Thành cổ Bắc Ninh - địa điểm du lịch không thể bỏ qua

Sở hữu thiết kế lục giác độc đáo, thành cổ Bắc Ninh lọt top 4 thành đẹp nhất Bắc Kỳ. Nơi đây vừa là công trình quân sự vừa là địa điểm du lịch nổi tiếng.

Là công trình kiến trúc hình lục giác đầu tiên, thành cổ Bắc Ninh được xếp vào top 4 ngôi thành đẹp nhất Bắc Kỳ. Khiêm nhường tọa lạc tại thành phố Bắc Ninh với diện tích 545,000 m2, ngôi thành này là một căn cứ quân sự tiêu biểu. Ngày nay, thành Bắc Ninh được biết đến là một địa điểm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Đôi nét sơ lược về thành cổ Bắc Ninh

Được mệnh danh là một trong bốn ngôi thành đẹp nhất vùng Bắc Ninh thời bấy giờ, thành cổ Bắc Ninh chính là công trình kiến trúc đầu tiên sở hữu thiết kế hình lục giác. Đây vừa công trình quân sự kiên cố vừa là điểm địa du lịch hấp dẫn.

Thành cổ Bắc Ninh được khởi công xây dựng vào năm 1805 - năm Ất Sửu. Trải qua nhiều đời vua nhà Nguyễn, thành được tu bổ, sửa sang từ đất đá sang gạch đá. Và nó vẫn còn lưu giữ nhiều kiến thức hoành tráng cho đến ngày nay. 

Ngôi thành này được xây cao 9 thước, với tổng chu vi là 532 trượng 3 thước 2 tấn. Ban đầu chỉ có ba cổng: trước, sau và phải. Mãi đến năm Giáp Tuất, cổng trái còn lại mới được mở. Nhưng nhiều năm qua, người dân nơi đây chỉ sử dụng cổng tiền (hướng Đông) và cổng hậu (hướng Tây) là chính. Đồng thời tên gọi của cổng này cũng được lấy đặt cho 2 con phố nổi tiếng của Bắc Ninh là phố cổng Tiền và phố cổng Hậu. Đây là những nơi mà bạn không thể bỏ qua khi đến tham quan thành. Ngoài ra, xung quanh thành, còn có các hào rộng. Mỗi hào sâu 5 thước (2m), rộng 4 trượng (16m) và có cầu bắc ngang. 

Tiến sâu vào bên trong thành, chắc chắn bạn sẽ được một phen mãn nhãn với các kiến trúc nổi bật. Sau thành Hà Nội, thành cổ Bắc Ninh chính là một nơi rất được nhà Nguyễn ưu ái. Với các công trình thiết kế độc đáo như Đài Bác Vọng, Doanh trấn thủ, kho thuốc súng, súng thần công, nhà công đồng, các pháo đài kiểu vauban, cột cờ cao 17m… Nơi đây chính là địa điểm mà bạn không thể bỏ qua trong chuyến du lịch sắp tới này. 

voh.com.vn-du-lich-thanh-co-bac-ninh-anh-0

Một góc cổng thành của thành cổ Bắc Ninh (Nguồn: Internet)

Thành cổ Bắc Ninh ở đâu?

Thành cổ Bắc Ninh chính là biểu tượng hào hùng, vẻ vang cho công cuộc đấu tranh bảo vệ tổ quốc của người dân Bắc Ninh. Nơi đây còn lưu dấu ấn về cuộc sống sinh hoạt văn hóa, xã hội của người dân nơi đây. 

Cách thủ đô Hà Nội hơn 30km, ngôi thành uy nghi, bệ vệ nằm trên 2 làng Hòa Bình - huyện Tiên Du và làng Yên Xá - huyện Yên Phong. Nay là hai phường lớn Võ Cường và Vệ An của thành phố Bắc Ninh. Đây là nơi dân cư tập trung đông đúc. Người dân nơi đây có đời sống văn hóa phong phú, và nhiều hoạt động văn hóa, phong tục còn được lưu truyền đến ngày nay. Đến với thành cổ Bắc Ninh chính là cơ hội cho bạn khám phá những nét đẹp kì vĩ của văn hóa dân tộc. 

Từ thủ đô có nhiều tuyến đường di chuyển đến thành cổ. Khi bạn có thể di chuyển bằng xe bus, xe khách hoặc phương tiện cá nhân. Và chỉ mất khoảng từ 40 - 60 phút là bạn đã đặt chân đến thành cổ. Theo hướng từ cầu Thanh Trì trên tuyến quốc lộ 1, chỉ cần vượt qua 5 cây cầu vượt, bạn sẽ bắt gặp bệnh viện đa khoa Bắc Ninh. Sau đó rẽ trái, qua cầu, bên kia cầu chính là thành phố Bắc Ninh. Tại đây, bạn có thể hỏi thăm người dân, hoặc sử dụng google map để đến thành cổ. 

Điều đáng chú ý là bạn có thể đến tham quan thành cổ Bắc Ninh bất cứ thời điểm nào trong năm. Nhưng nếu bạn thích khám phá, tham gia các lễ hội đặc sắc tại đây. Bạn có thể chọn đi vào mùa xuân tức các tháng đầu năm, để được tham gia Hội Lim, Hội Chùa Dâu,... Ngược lại, nếu bạn yêu thích cái đẹp trầm mặc, không gian yên tĩnh, thời tiết đẹp, thì các tháng 4, 5 là lựa chọn phù hợp. Bởi thời điểm này cũng không có quá nhiều lễ hội. 

Chính vì vậy, bạn hãy sắp xếp công việc, thời gian một cách hợp lý, để tự thưởng cho mình một chuyến đi tham quan thành cổ Bắc Ninh. Vừa như được trở về với quá khứ vàng son vừa giúp xua tan mọi bộn bề, lo lắng của cuộc sống. 

Đến thành cổ Bắc Ninh, nên tham quan gì, ăn gì? 

Thành cổ Bắc Ninh hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, nhờ kiến trúc lục giác độc đáo. Cổng thành được xây dựng quy mô, kiên cố với hai bên tường thành thẳng đứng được xây bằng đất đá, gạch đá, phía trên là các ngôi lầu tạo nên điểm nhấn đầu tiên. Đặc biệt, 6 góc của tòa thành đều có các xưởng pháo, gồm 54 sở. 

Ngày nay, bạn có thể bắt gặp hình ảnh những chiếc súng thần công với sức công phá mạnh mẽ vẫn nguyên vẹn. Và đài gác vọng ở cổng Tiền, khiến cả ngôi thành khổng lồ bỗng chốc thu nhỏ lại. Bao quanh thành cổ còn có nhiều công trình kiến trúc nổi bật. 

Thành cổ Bắc Ninh - địa điểm du lịch lý tưởng mà bạn không thể nào bỏ qua. Đặc biệt, khi đến với nơi đây, bạn còn có cơ hội tham quan các ngôi chùa nổi tiếng như chùa Bút Tháp, Phật Tích,... Các làng nghề nổi tiếng như làng tranh Đông Hồ, làng gốm,... Hay thành cổ Luy Lâu, làng quan họ,...đang chờ đón bạn khám phá nét đẹp tiềm tàng của nó.

Thêm vào đó, khi đến tham quan thành cổ này, chính là một dịp tuyệt vời để bạn có thể thả hồn theo những làn điệu quan họ đặc sắc - hồn của Bắc Ninh. Hay bạn có thể trải nghiệm thực tế về cách làm đồ gốm, tranh,... tại các làng nghề nơi đây. Ngoài ra, nếu đến vào dịp mùa xuân, bạn còn có cơ hội tham gia hội Lim, và nhiều lễ hội truyền thống khác. 

voh.com.vn-du-lich-thanh-co-bac-ninh-anh-1

Đặc sắc với từng làn điệu quan họ ấm áp (Nguồn: Internet)

Ngoài việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp uy nghi, thiết kế độc đáo của ngôi thành này, bạn còn có cơ hội thưởng thức các món ăn độc đáo “có một không hai” tại đây. 

Bánh bao chiên là món ăn được gọi tên đầu tiên. Bởi vị ngọt giòn tan của phần vỏ, kết hợp với phần nhân thơm ngon, hấp dẫn từ thịt heo, trứng cút, vị cay cay của tiêu, mùi thơm của hành. Tất cả được ăn kèm với nước chấm chua ngọt từ đu đủ, su hào,... tạo nên vị ngon khó cưỡng. 

Thành cổ Bắc Ninh - địa điểm du lịch không thể bỏ qua 3

Những miếng bánh bao chiên thơm ngon, hấp dẫn (Nguồn: Internet)

Thêm vào đó, bánh cá thành cổ được chế biến rất công phu. Giúp chiếc bánh vẫn giữ được mùi vị vốn có của thịt cá kết hợp cùng vị ớt cay nồng. Chắc chắn, những xiên bánh cá càng nóng càng ngon, luôn là điều khó chối từ. 

Đặc biệt, bạn không thể làm ngơ các quán bánh cuốn thịt nướng, bánh mì nướng. Sự khác biệt của các món ăn nơi đây chính là độ giòn dai của vỏ cuốn. Và lớp bơ vàng óng được quét lên ổ bánh mì vẫn còn nướng mình trên bếp than hồng. Khiến bạn sẽ chẳng thể nào kìm lại đến tiếng gọi của bao tử trước mùi thơm hấp dẫn của nó. 

voh.com.vn-du-lich-thanh-co-bac-ninh-anh-3

Những ổ bánh mì óng ánh bơ vàng thơm phưng phức (Nguồn: Internet)

Thành cổ Bắc Ninh thật quyến rũ với kiến trúc lục giác đồ sộ cùng nhiều công trình kiến trúc độc đáo. Và các món đặc sản ngon "có một không hai". Đây xứng đáng là một điểm dừng chân lý tưởng cho bạn trong chuyến du lịch sắp tới. Ngoài ra, Bắc Ninh vẫn còn nhiều địa điểm hấp dẫn đang chờ đón bạn, như chùa Dâu, lăng Kinh Dương Vương, Đền Tam Phủ,... Nhanh tay xách balo lên và đi thôi. 

Về thăm làng gốm Phù Lãng Bắc Ninh - Tự tay làm đồ gốm: Du lịch làng nghề, tìm về với những giá trị truyền thống lâu đời đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn. Một địa điểm mà bạn không thể bỏ qua đó chính là làng gốm Phù Lãng ở Bắc Ninh.
Di tích lịch sử Đồi A1 - điểm tham quan, du lịch nổi tiếng ở Điện Biên: Điện Biên là tỉnh nổi tiếng về những di tích lịch sử. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một điểm đến thú vị ở Điện Biên - di tích Đồi A1.