Khám phá mọi điều thú vị về dinh thự Vua Mèo

( VOH ) - Nếu bạn muốn tìm kiếm một địa điểm tham quan độc đáo kết hợp giữa các yếu tố văn hóa với thiên nhiên hùng vĩ thì dinh thự Vua Mèo chính là lựa chọn lý tưởng.

Việt Nam là một đất nước có bề dày lịch sử hàng ngàn năm, đồng thời cũng là đất nước của đa dạng các dân tộc. Mỗi dân tộc có một nét văn hóa và bản sắc riêng độc đáo. Tất cả đều được trân trọng và gìn giữ tới ngày nay. Trong những di tích còn được lưu giữ lại của nền văn hóa các dân tộc thì dinh thự Vua Mèo là một trong những công trình kiến trúc vô cùng nổi tiếng. Khám phá thú vị về dinh thự Vua Mèo thu hút được sự quan tâm của nhiều du khách trong và ngoài nước.

voh.com.vn-dinh-thu-vua-meo-anh-0

Biệt thự Vua Mèo là địa điểm tham quan nổi tiếng của Hà Giang (Nguồn: Internet)

Giới thiệu về dinh thự Vua Mèo

Dinh thự Vua Mèo là tên gọi một công trình kiến trúc cổ thuộc sở hữu của Vương Chính Đức. Vương Chính Đức được suy tôn là Vua Mèo cai quản 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn. Dinh thự Vua Mèo còn có tên gọi khác là dinh thự họ Vương được xây dựng năm 1919. Thời gian để hoàn thành công trình là 9 năm. Tổng thể dinh thự có diện tích lên tới 3000m2. Bạn băn khoăn không biết dinh thự Vua Mèo nằm ở đâu? Câu trả lời chính là nằm ở nơi được đánh giá là có địa thế đẹp nhất Hà Giang - thung lũng Sà Phìn

Dinh thự họ Vương được xây dựng vô cùng công phu và hoàn toàn dựa vào sức người. Kiến trúc của dinh thự Vua Mèo được kết hợp theo kiến trúc của 3 quốc gia: Trung Quốc, Việt Nam (Mông), Pháp. Theo sử sách ghi chép lại thì cụ Vương Chính Đức đã mất 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương (tương đương với 150 tỷ Việt Nam đồng hiện tại) để thuê người thiết kế cho dinh thự. 

Khi bắt đầu xây dựng, toàn bộ gỗ được sử dụng hoàn toàn là gỗ thông đá, cho tới sau này nhà nước thu hồi mới chuyển đổi một phần lớn thành gỗ nghiến. Biệt thự Vua Mèo được chia thành 3 cung: Tiền, trung, hậu với 64 phòng dành cho 100 người ở. Cung tiền dành cho người làm, lính canh, cung trung và hậu dành cho con cháu trong gia đình.

Nên đi dinh thự Vua Mèo vào thời điểm nào?

voh.com.vn-dinh-thu-vua-meo-anh-1

Kiến trúc dinh thự họ Vương là sự kết hợp độc đáo giữa phương Đông và phương Tây (Nguồn: Internet)

Vì biệt thự Vua Mèo nằm tại xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang nên muốn chiêm ngưỡng dinh thự một cách hoàn hảo nhất thì nên đi vào mùa mà Hà Giang đẹp nhất. Trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 4 sẽ là mùa đẹp nhất ở nơi đây, bạn sẽ được tận hưởng bức tranh mùa xuân tuyệt vời với hoa Đào, hoa Mận ngợp trời. Thời tiết mát mẻ nhưng lại không lạnh buốt, rất thích hợp cho việc tham quan du lịch dinh thự họ Vương.

Hướng dẫn cách di chuyển tới dinh thự Vua Mèo

voh.com.vn-dinh-thu-vua-meo-anh-2

Cách di chuyển tới dinh thự họ Vương đơn giản và dễ dàng (Nguồn: Internet)

Hà Giang là một tỉnh khá hạn chế và phức tạp về cung đường di chuyển, nên mọi người thường lựa chọn Hà Nội làm điểm xuất phát. Có hai phương tiện để bạn lựa chọn là xe máy hoặc xe ô tô khách. Quãng đường từ Hà Nội tới Hà Giang khoảng 300km theo cung đường Hà Nội - Vĩnh Phúc - Việt Trì - Phú Thọ - Tuyên Quang - Hà Giang.

Khi đến Hà Giang, bạn sẽ phải thuê xe máy để tiếp tục di chuyển tới biệt thự Vua Mèo. Giá thuê khoảng 100 - 150 ngàn đồng/ngày. Biệt thự Vua Mèo nằm trên cao nguyên đá Đồng Văn nên hướng dễ nhất mà bạn có thể lựa chọn là Trung tâm thành phố Hà Giang - cổng trời Quản Bạ - rừng thông Yên Minh - Biệt thự Vua Mèo.

Kinh nghiệm du lịch dinh thự Vua Mèo

voh.com.vn-dinh-thu-vua-meo-anh-3

Quang cảnh xung quanh dinh thự họ Vương (Nguồn: Internet)

Dinh thự họ Vương vô cùng rộng nên trước khi tới bạn nên tìm hiểu về kiến trúc để có kế hoạch tham quan dễ dàng hơn mà không bỏ lỡ những kiến trúc độc đáo. Bạn có thể thỏa thích checkin, chụp những bức ảnh kỉ niệm với bạn bè, người thân để lưu giữ kỉ niệm. Biệt thự Vua Mèo còn được nhiều cặp đôi lựa chọn làm địa điểm chụp ảnh cưới.

Biệt thự Vua Mèo là một trong những địa điểm du lịch đặc biệt của Hà Giang nói riêng và của Việt Nam nói chung, nó lưu giữ lại những nét văn hóa, trí tuệ và công sức lao động của nhân dân ta. Nếu đã tham quan xong dinh thự họ Vương, bạn có thể ghé “Chợ Sà Phìn” đối diện bậc thang đá trước cổng dinh thự để tham quan và mua bán. 

Chợ Sà phìn là một dãy nhà cổ mái ngói, chen lẫn nhà gác bê-tông, bán những đặc sản nổi tiếng của Hà Giang. Xung quanh biệt thự Vua Mèo còn có một vài nóc nhà của người Mông đang sinh sống nên bạn có thể ghé qua tìm hiểu văn hóa, tập quán vùng miền cũng là một gợi ý rất thú vị. Chính vì vậy nếu có cơ hội bạn đừng bỏ qua địa điểm thú vị này nhé.

Cung đường Trekking tuyệt đẹp Tà Năng - Phan Dũng: Với những bạn ưa thích trekking thì cung đường Tà Năng - Phan Dũng là một gợi ý đầy hứa hẹn.
Nhìn ngắm vẻ đẹp cổ kính của trường Quốc học Huế: Từ rất lâu Quốc học Huế đã nổi tiếng là ngôi trường tập trung những học sinh giỏi và xuất sắc nhất cả nước.