Nhìn ngắm vẻ đẹp cổ kính của trường Quốc học Huế

Từ rất lâu Quốc học Huế đã nổi tiếng là ngôi trường tập trung những học sinh giỏi và xuất sắc nhất cả nước.

Tiếng thơm ấy quả là không ngoa vì cho đến tận bây giờ trường vẫn đứng đầu trong việc dạy cũng như đào tạo những nhân tài xuất chúng. Tọa lạc trên trục đường chính Lê Lợi giữa trung tâm thành phố Huế, ngôi trường THPT Chuyên Quốc học Huế (tên thường gọi là Quốc học) mang trên mình sắc màu đỏ sẫm đầy bắt mắt cùng phong cách kiến trúc cổ kính.

Trường luôn thu hút mọi ánh nhìn của người dân có dịp đi ngang và đây cũng chính là niềm tự hào lớn nhất của người dân địa phương. Đến với Quốc học Huế bạn vừa có thể lắng nghe về một giai thoại lịch sử hào hùng và chiêm ngưỡng kiến trúc thật cổ kính, thật đẹp.

Sơ nét về trường Quốc học Huế

Trải qua lịch sử hơn 100 năm thế nhưng trường vẫn giữ được nét đẹp thật trang nghiêm và cổ kính. Tọa lạc bên dòng sông Hương dịu dàng và đầy thơ mộng, Quốc học Huế trước kia chính là trường Pháp -Việt của toàn xứ Đông Dương và là trường trung học đệ nhất đầu tiên ở Huế. Lúc mới thành lập thì quan địa phương đã tiến hành trưng dụng lại trại lính thuỷ quân Hoàng gia triều Nguyễn và phía trước mặt là tường xây bằng gạch đỏ sậm.

Về sau thì trường đã được xây dựng lại kiên cố hơn, đẹp hơn  và những nét đẹp ấy được giữ mãi cho đến ngày hôm nay.

voh.com.vn-truong-quoc-hoc-hue-1

Trường Quốc học Huế bên bờ sông Hương (Nguồn: Internet)

Theo thống kế của Bộ giáo dục và Đào tạo thì vào năm 2012, trường Quốc học xếp thứ 23 trong tổng số 2700 trường trung học phổ thông tại Việt Nam trong bảng xếp hạng điểm thi đại học kỳ tuyển sinh. Bên cạnh các hoạt động giảng dạy thì các bạn học sinh của trường còn được tham gia rất nhiều hoạt động bổ ích. Để có thể hiểu hơn về lịch sử cũng như là quá trình thành lập trường thì hàng năm Quốc học Huế luôn tổ chức các buổi lễ kỷ niệm để ôn lại lịch sử, để các thế hệ học sinh đi trước truyền đạt lại kinh nghiệm, vốn sống cũng như những lời khuyên bổ ích cho các thế hệ học sinh sau này. Dịp kỷ niệm gần đây nhất của trường là dịp tròn 122 năm từ ngày thành lập, tổ chức vào ngày 23 tháng 10 năm 2018.

Lịch sử hình thành

Được xây dựng từ năm 1896 theo chỉ dụ của vua Thành Thái, mới đầu trường có tên là Pháp tự Quốc học Đường với cấp bậc tiểu học chuyên giảng dạy tiếng Pháp, ngoài ra còn có thêm chữ Quốc ngữ, chữ Nho. Trường đã trải qua nhiều lần đổi tên từ trường Quốc học (1896 – 1936), trường Trung học Khải Định (1936 – 1954), trường Trung học Ngô Đình Diệm (1955 – 1956) sau đó vào năm 1956 – nhân kỷ niệm 60 năm thành lập, trường đã được đổi về tên cũ là trường Quốc học.

voh.com.vn-truong-quoc-hoc-hue-2

Trường Quốc học Huế vào những năm đầu thành lập (Nguồn: Internet)

Trường Quốc học được đặt móng trên nền của Dinh Thủy sư (nơi huấn luyện binh lính đường thủy của quân đội triều Nguyễn), ban đầu trường chỉ có ba tòa nhà xây dựng theo kiểu cũ, nhà tranh vách đất nhưng đến khoảng những năm đầu của thế kỉ XX trường được xây cất lại bằng gạch ngói kiên cố theo kiểu Pháp. Ngày nay, khi đã trải qua hơn 100 năm, Quốc học đã được tu sửa khá nhiều và xây thêm dãy nhà mới nhưng trường vẫn giữ được nét riêng của mình.

Trường Quốc học Huế ở đâu?

Quốc học Huế ngoài ngoài việc được mọi người coi trọng là một trong những ngôi trường có nền giáo dục hàng đầu Việt Nam thị trường còn thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, ngắm nhìn những đường nét kiến trúc mang đậm nét cổ xưa còn được lưu giữ cho đến tận ngày hôm nay.

voh.com.vn-truong-quoc-hoc-hue-3

Quốc học Huế - ngôi trường đào tạo nhân tài cho nước Việt (Nguồn: Internet)

Tọa lạc tại số 12 Lê Lợi, thành phố Huế, Thừa Thiên Huế các bạn rất dễ tìm ra ngôi trường bởi một màu đỏ thẫm. Do nằm trên bờ hồ sông Hương nên các bạn đã đến Huế thì cứ ra đến hồ và men theo con đường Lê Lợi sẽ tìm được ngay trường. Nếu như miền Nam có trường chuyên Lê Hồng Phong, miền Bắc có chuyên Chu Văn An, thì miền Trung sẽ là chuyên Quốc học Huế.

Nét đẹp kiến trúc

Ngay khi vừa đến trường Quốc học các bạn sẽ vô cùng choáng ngợp bởi vẻ đẹp thật nguy nga và cổ kính. Trường nằm yên lặng, trầm tư lắng nghe tiếng thầy cô đang giảng bài. Màu sơn đỏ của ngôi trường khiến chúng ta liên tưởng đến màu của mặt trời, màu đỏ luôn rực rỡ, chói chang, thể hiện niềm tự hào vô bờ bến về sự nghiệp giảng dạy và học tập của cả dân tộc.

voh.com.vn-truong-quoc-hoc-hue-4

Nhìn từ xa Quốc học Huế trông rất giống những tòa lâu đài thu nhỏ (Nguồn: Internet)

Trải qua nhiều năm tu bổ, trường Quốc học Huế vẫn nguyên diện mạo cổ điển, vô cùng xinh đẹp. Từ bên ngoài nhìn vào, ngôi trường đỏ thẫm rực rỡ dưới hàng cây, tuy không sang trọng như một tòa lâu đài nhưng lại đủ gợi cho người ta niềm tự hào khó tả. Hiếm ai có thể ngờ rằng, cách đây gần cả trăm năm, lại có một cơ ngơi khang trang, xinh đẹp như thế.

voh.com.vn-truong-quoc-hoc-hue-5

Quốc học Huế hiện lên thật đẹp dưới ánh nắng vàng rực rỡ (Nguồn: Internet)

Cảm giác như trở lại những năm tháng thời học trò sẽ càng lúc càng hiện ra rõ hơn khi chúng ta đi tham quan từng dãy hành lang, ngắm nhìn từng lớp học. Với kiến trúc mang đậm nét đặc trưng của Pháp từ màu sắc, hoa văn, họa tiết trang trí đến cửa chính cũng như những ô cửa phụ như thu hút tầm mắt của những người tham quan. Những cầu thang bằng gỗ kết hợp với bêtông dẫn lên các dãy nhà vẫn còn nguyên hiện trạng, tạo nên nét riêng biệt cho ngôi trường.

Ngoài ra trường Quốc học Huế còn có thêm nhà thi đấu thể thao đa năng, hồ bơi… để tạo điều kiện thật tốt cho các bạn học tập, vui chơi và giải trí. Đối với những bạn có nhà khá xa thì nhà trường cũng xây dựng một khu nhà ở dành riêng để các bạn có thể ở trọ lại, yên tâm học hành.

Kinh nghiệm đi trường Quốc học Huế

  • Để không bỏ lỡ những cảnh thật đẹp của ngôi trường thì các bạn nên đến trường vào những ngày nắng ráo, nhất là vào mùa hè để có thể ngắm nhìn thấy một vùng trời đỏ rực khi những hoa phượng bắt đầu ra hoa.
  • Trước khi vào tham quan, chụp ảnh thì bạn nên xin phép ý kiến của bảo vệ hoặc thầy/cô hiệu trưởng trước chứ không được tự ý ra vào trường. Trong quá trình tham quan thì bạn cần đi nhẹ, nói khẽ, tránh cười nói hay làm ồn để các bạn học sinh có được không gian yên tĩnh phục vụ cho việc học tập.
  • Không nên đến tham quan trường vào mùa thi
  • Nên ăn mặc lịch sự khi bạn đến tham quan trường Quốc học Huế bạn nhé!

Trên đây là những thông tin về trường Quốc học Huế để các bạn có thể tham khảo trước khi đến tham quan trường. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp thật nhiều thông tin hữu ích.

Du lịch sinh thái suối Mỡ trong ngày hè nóng bức: Suối Mơ Bắc Giang mang vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt Mỹ. Đây chính là điểm dừng chân lý tưởng trong những hè nóng nực và oi bức.
Khám phá Cột cờ Lũng Cú, Hà Giang - Cực Bắc của Tổ Quốc: Cột cờ Lũng Cú – cực Bắc của tổ quốc, một trong những điểm du lịch bạn không thể bỏ qua khi đến Hà Giang. Cùng khám phá vẻ đẹp của địa điểm này để không bỏ lỡ trong chuyến hành trình của mình nhé.