Chợ Bến Thành – Đi đi chờ chi, cùng khám phá ngôi chợ nổi tiếng

(VOH) - Đến Sài Gòn mà không ghé qua chợ Bến Thành là một thiếu sót! Bạn biết gì về ngôi chợ lâu đời này nào?

Chợ Bến Thành được xây dựng từ năm 1912 đến 1914, bởi hãng thầu Brossard et Maupin. Do chợ xây gần thành Gia Định (bấy giờ còn có tên là thành Phụng/thành Quy/thành Bát Quái) nên được gọi là chợ Bến Thành. Tính đến nay ngôi chợ đã trên 100 tuổi, nhưng sự náo nhiệt, đông đúc vốn có của một ngôi chợ thì vẫn không thay đổi.

cho-ben-thanh-di-di-cho-chi-cung-kham-pha-ngoi-cho-noi-tieng-0-voh
Chợ Bến Thành – Đi đi chờ chi (Nguồn: Internet)

Chợ Bến Thành ở đâu? Làm sao đi đến?

Chợ Bến Thành là ngôi chợ mang tính biểu tượng của Thành phố Hồ Chí Minh, tọa lạc tại Quận 1.

Cửa Nam của chợ nhìn ra công trường Quách Thị Trang, là nơi giao nhau của nhiều con đường: Lê Lai, Phan Bội Châu, Lê Lợi, Phan Chu Trinh.

cho-ben-thanh-di-di-cho-chi-cung-kham-pha-ngoi-cho-noi-tieng-voh
Chợ Bến Thành – Đi đi chờ chi (Nguồn: Internet)

Link bản đồ: click vào đây để xem bản đồ chợ Bến Thành.

Phía bên kia công trường Quách Thị Trang chính là trạm xe buýt đông đúc. Các bạn muốn đến chợ bằng xe buýt có rất nhiều sự lựa chọn như tuyến số 01, 03, 04, 18, 19,44, 53, 56, 65, 93, 109, 152, ….

Hiện nay do đang xây dựng tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên, nên trạm buýt đối diện chợ Bến Thành được dời sang đường Lê Lợi. Tuy nhiên bạn vẫn có thể di chuyển rất dễ dàng, nhanh chóng (chỉ khoảng 2 phút đi bộ) để đến chợ.

Chợ Bến Thành có tất cả 4 cửa. Ngoài cửa Nam hướng ra đường Lê Lai đã kể trên, chợ còn 3 cửa khác là cửa Tây hướng ra đường Phan Chu Trinh, cửa Đông hướng ra đường Phan Bội Châu, và cửa Bắc hướng ra đường Lê Thánh Tôn.

cho-ben-thanh-di-di-cho-chi-cung-kham-pha-ngoi-cho-noi-tieng-2-voh
Chợ Bến Thành – Đi đi chờ chi (Nguồn: Internet)

Đi chợ Bến Thành gửi xe ở đâu?

Xe gắn máy là phương tiện phổ biến nhất thành phố, vì tính thuận tiện, luồn lách giữa các con hẻm nơi đây. Tuy nhiên, chỗ gửi xe lại là điều khiến nhiều bạn đau đầu. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm tìm chỗ gửi xe, thì dưới đây là vài địa điểm gợi ý:

  • Bãi giữ xe Công viên 23/9

Địa chỉ: Lê Lai, P. Bến Thành, Quận 1, TP.HCM

Giờ mở cửa: 07:00 – 22: 00

  • Bãi giữ xe Bitexco

Địa chỉ: 02 Hải Triều, P. Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM

Giờ mở cửa: 08:00 – 22: 00

  • Bãi Giữ Xe Đường Hàm Nghi

Địa chỉ: Hàm Nghi, P. Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM

Giờ mở cửa: 07:00-21:00

  • Bãi Giữ Xe Ô Tô 24/24 - Nam Kỳ Khởi Nghĩa

Địa chỉ: Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM

Giờ mở cửa: 24/24

  • Bãi Xe Ô Tô Đường Lê Lai

Địa chỉ: Lê Lai, P. Bến Thành, Quận 1, TP. HCM

Giờ mở cửa: 07:00-22:00

Chợ Bến Thành bán gì?

Một ngôi chợ lớn như chợ Bến Thành chắc chắn sẽ có vô vàn điều để khám phá. Tuy nhiên để không lạc lối trong hàng dãy các gian hàng, bạn nên xem sơ qua sơ đồ chợ nhé. Hình sơ đồ chợ có dán ở cả 4 cửa chợ.

cho-ben-thanh-di-di-cho-chi-cung-kham-pha-ngoi-cho-noi-tieng-3-voh
Chợ Bến Thành – Đi đi chờ chi (Nguồn: Internet)

Nào bây giờ chúng ta cùng khám phá bên trong chợ!

Đồ lưu niệm

cho-ben-thanh-di-di-cho-chi-cung-kham-pha-ngoi-cho-noi-tieng-4-voh
Chợ Bến Thành – Đi đi chờ chi (Nguồn: Internet)

Chợ Bến Thành bán rất nhiều sản phẩm lưu niệm, mang đậm đặc trưng văn hóa Việt Nam. Từ mặt nạ trong nghệ thuật tuồng cổ, hát bội,… cho đến lồng đèn Hội An… . Đó là chưa kể đến hằng hà sa số các vật dụng bình thường như áo thun, túi xách, nón lá, nón cối, …. có quốc kỳ Việt Nam, hình ảnh núi sông, các cô gái mặc áo dài truyền thống, hay dòng chữ “I love Vietnam” được khách du lịch ưa chuộng.

Đồ thủ công mỹ nghệ

Khu vực trung tâm quận 1 bán rất nhiều đồ thủ công mỹ nghệ, và đương nhiên chợ Bến Thành cũng không thể thiếu. Sản phẩm ở đây tinh xảo tỉ mỉ, đủ hấp dẫn để khiến bạn phải ngoái nhìn.

cho-ben-thanh-di-di-cho-chi-cung-kham-pha-ngoi-cho-noi-tieng-5-voh
Chợ Bến Thành – Đi đi chờ chi (Nguồn: Internet)

Vải

Chợ Bến Thành – Đi đi chờ chi, cùng khám phá ngôi chợ nổi tiếng 7
Chợ Bến Thành – Đi đi chờ chi (Nguồn: Internet)

Ngoài đủ loại quần áo may sẵn, chợ vẫn còn nhiều sạp bán vải với đủ loại màu sắc, hoa văn và chất liệu. Chắc chắn bạn có thể tìm mua vải có màu sắc, hoa văn như ý để may một bộ áo dài ở đây.

Trái cây, rau củ

cho-ben-thanh-di-di-cho-chi-cung-kham-pha-ngoi-cho-noi-tieng-7-voh
Chợ Bến Thành – Đi đi chờ chi (Nguồn: Internet)

Ở một đất nước nhiệt đới như Việt Nam, trái cây là món không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày. Ăn trái cây nhiều rất tốt cho sức khỏe nhé, vừa bổ sung vitamin, vừa phòng được nhiều bệnh. Bạn có thể tìm mua nhiều loại trái cây tươi ngon ở chợ Bến Thành đấy.

Bánh mứt

cho-ben-thanh-di-di-cho-chi-cung-kham-pha-ngoi-cho-noi-tieng-18-voh
Chợ Bến Thành – Đi đi chờ chi (Nguồn: Internet)

Ngoài trái cây ra, thì còn một món ngon khác chế biến từ trái cây cũng khá nổi tiếng, đó là mứt. Mứt có thể để được lâu, mang nhiều màu sắc hương vị của các loại trái cây. Đặc biệt là vào dịp Tết nguyên đán thường được bày biện để tiếp khách. Tuy nhiên không chỉ vào dịp Tết, mà món này bạn có thể tìm mua ở chợ vào bất kỳ thời gian nào trong năm.

Cà phê rang xay

Việt Nam vốn là đất nước nổi tiếng về xuất khẩu cà phê và lượng xuất khẩu đứng thứ 2 thế giới (sau Brazil – số liệu năm 2017). Người dân nước ta có niềm đam mê uống cà phê cũng như sáng tạo ra nhiều cách pha chế cà phê mới.

cho-ben-thanh-di-di-cho-chi-cung-kham-pha-ngoi-cho-noi-tieng-9-voh
Chợ Bến Thành – Đi đi chờ chi (Nguồn: Internet)

Bạn có thể dễ dàng tìm mua cà phê rang xay ở chợ Bến Thành để về nhà chậm rãi thưởng thức. Trong chợ cũng có nhiều quán bán cà phê pha sẵn để phục vụ tại chỗ.

Khu ẩm thực

cho-ben-thanh-di-di-cho-chi-cung-kham-pha-ngoi-cho-noi-tieng-10-voh
Chợ Bến Thành – Đi đi chờ chi (Nguồn: Internet)

Như đã giới thiệu ở trên, gần như bất kể món ngon ở Việt Nam nào chợ Bến Thành cũng đều có. Dạo một vòng chợ Bến Thành, các bạn có thể khám phá rất nhiều hàng quán bán bánh bèo Huế, hủ tiếu Mỹ Tho, chả giò, các món bún, bánh xèo, gỏi cuốn, ….

cho-ben-thanh-di-di-cho-chi-cung-kham-pha-ngoi-cho-noi-tieng-11-voh
Chợ Bến Thành – Đi đi chờ chi (Nguồn: Internet)

Ngoài các món mặn, chợ còn có các món ăn vặt giản dị nhưng nổi tiếng thế giới như cốm, xôi, chè, sương sa hạt lựu, … Đặc biệt là xôi ngũ sắc bắt mắt, thu hút và đặc biệt thơm ngon.

Bên cạnh đó, các món ốc, nghêu cũng được các bạn trẻ yêu thích không kém. Hải sản ở chợ tươi ngon, có thể làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất.

cho-ben-thanh-di-di-cho-chi-cung-kham-pha-ngoi-cho-noi-tieng-12-voh
Chợ Bến Thành – Đi đi chờ chi (Nguồn: Internet)

Những hàng quán ở chợ tuy trông giản dị là thế, nhưng có những sạp đã tồn tại qua nhiều năm, gắn bó tên tuổi cùng ngôi chợ, là quán quen qua nhiều thế hệ của người dân thành phố Hồ Chí Minh.

4. Chợ Bến Thành về đêm

Giờ mở cửa của chợ Bến Thành là từ 7:00 sáng đến 19:00 tối. Tuy nhiên, sau 19 giờ thì các sạp hàng bên trong chợ dọn dẹp đóng cửa, cũng là lúc hàng quán bên ngoài chợ bắt đầu nhộn nhịp. Xung quanh 4 cửa của chợ Bến Thành về đêm cũng không khác chợ đêm Đà Lạt, Bùi Viện hay phố đi bộ Nguyễn Huệ, nơi đây có đủ các món ngon chờ bạn thưởng thức.

cho-ben-thanh-di-di-cho-chi-cung-kham-pha-ngoi-cho-noi-tieng-14-voh
Chợ Bến Thành – Đi đi chờ chi (Nguồn: Internet)

Dù là chợ đêm hoạt động xung quanh ngôi chợ chính, nhưng về sản phẩm hay món ngon thì đều không thua kém. Ở đây bạn có thể tìm thấy đủ các mặt hàng lưu niệm như thủ công mỹ nghệ, tranh thêu, tranh sơn mài, tranh sơn dầu, gỗ hồng mộc hay mành tre, đồ gốm sứ, ….

cho-ben-thanh-di-di-cho-chi-cung-kham-pha-ngoi-cho-noi-tieng-15-voh
Chợ Bến Thành – Đi đi chờ chi (Nguồn: Internet)

Các món ăn đa dạng của đủ mọi vùng miền: phở Hà Nội, bún bò Huế, mì Quảng, hủ tiếu Nam Vang,…

 cho-ben-thanh-di-di-cho-chi-cung-kham-pha-ngoi-cho-noi-tieng-16-voh
Chợ Bến Thành – Đi đi chờ chi (Nguồn: Internet)

Thịt xiên, sườn nướng, gà nướng, bắp nướng, bò lá lốt, bò mỡ chài, nem nướng,… Kể không xiết những món ăn vặt cực phẩm ở đây. Chỉ cần vừa đặt chân đến là bạn đã có thể nghe được mùi thơm bay đến rồi.

cho-ben-thanh-di-di-cho-chi-cung-kham-pha-ngoi-cho-noi-tieng-17-voh
Chợ Bến Thành – Đi đi chờ chi (Nguồn: Internet)

Bến Thành từ lâu đã trở thành điểm tham quan không thể thiếu của du khách thập phương khi đặt chân đến Sài Thành. Tại đây các bạn có thể tìm tìm được gần hết các sản phẩm đặc trưng và thiết yếu ở thành phố này. Cũng tại đây, bạn có thể gặp gỡ bạn bè quốc tế đang thưởng thức các món ăn Việt, tìm hiểu văn hóa, con người Việt. Họ cũng như bao bạn trẻ người Việt khác, hòa mình vào không gian thú vị của ngôi chợ truyền thống này - vừa ồn ã náo nhiệt, lại vừa ấm áp hữu tình!

​Sơ đồ điều chỉnh giao thông khu vực vòng xoay Bến Thành​: ​Sở giao thông vận tải thành phố vừa thông tin đến báo chí sơ đồ tổ chức giao thông khu vực thi công (giai đoạn hai) nhà ga Bến Thành thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên.
​Giải pháp nào để tăng sức hút cho du lịch Đồng Tháp Mười? Nhằm tạo sản phẩm đặc trưng về du lịch của khu vực Đồng Tháp Mười, chiều 23/3, tại TPHCM, đại diện chính quyền 3 tỉnh Long An, Tiền Giang và Đồng Tháp đã ngồi lại cùng nhau để tọa đàm, trao đổi ý kiến nhằm thúc đẩy liên kết phát triển du lịch liên vùng.