Để tận hưởng những ngày nghỉ một cách trọn vẹn

(VOH) - Quan niệm về kỳ nghỉ là phải chuẩn bị và lên kế hoạch thật cẩn thận, chu đáo đã khiến nhiều người đến cuối năm nhận ra rằng 12 ngày phép của họ còn nguyên.

Bài viết dựa trên quan điểm của Elizabeth Grace Saunders - nhà huấn luyện kỹ năng về quản lý thời gian, người sáng lập công ty Real Life E Time Coaching & Speaking và là tác giả của nhiều cuốn sách về quản lý thời gian có uy tín như "Thời gian cũng có thể đầu tư như tiền bạc - nhưng bằng cách nào?" và "Chia nhỏ thời gian để quản lý". 

Khi nhắc đến “kì nghỉ”, chúng ta thường tưởng tượng đến chuyến đi đến những vùng đất xa xôi. Và dù những chuyến đi này có thể sẽ rất vui và sảng khoái, nhưng đồng thời cũng có thể tiêu tốn rất nhiều thời gian, năng lượng và tiền bạc.

Rất nhiều người cảm thấy mệt mỏi với việc lên kế hoạch cho một chuyến du lịch – không chỉ phải điều chỉnh kế hoạch cá nhân, hoặc phải xin nghỉ học, hoặc còn phải chuyển giao những dự án quan trọng cho người khác hoặc tạm hoãn công việc, tất cả chỉ để có một kì nghỉ thoải mái.

Chính vì điều này, một số người sẽ để dành ngày nghỉ của họ đến khi lịch trình không còn quá dày đặc nữa, để rồi đến cuối năm nhận ra rằng 12 ngày phép của họ vcòn nguyên.

Với kinh nghiệm là một người huấn luyện cách quản lý thời gian và một chủ doanh nghiệp, tôi biết được rằng chúng ta không cần những kì nghỉ dài để đáp ứng nhu cầu sức khỏe và hạnh phúc. Thực ra, tôi đã thử nghiệm ý tưởng có nhiều “kì nghỉ nhỏ” và thường xuyên, 2 tuần một lần. Những kì nghỉ ngắn hạn này làm tôi thấy hạnh phúc hơn và “dễ thở” hơn.

Trong suy nghĩ của tôi, “kì nghỉ nhỏ” là những kì nghỉ chỉ kéo dài một ngày hoặc ngắn hơn. Vì thời gian nghỉ ngắn hơn, nên chúng thường cần ít thời gian để lên kế hoạch hơn. Và chúng ta cũng không cần phải chuyển giao công việc cho người khác trong lúc đang tận hưởng những kì nghỉ nhỏ này.

Nhờ những lợi thế đó, kì nghỉ nhỏ có thể diễn ra thường xuyên hơn trong suốt một năm để chúng ta có thể nạp lại năng lượng sau khi kiệt sức vì công việc.

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với công việc kéo dài từ ngày này qua ngày khác và không có thời gian cho một kì nghỉ dài ngày, dưới đây là 4 cách giúp bạn đưa những kì nghỉ nhỏ vào cuộc sống thường ngày của mình.

Du lịch cuối tuần

Thay vì giới hạn kì nghỉ của mình vào những cuộc phiêu lưu kéo dài hàng tuần, hãy cân nhắc những chuyến du lịch 2-3 ngày tới những địa điểm địa phương. Tôi cảm thấy may mắn khi sống ở Michigan, và một trong những chuyến du lịch cuối tuần ưa thích của tôi là lái xe tới hồ Michigan, thuê một căn nhà nhỏ cạnh bờ hồ ở vài ngày hoặc đi về phía Bắc tới công viên bang. Đặc biệt khi bạn sống ở vùng thành thị, lái xe vài giờ thôi cũng đủ làm bạn cảm thấy như đang ở một thế giới khác rồi.

Để chuyến đi được sảng khoái nhất có thể, hãy suy nghĩ việc xin nghỉ làm vào thứ Sáu để bạn có thời gian chuẩn bị hành lý, đi tới địa điểm và làm một vài việc vặt trước khi đi ngủ. Như thế, bạn vẫn còn 2 ngày để khám phá khu vực đó. Nếu bạn trở về vào tối Chủ Nhật, bạn có thể tháo dỡ hành lý và sắp xếp lại nhà cửa trước khi bắt đầu một tuần làm việc mới.

Thứ Hai có thể sẽ có nhiều email cần xử lý hơn bình thường, nhưng bạn sẽ tránh được cảnh công việc chồng chất như núi.

Hãy mạnh dạn đưa ra quyết định cho ngày nghỉ của mình và đừng lưỡng lự quá nhiều (Ảnh: HBR)

Dành thời gian thực hiện mong muốn cá nhân

Đôi khi chỉ cần hoàn thành những việc nhỏ nhất cũng đủ khiến bạn cảm thấy tuyệt vời. Hãy dành một buổi tối hoặc thậm chí cả ngày để từ từ thực hiện những việc không liên quan đến công việc mà bạn luôn muốn làm nhưng không có thời gian. Ví dụ như đi cắt tóc, làm móng, thay nhớt xe hoặc đi kiểm tra sức khỏe. Dù bạn biết bạn có thể thực hiện những công việc này nhưng lịch trình bình thường của bạn lại không cho phép.

Hoặc bạn có thể làm những việc mà mình chưa bao giờ động tới như chọn đồ nội thất ngoài trời, dỡ những hành lý còn sót lại trong phòng khách hoặc lập tài khoản nghỉ hưu cho bản thân. Bạn có thể hoàn thành những việc này tối ngày thường hoặc vào cuối tuần.

Nhưng nếu bạn nhận thấy bản thân liên tục không làm và bạn có ngày nghỉ, dùng nó để giải tỏa bớt cảm giác khó chịu với những việc chưa hoàn thành.

Dùng những kì nghỉ ngắn để thắt chặt quan hệ

Khi người ta lớn lên, đặc biệt là sau khi kết hôn, họ thường dành ít thời gian hơn cho bạn bè. Một cách để đi chơi với bạn mà không cảm thấy như mình phải hi sinh thời gian dành cho gia đình là dành 1-2 tiếng một ngày để ăn trưa với bạn hoặc gặp họ trước khi về nhà.

Nếu bạn có thể chia nhỏ kì nghỉ của mình như thế này, chuyến du lịch một ngày là đủ để bạn kết nối với những người bạn mà bạn hầu như không gặp bao giờ.

Nếu bạn không thể có một đoạn hội thoại với bạn đời của mình mà không bị gián đoạn bởi con cái thì đây cũng là một chiến lược tốt cho bạn. Tìm những ngày mà cả hai bạn đều có thời gian rảnh để dành cho nhau. 1-2 tiếng làm thêm ở công ty không nhiều nhưng nó có thể tác động rất lớn tới mối quan hệ của hai bạn.

Những kỳ nghỉ ngắn là cơ hội tuyệt vời giúp ta thắt chặt các mối quan hệ (Ảnh minh họa)

Dành những ngày làm ngoài văn phòng để thư giãn

Rất nhiều công ty cho phép làm việc ngoài văn phòng vài ngày hoặc cả tuần. Nếu bạn có lựa chọn đó và việc làm việc ngoài văn phòng phù hợp với phong cách và công việc của bạn, hãy tận dụng nó.

Về cơ bản, làm việc ngoài văn phòng không phải là một kì nghỉ nhỏ, nhưng nó thường cho cảm giác như vậy. (Mong bạn vẫn hoàn thành công việc của mình – Tôi không muốn vướng vào rắc rối ở đây đâu!) Nếu bạn thường tốn một tiếng hoặc hơn để tới chỗ làm, việc không phải tới văn phòng có thể tiết kiệm được 2 tiếng để hoàn thành những việc vặt hoặc thắt chặt quan hệ như đã nói trên.

Hơn thể nữa, đối với những người làm việc trong những văn phòng ồn ào, không có cửa sổ hoặc nằm ở những nơi giao thông đông đúc, làm việc ở nhà có thể là một kì nghỉ đáng được hoan nghênh. Một địa điểm có phong cảnh đẹp có thể làm bạn thấy bình tĩnh hơn khi gặp những dự án khó nhằn. Tôi nhận ra rằng khi tôi làm việc ở một nơi có phong cảnh đẹp, như bên cạnh bờ hồ, cảm giác gần tốt như một kì nghỉ. Cảnh vật xung quanh có ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng của tôi.

Thay vì xem “kì nghỉ” như một sự kiện lớn chỉ diễn ra một đến hai lần một năm, hãy chia nó ra làm những kì nghỉ nhỏ diễn ra thường xuyên trong suốt cuộc đời bạn.

Bằng cách dành thời gian cho bản thân, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn với thời gian của mình.