Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của cao nguyên đá Đồng Văn

Bạn là một người đam mê du lịch và luôn muốn khám phá những miền đất mới lạ. Vậy thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua địa điểm du lịch nổi tiếng cao nguyên đá Đồng Văn ở Hà Giang được.

Nhắc tới Hà Giang người ta luôn nghĩ ngay đến địa danh nổi tiếng cao nguyên đá Đồng Văn. Nơi đây đã từng được UNESCO công nhận là “Công viên địa chất toàn cầu”. Và để có thể hiểu rõ hơn về địa điểm du lịch nổi tiếng này hãy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

voh.com.vn-cao-nguyen-da-dong-van-1
Cao nguyên đá Đồng Văn - Hà Giang (Nguồn: Internet)

Giới thiệu về cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn là một trong những cao nguyên rộng lớn nằm ở vùng cực Bắc của Việt Nam. Có diện tích khoảng 2356,8 km² và trải dài trên 4 huyện lớn của tỉnh Hà Giang bao gồm: Huyện Mèo Vạc, huyện Đồng Văn, huyện Yên Minh và huyện Quản Bạ.

voh.com.vn-cao-nguyen-da-dong-van-2

Cao nguyên Đồng Văn trải dài qua 4 huyện của tỉnh Hà Giang (Nguồn: Internet)

Do nằm ở độ cao khoảng từ 1400 - 1600m so với mực nước biển nên cao nguyên đá Đồng Văn bao gồm nhiều dãy núi đá vôi hiểm trở và nhiều vực sâu thăm thẳm. Chính sự đối lập đặc biệt của 2 khu vực này khiến cho cao nguyên Đồng Văn trở thành một trong những địa điểm du lịch nổi bật nhất ở Hà Giang.

Ngoài ra do sở hữu những dãy núi đá vôi đặc biệt mang đậm dấu tích về sự phát triển của vỏ trái đất nên nơi đây đã được UNESCO công nhận là “Công viên địa chất toàn cầu” và trở thành địa danh thứ 2 ở Đông Nam Á nhận được danh hiệu này. 

Nên đi cao nguyên đá Đồng Văn vào thời gian nào?

Thời điểm thích hợp nhất để đến Đồng Văn đó là vào mùa xuân. Bởi đây là khoảng thời gian mà Đồng Văn có khí hậu ấm áp nhất và cũng là thời điểm mà các loại hoa đang đua nhau khoe sắc tại nơi đây.

voh.com.vn-cao-nguyen-da-dong-van-3

Đồng Văn đẹp nhất là khi xuân về (Nguồn: Internet)

Khi xuân về, toàn bộ Đồng Văn đều được bao phủ bởi màu vàng rực rỡ của những bông hoa cải, những mái nhà cổ kính thì được tô điểm bởi một vài cánh hoa đào đỏ thắm. Trên những dãy núi cao cao là một rừng hoa mận trắng tinh khôi. Tất cả những cảnh sắc tuyệt diệu này tạo nên cho Đồng Văn một khung cảnh thiên nhiên vô cùng thơ mộng và hùng vĩ.

Cao nguyên đá Đồng Văn ở đâu?

Đồng Văn nằm cách Hà Nội khoảng hơn 300km, đây được coi là khoảng cách khá xa nếu bạn di chuyển bằng xe máy. Tuy nhiên nếu như bạn muốn khám phá được nhiều địa điểm hơn trên đường đi thì vẫn có thể lựa chọn phương tiện di chuyển này. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng ô tô cá nhân hoặc xe khách để di chuyển từ Hà Nội đến Hà Giang.

Từ Hà Nội để có thể đến đây một cách nhanh nhất thì mọi người thường lựa chọn cung đường Hà Nội - Vĩnh Yên - Tuyên Quang - Hà Giang. Từ Hà Nội di chuyển tới Vĩnh Yên sau đó rẽ sang phải theo đường Sơn Dương tới cầu Nông Tiến ở Tuyên Quang và tiếp tục đi thẳng tới Hà Giang. Khi đến trung tâm Thành phố Hà Giang bạn sẽ phải đi thêm hơn 100km nữa mới có thể đến Đồng Văn. Đến đây bạn nên sử dụng ô tô hoặc xe máy để di chuyển vì địa hình đồi núi ở đây khá phù hợp với 2 phương tiện này. Xem hướng dẫn tại đây

voh.com.vn-cao-nguyen-da-dong-van-4

Bạn có thể sử dụng ô tô hoặc xe máy để đi đến Đồng Văn (Nguồn: Internet)

Các điểm du lịch cao nguyên đá Đồng Văn

Đồng Văn được mệnh danh là một trong những danh lam thắng cảnh nổi tiếng nhất ở Việt Nam. Tại đây bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của các dãy núi đá vôi cao chót vót và tận hưởng cảm giác “thót tim” khi đi trên những con đường đèo hiểm trở. Nơi đây còn có khá nhiều địa điểm du lịch thú vị nữa mà bạn không nên bỏ qua như:

Dinh thự Vua Mèo

Dinh thự Vua Mèo hay còn có tên gọi khác là Dinh thự họ Vương, đây là một công trình kiến trúc vô cùng độc đáo được mô phỏng theo kiến trúc của những căn nhà cổ ở Trung Quốc với những đường nét trạm trổ đầy tinh xảo.

voh.com.vn-cao-nguyen-da-dong-van-5

Dinh thự Vua Mèo (Nguồn: Internet)

Với diện tích khoảng hơn 1000 m² nơi đây đã được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật của quốc gia. Hiện nay khu dinh thự này đã được xây dựng và trùng tu lại trở thành một điểm nhấn độc đáo trong chuyến tham quan đến Hà Giang.

Chợ phiên Đồng Văn

Cũng giống như các vùng núi khác, Đồng Văn cũng có chợ phiên. Tuy nhiên chợ phiên ở đây lại có một cái tên khá đặc biệt đó là “chợ lùi”. Sỡ dĩ phiên chợ này có tên như vậy là do chợ được họp luân phiên lùi lại theo các ngày trong tuần. Chẳng hạn tuần này chợ được tổ chức vào chủ nhật thì sang tuần sau sẽ mở vào thứ 7 cứ thế lùi ngày lại cho đến thứ 2.

voh.com.vn-cao-nguyen-da-dong-van-6

Chợ phiên ở Đồng Văn (Nguồn: Internet)

Đèo Mã Pí Lèng

Với độ cao 1200m, đèo Mã Pí Lèng được mệnh danh là một trong tứ đại đỉnh đèo của vùng núi Tây Bắc. Đèo này được xây dựng vắt ngang qua dãy núi cao hiểm trở và bên dưới là dòng sông Nho Quế đầy thơ mộng.

voh.com.vn-cao-nguyen-da-dong-van-7

Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của đèo Mã Pí Lèng (Nguồn: Internet)

Cột cờ Lũng Cú

Cột cờ Lũng Cú được coi là địa điểm du lịch mang ý nghĩa vô cùng thiêng liêng. Khi đứng ở trên cột cờ này bạn hoàn toàn có thể ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh yên bình và thơ mộng của những ngôi làng bên dưới chân núi.

voh.com.vn-cao-nguyen-da-dong-van-8

Cột cờ Lũng Cú địa điểm du lịch mang ý nghĩa vô cùng thiêng liêng (Nguồn: Internet)

Phố cổ Đồng Văn

Đến với Đồng Văn chắc chắn bạn không thể bỏ lỡ địa điểm du lịch nổi tiếng này được. Phố cổ Đồng Văn có chiều dài khoảng gần 1km và được hình thành cách đây gần 1 thế kỷ. Điểm nhấn của khu vực này có lẽ nằm ở nét kiến trúc độc đáo của những ngôi nhà bằng đá và được lợp mái bằng ngói âm dương.

voh.com.vn-cao-nguyen-da-dong-van-9

Phố cổ Đồng Văn kéo dài gần 1km (Nguồn: Internet)

Kinh nghiệm đi cao nguyên đá Đồng Văn

Để có thể tận hưởng cảm giác thoải mái nhất cũng như đảm bảo sự thuận tiện thì khi đi du lịch cao nguyên đá Đồng Văn bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Nếu như bạn sử dụng xe máy thì nên mang theo đầy đủ các loại giấy tờ tùy thân, mang theo xăng dự trữ và các loại dụng cụ sửa xe để đề phòng trường hợp xe bị hết xăng hoặc bị hỏng giữa đường.

  • Nếu như bạn đến Đồng Văn vào mùa đông thì nên chuẩn bị thật nhiều áo ấm, khăn hoặc găng tay bởi nhiệt độ ở đây khá lạnh và nó có thể khiến cho bạn bị cảm lạnh nếu như không mặc đủ ấm. Còn nếu như bạn đi vào mùa hè thì vẫn nên mang theo một cái áo khoác mỏng bởi ở các vùng núi cao khi về đêm có khí hậu lạnh hơn rất nhiều so với vùng đồng bằng.

  • Ngoài ra có 1 thứ nhất định bạn phải luôn mang theo khi đến Đồng Văn đó là giày leo núi. Nếu như không có giày thì bạn sẽ không thể nào khám phá hết những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Đồng Văn được.

Như vậy có thể thấy cao nguyên đá Đồng Văn thực sự là địa điểm du lịch hoàn hảo nhất dành cho những người ưa thích phiêu lưu và mạo hiểm. Vẻ đẹp hùng vĩ và hoang sơ của thiên nhiên nơi đây hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn một chuyến đi tuyệt vời với những trải nghiệm vô cùng thú vị.

Bến xe Mỹ Đình - nơi kết nối những tuyến đường du lịch miền Bắc : Bến xe Mỹ Đình được biết đến như một trung tâm trung chuyển lớn, đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông của Hà Nội.
Du lịch Bắc Kạn - Đắm mình trong 'cảnh tiên' : Bắc Kạn một trải nghiệm mới cho tuổi trẻ, điểm hẹn cho những du khách yêu thích văn hoá, sự hoang sơ, bình yên của con người và thiên nhiên.