.

 

 voh-kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham-voh.com.vn-anh5
Trải nghiệm Ca nô dù bay: 700.000/người.

voh-kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham-voh.com.vn-anh6
Thỏa sức tắm biển tại đây với hơn 7 bãi biển tuyệt đẹp, đầy vẻ hoang sơ, và vô cùng sạch sẽ. 

voh-kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham-voh.com.vn-anh7
Trải nghiệm câu cá bằng thuyền của người dân, và câu mực vào ban đêm.

Ngoài ra, bạn có thể thỏa sức "check in" tại các địa điểm nổi tiếng ở Cù Lao Chàm:

Nhà Bảo tàng biển: Khi vừa đặt chân đến đảo, nơi đầu tiên bạn thấy sẽ là Nhà Bảo tàng biển Cù Lao Chàm. Tại đây, bạn sẽ khám phá được lịch sử hình thành nên Cù Lao Chàm, những sản vật phong phú, những lễ hội văn hóa, phong tục tập quán. Tất cả sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên và thích thú. 

voh-kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham-voh.com.vn-anh8

voh-kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham-voh.com.vn-anh9

Giếng cổ Chăm: Hay còn gọi là Giếng Xóm Cấm, đã được hình thành trên 200 năm, nằm tại ngã ba đường của dân cư Xóm Cấm. Người dân ở đây cho biết Giếng Xóm Cấm là nguồn nước dồi dào cho khu vực, nước trong giếng lúc nào cũng đầy cho dù là mùa khô hạn. Nhiều người còn cho rằng nước của Giếng Xóm Cấm còn có thể trị say sóng khi nấu với lá vừng.

voh-kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham-voh.com.vn-anh10

Eo Gió Cù Lao Chàm: Đây là nơi rất thích hợp cho những bạn muốn cắm trại và đón bình minh sớm hoặc ngắm hoàng hôn. Ở đây có không gian rất thanh bình, yên tĩnh, lại thơ mộng. Sẽ có rất nhiều những bức hình đẹp được chụp tại đây đấy.

voh-kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham-voh.com.vn-anh11

Chợ Tân Hiệp: Chợ bán các đặc sản của Cù Lao Chàm, những món ngon, hay cả những món quà lưu niệm.
Và còn rất nhiều những địa điểm khác ở Cù Lao Chàm phải kể đến như: chùa Hải Tạng, Lăng Thành Hoàng, Miếu tổ nghề Yến,...

voh-kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham-voh.com.vn-anh12

Ăn gì khi du lịch Cù Lao Chàm?

Mực một nắng: Đây chính là món đặc sản ở Cù Lao Chàm, mực ống tươi ngon được đánh bắt từ biển, phơi một nắng, bảo quản trong túi đựng và bán cho khách du lịch. Nhưng để thưởng thức được ngon nhất món ăn này, bạn vẫn nên thưởng thức ngay trên đảo.

voh-kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham-voh.com.vn-anh13

Cua đá: Cua đá, hay còn gọi là cua đỏ, chúng thường sống trên núi, ăn thực vật là chính, nhanh nhạy nên rất khó bắt. Cua đá trở thành món ăn thể hiện nét riêng biệt tại Cù Lao Chàm nhờ thịt cua rất chắc, không hề có mùi tanh, chất lượng hơn cua biển nhiều. 

voh-kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham-voh.com.vn-anh14

Bào ngư: Đây là món ăn đắt đỏ tại Cù Lao Chàm nhưng lại rất được thực khách ưa chuộng. Loại ốc này bám vào các bãi đá, cũng khó bắt, nhưng lại rất ngon, thơm và ngọt, khiến mọi món ăn chế biến từ bào ngư đều trở nên hấp dẫn và khó quên.

voh-kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham-voh.com.vn-anh15

Ngoài ra bạn còn có thể thưởng thức những món ăn khác tại Cù Lao Chàm, cùng với những loại rau rừng lạ. Hoặc nếu thích ăn hải sản, bạn có thể đến Chợ Tân Hiệp để có thể thỏa sức ăn hải sản tươi ngon nhất ở Cù Lao Chàm.

Những điều cần biết để có một chuyến du lịch Cù Lao Chàm tuyệt vời

Cù Lao Chàm là địa điểm rất đáng để đi du lịch cùng người thân, bạn bè hay người yêu đều được. Sau những ngày học tập, làm việc căng thẳng thì một chuyến trải nghiệm các trò chơi giải trí, thưởng thức ẩm thực tại Cù Lao Chàm sẽ giúp bạn giải tỏa mệt mỏi. Tuy nhiên, để chuyến đi có thể vui hết nấc, bạn vẫn nên chú ý những điều sau đây:

  • Tuyệt đối không sử dụng túi ni lông, vì Cù Lao Chàm là nơi du lịch nói Không với túi ni lông, mà thay vào đó là sử dụng túi tái sinh.
  • Không được xả rác bừa bãi tại Cù Lao Chàm vì đây là khu sinh quyển thế giới cần được bảo vệ.
  • Khi lặn ngắm san hô, nghiêm cấm không được sờ, bẻ san hô mang về đất liền.
  • Chuẩn bị mũ lớn, ô dù, vật dụng chống nắng để có thể thỏa sức vui chơi ở Cù Lao Chàm. 

Sau tất cả. Chúc các bạn có một chuyến du lịch đến với Khu sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm thật đáng nhớ nhé!

Kinh nghiệm du lịch Phú Quốc, điểm đến khiến bạn chỉ muốn ‘xách balo lên và đi’: Phú Quốc đang là một trong những địa điểm du lịch được cả du khách trong nước lẫn quốc tế yêu mến. Những kinh nghiệm du lịch Phú Quốc dưới đây sẽ giúp bạn có một kỳ nghỉ dưỡng hoàn hảo.

Tuyệt Tình Cốc Đà Lạt đẹp ‘thần sầu’ trước khi tạm đóng cửa: Theo chia sẻ từ hội ‘dành cả thanh xuân đi Đà Lạt’ thì Tuyệt Tình Cốc là nơi nhất định phải đến. Hiện tại, Tuyệt Tình Cốc đã tạm đóng nên mời bạn ngắm nghía ảnh đẹp trong thời gian chờ đợi nhé!