Khám phá sự thú vị của Lầu Ông Hoàng khi đi du lịch ở Bình Thuận

Lầu Ông Hoàng tọa lạc trên một trong năm ngọn đồi đẹp nhất ở phường Phú Hài, Phan Thiết, Bình Thuận. Đây là một địa danh tham quan khá nổi tiếng gắn liền với những câu chuyện lịch sử.

Tọa lạc trên ngọn đồi Bà Nài, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết, Lầu Ông Hoàng nằm trong quần thể di tích lịch sử cùng với tháp Chăm Po Sah Inư và chùa Bửu Sơn,... Nơi đây gắn liền với cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta, câu chuyện xoay quanh địa danh này liên quan tới vị công tước De Montpensier (người Pháp) và chuyện tình của nhà thơ nổi tiếng Hàn Mặc Tử.

voh.com.vn-lau-ong-hoang-1

Di tích Lầu Ông Hoàng (Nguồn: Internet)

Tổng quan về Lầu Ông Hoàng

Lịch sử hình thành

Câu chuyện về vị công tước De Montpensier  (1884 - 1924)

Theo lịch sử ghi chép, Lầu Ông Hoàng vốn là một biệt thự do công tước De Montpensier, cháu nội vua Louis-Philippe I (Pháp) xây dựng. Số tiền để xây căn biệt thự lên đến 82.000 đồng bạc Đông Dương thời ấy.

Năm 1911, Công tước De Montpensier qua Việt Nam và nhận thấy phong cảnh tại những ngọn đồi xung quanh Phan Thiết rất hữu tình, nên ông đã quyết định mua lại mảnh đất rộng 536m2, cách Tháp Po Sah Inư 100m về hướng nam để xây dựng biệt thự.

Tòa biệt thự bắt đầu được khởi công ngày 21/02/1911. Quy mô xây dựng với 13 phòng rộng cùng nhiều tiện nghi như máy phát điện, bể chứa nước đủ dùng cho cả năm,...

Tháng 7/1917, Công tước De Montpensier đã bán lại biệt thự cho một người Pháp tên Prasetts, rồi sau đó vua Bảo Đại mua lại công trình này.

Khi thực dân Pháp quay lại xâm lược Việt Nam vào năm 1945, thì nơi đây trở thành một hệ thống đồn bốt với nhiều lô cốt, do quân đội Pháp xây nên để canh giữ vùng Phan Thiết. Cũng kể từ đó Lầu Ông Hoàng là nơi diễn ra rất nhiều trận chiến ác liệt, qua một thời gian thì bị xuống cấp, không còn ai trông nom hay canh giữ.

Ngày nay, Lầu ông Hoàng đã trở thành tàn tích, chỉ còn lại phần móng, phần lớn công trình đã bị mất dấu vết. Nhiều du khách lầm tưởng cụm lô cốt quân sự còn sót lại (cách Tháp Po Sah Inư về hướng Nam khoảng 100m) là lâu đài của công tước De Montpensier ngày xưa.

voh.com.vn-lau-ong-hoang-2

Trước kia nơi đây là biệt thự hiện đại nhất Bình Thuận lúc bấy giờ (Nguồn: Internet)

Câu chuyện về thi sĩ Hàn Mặc Tử

Nếu ai yêu mến thi sĩ Hàn Mặc Tử chắc hẳn sẽ không quên được mối tình lãng mạn giữa thi sĩ với nàng Mộng Cầm. Mộng Cầm chính là bút danh của thi sĩ Huỳnh Thị Nghệ, bà là một trong những người tình của nhà thơ Hàn Mặc Tử. Câu chuyện tình yêu của hai người gây ra nhiều chú ý tới các nhà văn, nhà báo thời đó. Chuyện kể rằng, nhà của Mộng Cầm gần khu di tích Lầu Ông Hoàng và nơi đây chính là địa điểm hò hẹn của đôi trai gái. Người ta còn đồn đại rằng Hàn Mặc Tử đã phóng bút tích của mình lên bia đá Lầu Ông Hoàng, nhưng hiện tại căn biệt thự chỉ còn là tàn tích nên cũng không thể chứng thực.

“...Lang thang tìm tới chốn Lầu Trăng

Lầu Ông Hoàng, người thiên hạ đồn vang.

Nơi đã khóc, đã yêu thương da diết...”

(Hàn Mặc Tử)

voh.com.vn-lau-ong-hoang-3

Mối tình Hàn Mặc Tử - Mộng Cầm (Nguồn: Internet)

Tên gọi Lầu Ông Hoàng

Lầu Ông Hoàng không phải là nhà lầu của một người đàn ông tên Hoàng, cũng không phải là dinh thự mà ông hoàng Bảo Đại nghỉ mát như người ta đồn đại.

Tên gọi này xuất phát từ cách gọi dân dã của người dân về sự sang trọng, giàu có của vị công tước De Montpensier người Pháp từng cư ngụ tại đây. Ngày nay, tên gọi Lầu Ông Hoàng cũng thường được chỉ về khu vực nghĩa trang thành phố Phan Thiết.

voh.com.vn-lau-ong-hoang-4

Tên gọi xuất phát từ sự sang trọng của vị Công tước (Nguồn: Internet)

Tháp Lầu Ông Hoàng ở đâu?

Lầu Ông Hoàng nằm trên đồi Bài Nài - một trong bốn ngọn đồi đẹp nhất Phan thiết, cao 105m so với mặt nước biển, cách trung tâm Thành phố Phan Thiết 7 km.

Nét đẹp kiến trúc của Lầu Ông Hoàng

Lầu Ông Hoàng được xây dựng theo lối kiến trúc Pháp với móng nền được đúc bằng đá hộc xanh, nền cao tới 2m, lót gạch bông sáng bóng. Phía trên nóc biệt thự là những phiến đá màu xanh, các phiến đá này có tác dụng làm cho bên trong luôn mát lạnh dù nhiệt độ bên ngoài có nóng đến cỡ nào. Đây được xem là một trong những biệt thự hiện đại nhất Bình Thuận thời bấy giờ.

Sau nhiều năm tháng chiến tranh thì Lầu Ông Hoàng chỉ còn lại tàn tích nền móng, cái mà du khách thường đến ghé thăm là lô cốt quân sự thời kháng chiến chống Pháp. Nhìn từ xa tòa tháp như một chiếc hộp dựng đứng với những lớp men gạch đỏ và các lỗ châu mai. Di tích này vẫn giữ được những nét hoang sơ, gợi lên một vẻ đẹp thời gian xa xưa và những câu chuyện xung quanh nó.

voh.com.vn-lau-ong-hoang-5

Nơi đây gợi lên một nét đẹp cổ xưa (Nguồn: Internet)

Du lịch Lầu Ông Hoàng có gì chơi?

Ngắm trăng tại Lầu Ông Hoàng

Không phải ngẫu nhiên mà nhà thơ Hàn Mặc Tử lại lựa chọn địa điểm này làm nơi ngắm trăng, chắp bút cho rất nhiều bài thơ có giá trị và là nơi hò hẹn cùng nữ thi sĩ Mộng Cầm. Mà bởi lẽ đây là nơi lý tưởng nhất để có thể ngắm trăng tại Phan Thiết, đứng từ Lầu Ông Hoàng nhìn ra có thể thu trọn vào tầm mắt khung cảnh biển cả và núi non kỳ vĩ dưới chân đồi.

voh.com.vn-lau-ong-hoang-6

Từ Lầu Ông Hoàng có thể bao quát toàn cảnh núi non (Nguồn: Internet)

Năm 1995, hiện tượng nhật thực toàn phần đã thu hút đông đảo các nhà khoa học, du khách trong và ngoài nước đến đây khám phá, từ đó lại càng làm cho mọi người tò mò về địa điểm tham quan này.

Địa điểm du lịch xung quanh Lầu Ông Hoàng

Trong hành trình tham quan khám phá Phan Thiết, để đến được Lầu Ông Hoàng, du khách sẽ có dịp ghé thăm tháp Chàm Po Sah Inư, đây là đền thờ công chúa Chăm với những nét kiến trúc độc đáo. Tiếp theo đó, là khu di tích ghi nhận chiến thắng lịch sử của quân dân Việt Nam gắn liền với Thượng tướng Nguyễn Minh Châu. Và điểm cuối cùng mà du khách sẽ đặt chân đến đó chính là Lầu Ông Hoàng.

Ngoài ra tại Phan Thiết còn có rất nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn khác, nếu có thời gian du khách cũng nên trải nghiệm như: tắm biển Mũi Né, khám phá Đồi Cát Bay, Bàu Trắng, tham quan Lâu đài Rượu vang,…

voh.com.vn-lau-ong-hoang-7

Lầu Ông Hoàng nằm trong cụm di tích lịch sử (Nguồn: Internet)

Với những ai yêu thích sự trải nghiệm và khám phá thì Lầu Ông Hoàng là một điểm đến không thể bỏ qua. Hy vọng với những chia sẻ trên đây bạn đã có thể bổ sung thêm cho mình một địa điểm du lịch thú vị vào kế hoạch cho các chuyến hành trình sắp tới.

Những bãi biển phải ghé qua khi đi du lịch Quy Nhơn : Đến Quy Nhơn có gì chơi? Bãi biển nào đẹp nhất ở Quy Nhơn? Đọc qua bài viết để giải đáp các thắc mắc nhé!
Khu dã ngoại Trung Lương (Bình Định) khiến giới trẻ mê mẩn : Khu dã ngoại Trung Lương - điểm đến đang rất “hot” tại Bình Định. Vậy ở đây có gì thú vị? Cùng tìm hiểu ngay nhé!