Chinh phục đèo Pha Đin - Con đèo huyền thoại làm nên lịch sử

Đèo Pha Đin là một trong những con đèo huyền thoại gắn liền với những mốc son lịch sử của dân tộc. Vậy con đèo này có gì đặc biệt?

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Pha Đin là tuyến đường huyết mạch tiếp tế đạn dược cho quân dân ta. Ngày nay, khi chiến tranh kết thúc với địa hình hiểm trở đèo Pha Đin trở thành địa điểm hấp dẫn chinh phục các vượt thủ, những người yêu du lịch mạo hiểm. Và để các bạn hiểu rõ hơn về con đèo này chúng ta sẽ cùng đi khám phá trong bài viết sau.

Giới thiệu sơ lược về con đèo Pha Đin

Pha Đin là cái tên bắt nguồn từ tiếng Thái trong đó Pha có nghĩa là vách còn Đin là đất. Cái tên này có ý nghĩa là nơi ngăn cách, phân biệt giữa hai vùng đất khác nhau.

voh.com.vn-deo-pha-din-anh-0

Pha Đin - Tứ đại đỉnh đèo của vùng Tây Bắc (Nguồn: Internet)

Đèo Pha Đin thuộc hệ thống cao nguyên Tả Phìn có chiều dài 32km từ km số 360 Thuận Châu Sơn La đến km 392 Tuần Giáo Điện Biên thuộc quốc lộ 6. Đỉnh đèo Pha Đin có độ cao 1.648 mét so với mực nước biển với địa thế vô cùng hiểm trở, một bên là là vực sâu thăm thẳm và một bên là vách núi dựng đứng.

Không chỉ vậy, Pha Đin còn là con đèo có độ dốc lớn lên tới 19%, đặc biệt đèo có 8 khúc đường cua vô cùng nguy hiểm. Bán kính đường cong trung bình của con đèo này dưới 15m, ngoài ra có rất nhiều các khúc cua chỉ đủ cho một ô tô đi qua. Bởi vậy, nếu bạn muốn chinh phục con đèo này cần phải có một tay lái thật vững và có nhiều kinh nghiệm đi đường núi.

Mặc dù có địa thế hiểm trở nhưng Pha Đin là một trong những con đèo thu hút được rất nhiều khách du lịch bởi vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên. Khi lên đến lưng chừng đèo bạn sẽ được thả mình trong làn sương dày đặc như trên cổng trời. Nếu bạn phóng tầm mắt ra xa phía chân đèo là thấp thoáng những căn nhà của bản làng Thác Lác, thung lũng Mường Quài với đồi núi trùng điệp ngút ngàn màu xanh…

Nên đi đèo Pha Đin thời gian nào?

Để chinh phục được con đèo lịch sử Pha Đin các bạn cần nắm rõ được đường di chuyển lên đèo cũng như thời điểm thích hợp để di chuyển.

Thời gian thích hợp để chinh phục Pha Đin

voh.com.vn-deo-pha-din-anh-1

Nên đến Pha Đin vào mùa hè (Nguồn: Internet)

Nếu các bạn đang muốn phượt đèo Pha Đin nhưng lại thắc mắc không biết nên đi vào thời gian nào thì câu trả lời đó là những tháng của mùa hè. Đây được xem là thời điểm lý tưởng nhất để chinh phục con đèo lịch sử này. Vào mùa hè mặc dù khá oi nóng tuy nhiên các bạn có thể yên tâm với độ cao 1.648 mét so với mực nước biển thì khí hậu trên đèo luôn mát mẻ.

Đèo Pha Đin ở đâu? Đường đi đến Pha Đin

Vị trí chính xác của con đèo này đó là nằm trên quốc lộ 6 nối liền hai tỉnh Sơn La và Điện Biên. Nếu từ Hà Nội để đi đến Pha Đin các bạn có thể di chuyển theo tuyến quốc lộ 6 tới Mộc Châu di chuyển tiếp đến Yên Châu, Mai Sơn, Thuận Châu là tới được đèo Pha Đin.

Ngược lại nếu bạn muốn phượt đèo Pha Đin từ thành phố Điện Biên Phủ có thể di chuyển theo quốc lộ 279 hướng đi huyện Tuần Giáo. Và loại phương tiện thích hợp nhất để phượt con đèo lịch sử này đó chính là xe máy. 

Kinh nghiệm du lịch đèo Pha đin

voh.com.vn-deo-pha-din-anh-2

Pha Đin - Nơi gặp gỡ đất trời (Nguồn: Internet)

Là một cung đường khó và hiểm trở với những vách núi dựng đứng, những vực sâu thăm thẳm nhưng cảnh sắc tại Pha Đin lại khiến con người ta nao lòng.

Một số lưu ý khi chinh phục Pha Đin

Dù bạn là người đã từng chinh phục nhiều địa điểm du lịch mạo hiểm, nhưng nếu lần đầu đến với Pha Đin thì cũng đừng bỏ qua những lưu ý sau:

  • Chuẩn bị đầy đủ một số đồ dùng cá nhân như: Đồ bảo hộ, băng gạc cá nhân, giày dép chắc chắn...

  • Chú ý nên mang theo đồ ăn, thức uống suốt chặng đường chinh phục Pha Đin bởi ở đây rất khó tìm nơi mua. Nếu có thì người dân chỉ bán 1 số loại đặc sản địa phương tại lưng chừng đèo.

  • Đặc biệt, muốn chinh phục được Pha Đin thì bạn phải có tay lái thật cứng và luôn tập trung lái xe trong suốt chặng đường.

Những địa điểm chụp hình đẹp tại Pha Đin

voh.com.vn-deo-pha-din-anh-3

Pha Đin Pass - Điểm đến hấp dẫn tại đèo Pha Đin (Nguồn: Internet)

Trên hành trình chinh phục con đèo huyền thoại Pha Đin các bạn sẽ như lạc vào cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, mây trời bồng bềnh. Một số địa điểm tham quan đẹp các bạn không nên bỏ qua khi đến với Pha Đin đó là:

  • Trên đường chinh phục Pha Đin các bạn có thể dừng chân ở đèo Tằng Quái. Tại đây khi phóng tầm mắt ra xa các bạn sẽ thấy biển mây bồng bềnh trải rộng khắp thung lũng Ẳng Nưa.

  • Pha Đin Pass: Đây là khu du lịch do hợp tác xã Pha Đin xây dựng với diện tích khoảng 50ha. Điểm nổi bật nhất của khu du lịch này là ngọn đồi chong chóng sặc sỡ sắc màu.

Cảnh sắc thiên nhiên vừa hùng vĩ vừa thơ mộng của đèo Pha Đin đúng là khiến con người ta cảm thấy nao lòng và muốn chinh phục. Nếu bạn yêu thích du lịch mạo hiểm, muốn chinh phục những vùng đất mới của tổ quốc thì đừng bỏ qua địa danh này nhé. 

Khu du lịch Bản Rõm và những trải nghiệm khó quên: Bản Rõm sở hữu thiên nhiên trong lành, yên tĩnh và đặc biệt nơi đây tái hiện hoàn hảo bức tranh đồng quê, điểm đến thú vị thu hút đông đảo du khách, đặc biệt là giới học sinh, sinh viên.
Kinh nghiệm du lịch hồ Cấm Sơn cho chuyến đi trở nên tuyệt vời nhất: Hồ Cấm Sơn Bắc Giang là hồ nước được biết đến với phong cảnh hữu tình thu hút đông khách du lịch đến tham quan nghỉ dưỡng khám phá thiên nhiên trong lành.