Doanh nghiệp lữ hành bám sát diễn biến dịch bệnh Covid-19 để kinh doanh tour Tết

(VOH) - Doanh nghiệp du lịch đang kỳ vọng về một sự phục hồi của thị trường du khách trong những ngày nghỉ Tết nguyên đán cũng như chuỗi 3 tháng du xuân.

Dù Covid-19 có những tác động làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động KTXH nói chung và ngành du lịch nói riêng, sức chịu đựng của nhiều doanh nghiệp đã trở nên kiệt quệ, tuy nhiên không vì thế mà các hoạt động lữ hành bị ngưng lại.

Doanh nghiệp lữ hành
 Điểm đến Vin Wonder - Khu vui chơi hấp dẫn mới ở Thành phố Phú quốc vừa đi vào hoạt động hồi giữa năm 2020.

Để chuẩn bị cho cao điểm du lịch Tết và 3 tháng mùa xuân, thông thường kế hoạch kinh doanh của các đơn vị lữ hành đã được chuẩn bị tung ra từ tháng đầu quý 4 năm trước. Năm nay, do tác động của dịch Covid-19, thị trường du khách đã bớt nhộn nhịp vì một phần e dè dịch bùng phát bất cứ lúc nào.

Ghi nhận tại Ngày hội Mở mùa xuân 2021 do Công ty Vietravel tổ chức trong 2 ngày 26 - 27/12 diễn ra tại Nhà thị đấu Nguyễn Du, du khách có kế hoạch săn tour cho mùa Tết nguyên đán 2021 khá đông. Ông Trần Tiến Dũng, quận Bình Thạnh cho hay: “Tết năm nay khác mọi năm do mọi người cứ phập phồng vì Covid-19. Lúc đi được, lúc lại không đi được, thành ra lựa chọn đi du lịch Tết tùy vào tình hình. Công ty nào đảm bảo an toàn để du khách an tâm thì họ sẽ chọn. Với tôi, tiêu chí đầu tiên là chất lượng”.

Doanh nghiệp lữ hành
Du khách tham khảo mua tour tại một sự kiện du lịch của TPHCM (Ảnh tư liệu).

Theo ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Công ty Vietravel, Tết Tân Sửu năm nay, đơn vị tung ra 60 sản phẩm tour trọn gói trong nước với khoảng 150 combo du lịch, 240 dịch vụ Free&Easy với mức giá giảm từ 10 - 15% so với năm ngoái. Đặc biệt, bên cạnh sản phẩm truyền thống vốn được yêu thích, năm 2021 Vietravel còn tung ra Hành trình Xuyên Việt với chủ đề “Tôi yêu Việt Nam” và loại hình du lịch kết hợp với nghỉ dưỡng cao cấp, khám phá những điểm đến mới, đặc sắc. Lấy chủ đề xuyên suốt “Cả nước du xuân - Khởi hành Tết mới”, Ngày hội mở mùa còn kéo dài đến 21/3 năm 2021 với tổng giá trị khuyến mại lên tới 18 tỷ đồng.

Chúng tôi đã làm việc xong với các nhà cung cấp dịch vụ để đảm bảo giữ được giá trong mùa Tết âm lịch, dự kiến là sẽ quá tải. Giá năm nay sẽ giảm 10 - 15% so với trước. Ngoài ra, Tết Tân Sửu năm nay, Công ty sẽ đưa vào điểm nhấn là văn hóa ẩm thực trong ngày Tết ở mỗi vùng miền cho du khách cảm nhận với chương trình “Mâm cỗ ngày Xuân”. Dịp Tết âm lịch năm nay, mục tiêu đưa ra là phục vụ 35.000 lượt khách du lịch (so với mảng du lịch nội địa của năm ngoái, đợt này ước tính lượng khách sẽ tăng 35%), doanh thu chỉ tăng từ 20 - 25%”, ông Duy cho biết. 

Cũng nằm trong top các đơn vị lữ hành hàng đầu của TPHCM, năm qua TST Tourist cũng cố gắng duy trì hoạt động khi nhiều doanh nghiệp lữ hành nhỏ và vừa phải tạm ngưng hoạt động.

Tết Tân Sửu 2021, công ty thu hút khách hàng bằng chương trình khuyến mãi Xuân Phát lộc 2021 diễn ra từ ngày 17/12. Điểm nhấn là khoảng 40 chương trình tour Tết độc đáo thuộc 5 nhóm sản phẩm như: Du xuân sắm Tết, Du xuân phát lộc, Du xuân hành hương, Du xuân cao cấp và Du xuân Caravan. Điểm độc đáo của mỗi sản phẩm Tết là hướng đến từng phân khúc của thị trường riêng biệt.

Theo ông Lại Minh Duy, giá tour Tết năm nay tăng khoảng 10 - 15% so với năm trước do chuỗi dịch vụ cung ứng tăng giá trong dịp Tết. Tuy nhiên, do lo ngại về dịch Covid-19 nên nhiều du khách vẫn thận trọng, cân nhắc trong việc chọn đi tour với các điểm đến an toàn được ưu tiên hàng đầu.

Ông Duy cho biết thêm: “Năm nay, chúng tôi chỉ hướng theo một đối tượng phục vụ duy nhất là “Người Việt Nam đi du lịch trong nước”. Theo chủ trương của Chính phủ là hướng tới vùng liên kết giữa TPHCM và các tỉnh thành kinh tế trọng điểm trong cả nước. Chúng tôi có các sản phẩm đi du xuân trước Tết như tổ chức các tour đi gần đến Sa Đéc, Mỹ Tho, Cần Đước, Đà Lạt… để du khách mua sắm tết. Ngoài ra, còn có các tour xuất hành trước giao thừa, từ 28 Tết tới Mùng 5 Tết bằng các tour caravan. Chúng tôi luôn hướng tới tiêu chí an toàn cho du khách trong mỗi chuyến đi, các gia đình trải nghiệm suốt trong 7 ngày nghỉ Tết, đi đến Đông Nam bộ, Tây Nam bộ… Đây là những sản phẩm mới trong công tác chuẩn bị Tết Tân Sửu”.

Đến nay, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam đã được kiểm soát. Do đó, nhu cầu du lịch của người dân cũng thay đổi theo nhiều xu hướng khác nhau. Theo khảo sát của một đơn vị lữ hành, hiện 68% khách hàng đặt tour rất quan tâm đến chất lượng dịch vụ, 60% ưu tiên chọn các giải pháp đảm bảo an toàn; 49% chọn đi tour vì uy tín thương hiệu. Ngoài ra, theo kết quả thăm dò, có gần 49% du khách mong muốn đi cùng gia đình trong các chuyến trải nghiệm, khoảng 31% lựa chọn đi cùng bạn bè...

Nhận định về sự phục hồi thị trường du lịch trong dịp Tết nguyên đán năm nay, bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho hay: “Có thể nói, sự phục hồi về tâm lý của du khách chuẩn bị cho đợt du xuân sắp tới khá tốt. Đặc biệt, với sự cam kết của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TPHCM và cả nước đã thực hiện Bộ tiêu chí an toàn, đây là việc Sở Du lịch đang phối hợp với Tổng cục Du lịch đang hướng tới, xây dựng bản đồ số hóa về các điểm đến an toàn và các doanh nghiệp cam kết an toàn. Đặc biệt, qua việc khảo sát một số doanh nghiệp du lịch lữ hành lớn ở TPHCM, Sở thấy rằng, tín hiệu của thị trường nội địa đạt kỷ lục so với thời điểm trước dịch”.

Có thể nói, dịch Covid -19 đã ảnh hưởng lớn đến cơ cấu thị trường du lịch Việt Nam khiến du lịch trong nước trở thành sản phẩm chính. Trên thực tế, du lịch nội địa đã thích ứng khá tốt nhu cầu của khách hàng về giá cả, tính đa dạng và linh hoạt trong hoạt động cung ứng dịch vụ nên mùa Tết 2021, được các doanh nghiệp lữ hành kỳ vọng sẽ là mùa kinh doanh sôi động hơn các quý đầu năm.

Tuy nhiên, theo bà Trần Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên thị trường thường xuyên biến động, khó dự đoán chính xác nên ngoài việc áp dụng nghiêm ngặt quy trình du lịch an toàn, theo dõi sát sao diễn biến dịch bệnh, doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tâm lý tiêu dùng để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh liên tục theo từng chặng ngắn hạn.

Hiện Lữ hành Fiditour – Vietluxtour đã đạt được hơn 50% kế hoạch kinh doanh tour Tết Nguyên đán 2021. Các tuyến đang được du khách quan tâm và đặt nhiều nhất là Phú Quốc, Hà Giang, Đà Lạt, miền Bắc, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Côn Đảo…Để đáp ứng nhu cầu đổi mới từ tâm lý tiêu dùng của du khách sau tác động từ dịch Covid-19, Lữ hành Fiditour -Vietluxtour đã nghiên cứu, điều chỉnh kế hoạch, kích cầu liên tục nhằm cân bằng hợp lý khả năng của doanh nghiệp ”.

Theo ghi nhận từ các đơn vị lữ hành, hiện nay, các chương trình liên kết kích cầu du lịch giữa TP.HCM, Hà Nội và các vùng Đông, Tây Bắc…đã và đang tiếp tục góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường du lịch nội địa, tạo ra nhiều sản phẩm mới, đa dạng về tuyến điểm và dịch vụ, mang đến nhiều lựa chọn hơn cho doanh nghiệp lữ hành ở góc độ cung và du khách ở góc độ cầu.