Những điểm tham quan thú vị khi đu du lịch ở Hòa Bình

Với những ai đam mê du lịch Tây Bắc thì không thể nào bỏ qua được tỉnh Hòa Bình, nhờ những nét văn hóa độc đáo.

Hòa Bình thu hút đông đảo lượng khách du lịch quanh năm bởi sự đa dạng về sắc tộc cùng những nền văn hóa vô cùng độc đáo. Nằm cách thủ đô Hà Nội chỉ khoảng từ 80 tới 100 km, kết hợp với các điều kiện địa hình, phong cảnh của hữu tình thì đây là tiềm năng lớn để phát triển du lịch.

Thiên nhiên đã rất ưu ái khi ban tặng cho Hòa Bình tất cả những gì đẹp nhất. Từ phong cảnh núi non hùng vĩ đến

những ngọn đồi xanh mát, quanh năm được bao phủ bởi mây mờ làm nên một khung cảnh tuyệt đẹp đến diệu kỳ. Ngoài ra khi đến với Hòa Bình chúng ta còn được khám phá rất nhiều hang động kỳ bí và rất ấn tượng.

voh.com.vn-du-lich-hoa-binh-1

Hòa Bình có nhiều điểm du lịch thú vị (Nguồn: Internet)

Thời gian đi du lịch Hòa Bình

Hòa Bình làm cho mọi người say đắm là vậy! Tuy nhiên để có thể ngắm nhìn Hòa Bình một cách trọn vẹn nhất thì chúng ta nên chọn những khoảng thời gian thật hợp để có thể lưu lại những kỷ niệm đẹp nhất.

Ở mỗi nơi có thời gian thích hợp để du lịch, do đó thời điểm thích hợp để đến Hòa Bình phụ thuộc vào bạn muốn đến những địa điểm nào. Hầu hết các địa điểm bạn đều đi được trong tất cả ngày trong năm và bạn có thể tham khảo những gợi ý sau:

  • Du lịch Hòa Bình vào mùa hè nếu bạn muốn tránh xa cái nóng của Hà Nội với các điểm du lịch như Thung lũng Mai Châu, Thung Nai
  • Tới Lũng Vân đẹp nhất từ Tết âm lịch cho đến tháng 4.
  • Xem thủy điện Hòa Bình xả nước trắng xóa thì bạn nên đi vào mùa mưa.
  • Lễ hội Chùa Tiên (Lạc Thủy – Hòa Bình) diễn ra từ 4-6 tháng Giêng (âm lịch).
  • Còn nếu thích ngắm những cánh đồng lúa chín vàng ở Hòa Bình thì nên đi tầm khoảng cuối tháng 10, đầu tháng 11.

Phương tiện du lịch Hòa Bình

Có hai hình thức phổ biến giúp chúng ta có thể du lịch đến Hòa Bình một cách dễ dàng nhất.

  • Phương tiện cá nhân

Đây có thể xem là hình thức du lịch thích hợp với những phượt thủ và những bạn trẻ có đam mê khám phá, ngắm nhìn thiên nhiên xung quanh rộng lớn. Nếu tính từ khu vực Hà Nội thì có thể nói là khoảng cách khá gần chỉ cách trung tâm 60km, với thời gian di chuyển khoảng 1,5 - 2 giờ đồng hồ. Còn nếu bạn đi Mai Châu thì quãng đường sẽ là 130km đồng nghĩa với việc di chuyển sẽ mất nhiều thời gian hơn, khoảng 5 giờ đồng hồ lái xe.

Từ Hà Nội thì bạn có thể lựa chọn đi theo hướng Hà Đông thẳng QL6 (trên Google Maps ký hiệu là AH13) để lên Hòa Bình hoặc đi theo đường đại lộ Thăng Long, hết đường thì rẽ trái theo hướng đi Xuân Mai để nhập vào QL6 đi tiếp cho đến Hoà Bình.

  • Phương tiện công cộng

Nếu bạn chọn phương tiện công cộng để đến Hòa Bình thì từ bến xe Mỹ Đình bạn có thể dễ dàng bắt được những tuyến xe chạy lên Hòa Bình (Bến xe Chăm Mát). Các tuyến huyện cũng có nhưng thời gian chạy sẽ thưa hơn, vậy nên các bạn cần liên hệ trước để hỏi chính xác giờ.

Các điểm du lịch Hòa Bình

Vườn quốc gia Ba Vì

Bước vào Vườn quốc gia Ba Vì được mệnh danh là khu rừng thiên nhiên huyền ảo chìm đắm trong sương mờ. Cả một khu rừng thông ngút ngàn sắc xanh cao vời vợi, là nơi mà bạn có thể chìm đắm vào thiên nhiên một cách thoải mái nhất. Nếu bạn đến đây vào mùa thu bạn sẽ được chứng kiến cả khu rừng cùng khoác lên mình một màu áo vàng tuyệt đẹp.

voh.com.vn-du-lich-hoa-binh-2

Vườn Quốc gia Ba Vì (Nguồn: Internet)

Thung Nai

Được mệnh danh là “viên ngọc” của mảnh đất Hòa Bình hay Vịnh Hạ Long trên cạn của Việt Nam, Thung Nai thu hút khách du lịch bởi những đảo đá nhấp nhô giữa lòng hồ, và khi bạn ngồi trên những chiếc xuồng nhỏ thì bạn sẽ có cơ hội tận mắt chiêm ngưỡng những cánh rừng nguyên sinh đầy mê hoặc. Làn nước trong xanh như màu ngọc càng làm say đắm thêm lòng người. Thung Nai vừa có nét hoang sơ hùng vĩ nhưng cũng ẩn chứa những nét đẹp nên thơ, lãng mạn.

voh.com.vn-du-lich-hoa-binh-3

Thung Nai (Nguồn: Internet)

Kim Bôi Hòa Bình

Vào mùa đông thì Kim Bôi chính thức trở thành nơi du lịch lý tưởng và hấp dẫn nhất. Giữa tiết trời se lạnh chúng ta sẽ có một cảm giác vô cùng tuyệt vời khi được ngâm mình trong dòng suối khoáng nóng tinh khiết và ấm áp. Nhờ nguồn nước khoáng nóng tự nhiên chảy ra từ lòng đất có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe (chữa các bệnh viêm khớp, huyết áp, dạ dày…) nên rất nhiều du khách đã chọn suối nước nóng Kim Bôi là nơi nghỉ ngơi và du lịch vào mùa đông.

voh.com.vn-du-lich-hoa-binh-4

Kim Bôi Hòa Bình (Nguồn: Internet)

Mai Châu

Mất khoảng 5 giờ đồng hồ lái xe từ Hà Nội thi Mai Châu đúng là một xứ sở thần tiên rất đáng để chúng ta đến một lần trong đời. Mai Châu thu hút đông đảo khách du lịch bởi những cánh đồng lúa, thung lũng hoa đẹp như thơ và cả ẩm thực miền núi có vị khác lạ nhưng thu hút nữa. Đến đây bạn sẽ còn có cơ hội giao lưu của nhiều dân tộc cũng như được tiếp xúc với nhiều phong tục, tập quán và các nền bản sắc văn hóa khác nhau. Bên cạnh đó, phong cảnh nơi núi rừng Mai Châu chắc chắn sẽ để lại những kỉ niệm không bao giờ phai trong tâm trí của bạn.

voh.com.vn-du-lich-hoa-binh-5

Mai Châu (Nguồn: Internet)

Nhà máy thủy điện Hòa Bình

Nhà máy Thủy điện Hòa Bình được xây dựng trên dòng sông Đà năm 1979 và khánh thành năm 1994. Đây chính là nhà máy thủy điện lớn nhất nước ta với sản lượng điện năng gần 10 tỷ kWh/năm, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Đến với nhà máy thủy điện Hòa Bình bạn sẽ được tận mắt chứng kiến nét đẹp hùng vĩ của những dòng trắng xóa và không khỏi trầm trồ thán phục khả năng của con người khi ngăn sông, đắp đập để làm ra một nhà máy thủy điện có quy mô hoành tráng như vậy.

voh.com.vn-du-lich-hoa-binh-6

Nhà máy Thủy điện Hòa Bình (Nguồn: Internet)

Đèo Thung Khe

Trước khi đến Mai Châu thì bạn sẽ được dừng chân trên đèo Thung Khe, có độ cao khoảng 1000m so với mực nước biển. Từ nơi đây, bạn sẽ có cái nhìn bao quát hơn về một không gian rộng lớn, hùng vĩ với những áng mờ trắng xóa giăng bao phủ toàn bộ núi rừng Tây Bắc.

voh.com.vn-du-lich-hoa-binh-7

Đèo Thung Khe (Nguồn: Internet)

Thác Thăng Thiên

Nằm trên dãy núi Viên Nam, cách Hà Nội hơn 50km về hướng Tây , khu du lịch Thác Thăng Thiên (Kỳ Sơn) được bao phủ bởi một cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn màu xanh với rất nhiều loài động thực vật phong phú. Du lịch Thác Thăng Thiên hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn nhiều khám phá thú vị khi được khám phá núi rừng hoang sơ, kỳ bí.

voh.com.vn-du-lich-hoa-binh-8

Thác Thăng Thiên (Nguồn: Internet)

Chùa Tiên Hòa Bình

Ngôi chùa là một trong những địa điểm du lịch đẹp mắt, độc đáo với nhiều quần thể hang động, đền chùa tuyệt đẹp. Chùa Tiên Hòa Bình tọa lạc bên kia sườn núi Hương Sơn của Chùa Hương. Vì sao lại có tên gọi là chùa Tiên?

Vì nơi mà chùa tọa lạc đẹp đến mức chỉ có thể được ví như chốn bồng lai tiên cảnh mà thôi. Ngoài ra, trước khi bước đến quần thể chùa Tiên, bạn sẽ đi vào khu vực Lão Nội, Lão Ngoại, nơi có nhiều động lẻ và nhiều trầm tích còn nguyên bản.

voh.com.vn-du-lich-hoa-binh-9

Chùa Tiên Hòa Bình (Nguồn: Internet)

Cửu thác Tú Sơn

Đúng như tên gọi của nó, chín dòng thác, mỗi dòng thác sở hữu vẻ đẹp đặc trưng của riêng mình, nhưng lại hòa quyện vào nhau rất hài hòa. Hằng năm, điểm du lịch nổi tiếng này cũng thu hút rất nhiều lượt khách tới Hòa Bình.

voh.com.vn-du-lich-hoa-binh-10

Cửu thác Tứ Sơn (Nguồn: Internet)

Động Hoa Tiên

Đến với động Tiên Hoa mọi người sẽ không khỏi bất ngờ trước khung cảnh lung linh huyền ảo của rất nhiều khối thạch nhũ đặc sắc với đủ hình thù và kích thước. Chính nhờ vẻ đẹp thiên tạo cộng với sự lắp đặt ánh sáng mờ ảo bên trong động nên khách du lịch khi bước vào động đều có cảm giác như đang lạc vào một chốn bồng lai tiên cảnh.

voh.com.vn-du-lich-hoa-binh-11

Động Hoa Tiên (Nguồn: Internet)

Kinh nghiệm du lịch Hòa Bình

Kinh nghiệm tự túc cho những chuyến du lịch Hòa Bình đó chính là nếu muốn ngắm cảnh thì không nên đi vào mùa mưa để tránh trường hợp không thể ra ngoài mà phải ngắm mưa cả ngày trong khách sạn.

Từ Hà Nội lên Hòa Bình chỉ khoảng gần 80km thôi nên các bạn có thể phóng xe lên Hòa Bình để vui chơi ngắm cảnh trong vòng 2h đồng hồ rồi quay về trong ngày.

Những chuyến xe khách mà bạn có thể bắt để đi Hòa Bình bao gồm:

  • Xe Bình An: Bến xe Mỹ Đình – Bến xe Bình An, giá vé 47.000, thời gian đi 1.5h, khởi hành lúc 11h
  • Xe Hà Loan: Bến xe Mỹ Đình – Mai Châu, giá vé 80.000, khởi hành lúc 7h50
  • Xe Hải Vân Express: Bến xe Giáp Bát – Hòa Bình, giá vé 100.000, khởi hành lúc 19h15
  • Xe Hưng Thành: 162B Trần Quang Khải (Hà Nội) – Hòa Bình, giá vé 140.000, khởi hành lúc 19h
  • Xe Anh Hậu: Bến Xe Mỹ Đình – Tân Lạc, giá vé 60.000, thời gian đi 2h, khởi hành lúc 16h
    Ở Hòa Bình thì giá khách sạn và homestay cũng rất phải chăng cho nên bạn phượt thủ cũng không cần quá lo lắng về việc này. Các bạn cũng có thể tham khảo danh sách khách sạn như sau:

Khách sạn chất lượng cao

  • Sol Bungalows Hotel
  • Mai Châu Ecolodge

Khách sạn chất lượng trung bình

  • Mai Châu Valley View Hotel
  • Mai Châu Sunset Boutique Hotel

Khách sạn giá rẻ

  • Mai Chau Green Valley Bungalows
  • Stilt House No 24

Ngoài ra còn có rất nhiều khách sạn khác mà bạn có thể lựa chọn. Nhớ hỏi giá thật kỹ và tham khảo đánh giá của mọi người trước khi đặt phòng bạn nhé!

Những món ngon ở du lịch Hòa Bình

Những món ngon ở Hòa Bình mà bạn có thể tham khảo như sau:

  • Cơm Lam
  • Xôi nếp nương
  • Thịt lợn Mường
  • Gà chạy bộ Thung Nai
  • Rau rừng thập cẩm đồ
  • Măng chua nấu thịt gà
  • Chả cuốn lá bưởi
  • Chả rau đáu
  • Canh loóng
  • Thịt trâu nấu lá lồm
     

voh.com.vn-du-lich-hoa-binh-12

Cơm lam - đặc sản Hòa Bình (Nguồn: Internet)

Nhưng lưu ý khi du lịch Hòa Bình 

  • Khoảng tháng 7-8 hàng năm là mùa mưa cao điểm của miền núi phía Bắc, QL6 đi Hòa Bình là một trong những tuyến đường rất nguy hiểm do thường xuyên sạt lở. Vậy nên các bạn phượt thủ nếu có đi Hòa Bình vào thời điểm này cần hết sức lưu ý.
  • Luôn hỏi giá trước khi di chuyển bằng các phương tiện như xe Taxi, xe khách… để tránh tình trạng chặt chém các bạn nhé!

Chúng ta phải lên kế hoạch trước khi muốn đi du lịch. Ưu tiên chọn những mùa nắng ráo, thoáng mát. Sau đó là tính toán đoạn đường và thời gian đi để có thể đến nơi đúng lúc và thuê được khách sạn hoặc homestay như dự định. Nếu như đi du lịch tự túc phải cẩn thận những con đường đèo nguy hiểm và giữ gìn sức khỏe thật tốt để chúng ta có thể thực hiện những cuộc hành trình ngắm thiên nhiên Hòa Bình một cách hoàn hảo nhất.

Trên đây là tất cả thông tin về du lịch Hòa Bình. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp thật nhiều thông tin thú vị cho bạn đọc.

Trải nghiệm du lịch đầy 'đam mê' trên con đường Hạnh Phúc - Hà Giang: Hà Giang vùng đất địa đầu của Tổ quốc, làm say mê lòng người bằng những cảnh quan hùng vĩ: Cột cờ Lũng Cú thiêng liêng, cao nguyên đá Đồng Văn huyền bí, đặc biệt là con đường mang tên Hạnh Phúc.
Kinh nghiệm đi suối nước nóng Bình Châu thư giãn cuối tuần: Suối nước nóng Bình Châu là điểm đến lý tưởng để trị liệu, thư giãn gân cốt, ăn trứng luộc, tận hưởng cuối tuần giữa thiên nhiên trong lành.