Du lịch thông minh - xu hướng và thách thức

(VOH) - Du lịch thông minh là cụm từ được nhắc đến nhiều trong vòng vài năm trở lại đây.

Du lịch thông minh

Nôm na có thể hiểu, du lịch thông minh là cách thức ứng dụng các thành tựu của công nghệ, kỹ thuật, mạng internet vào trong hoạt động du lịch để giúp du khách tiếp cận, chọn lựa và có những hành trình trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Với doanh nghiệp, du lịch thông minh sẽ là chìa khóa để tiếp cận du khách một cách nhanh nhất thông qua các ứng dụng, quảng bá, chia sẻ hình ảnh điểm đến, tiết kiệm chi phí và qua đó khai thác thị hiếu và nhu cầu của mỗi một du khách.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước, du lịch thông minh sẽ hỗ trợ rất nhiều trong hoạt động xúc tiến, quảng bá, nắm bắt xu hướng cũng như những diễn biến của ngành du lịch và qua đó, vai trò, sự quản lý của cơ quan chuyên ngành với các hoạt động du lịch sẽ được nhanh chóng và tiện lợi hơn. Tuy nhiên, để thực sự phát huy hiệu quả của nó không phải là một mục tiêu dễ dàng.  

Có thể nói, cách mạng công nghiệp 4.0 tận dụng sức mạnh lan tỏa của số hóa và công nghệ thông tin với sự đột phá của trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật và dữ liệu lớn (big data) đã và đang tạo ra sự thay đổi to lớn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, du lịch cũng không nằm ngoài ảnh hưởng đó.

Du khách trải nghiệm với những ứng dụng online trong hoạt động du lịch tại ITE HCMC 2019

Du khách trải nghiệm với những ứng dụng online trong hoạt động du lịch tại ITE HCMC 2019.

Với những thành tựu vượt bậc của công nghệ thông tin, du lịch có cơ hội cải tiến công tác quản lý Nhà nước về du lịch, gia tăng trải nghiệm của du khách tại các điểm đến, có cơ hội tối ưu hóa hiệu quả của công tác xúc tiến quảng bá và mở rộng thị trường, thương mại điện tử; đồng thời, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn hơn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu du lịch. Những thuận lợi này giúp du lịch đứng trước nhiều cơ hội mới nhưng cũng đặt ngành du lịch thế giới trước yêu cầu chuyển đổi số phù hợp với xu hướng phát triển du lịch thông minh. Du lịch thông minh, do đó đã trở thành một tiêu chí định hướng, hướng tới phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục Trưởng, Tổng cục Du lịch nhấn mạnh: "Du lịch thông minh là một xu hướng ngày nay trong thời đại số. Dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo đã tạo cơ hội cho người dùng nhờ công nghệ mới, giúp người ta có thể tạo ra những kết nối, những trải nghiệm và xử lý về mặt thông tin để tạo ra những quyết định đi du lịch, sử dụng dịch vụ du lịch hay cung cấp dịch vụ du lịch một cách tiện lợi nhất theo nhu cầu của cá nhân. Ở góc độ đó, du dịch thông minh đã đáp ứng được hầu hết các ngóc ngách, các nhu cầu của người mua và người bán, người đi du lịch và người cung cấp dịch vụ du lịch".

Doanh nghiệp du lịch đã chuẩn bị gì?

Qua trao đổi, nhiều đơn vị du lịch cho biết, những tiến bộ của công nghệ số, internet đã giúp cho họ cơ hội tối ưu hóa hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá và mở rộng thị trường, đẩy mạnh phát triển du lịch trực tuyến và thương mại điện tử, đồng thời, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn hơn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu du lịch.

Website đặt dịch vụ du lịch trực tuyến Trippy.vn là một điển hình mà chúng tôi muốn đề cập. Là một đơn vị thành lập chưa lâu, chọn phân khúc trực tuyến để hoạt động, ông Nguyễn Tùng Lâm, CEO của đơn vị này cho biết: Đón đầu xu hướng du lịch tự túc, website này đã liên tục cập nhật các gói dịch vụ lên website của mình một cách nhanh nhất, đồng thời, xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng trong quá trình họ tìm kiếm thông tin tour tuyến, đặt dịch vụ,... Cho đến nay, Trippy.vn là nền tảng đặt kỳ nghỉ được vận hành khá tốt, tích hợp nhiều ứng dụng, dịch vụ để du khách dễ dàng lựa chọn, nhất là những du khách có nhu cầu du lịch tự túc có thể đặt, lên kế hoạch và tận hưởng kỳ nghỉ theo trải nghiệm xuyên suốt. Đây là thành công bước đâu của mô hình du lịch dựa trên nền tảng của công nghệ, cùng với sự phát triển và đồng bộ của hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch nhằm giúp du khách dễ dàng tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng và đa dạng.

Ông Nguyễn Tùng Lâm cho biết thêm: "Hiện tại, các doanh nghiệp gần như đều cố gắng cập nhật xu hướng du lịch thông minh vào việc phục vụ khách hàng cũng như việc quản lý của mình. Tuy nhiên, hiện nay, cũng có những khó khăn nhất định. Ví dụ, các doanh nghiệp nhỏ, việc thực hiện ứng dụng này tốn khá nhiều chi phí cho việc đầu tư về hạ tầng. Đối với những doanh nghiệp vừa và lớn, sẽ sử dụng các gói giải pháp của bên thứ ba hoặc họ bỏ tiền ra để xây dựng hệ thống cho mình. Do nhu cầu và cách vận hành của mỗi công ty sẽ khác nhau, chính vì vậy, việc ứng dụng, xây dựng một sản phẩm cho việc vận hành cũng khác nhau. Thực tế, du lịch thông minh ở Việt Nam đi chậm hơn so với quốc tế. Không phải mỗi doanh nghiệp sẽ tự xây dựng hệ thống dữ liệu cho riêng mình mà ở nước ngoài, các doanh nghiệp còn liên kết cơ sở dữ liệu giữa các doanh nghiệp, đặc biệt là trong khâu bán hàng để giúp cho việc bán hàng tốt hơn".

Đối với các doanh nghiệp lớn, có bề dày về kinh nghiệm, tài chính đủ lớn giúp họ chi rất mạnh tay vào việc phát triển kinh doanh theo hướng ứng dụng công nghệ trong các hoạt động của mình. Việc đầu tư đó đem đến những lợi ích thấy rõ, mà trước hết là giúp họ nắm bắt và khai thác tối đa nhu cầu của du khách qua mỗi lần giao dịch.

Trong số các doanh nghiệp thuộc top trên của ngành du lịch cả nước, Vietravel, Benthanh Tourst hay Saigontourist từ lâu đã đầu tư rất lớn vào công nghệ để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh với những kho dữ liệu khổng lồ.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty Vietravel cho hay: "Về ứng dụng công nghệ số vào du lịch thông minh, đơn vị đã thực hiện từ năm 2007 và gần đây đã tiếp tục thúc đẩy vấn đề này. Đây là một thách thức đối với các công ty lữ hành, các công ty du lịch. Nếu không nhanh sẽ bị ở lại. Hiện nay, nhìn chung tất cả mọi nhu cầu của con người đều xoay quanh điện thoại di động. Điện thoại cũng là toàn bộ hoạt động bán của đơn vị hiện nay. Chúng tôi cũng đang hướng vào việc khai thác dữ liệu khách hàng từ điện thoại".

Du khách trải nghiệm với những ứng dụng online trong hoạt động du lịch tại ITE HCMC 2019

Du khách trải nghiệm với những ứng dụng online trong hoạt động du lịch tại ITE HCMC 2019.

Định hướng phát triển du lịch thông minh ra sao?

Hiện nay, việc hỗ trợ cung cấp thông tin du lịch có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với công tác quảng bá hình ảnh du lịch của địa phương mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với khách du lịch, doanh nghiệp và cộng đồng. Nhận thấy sự quan trọng đó, gần đây, Sở Du lịch TPHCM đã nghiên cứu, triển khai và đưa vào thử nghiệm một số phần mềm, app về du lịch, tiện ích thông minh, hướng tới mục tiêu đưa thành phố trở thành đô thị du lịch thông minh. Tiêu biểu có thể kể đến như các Trạm thông tin du lịch thông minh có máy tính, bảng điện tử cảm ứng, phối hợp với tập đoàn VNPT TPHCM xây dựng và đưa vào sử dụng phần mềm du lịch thông minh “Vibrant Ho Chi Minh city”. Dù chưa như mong đợi nhưng đó cũng là những động thái cho thấy, du lịch thông minh đang trở thành một xu hướng phải hướng tới.

Về định hướng phát triển du lịch thông minh, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM nhấn mạnh: "Xu hướng du lịch tự trải nghiệm, du lịch cá nhân sẽ là một trong những xu hướng góp phần tăng trưởng du lịch trong thời gian tới và góp phần quảng bá về điểm đến của Việt Nam, điểm đến của TPHCM một cách rộng rãi hơn cho du khách. Vì vậy, Hội thảo du lịch tự trải nghiệm sẽ đặt ra những vấn đề về phía các doanh nghiệp cần phải đổi mới, cần phải thích ứng như thế nào để thu khách đi theo xu hướng này và đồng thời cũng đặt ra những vấn đề để cơ quan quản lý nhà nước cần phải có những chính sách gì để khuyến khích các doanh nghiệp thay đổi công nghệ và thay đổi cách quảng bá, xúc tiến… để đáp ứng được xu hướng đang nổi lên của du lịch thế giới".

Du lịch thông minh - một khái niệm mới được sử dụng trong thời gian chưa lâu. Tuy nhiên, về bản chất, các doanh nghiệp đã quan tâm, đầu tư, áp dụng công nghệ, sự phát triển của internet vào hoạt động kinh doanh của mình từ rất lâu. Có chăng, với chủ trương ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động của ngành du lịch và phát triển du lịch thông minh đang được nhắc tới, chúng ta có thể kỳ vọng sẽ có sự kết nối tốt hơn giữa các doanh nghiệp du lịch và doanh nghiệp công nghệ để có thể hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Ngày 7/9, trong khuôn khổ của Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM 2019, UBND TPHCM - Sở Du lịch TP, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức “Hội thảo quốc tế về du lịch thông minh” tại Landmark 81, quận Bình Thạnh. Hội thảo sẽ tập trung vào các nội dung chính như Kinh nghiệm phát triển du lịch thông minh trong quản lý điểm đến và hỗ trợ khách du lịch trên thế giới; Tối ưu hóa trải nghiệm khách du lịch trước, trong và sau chuyến đi thông qua ứng dụng du lịch thông minh; Đổi mới phương thức quản lý điểm đến, kết hợp số hóa chia sẻ và làm giàu dữ liệu điểm đến; Mô hình và giải pháp phù hợp phát triển du lịch thông minh tại TPHCM… Với những nội dung đó, Hội thảo sẽ tiếp tục chỉ ra những mặt mạnh, mặt yếu, những mặt được và chưa được của quá trình kết hợp để các doanh nghiệp lẫn các cơ quan quản lý rút ra những bài học kinh nghiệm và tiếp tục phát triển.