Khám phá Mường Lay - Miền đất đậm sắc màu huyền sử

Mường Lay có gì đẹp mà được ví như 'Hạ Long mắc cạn' của núi rừng Tây Bắc? Thị xã nghèo từng bị tàn phá bởi sự vô tình của thiên nhiên giờ đây đã thay đổi rất nhiều.

Nếu như trước đây, khi nhắc đến Mường Lay, con người Tây Bắc không khỏi ngậm ngùi bởi cảnh cô liêu thì giờ đây mọi thứ đang dần thay đổi. Mường Lay hiện tại được du khách ưu ái ví như “Hạ Long mắc cạn”, bởi vẻ đẹp thiên nhiên non nước hữu tình. 

Giới thiệu về Mường Lay Điện Biên

Mường Lay là thị xã có tích nhỏ nhất cả nước nằm ở cửa ngõ phía Bắc thuộc tỉnh Điện Biên. 

voh.com.vn-muong-lay-1Mường Lay nay đã đổi khác (Ảnh: Internet)

Thị xã nghèo Mường Lay có tổng diện tích chỉ vỏn vẹn 12 nghìn, nằm thu mình bên trong thung lũng lòng chảo. Từ khi thủy điện Sơn La được xây dựng, dòng sông Đà hung dữ giờ đây đã khác. Không còn những cơn giận dữ, nó trở nên hiền hòa, phẳng lặng. 

Kết hợp với khung cảnh thiên nhiên, non nước trữ tình, Mường Lay dần thay da đổi  thịt. Phía trên cao là núi non hùng vĩ, phía dưới là hồ nước trong veo tạo nên vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt trần. Nơi đây chính được ví như điểm giao nhau giữa trời đất, sống núi, của quá khứ và hiện đại. Cảnh đẹp phiêu lãng, mang đậm nét hào sảng của núi rừng, tạo nên cảnh quan đẹp tựa tranh vẽ. 

Nép mình bên bờ sông, chạy dọc bên con đường màu xám mềm mại như dải lụa bắc ngang cánh đồng lúa bạt ngàn là ngôi nhà lớp mái ngói. Mỗi khi chiều tà, khi người dân nhóm lửa, làn khói từ căn bếp thoát ra như vẽ lên bầu trời bức họa khối mềm mại. Đâu đó là bóng dáng cô thôn nữ người Thái dịu dàng như hoa ban trắng. 

Không chỉ vậy, nơi đây còn có bầu không khí trong lành, mát mẻ quanh năm, phù hợp làm điểm du lịch, nghỉ dưỡng. Du khách không chỉ tìm về di tích lịch sử: Chiến trường Điện Biên Phủ vang danh 5 châu, 4 biển mà còn được tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên bình yên, thanh khiết. 

Nên đi Mường Lay vào thời gian nào?

Được tạo hóa ban tặng cho thời tiết mát mẻ quanh năm nên du khách có thể sẽ thăm Mường Lay bất cứ khoảng thời gian nào. Nhưng để thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp tuyệt phẩm nhân gian này, bạn nên đến vào mùa lễ hội. Vào dịp đầu năm dương lịch tức tháng 12 âm lịch, người dân sẽ cùng nhau tổ chức lễ hội đua thuyền đuôi én truyền thống.

voh.com.vn-muong-lay-2

Cung đường liên Mường Lay nay đã dễ đi hơn nhiều

Mường Lay ở đâu?

Thị xã Mường Lay nằm bên trong thung lũng. Đây là nơi giao nhau giữa sông Nậm Na, suối Nậm Lay và sông Đà. Phần lớn đất đai của thị xã phân bố dọc theo 2 bờ suối và là một phần của hồ thủy điện Sông Đà. 

Đường đi lên Mường Lay giờ không còn khó khăn như xưa. Từ Hà Nội, Lào Cai hay các tỉnh thành lân cận, du khách có thể di chuyển bằng máy bay, xe khách hay xe máy hoặc ô tô theo quốc lộ 6. Nơi đây tọa lạc ngay giữa điểm giao nhau với của quốc lộ 12, giáp địa phận tỉnh Lai Châu.

voh.com.vn-muong-lay-3

Mường Lay là thị xã nằm giữa thung lũng Điện Biên (Ảnh: Internet)

Kinh nghiệm đi du lịch Mường Lay

Đến với thị xã Mường Thanh, du khách nhất định không thể bỏ lỡ cơ hội du thuyền ở lòng sông Hà Giang. Du thuyền xuôi bên sông Đà, bạn sẽ được thưởng cảnh sắc hữu tình và được nghe về những câu chuyện huyền sử mang đậm màu sắc Tây Bắc.

Trên đường vãn cảnh, bạn có thể ghé qua dinh thự Đèo Văn Long. Tại đây người dân bản địa đang xây dựng mô hình nuôi trồng cá lồng. Hay đối với những bạn trẻ ưa khám phá, mạo hiểm hãy thử một lần đi leo núi Hang bản Bắc, đi bộ xuyên rừng hay câu cá sông Đà.

voh.com.vn-muong-lay-4

Dinh thự Đèo Văn Long (Ảnh: Internet)

Mường Lay không chỉ mang vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn làm say lòng người bởi nét văn hóa của 9 dân tộc anh em. Tại đây, bạn sẽ được những người dân bản mời đến chung chén rượu cần, thưởng thức tiếng kèn, điệu múa xòe, múa quạt duyên dáng làm ngây ngất lòng người của các đôi trai gái. 

Thị xã nghèo Mường Lay năm xưa giờ đã đổi khác, khoác trên mình diện mạo tươi mới, tràn đầy sức sống. Vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ làm say lòng bao du khách trong và ngoài nước. Nếu có dịp ghé thăm, đừng quên được xuôi dòng sông Đà nghe những câu chuyện kể về “thủy quái” năm nào hay thăm thú cánh đồng Mường Thanh - vựa lúa lớn nhất vùng Tây Bắc nhé.

Nguồn ảnh: Internet

Kinh nghiệm du lịch hồ Cấm Sơn cho chuyến đi trở nên tuyệt vời nhất : Hồ Cấm Sơn Bắc Giang là hồ nước được biết đến với phong cảnh hữu tình thu hút đông khách du lịch đến tham quan nghỉ dưỡng.
Thành cổ Bắc Ninh - địa điểm du lịch không thể bỏ qua : Sở hữu thiết kế lục giác độc đáo, thành cổ Bắc Ninh lọt top 4 thành đẹp nhất Bắc Kỳ. Nơi đây vừa là công trình quân sự vừa là địa điểm du lịch nổi tiếng.