Cánh đồng Mường Thanh: 'Đặc sản du lịch' Điện Biên

Cánh đồng Mường Thanh có gì đẹp? Nơi đây được mệnh danh là vựa lúa lớn nhất vùng Tây Bắc với 4 mùa lúa chín trổ bông đẹp ngút ngàn tầm mắt.

Bạn đã từng nghe qua câu nói “Nhất Thanh - Nhì Lò - Tam Than - Tứ Tấc”? Nhất Thanh ở đây chính là cánh đồng Mường Thanh thuộc thành phố Điện Biên Phủ - Vựa lúa lớn nhất vùng Tây Bắc. Cánh đồng lúa xanh mênh mông, bạt ngàn trải dài xa tít tắp chắc chắn sẽ khiến chân bạn chẳng muốn rời đi.

Giới thiệu về cánh đồng Mường Thanh 

Cánh đồng Mường Thanh xanh bao la bạt ngàn thuộc địa phận Điện Biên Phủ. Nơi đây được mệnh danh là cánh đồng lớn nhất vùng Tây Bắc với những câu truyền khẩu trong dân gian “Nhất Thanh, nhì Lò , tam Than, tứ Tấc”. Không chỉ là vựa lúa trù phú, cánh đồng còn là nơi diễn ra chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang, oanh liệt, “lừng lẫy khắp năm châu”. 

voh.com.vn-canh-dong-muong-thanh-1

Toàn cảnh cánh đồng Mường Thanh từ trên cao nhìn xuống.

Đặc điểm, nét đẹp của cánh đồng Mường Thanh

Cánh đồng Mường Thanh có chiều dài hơn 25 km và rộng từ 5 đến 6 km (Thông tin từ wikipedia) tạo nên một khung cảnh bao la, bát ngát, xanh ngút tận chân trời.

Cánh đồng trải dài từ Nghĩa Lộ đến Điện Biên này không chỉ nổi tiếng là nơi diễn ra trận chiến Điện Biên Phủ “rúng động toàn cầu”. Không chỉ vậy, với lợi thế diện tích lớn cùng điều kiện thâm canh thuận tiện, đây chính là nơi cho ra đời những hạt gạo ngọc thơm mùi hương lúa. Bởi vậy, người dân thường ví nó như một kho lúa khổng lồ. 

“Nhất Thanh” chinh phục những con người yêu thiên nhiên bởi phong cảnh hùng vĩ cùng vẻ đẹp trù phú. Cánh đồng rộng lớn tưởng như không có bến bờ quanh năm xanh tốt. Cây cũng như người chiến sĩ bất khuất, kiên trung đứng thẳng hàng, hiên ngang cùng trời đất. Khi lại nặng trĩu hạt, cúi mình khiêm nhường.

voh.com.vn-canh-dong-muong-thanh-2

Cánh đồng Mường Thanh nhìn từ Flycam

Phảng phất đâu đó giữa núi rừng Tây bắc là dáng vẻ quen thuộc, thân thương của đồng quê Việt Nam giản dị, đơn sơ mà chẳng cần ánh đèn hào nhoáng. Nhưng điểm đặc biệt của cánh đồng Mường Thanh không chỉ có thể. Giữa thiên nhiên bao la, nơi đây toát lên sự hào sảng, kiêu hùng với núi rừng trùng điệp bao bao bốn bề. 

Thời tiết tại Mường Thanh không mấy dễ chịu. Nhiệt độ trong ngày có sự chênh lệch khá lớn. Nhưng chính nhờ bầu không khí se lạnh và ánh nắng dịu dàng này lại càng níu chân du khách không muốn rời đi. 

Nên đi Cánh đồng Mường Thanh vào thời gian nào? 

Thời điểm đẹp nhất để du lịch Mường Thanh chính là mùa lúa chín. Khoảng tháng 9 hàng năm, nơi đây được nhuộm một màu vàng óng ả, trải dài ngút ngàn tầm mắt. 

voh.com.vn-canh-dong-muong-thanh-3Ghé thăm Mường Thanh vào lúa chín là đẹp nhất

Phương tiện đi cánh đồng Mường Thanh? 

Đường đi từ Hà Nội đến Điện Biên đã được xây dựng hoàn tất. Vì vậy, du khách có thể dễ dàng bắt xe khách, hay tự mình lái ô tô để khám phá cánh đồng Tây Bắc rộng lớn và trù phú này. 

Kinh nghiệm đi du lịch Cánh đồng Mường Thanh

Du lịch Mường Thanh bạn không thể bỏ qua sông Nậm Rốm. Con sông trải dài, uốn lượn mềm mại ôm lấy cả cánh đồng, vòng qua thung lũng bồi đắp phù sa. Sắc vàng của lúa chín, màu xanh ngọc bích của sông tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp ở nơi đây.

Hai bên bờ sông là hàng cây cao xanh bóng mát. Thấp thoáng đâu đó là những khóm chuối nở hoa đỏ rực đang nghiêng mình soi bóng dưới làn nước trong veo.

Cầu Mường Thanh bắc qua con sông Nậm Rốm cũng là điểm du lịch đẹp của cánh đồng “Nhất Thanh”. Chiếc cầu đơn sơ, giản dị cùng với con sông đã tạo nên khung cảnh trữ tình. Tuy nhiên, khách du lịch cần lưu ý, cầu chỉ dành cho người đi bộ và phương tiện xe 2 bánh. 

voh.com.vn-canh-dong-muong-thanh-4

Vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc 

Hàng năm, hàng trăm đoàn khách tìm về nơi đây không chỉ để thưởng lãm phong cảnh tráng lệ, hùng vĩ của thiên nhiên mà còn để ôn lại dấu mốc vàng sơn trong lịch sử chống đế quốc Mỹ và thực dân Pháp. Không chỉ vậy, hầu hết những điểm thăm quan tự nhiên này đều không mất phí hay vé vào cửa.

Ngoài du lịch khám phá, bạn còn được thưởng thức những món đặc sản tại Điện Biên như xôi nếp nướng, các suối, canh măng hay ngồng cải luộc… Những món ăn tưởng như quen thuộc này nhưng lại mang hương vị rất riêng, chỉ có tại vùng Tây Bắc.

Cánh đồng Mường Thanh là nét đẹp “đặc sản” của Điện Biên. Bên cạnh “Nhất Thanh” trứ danh, Điện Biên còn nổi tiếng với nhiều điểm du lịch khác như các ngọn ngồi A1-C1-A1-E1, thành bản Phủ, hầm chỉ huy hay bảo tàng chiến thắng Điện Biên… Đây đều là những nơi mang đậm dấu ấn lịch sử vẻ vang của dân tộc.

Kinh nghiệm đi suối nước nóng Bình Châu thư giãn cuối tuầnSuối nước nóng Bình Châu là điểm đến lý tưởng để trị liệu, thư giãn gân cốt, ăn trứng luộc, tận hưởng cuối tuần giữa thiên nhiên trong lành.
5 điểm đến cần ghi vào sổ tay khi du lịch Hua Hin, Thái Lan Hãy trải qua kỳ nghỉ bên gia đình và người thân tại thiên đường du lịch Hua Hin. Bạn sẽ không cảm thấy hối tiếc khi đến với thành phố này đâu.