Làng Cổ Đường Lâm - địa điểm tham quan phải đi một lần trong đời

( VOH ) - Làng Cổ Đường Lâm địa điểm tham quan ngoại thành Hà Nội nhất định phải đi. Nơi đây là minh chứng cho lịch sử hào hùng của dân tộc, bạn đọc đừng bỏ qua nhé.

Có phải bạn đang chưa biết đi du lịch ở đâu? Vậy thì hãy để chúng tôi gợi ý cho bạn nhé. Làng Cổ Đường Lâm một địa điểm gắn liền với những truyền thuyết dân tộc cùng với phong cảnh hùng vĩ sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm thú vị. Không gian nơi đây yên bình đến lạ thường, khiến cho du khách có một cảm giác gần gũi vô cùng.

Tổng quan về Làng Cổ Đường Lâm

Làng Cổ Đường Lâm ở một làng cổ của Việt Nam vừa có cảnh quan thiên nhiên thú vị lại vừa lưu giữ những giá trị truyền thống đậm chất dân tộc. Vùng đất này đã sinh ra nhiều vị anh hùng cho dân tộc, bên cạnh đó đây cũng là nơi duy nhất của dân tộc có “một ấp hai vua”. 

voh.com.vn-lang-co-Duong-Lam-anh-0

Làng Cổ Đường Lâm ở một làng cổ của Việt Nam vừa có cảnh quan thiên nhiên thú vị lại vừa lưu giữ những giá trị truyền thống đậm chất dân tộc (Nguồn: Internet)

Đây chính là mảnh đất in dấu của bao chiến tích xưa kia, đồng thời cũng là địa danh được lưu truyền trong truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh, quê ngoại của “Hai Bà Trưng”. Không chỉ dừng ở đây, Đường Lâm còn hội tụ của một quần thể bao gồm chùa, miếu, đền, lăng, mộ,...

Hàng năm cứ vào ngày mùng 4 - mùng 10 Âm lịch tháng giêng, lễ hội làng cổ Mông Phụ - Đường Lâm lại được diễn ra linh đình, thu hút biết bao du khách thập phương. Lễ nghi rước kiệu để cúng Thành Hoàng làng, trong lễ hội các vị cao niên trong làng sẽ mặc áo dài để đọc bài văn tế. 

voh.com.vn-lang-co-Duong-Lam-anh-1

 Lễ nghi rước kiệu để cúng Thành Hoàng làng (Nguồn: Internet)

Sau khi biểu lễ tế kết thúc, người dân và khách du lịch sẽ được tham gia một số trò chơi dân gian như chọi gà, đập niêu, bắt vịt,...Những trò chơi, hoạt động tập thể này sẽ được diễn ra cho hết dịp lễ.

Thời điểm thích hợp đi du lịch Làng Cổ Đường Lâm 

Du khách khi đi du lịch Làng Cổ Đường Lâm nên chọn thời điểm đẹp trời để có thể chụp được nhiều tấm hình đẹp nhất. Mùa hè là một thời điểm tuyệt vời để các bạn có thể trải nghiệm những chuyến đi tuyệt vời tại đây.

Ngoài ra dịp đầu năm, trước rằm tháng giêng là thời điểm diễn ra lễ hội to nhất trong năm. Khách du lịch chắc chắn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời vào thời điểm này. 

voh.com.vn-lang-co-Duong-Lam-anh-2

Mùa hè là một thời điểm tuyệt vời để các bạn có thể trải nghiệm những chuyến đi tuyệt vời tại đây (Nguồn: Internet)

Làng Cổ Đường Lâm ở đâu?

Đường Lâm thuộc huyện Sơn Tây - Hà Nội, có rất nhiều con đường để bạn có thể đến được đây. Từ nội thành Hà Nội bạn có thể từ đường 32 theo chiều Nhổn hoặc đi thẳng trên đại lộ Thăng Long là có thể dễ dàng đến được địa điểm vui chơi. 

Đường đi khá dễ dàng bạn có thể di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy. Ngoài ra nếu di chuyển bằng phương tiện xe bus thì bạn có thể đi theo các chuyến bus như sau:

  •  Tuyến buýt số 70 theo chiều (Kim Mã – Sơn Tây).

  •  Tuyến buýt số 71 chiều (Mỹ Đình – Sơn Tây).

  •  Tuyến buýt số 77 chiều (Hà Đông – Sơn Tây).

Các địa điểm tham quan tại làng cổ Đường Lâm

Nơi đây hội tụ nhiều địa điểm du lịch, vậy nên khách tham quan có thể đến tham quan lần lượt các địa điểm hoặc chỉ chọn một số địa điểm thuận đường đi. Sau đây là 8 địa điểm bạn có thể tham quan.

Cổng Làng Mông Phụ

Được thiết kế theo lối kiến trúc mái vòm, phía trên mái được lớp những lớp ngói nâu đỏ. Có lẽ đây cũng chính là công làng cổ xưa từ năm 1833 còn sót lại đến ngày nay. 

voh.com.vn-lang-co-Duong-Lam-anh-3

Có lẽ đây cũng chính là công làng cổ xưa từ năm 1833 còn sót lại đến ngày nay (Nguồn: Internet)

Từ đây bạn sẽ đi tiếp trên đường làng để đến được những địa điểm tham quan thú vị khác. Ngoài để thuận tiện hơn trong quá trình tham quan khám phá nơi đây thì bạn có thể thuê xe đạp hoặc di chuyển bằng xe máy để có những trái nghiệm ngắm cảnh thú vị nhất nhé.

Đền thờ Phù Hưng

Phùng Hưng chính là nhân vật nổi tiếng thủ lĩnh trong cuộc nổi dậy tháng 4 năm Tân Mùi. Đền thờ của ông đã được lập nhiều năm trước đây, trong khu đền thờ có các hạng mục như : Tả - Hữu Mạc, Đại Bá,..

voh.com.vn-lang-co-Duong-Lam-anh-4

Đền thờ của ông đã được lập nhiều năm trước đây, trong khu đền thờ có các hạng mục như : Tả - Hữu Mạc, Đại Bá,..(Nguồn: Internet)

Các ngôi nhà cổ lâu đời của ông Hà Nguyên Huyến

Vì sao đây lại được gọi là ngôi nhà cổ số 1? Nhà ông Huyến có truyền thống nấu tương lâu đời, xung quanh vườn sân nhà ông đều là những vại tương hấp dẫn. Ngoài ra ông còn là người yêu cây cối, đam mê trồng cây chính bởi vậy không gian nhà ông được bao phủ toàn bộ một màu xanh. 

Bên cạnh đó ông còn là một người đam mê chữ Hán. Các vật dụng trong nhà đều gợi lên những nét vô cùng cổ xưa như ấm chén sứ, đèn dầu, điếu bát,...

Ngôi nhà của ông Nguyễn Văn Hùng 

Nhà ông được xây dựng từ những năm 1649 mà đến giờ vẫn được nguyên vẹn. Ngôi nhà ông chủ yếu được làm bằng gỗ mít, chạm trổ tinh xảo và có cấu trúc theo mọi nhà truyền thống cổ xưa.

Nhà cổ của chị Dương Lan

Nhà chị Ngọc cũng được xây dựng từ những năm 1780, trong nhà chị có không gian rộng lớn. Nhà chị được trang trí bằng những đồ cổ xưa như sừng động vật, và những đồ vật được làm từ lông của chúng.

Giếng cổ Làng Cổ Đường Lâm

voh.com.vn-lang-co-Duong-Lam-anh-5

Từ giếng làng, khách tham quan có thể đến các địa điểm khác như lăng Phùng Hưng, ngôi nhà cổ chị Lan,...(Nguồn: Internet)

Xưa kia người dân trong làng chủ yếu ăn bằng nước tại giếng này, cho đến nay thì tập tục đó vẫn còn. Tuy nhiên người dân đã trùng tu, sửa sang lại nên giếng đã hiện đại và trong hơn rất nhiều.

Từ giếng làng, khách tham quan có thể đến các địa điểm khác như lăng Phùng Hưng, ngôi nhà cổ chị Lan,...

Lăng Ngô Quyền

Lăng được xây dựng trên một gò đất cao về phía Đông. Phía trước lăng là một cánh đồng rộng gồm những sườn đồi vô cùng hùng vĩ. Bên cạnh Lăng là đồi Hổ Gầm tương truyền là nơi Ngô Quyền đã cùng cắt cỏ chăn trâu với các bạn cùng xóm. Khách tham quan cũng có thể ghé qua nơi đây để tham quan nhé.

Chùa Mía

voh.com.vn-lang-co-Duong-Lam-anh-6

Trong chùa có tòa tháp Cửu Phẩm liên hoa rất ấn tượng khách du lịch không thể bỏ qua nhé (Nguồn: Internet)

Tượng phật trong chùa rất đa dạng, bao gồm có 287 pho tất cả và được bài trí theo bố cục khép kín. Đẹp nhất có thể kể đến các pho tượng như Tuyết Sơn, Kim Cương, Quan Âm Nam Hải,...

Xưa kia chùa chỉ là một ngôi miếu nhỏ, nhưng đến nay đã được dân làng sửa sang và có được không gian khang trang và rộng rãi lên nhiều. Trong chùa có tòa tháp Cửu Phẩm liên hoa rất ấn tượng khách du lịch không thể bỏ qua nhé.

Kinh nghiệm đi tham quan Làng Cổ Đường Lâm

Để có được trải nghiệm thú vị nhất tại nơi đây thì khách tham quan không thể bỏ qua những đặc sản hết sức thú vị. Hãy cùng xem đó là những đặc sản gì nhé.

Ăn gì khi đến Làng Cổ Đường Lâm

Chè lam - Kẹo dồi 

  •  Những món ăn do chính tay người làng  làm, tuy nó không phải cao lương mỹ vị gì thế nhưng nó lại cho thực khách những cảm giác gần gũi, thôn quê mà ấm áp nhất. 

  • Thực khách có thể mua chúng ở ngay cổng làng, hay chợ đình, đôi khi cũng bắt gặp các cô, các bà gánh quanh đi rong ngoài đường. Một gói kẹo chỉ vài đồng nhưng khiến thực khách ăn một lần sẽ nhớ mãi hương vị ấy.

Bánh tẻ 

  • Món ăn dân giã những vô cùng độc đáo. Bánh tẻ nơi đây có rất nhiều điểm khác biệt và đặc trưng. Chúng được làm với hình dạng thon dài, bánh cực kỳ ít dầu mỡ và vô cùng dẻo do có sự pha thêm của gạo nếp. 

voh.com.vn-lang-co-Duong-Lam-anh-7

Món ăn dân giã những vô cùng độc đáo (Nguồn: Internet)

  • Người ăn sẽ cảm thấy không chị ngán khi ăn mà còn có thể ăn no thay cơm luôn. Thật hiếm có một nơi mang lại được cái hương vị đậm đà, mộc mạc như ở Làng Cổ Đường Lâm.

Gà mía  

  • Đây là một đặc sản hiểm, thực khách không thể bỏ qua mỗi khi tham quan nơi đây. Món ăn này trước kia đã được dâng lên vua chúa và là món ăn quý hiếm. 

  • Gà mía có hình dáng không giống gà thường, chân chúng nhỏ, khi luộc chín có màu trắng còn mỡ thì vàng ươm. Da gà rất giòn và mỏng không có chút mỡ nào, ăn với cơm hoặc làm món nhậu thì không gì bằng.

voh.com.vn-lang-co-Duong-Lam-anh-8

Da gà rất giòn và mỏng không có chút mỡ nào (Nguồn: Internet)

Những vấn đề dành cho người lần đầu tiên đến Làng Cổ Đường Lâm

Lần đầu tiên đến tham quan nơi đây bạn chắc chắn sẽ có nhiều điều bỡ ngỡ, hãy cùng theo dõi kinh nghiệm bổ ích sau đây nhé:

  • Đi đông sẽ có trải nghiệm thú vị rất nhiều.

  • Nên thuê xe đạp hoặc đi xe máy để ngắm cảnh trọn vẹn nhất.

  • Đặc biệt các địa điểm tham quan rất gần nhau nên việc đi xe đạp xe tiện lợi nhất.

  • Nên hỏi người làng về hành trình các địa điểm di tích gần nhau để tránh bỏ sót nhé.

  • Đừng quên thưởng thức các đặc sản do người dân tự làm.

  • Đi vào đầu năm, hoặc đầu hè nhé.

Trên đây là những kinh nghiệm quý báu bạn nhất định phải nhớ để có những chuyến trải nghiệm Làng Cổ Đường Lâm thú vị nhất nhé. Đường quên theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi để cập nhật những địa điểm du lịch mới nhất nhé mọi người.

Bãi Rạng Mũi Né - Điểm du lịch thú vị cho mùa hè: Bạn muốn tìm một bãi biển đẹp để nghỉ ngơi sau tháng ngày làm việc, học tập vất vả? Vậy thì đừng bỏ qua Bãi Rạng Mũi Né nhé!
Cung đường Trekking tuyệt đẹp Tà Năng - Phan Dũng: Với những bạn ưa thích trekking thì cung đường Tà Năng - Phan Dũng là một gợi ý đầy hứa hẹn.