Đặc sản Đà Nẵng: gợi ý các món ngon và nơi bán uy tín

(VOH) - Không chỉ thu hút khách du lịch bởi vẻ đẹp hiện đại, trong xanh, Đà Nẵng còn gây thương nhớ với du khách bởi những món đặc sản hương vị đặc trưng thơm ngon, khó cưỡng.

Trong những chuyến du lịch, bên cạnh nhìn ngắm cảnh vật xung quanh và tận hưởng không khí ở một vùng đất mới thì ẩm thực chính là yếu tố không thể thiếu để tạo nên sự thành công của chuyến đi. Đặc biệt, với một thành phố đang dần trở thành địa điểm du lịch thu hút bật nhất nước ta như Đà Nẵng thì làm sao có thể thiếu đi những món ăn thơm ngon, hấp dẫn.

Nói đến đặc sản Đà Nẵng, có lẽ sẽ không có từ ngữ nào để diễn tả được hết sự phong phú, đa dạng và hương vị thơm ngon của chúng. Đặc biệt, nếu chọn làm quà tặng cho người thân, bạn bè thì nhất định không được bỏ qua những món đặc sản này đâu nhé.

voh-dac-san-da-nang-voh.com.vn-anh1

Những món đặc sản Đà Nẵng làm quà gợi ý cho bạn

Đặc sản Đà Nẵng: Nước mắm Nam Ô

Điểm khác biệt của nước mắm Nam Ô so với các loại nước mắm khác là được làm hoàn toàn bằng phương pháp thủ công với những nguyên liệu tự nhiên, trải qua quá trình chưng cất kỹ lưỡng để mang đến hương vị tươi ngon, đậm đà nhất.

Theo đó loại cá được chọn để làm nước mắm Nam Ô là cá cơm than tươi ngon vừa được ngư dân đánh bắt lên. Sau đó đem ướp trong một cái vại cùng với muối hột trắng, không lẫn tạp chất, sau 12 tháng mới được cơi mắm ra rồi chiết lấy nước. Cách này tuy tốn nhiều thời gian và công sức nhưng hương vị nước mắm thành phẩm sẽ vô cùng tươi ngon, đậm đà không lẫn vào đâu được.

voh-dac-san-da-nang-voh.com.vn-anh2

Đặc sản Đà Nẵng: Tré Bà Đệ

Nhắc đến đặc sản Đà Nẵng, nhất định không thể thiếu món tré đến từ thương hiệu Bà Đệ đã tồn tại trong suốt nhiều thập niên. Món ăn này được làm từ thịt heo nạc và thịt ba chỉ thái mỏng, sau đó đem trộn với các loại gia vị như đường, muối, tỏi, riềng rồi gói lại bằng lá chuối. Để sau 2, 3 ngày thì mới đem ra dùng.

Khi thưởng thức món tré, để tăng thêm hương vị thơm ngon, người ta thường đem trộn cùng một ít đu đủ, cà rốt, củ kiệu, đậu phộng,… Món ăn có hương vị chua chua, ngọt ngọt nên thường được dùng làm món khai vị để kích thích vị giác trong bữa ăn.

voh-dac-san-da-nang-voh.com.vn-anh3

Đặc sản Đà Nẵng: Bò khô

Một trong những món đặc sản Đà Nẵng tiếp theo mà bạn nhất định không được bỏ qua chính là món bò khô. Nguyên liệu để làm món bò khô được lựa chọn kỹ càng từ những thớ thịt đùi hoặc thịt thăn bò. Như vậy, khi chế biến, miếng thịt bò sẽ săn và không bị vụn, sau khi được tẩm ướp gia vị đặc trưng thì đem đi sấy khô.

Đặc sản bò khô Đà Nẵng có nhiều loại như bò khô lát, bò khô sợi, bò khô viên. Tuy nhiên, tất cả đều có chung đặc điểm là màu đỏ thẫm, cay cay ngọt ngọt vừa phải, hương thơm đậm đà và đặc biệt là miếng thịt hơi dai dai chứ không bị khô cứng. Chính vì vậy mà bò khô có thể dùng làm món ăn vặt hay ăn kèm cùng bánh tráng, gỏi xoài đều vô cùng hấp dẫn.

voh-dac-san-da-nang-voh.com.vn-anh4

Đặc sản Đà Nẵng: Mực rim

Một khi đã đến Đà Nẵng và thưởng thức qua món mực rim “thần thánh” này, chắc chắn bạn sẽ muốn mua về thật nhiều để làm quà biếu cho người thân, bạn bè mình cùng thưởng thức.

Để làm món này, nguyên liệu được chọn phải là những con mực thật tươi ngon, có kích thước không quá nhỏ. Sau khi được rửa sạch và phơi qua hai lần vào buổi trưa nắng gắt thì mang đi rim chung với nước sốt me. Hương vị mực rim thơm ngon với những miếng mục dai dai, giòn giòn, đi kèm với nước sốt sền sệt, chua chua ngọt ngọt chắc chắn sẽ kích thích vị giác của bạn.

voh-dac-san-da-nang-voh.com.vn-anh5

Đặc sản Đà Nẵng: Chả bò

Điều làm nên nét đặc biệt của chả bò so với các loại đặc sản Đà Nẵng khác chính là hương vị đặc trưng mà không nơi nào có thể làm được. Với nguyên liệu 100% từ thịt bò tươi cùng các gia vị tỏi, tiêu, nước mắm,..chả bò có hương vị thơm ngon rất tự nhiên, vị thịt bò trong từng miếng chả rất thơm nhưng không quá nồng. Đặc biệt, quy trình thực hiện cũng đảm bảo vệ sinh an toàn khi nói không với chất bảo quản, phèn sa.

Cắt từng khoanh chả bò, bạn sẽ thấy chúng có màu đỏ hồng vô cùng đẹp mắt. Khi ăn vào sẽ cảm nhận rất rõ vị ngòn ngọt, giòn dai. Chả bò chấm muối tiêu, ăn kèm cùng vài tép tỏi tươi và ớt xiêm xanh là một món nhậu rất thích hợp để nhâm nhi trên bàn tiệc.

voh-dac-san-da-nang-voh.com.vn-anh6

Đặc sản Đà Nẵng: bánh khô mè

Bên cạnh các loại đặc sản Đà Nẵng được làm từ các nguyên liệu tươi sống thì bánh khô mè chính là “làn gió” vô cùng mới lạ giúp túi quà của bạn thêm phong phú, hấp dẫn.

Món bánh này được làm từ bột gạo, bột nếp, đường kính, gừng, đậu phộng và mè. Bột gạo sau khi được cho vào khuôn hấp thì lấy ra “tắm” đường và mè đến khi được phủ kín. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt đặc trưng của mía non, hương thơm của mè, vị cay nồng của gừng và độ bùi béo của đậu phộng. Đảm bảo, bạn sẽ nhớ hoài hương vị này mãi không thôi.

voh-dac-san-da-nang-voh.com.vn-anh7

Mua đặc sản Đà Nẵng ở đâu?

Vốn là địa danh nổi tiếng về du lịch nên chỉ cần dạo một vòng quanh Đà Nẵng, bạn có thể dễ dàng bắt gặp nhiều cửa hàng chuyên bán các đặc sản để làm quà cho khách du lịch. Tuy nhiên, để có thể “thả ga” lựa chọn nhiều mặt hàng với đủ mức giá cả khác nhau, bạn đừng bỏ qua địa chỉ này nhé:

Chợ Hàn – 119 Trần Phú, Hải Châu 1, Hải Châu, Đà Nẵng

Nhắc đến địa điểm mua đặc sản Đà Nẵng, chợ Hàn là địa điểm đầu tiên mà người ta nghĩ đến với các mặt hàng phong phú, đa dạng từ thực phẩm đến quần áo, quà lưu niệm,… Đặc biệt, chợ Hàn còn nổi tiếng với các gian hàng mắm, khô hay hải sản, trái cây tươi sống.

voh-dac-san-da-nang-voh.com.vn-anh8

Bên cạnh đó, khi mua sắm tại chợ Hàn, du khách có thể yên tâm vì các mặt hàng đều được đóng gói, bao bì cẩn thận. Đối với các đặc sản Đà Nẵng, hạn sử dụng in trên bao bì cũng sẽ được ban quản lý chợ kiểm tra thường xuyên để đảm bảo an toàn thực phẩm. Một điểm cộng nữa của khu chợ này là ý thức văn minh, không chèo kéo, mồi chai hay gian lận của các tiểu thương.

voh-dac-san-da-nang-voh.com.vn-anh9

Các siêu thị đặc sản Đà Nẵng

Bên cạnh chợ Hàn nổi tiếng sầm uất với lượng khách du lịch đến mua sắm tấp nập thì đặc sản Đà Nẵng cũng được bày bán ở các siêu thị. Tại đây, các mặt hàng được bày bán cũng phong phú, đa dạng không kém gì chợ Hàn. Bên cạnh đó, giá cả cũng được niêm yết rõ ràng trên tường sản phẩm nên du khách có thể yên tâm, không lo bị “thách” giá.

voh-dac-san-da-nang-voh.com.vn-anh10

voh-dac-san-da-nang-voh.com.vn-anh11

Một số siêu thị đặc sản Đà Nẵng:

  • Siêu thị đặc sản Đà Nẵng Thiên Phú: 352 Nguyễn Văn Linh, TP. Đà Nẵng
  • Siêu thị đặc sản Đà Nẵng 128: 128 Trần Phú, Đà Nẵng
  • Siêu thị đặc sản Đà Nẵng Thu Bồn: Số 86 đường 2/9, Quận Hải Châu, Đà Nẵng
  • Siêu thị đặc sản Đà Nẵng Đại Lộc Phát: 12 Hoàng Hoa Thám, gần Ga Tàu Đà Nẵng

Với mỗi vùng miền, ẩm thực luôn là yếu tố quan trọng níu chân du khách ghé qua. Hy vọng rằng nếu có dịp đến thăm Đà Nẵng, những món đặc sản đậm đà hương vị của vùng biển miền Trung này sẽ đủ sức để làm xiêu lòng bạn. 

Du lịch Bến Tre – ăn gì, chơi gì, tham quan địa điểm nào?: Nếu mệt mỏi với cuộc sống thì bạn hãy 'book' cho mình chuyến du lịch miệt vườn để vừa thư giãn vừa trải nghiệm cuộc sống dân dã mà yên bình. Dưới đây là kinh nghiệm du lịch Bến Tre từ A đến Z.

Khu du lịch Đại Nam – Những điểm thú vị thu hút khách thập phương: Nằm cách Sài Gòn khoảng 40km tính từ trung tâm thành phố, Khu du lịch Đại Nam được xem là điểm đến phù hợp cho mọi người vào những ngày cuối tuần muốn 'lánh' Sài Gòn.