Đền Lảnh Giang - Kiến trúc đền cổ hàng trăm năm tuổi

Đền Lảnh Giang là nơi thờ phụng các vị tướng lĩnh có công chống giặc ngoại xâm. Hiện nay, ngôi đền linh thiêng này còn lưu giữ những dấu tích đáng giá nào?

Hà Nam là mảnh đất nổi tiếng với nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng, đặc biệt là các khu chùa, đền. Đền Lảnh Giang là địa điểm được nhiều người đến tham quan và du lịch. Vậy nơi đây có những nét thú vị gì đặc biệt nào? Cùng VOH tìm hiểu ở bài viết sau đây nhé! 

Đôi nét về đền Lảnh Giang 

Đền Lảnh Giang hay còn được biết đến với tên gọi Lảnh Giang Linh Từ. Nơi đây được xây dựng để thờ ba vị tướng đời Hùng Vương thứ 18 và tưởng niệm công ơn của tướng lĩnh có công. 

voh.com.vn-den-lanh-giang-1

Đền Lảnh Giang là nơi thờ 3 vị tướng nổi tiếng đòi Hùng Vương 18

Dấu ấn lịch sử 

Ngôi đền là di tích, là chứng minh cho những giá trị lịch sử to lớn có bề dày hàng ngàn năm của đất nước. Cho đến nay vẫn chưa có tài liệu ghi chép thời gian chính xác xây dựng đền. Tuy nhiên nếu dựa vào các dẫn chứng của dòng chữ được khắc trên nóc nhà đệ nhị, thời gian trùng tu lần cuối vào thời niên hiệu Bảo Đại năm thứ 18. 

Quy mô, kiến trúc của đền

Đền có quy mô 3000m2 trải qua nhiều lần trùng tu và xây dựng. Đến với nơi đây, khách du lịch sẽ tận mắt thưởng thức công trình kiến trúc tâm linh rộng lớn, bề thế hàng đầu hiện nay. 

Toàn bộ khu đền gồm 3 tòa 14 gian. Hai bên đền có nhà khách và phía trên có lầu thờ xây dựng theo mô hình nội công ngoại quốc quen thuộc của các ngôi đền chùa tại Việt Nam.

voh.com.vn-den-lanh-giang-2

Ngôi đền có quy mô rộng lớn cùng lối kiến trúc kỳ công

Phần Tam Quan được xây theo lối chồng diêm tám mái với đầu đao cong thanh thoát hình đầu rồng được đắp nổi. Họa tiết mặt nguyệt, lá lật cách điệu được đan xen vào một cách đầy tinh tế. 

Từ Tam Quan nhìn ra phía trước bạn có thể nhìn Thất Hồ Bán Nguyệt, nước hồ luôn phẳng lặng và được điểm xuyết những đóa hoa súng đỏ tươi. Ở giữa hồ là ngọn bảo tháp đứng lặng thinh, yên ả. Ngọn tháp ẩn, lấp ló dưới tán lá si già có tuổi đời hàng ngàn năm tạo nên khung cảnh linh thiêng, tôn kính.

voh.com.vn-den-lanh-giang-3

Hồ Thất Hồ Bán Nguyệt

Phía trong đền là nơi trưng bày nhiều vật giá trị. Tại đây, bạn sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ tôn nghiêm của những bức tượng lâu đời như Tiên Dung công chúa, 3 vị tướng thời Hùng Vương hay hai kiệu bát cống long đình, sập thờ… Tất cả đều được đúc và chạm khắc tỉ mi theo phong cách thời nhà Lê. 

Phía bên kia đền là đền thờ Cô Bơ Thoải. Đây một trong những ngôi đền thuộc hệ thống thờ Đạo Mẫu của Việt Nam. 

Đền Lảnh Giang ở đâu? 

Đền được xây dựng tại thôn Yên Lạc, xã Mộc Nam, Duy Tiên thuộc địa phận tỉnh Hà Nam. Đường đi đến đền bắt đầu từ thị trấn Đồng Văn, thẳng theo quốc lộ 60A. Đi khoảng 8km đến ngã ba thị trấn Hoà Mạc, sau đó bạn rẽ trái đến đò Yên Lệnh. và ngược bờ đê sông Hồng tầm 3km nữa là đến nơi. 

Đường đến Hà Nam khá bằng phẳng và dễ đi. Vì vậy bạn có thể di chuyển bằng phương tiện xe máy hoặc xe ô tô xe khách tùy nhu cầu. Bạn có thể xuất phát từ 5h sáng hoặc 6h sáng để đi đến đền. Lúc này, không khí mát mẻ, tâm trạng thoải mái rất phù hợp cho việc thưởng thức cảnh đẹp.

Lễ hội đền Lảnh Giang 

voh.com.vn-den-lanh-giang-4

Hàng năm, lễ hội đền được tổ chức theo 2 kỳ lớn

Lễ hội đền Lảnh Giang tại Hà Nam tổ chức theo 2 kỳ lớn trong năm. Kỳ đầu tiên bắt đầu từ mùng 2 đến mùng 5 tháng 6 âm lịch. Kỳ thứ 2 sẽ diễn ra vào ngày 20 tháng 8 âm lịch. 

Trong mùa lễ hội, người dân sẽ tổ chức các nghi thức trang nghiêm tại đền như tế lễ, rước kiệu kết hợp với rất nhiều trò chơi dân gian khác. Nếu đi đúng vào dịp hội chính, bạn có thể được chiêm ngưỡng đền cổ, thắng cảnh cũng như hòa vào không khí chung của lễ hội. Đồng thời tìm hiểu thêm về văn hóa cũng như phong tục tập quán nơi đây. 

Đặc biệt diễn xướng hát văn hầu đặc sắc thu hút sự chú ý của du khách tứ phương. Vì tính chất trang nghiêm mà đền Lảnh Giang là một trong những địa chỉ du lịch tín ngưỡng đáng đi nhất tại Việt Nam. 

Đền Lảnh Giang giống như một biểu tượng về tín ngưỡng, đền thờ tại Hà Nam nói riêng và Việt Nam nói chung. Bạn sẽ được thưởng thức khung cảnh nên thơ hữu tình cùng với bầu không khí vui vẻ của lễ hội chính. Gần đây còn có một số địa điểm khác như nhà Bá Kiến, Làng nghề dệt lụa tơ tằm Nha Xá,... Bạn có thể kết hợp du lịch cũng để có chuyến tham quan thêm phần ý nghĩa và tuyệt vời. 

Nguồn ảnh: Internet

Kinh nghiệm du lịch hồ Cấm Sơn cho chuyến đi trở nên tuyệt vời nhất Hồ Cấm Sơn Bắc Giang là hồ nước được biết đến với phong cảnh hữu tình thu hút đông khách du lịch đến tham quan nghỉ dưỡng khám phá thiên nhiên trong lành.
Thăm Lăng Kinh Dương Vương- mộ của Thủy tổ dân tộc VIệt Nam Lăng Kinh Dương Vương đang trở thành địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng. Nơi này ngày càng thu hút được nhiều người dân khắp cả nước và du khách ghé thăm.