Di tích lịch sử Đồi A1 - điểm tham quan, du lịch nổi tiếng ở Điện Biên

Điện Biên là tỉnh nổi tiếng về những di tích lịch sử. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một điểm đến thú vị ở Điện Biên - di tích Đồi A1.

Điện Biên là nơi diễn ra những trận đối kháng gay gắt giữa ta và quân địch trong thời chiến tranh. Vì vậy, nơi đây có rất nhiều di tích lịch sử nổi tiếng, mang đậm dấu ấn một thời chiến đấu hào hùng, oanh liệt của nước ta. Trong đó, có di tích lịch sử Đồi A1 - nơi quân và dân ta đã giành chiến thắng vang dội trong chiến dịch Điện Biên Phủ 1954 lịch sử.   

voh.com.vn-du-lich-doi-A1-anh-0

Di tích lịch sử Đồi A1 của tỉnh Điện Biên (Nguồn: Internet)

Giới thiệu về đồi A1

Di tích lịch sử Đồi A1 thuộc Mường Thanh, Điện Biên. Đây là một cứ điểm then chốt trong chiến lịch Điện Biên Phủ giữa ta và thực dân Pháp năm 1954. 

Đồi A1 nơi có vị trí chiến lược then chốt, do vậy, trong chiến dịch Điện Biên Phủ 1954, thực dân Pháp đã tập trung xây dựng Đồi A1 làm một cứ điểm quan trọng.

Để chiếm được đồi này, quân ta phát động liên tiếp 4 đợt tổng tấn công nhưng chỉ đến ngày 6/5 quân và dân ta mới chiếm hoàn toàn được đồi. Trận chiến trên Đồi A1 là trận chiến đấu gay go nhất giữa ta và quân địch, với số lượng các chiến sĩ, anh hùng của Việt Nam hy sinh tại đây rất nhiều. Và từ đó, Đồi A1 trở thành một di tích lịch sử nổi tiếng ở tỉnh Điện Biên.

voh.com.vn-du-lich-doi-A1-anh-1

Bên trong di tích lịch sử Đồi A1 (Nguồn: Internet)

Ngày nay, khi du khách đến với di tích lịch sử đồi A1 sẽ được tham quan, chiêm ngưỡng các hiện vật như: xe tăng, hố bộc phá, đường hầm,... Những hiện vật này chính là vũ khí mà quân ta đã sử dụng trong cuộc chiến ở Điện Biên Phủ. Đồng thời, khi đến đây, du khách còn được tham quan, chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên đẹp, mang đậm dấu ấn lịch sử.

Đồi A1 ở đâu?

Đồi A1 nằm tại tỉnh Điện Biên, cách trung tâm thành phố Hà Nội hơn 400km,  cách đường biên giới giáp với Lào khoảng 35km. Giao thông ở đây rất thuận tiện và phát triển về cả đường bộ và đường hàng không.

Nếu du khách ở các tỉnh lân cận với tỉnh Điện Biên thì có thể chọn cách di chuyển bằng đường bộ. Còn nếu ở xa, du khách có thể di chuyển bằng đường hàng không đến sân bay.

Sau đây là một số phương tiện thuận tiện nhất để di chuyển từ Hà Nội đến Điện Biên:

Xem thêm: Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Cao Bằng từ A - Z

Xe ô tô khách

Du khách có thể mua vé ô tô đi Điện Biên ở các bến xe thuộc các tỉnh ở miền Bắc. Chuyến Hà Nội - Điện Biên có các xe xuất phát ở bến xe Nước Ngầm, bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát. Đến bến xe Điện Biên, du khách có thể thuê xe ôm hoặc taxi để đi đến đồi A1. Di chuyển từ bến xe đến đồi chỉ mất từ 4-5 phút. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của những du khách đã đi tham quan ở đây, bạn nên thuê xe ôm để đi vì chi phí rẻ hơn thuê taxi rất nhiều.

voh.com.vn-du-lich-doi-A1-anh-2

Di chuyển bằng xe ô tô khách đến tỉnh Điện Biên (Nguồn: Internet)

Xe cá nhân

Vì khoảng cách từ Hà Nội đến Điện Biên khá xa, đường đi khá hiểm trở nên bạn nên chọn xe ô tô, hạn chế dùng xe máy để di chuyển. Từ Hà Nội đến Điện Biên đi theo lộ trình như sau: đi theo quốc lộ 6 qua tỉnh Sơn La, vượt đèo Pha Đin qua Tuần Giáo và rẽ vào quốc lộ 267 để đến Điện Biên. Nếu chọn phương tiện cá nhân để di chuyển, du khách nhớ mang đầy đủ bằng lái và giấy tờ xe, tuân thủ tuyệt đối luật giao thông để đảm bảo an toàn.

voh.com.vn-du-lich-doi-A1-anh-3

Di chuyển bằng xe cá nhân đến tỉnh Điện Biên (Nguồn: Internet)

Những điểm tham quan trong đồi A1

Hiện nay, bảo tàng lịch sử tỉnh Điện Biên Phủ đã cho triển khai loại hình dịch vụ du lịch trải nghiệm cho du khách đến thăm di tích lịch sử Đồi A1. Đây là giải pháp nhằm đến việc bảo tồn và phát huy thế mạnh về những giá trị về văn hóa, lịch sử của tỉnh Điện Biên. Du khách đến đây sẽ được trải nghiệm và trở về với quá khứ vẻ vang một thời của dân tộc.

Khi đến tham quan di tích lịch sử Đồi A1, du khách sẽ được chiêm ngưỡng các hiện vật lịch sử như xe tăng, súng trường, xe đạp chở hàng hóa tiếp tế thời chiến,... Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệm các hoạt động thời chiến như: ăn bữa cơm của bộ đội, tổ chức hoạt động nấu cơm bằng bếp Hoàng Cầm, đi và đẩy xe đạp thồ dùng trong việc tiếp tế lương thực, hàng hóa ngày xưa, chụp ảnh cùng dân công và chiến sỹ,... 

voh.com.vn-du-lich-doi-A1-anh-4

Bếp Hoàng Cầm trong chiến dịch Điện Biên Phủ (Nguồn: Internet)

Giá vé vào Đồi A1 dao động từ 15.000 - 20.000/ người. Bên cạnh những hoạt động tham quan du lịch trải nghiệm, tùy thuộc vào thời gian đến, du khách còn có thể trò chuyện với những người cựu chiến binh đã từng tham gia vào chiến dịch Điện Biên Phủ 1954. Họ sẽ kể cho bạn nghe những câu chuyện lịch sử thú vị cũng như cuộc sống của họ trong thời kỳ chiến tranh ác liệt.

Ngoài ra, trên đường di chuyển đến Đồi A1, bạn có thể ghé thăm các điểm tham quan, du lịch nổi tiếng khác của tỉnh Điện Biên như: đèo Pha Đin, hồ Pá Khoang, cột mốc A Pa Chải, cánh đồng Mường Thanh, tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ,... Tất cả những điểm tham quan này đều mở cửa tự do cho du khách đến tham quan. Bạn có thể đến đây ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ của núi rừng Tây Bắc và chụp lại những bức ảnh kỷ niệm cùng bạn bè.

Hiện nay, di tích lịch sử Đồi A1 đã trở thành một điểm tham quan du lịch thu hút du khách nhiều nhất của tỉnh Điện Biên. Không chỉ dừng lại ở hoạt động tham quan, du lịch, khi đến với Đồi A1, du khách sẽ sống lại với một thời chiến đấu anh hùng, vẻ vang của dân tộc. Ngoài Đồi A1, tỉnh Điện Biên còn có các di tích lịch sử khác mà du khách có thể ghé thăm như: Đồi E1, hầm Đờ Cát Điện Biên Phủ, cầu Mường Thanh Điện Biên, dòng sông Nậm Rốn,...

Vinpearl Hội An - ‘Rụng tim’ với 'cú rơi thế kỷ' và hàng trăm trò chơi thú vị khác: Bạn đã sẵn sàng chơi vui quên lối về tại khu giải trí lên đến hàng trăm trò náo nhiệt, check-in siêu đẹp với khung cảnh Á – Âu lộng lẫy tại Vinpearl Hội An chưa? Đi ngay cho nóng!
Rừng Khe Rỗ - Bức tranh thiên nhiên đầy thơ mộng ở Bắc Giang : Bạn đang muốn khám phá vùng đất  mới, nơi có thể hòa mình vào thiên nhiên cũng như văn hoá bản địa? Hay đơn giản muốn tránh sự ồn ào, xô bồ cũng như khói bụi ô nhiễm của thị thành trong vài ngày?