Khám phá Hồ Dầu Tiếng - hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam

Khi ghé thăm Tây Ninh mà không đến Hồ Dầu Tiếng thì chuyến du lịch của bạn quả là có một thiếu sót lớn. Đây là hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam.

Hồ Dầu Tiếng không chỉ có vai trò quan trọng trong việc điều phối nước cho sông Sài Gòn mà nơi đây hiện nay được xem là điểm du lịch hấp dẫn và nổi tiếng bậc nhất tại Tây Ninh, mang nét đặc sắc nên thơ mới lạ. Hãy cùng tìm hiểu về điểm đến mới mẻ này trong bài viết ngay sau đây.

Tổng quan về hồ Dầu Tiếng

Hồ Dầu Tiếng được khởi công xây dựng vào ngày 29/4/1981 và hoàn thành vào ngày 10/1/1985. Đây là một trong những hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam và là công trình thủy lợi quan trọng bậc nhất khu vực miền Nam.

Hồ Dầu Tiếng bắt nguồn từ huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương nhưng lưu vực chủ yếu nằm trên địa phận huyện Dương Minh Châu và một phần nhỏ trên địa phận huyện Tân Châu, thuộc tỉnh Tây Ninh, nằm cách thị xã Tây Ninh 25 km về hướng Đông, với diện tích mặt nước là 270 km2, đất bán ngập nước là 45,6km2, dung tích chứa 1,58 tỷ m3 nước.

voh.com.vn-ho-dau-tieng-1

Hồ Dầu Tiếng là công trình thủy lợi quan trọng khu vực miền Nam (Nguồn: Internet)

Nên đi du lịch hồ Dầu Tiếng vào thời gian nào?

Theo kinh nghiệm, nên đi du lịch hồ Dầu Tiếng vào các tháng mùa hè là phù hợp nhất. Thời tiết Tây Ninh vào thời điểm này khá khô nóng nhưng khi tới hồ Dầu Tiếng thì sẽ mát mẻ trở lại, mùa hè ít mưa nên rất thuận lợi cho việc di chuyển cũng như tham gia các hoạt động ngoài trời tại đây. Đến đây tham quan vào lúc bình minh và hoàng hôn là hai thời điểm đẹp nhất để ngắm cảnh.

Hồ Dầu Tiếng ở đâu?

Từ Sài Gòn, có thể đi đến hồ Dầu Tiếng bằng xe khách hoặc xe máy. Đi theo Quốc lộ 22 sẽ đến được Trung tâm Tây Ninh. Hồ Dầu Tiếng thuộc Huyện Dầu Tiếng, Bình Dương cách TP.HCM 85 km.

Còn nếu từ trung tâm Tây Ninh, bạn đi theo đường Cách Mạng Tháng Tám (ĐT 781), qua Tòa Thánh Tây Ninh, đến ngã rẽ vào núi Bà Đen, vừa qua thị trấn Dương Minh Châu, thì rẽ phải theo con đường ven bờ hồ là đến điểm tham quan hồ Dầu Tiếng.

Kinh nghiệm đi khu du lịch hồ Dầu Tiếng

Du lịch ở hồ Dầu Tiếng có gì chơi?

Hồ Dầu Tiếng là 1 địa điểm thích hợp cho chuyến đi du lịch bụi 1 ngày vô cùng lý tưởng, với phong cảnh đẹp nên thơ, nhiều hoạt động thú vị như đi rừng, leo núi, tắm hồ, ăn uống mà không mất vé vào cổng hay tốn thêm quá nhiều chi phí khác.

Đến đây, bạn sẽ được thưởng thức không gian xung quanh bao la rộng lớn, không khí thoáng mát và vô cùng trong lành, rất thích hợp cho hoạt động cắm trại, tổ chức picnic vào mùa hè, giúp con người gần gũi với thiên nhiên hơn.

voh.com.vn-ho-dau-tieng-2

Không gian thoáng đãng (Nguồn: Internet)

Mặt hồ quanh năm xanh biếc, phẳng lặng, ven hồ là những thảm cỏ mượt mà, những vạt hoa khoe sắc thắm, bầu trời trong xanh cao vút cùng những gợn mây lưng chừng đồi núi đẹp đến mê người.

Bên bờ hồ là khu du lịch Hồ Dầu Tiếng với các dịch vụ chở người bằng cano ra đảo. Du khách có thể đi mất khoảng 20 phút trên cano để ra tới đảo, cùng với đó là trải nghiệm ngắm cảnh một bên là biển xanh ngắt, một bên là đồi núi hùng vĩ, tạo cho bạn cảm giác vô cùng thú vị. Ngoài ra, bạn có thể thuê thuyền nhỏ của người dân địa phương để dạo chơi trên mặt nước và thử tài câu cá tại đây.

Giữa lòng hồ mênh mông, các ốc đảo tự nhiên tuyệt đẹp với những cái tên dân dã như đảo Xỉn, đảo Trảng, đảo Đồng Bò… hiện ra với những cánh đồng lúa xanh tốt, xen vào đó là màu nâu sẫm của những chiếc thuyền độc mộc do người dân địa phương điều khiển, trôi lững lờ tạo thêm nét chấm phá độc đáo. Không gian trên đảo còn khá hoang sơ nhưng trong lành, tạo cảm giác thư giãn, hòa mình với thiên nhiên, giúp bạn tạm gác lại mọi muộn phiền nơi cuộc sống phố thị.

voh.com.vn-ho-dau-tieng-3

Thuyền trên hồ Dầu Tiếng trong chiều hoàng hôn (Nguồn: Internet)

Các điểm tham quan hồ Dầu Tiếng phổ biến có thể kể đến ngọn núi Cậu, nơi có ngôi chùa Thái Sơn bề thế và thảm rừng trúc mọc dày trên những triền đá muôn hình vạn trạng. Đến đây, men theo đường mòn rợp bóng, qua thêm hàng trăm bậc đá là tới đỉnh núi Cậu, mở ra trước mắt bạn sẽ là toàn cảnh hồ vô cùng nên thơ, xa xa có ngọn núi Bà Đen nổi tiếng vươn cao hùng vĩ.

Khám phá Hồ Dầu Tiếng - hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam 4

Núi Bà Đen - một điểm du lịch gần hồ Dầu Tiếng (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, vào mùa mưa, gần dưới chân núi Cậu còn xuất hiện dòng suối Trúc trong veo, chảy tràn qua những ghềnh đá, hai bên phủ xanh rừng trúc… tạo nên cảnh quan thơ mộng, lý tưởng cho chuyến picnic cùng bạn bè và thỏa thích đắm mình trong làn nước mát để tắm và bắt cá.

voh.com.vn-ho-dau-tieng-4

Suối Trúc (Nguồn: Internet)

Món ngon ở hồ Dầu Tiếng

Khu du lịch hồ Dầu Tiếng hiện nay còn khá hoang sơ nên khi đến đây, bạn phải chuẩn bị đầy đủ đồ ăn, lều bạt…để có một chuyến đi thực sự hoàn hảo. Tuy nhiên, đến đây, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức các món ăn đặc sắc được chế biến từ thủy sản của dân địa phương, đặc biệt nhất là món cá lăng.

voh.com.vn-ho-dau-tieng-5

Cá lăng là món ăn đặc sản ở hồ Dầu Tiếng (Nguồn: Internet)

Hồ Dầu Tiếng sẽ là một gợi ý thú vị giúp bạn có thể trải nghiệm hòa mình với thiên nhiên, rời xa cuộc sống vội vã thường nhật, tiếp thêm nguồn năng lượng, thoải mái tinh thần. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích.

Khu du lịch Bản Rõm và những trải nghiệm khó quên: Bản Rõm sở hữu thiên nhiên trong lành, yên tĩnh và đặc biệt nơi đây tái hiện hoàn hảo bức tranh đồng quê, điểm đến thú vị thu hút đông đảo du khách, đặc biệt là giới học sinh, sinh viên.
5 địa điểm 'phải đi' khi du lịch đảo Krabi, Thái Lan: Hòn đảo Krabi thu hút khách du lịch bởi những nét đẹp thiên nhiên, văn hóa và tín ngưỡng từ lâu đời. Vậy đâu là nơi bạn nên đến thử trải nghiệm? Hãy cùng xem bài viết này nhé.