Cố đô Huế - Nơi lưu giữ lịch sử của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ 19

Giới thiệu: Cố đô Huế là vùng đất của những nét văn hóa truyền thống, xứ sở của nhiều di sản văn hóa và các nghi lễ cần được bảo tồn.

Qua từng năm, du lịch Cố đô Huế lại thêm phát triển và thu hút những du khách ưa thích khám phá và tìm hiểu về lịch sử văn hóa truyền thống, muốn tìm về với cội nguồn dân tộc. Đến với Huế, có rất nhiều địa điểm thú vị mà bạn nên tham quan và ghé thăm. Hãy cùng tìm hiểu và khám phá về Cố đô Huế - nơi lưu giữ những nét văn hóa cổ xưa cùng những địa điểm du lịch thú vị nhất trong bài viết ngay sau đây.

Sơ nét về quần thể di tích Cố đô Huế

Nằm bên bờ sông Hương thơ mộng, Quần thể di tích Cố đô Huế có diện tích hơn 500 ha, bao gồm nhiều di tích lịch sử – văn hóa do nhà Nguyễn xây dựng trong thế kỷ 19 – 20. Cố đô Huế bao gồm 3 vòng thành: Kinh thành, Hoàng thành và Tử cấm thành. Phần lớn các di tích này được UNESCO côang nận là Di sản Văn hóa Thế giới vào ngày 11/12/1993. Hiện tại, Cố đô Huế cũng được thủ tướng chính phủ Việt Nam đưa vào danh sách xếp hạng 62 di tích quốc gia đặc biệt quan trọng.

voh.com.vn-co-do-hue-1

Quần thể di tích Cố đô Huế (Nguồn: Internet)

Nét đẹp kiến trúc Cố đô Huế

Cố đô Huế có nhiều dãy núi hùng vĩ, bờ biển cát trắng mịn trải dài, dòng sông đầy thơ mộng cùng thiên nhiên mát mẻ quanh năm, thu hút rất nhiều khách du lịch ghé thăm. Du khách đến với Cố đô Huế sẽ có dịp tham quan hệ thống kiến trúc cung đình đa dạng bao gồm đền đài, lăng tẩm, thành quách, chùa quán,…mang vẻ đẹp cổ kính, lộng lẫy và uy nghi. Dù trải qua thời gian cùng những biến động của lịch sử, vẻ đẹp của quần thể kiến trúc Cố đô Huế vẫn được giữ gìn vẹn nguyên

Quần thể di tích Cố đô Huế ở đâu?

Nằm giữa dải đất miền Trung đầy nắng và gió, để đến với Cố đô Huế, bạn có thể đi bằng những phương tiện sau:

  • Máy bay: Sân bay Phú Bài vừa mở cửa sau thời gian nâng cấp để phục vụ du lịch Huế. Hàng ngày đều có chuyến bay từ  TP.HCM và Hà Nội đến Huế với nhiều hãng như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar giá vé khoảng từ 900.000 đồng/chiều.
  • Tàu hỏa: Cách này mất khá nhiều thời gian, tuy nhiên, nếu bạn muốn tiết kiệm và khám phá cung đường thì có thể chọn. Giá vé từ Hà Nội đi Huế: 350 – 800.000 VNĐ tùy thuộc vào các loại ghế. Còn giá vé từ Sài Gòn đi Huế từ: 400 – 1.200.000 VNĐ tùy thuộc vào các loại ghế.
  • Xe khách: Từ Sài Gòn, bạn mua vé xe Bắc – Nam giường nằm tại bến xe Miền Đông, có nhiều hãng xe khác nhau như: Hoàng Long, Phương Trang, TheSinhTourist,…Giá vé và chất lượng không chênh lệch nhiều. Còn nếu xuất phát từ Hà Nội, bạn có thể bắt xe khách đi Huế tại bến Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm, bến xe Lương Yên, với giá vé từ 300.000 đồng

Khi đến Huế rồi, bạn có thể di chuyển trong nội thành bằng cách thuê xe máy và khám phá nhiều nơi nổi tiếng tại đây. Giá thuê xe khoảng 100-150.000 đồng/xe/ngày. Ngoài ra, trong Đại Nội còn có xích lô giúp bạn cảm nhận nét đẹp giản dị và mộc mạc tại đây.

Du lịch cố đô Huế vào thời gian nào

Cố đô Huế mang những nét đặc trưng của thời tiết thuộc kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa, khá khác biệt so với những vùng khác, tuy nhiên, chính điều này lại tạo nên những nét đẹp rất riêng cho nơi đây. Mỗi mùa ở mảnh đất cố đô này đều khiến lòng người vương vấn. Từ tháng 3- tháng 8 trong năm là mùa nóng nhất tại Huế, trong khi đó, từ tháng 8 đến tháng 1 năm sau lại là thời gian trở lạnh, khá nhiều mưa, mang vẻ đẹp trữ tình, lãng mạn, đậm chất Huế.

Cố đô Huế có mùa xuân kéo dài từ tháng 1 đến tháng 2 với những nét đẹp tươi mới, căng tràn sức sống. Mùa thu xứ Huế rơi vào tháng 8 với những cơn mưa bất chợt, đầy thơ mộng với không gian đầy nét cổ kính. Tháng 4 lại là thời điểm tại đây diễn ra Festival Huế - một lễ hội văn hóa nghệ thuật – du lịch mang tầm quốc tế ở Việt Nam. Đến Huế vào dịp này, bạn không chỉ được ngắm nhìn vẻ mộng mơ của xứ Huế và thăm thú, chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc trên đất cố đô, đến Huế vào dịp này, bạn còn có cơ hội khám phá những nét văn hóa đặc sắc nơi đây thông qua các hoạt động đầy thú vị.

Các địa điểm thăm quan trong cố đô Huế

Kinh Thành Huế

Bắt đầu xây dựng từ đầu thế kỉ 19 và trong gần 30 năm, Kinh Thành Huế có hơn 10 cửa ra vào và được thiết lập hơn 24 pháo đài để phòng thủ. Các điểm đến trong Kinh thành Huế như Kỳ Đài Trường, Quốc Tử Giám, Điện Long An, Đình Phú Xuân, Hồ Tịnh Tâm, Hoàng thành, Tử Cấm Thành,… Bên ngoài Kinh thành Huế còn có các Lăng tẩm của các vị vua triều Nguyễn như Lăng Tự Đức, Lăng Minh Mạng,..Xung quanh đó còn có các công trình lịch sử nổi tiếng khác như Văn Miếu, điện Hòn Chén, chùa Thiên Mụ,…

voh.com.vn-co-do-hue-2

Kinh thành Huế (Nguồn: Internet)

Trường Quốc Tử Giám

Trường Quốc Tử Giám hiện nay là trụ sở của Bảo tàng lịch sử Thừa Thiên – Huế, là di tích về trường đại học phong kiến duy nhất còn tồn tại. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những chi tiết trang trí tinh xảo của một ngôi trường cổ kính với không gian mát mẻ.

voh.com.vn-co-do-hue-3

Trường Quốc Tử Giám (Nguồn: Internet)

Kỳ Đài Trường

Kỳ Đài Trường còn gọi là Cột cờ và nằm chính giữa mặt nam của Kinh Thành Huế, được xây dựng vào năm 1807. Trước đây trong lịch sử, đây là nơi đánh dấu nhiều sự kiện quan trọng tại Huế. Tại đây, bạn có thể nhìn thấy toàn cảnh thành phố Huế xinh đẹp mộng mơ.

voh.com.vn-co-do-hue-4

Kỳ Đài Trường (Nguồn: Internet)

Điện Long An

Được xây dựng vào năm 1845 và là một trong những cung điện đẹp nhất tại đây, Điện Long An đã tồn tại gần 150 năm kể từ thời vua Thiệu Trị. Hiện nay, công trình kiến trúc này trở thành Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế, mang vẻ đẹp trang nhã, lộng lẫy, giàu tính nghệ thuật với những họa tiết trang trí vô cùng độc đáo.

voh.com.vn-co-do-hue-5

Điện Long An (Nguồn: Internet)

Tử Cấm Thành

Tử Cấm Thành được xem là vòng tường thành thứ 3 của Kinh đô Huế. Ngày xưa, nơi đây là nơi làm việc, ăn ở và sinh hoạt của vua và hoàng gia. Đến thăm quan Tử Cấm Thành, bạn sẽ mường tượng được phần nào cuộc sống vua chúa xưa. Một số các công trình tiêu biểu trong Tử Cấm Thành có thể kể đến như Thái Bình Lâu, Điện Cần Chánh, Duyệt Thị Đường,…

voh.com.vn-co-do-hue-6

Tử Cấm Thành (Nguồn: Internet)

Đến với Cố đô Huế, bạn sẽ mang về những trải nghiệm vô cùng thú vị, cảm giác yên bình và thư thái hơn bao giờ hết. Không những là đi du lịch, bạn sẽ còn được tìm hiểu thêm nhiều kiến thức bổ ích khi đặt chân đến đây,

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của cao nguyên đá Đồng Văn: Bạn là một người đam mê du lịch và luôn muốn khám phá những miền đất mới lạ. Vậy thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua địa điểm du lịch nổi tiếng cao nguyên đá Đồng Văn ở Hà Giang được.
8 điểm du lịch hút khách nhất tại thị trấn Pai, Thái Lan: Từ những khe núi dốc đứng đến những quán cà phê độc lạ, bạn hãy cùng chúng tôi đến với thị trấn Pai, Thái Lan để trải nghiệm qua 8 điểm du lịch thú vị nhất.