Thảo Cầm Viên Sài Gòn, không gian xanh giữa trung tâm thành phố

(VOH) - Thảo Cầm Viên Sài Gòn từ lâu được xem là một khoảng xanh ý nghĩa của thành phố, được bao bọc bởi nhiều cây xanh, phủ bóng mát quanh năm.

Ngoài cái tên Thảo Cầm Viên, nơi đây còn được mọi người gọi bằng những cái tên thân thương gợi nhớ nhiều kỷ niệm là vườn bách thú hoặc sở thú.

Hầu như không có đứa trẻ nào lại không thích “thảo cầm viên”, khi bạn còn nhỏ, có lẽ bạn cũng không ít lần đến đây, nơi tuyệt vời để khám phá thế giới tự nhiên. Hiện không gian này có khoảng 1.800 thân cây gỗ thuộc 260 loài khác nhau, 23 loài lan nội địa, 33 loài xương rồng, 34 loại bonsai và thảm cỏ xanh trên diện tích 20 ha, chia ra làm nhiều khu: khu nuôi thú, khu cây cảnh và phong lan, khu vui chơi, phục vụ cho mọi lứa tuổi và mục đích tham quan, Thảo Cầm Viên cũng đang chăm sóc và bảo tồn hơn 1.000 cá thể động vật. Một thảm hoa lá, chim muông, phong phú đa dạng và đầy hấp dẫn cho những ai có tình yêu đặc biệt với thiên nhiên.

Du khách tham quan tại Thảo Cầm Viên. Ảnh minh họa: PN

Tọa lạc ngay trung tâm thành phố, với nhịp sống hối hả, nhiều âm thanh và khói vụi, “thảo cầm viên” như một nốt nhạc trầm đầy xao xuyến, làm người ta thấy thoải mái, nhẹ nhàng và an nhiên hơn với không gian xanh mát, nhiều loài thú và nhiều khu vui chơi hấp dẫn. Đâu đó trong ký ức tuổi thơ của mỗi người, “thảo cầm viên” đã là một trời nhiều kỷ niệm, với những chuyến picnic, tham quan cùng bạn bè, thầy cô hoặc gia đình của mình. Với nhiều bạn trẻ, nơi đây đặc biệt hấp dẫn bởi có nhiều không gian đẹp để chụp hình, để lưu giữ những khoảnh khắc thật khó quên. Bạn Phương Loan – hiện đang làm việc tại Q.3 và là một tay chụp ảnh nghệ thuật bằng máy phim chia sẻ khá thú vị: Bây giờ có nhiều bạn trẻ thích chụp hình, họ chụp bằng máy phim thì đây là một nơi rất phù hợp để vừa chụp thiên nhiên, vừa chụp động vật, rất nhiều mảng xanh để mọi người sống ảo, chưa kể là Thảo Cầm Viên cũng đang mở rộng một số hoạt động, chẳng hạn như là bán thêm nhiều đồ lưu niệm, đó cũng là một hoạt động cũng hay, giúp mọi người quan tâm đến thảo cầm viên hơn, quan tâm đến động vật hoang dã, góp phần nâng cao nhận thức của con người đối với thiên nhiên".

Vào những ngày cuối tuần hoặc ngày lễ, Thảo Cầm Viên chật cứng người, không chỉ là vui chơi, hay thưởng ngoạn, có nhiều người đến đây đơn giản chỉ để hít thở không khí trong lành và chạy trốn cái nắng gay gắt của Sài Gòn. Nếu cần những cơn gió trời nhẹ, cần một chút nắng vàng xuyên qua kẽ lá, cần một khoảng xanh vô tận để thả mình vào thiên nhiên thì quả thật Thảo Cầm Viên là nơi mà du khách sẽ không thể bỏ qua. Gặp gia đình chị Hồng Ngọc vào một sáng Chủ nhật đẹp trời trong khuôn viên Thảo cầm Viên, chị hồ hởi cho biết: “Thảo Cầm Viên gần trung tâm, có nhiều thú cho các em học hỏi, không khí trong này lại mát mẻ nữa, những nơi khác thì xa quá, lại đông đúc nữa, mà đi có trẻ nhỏ thì cũng bất tiện lắm. Vậy nên đưa gia đình vào Thảo Cầm Viên chơi cho nó gần, không khí trong lành thoáng mát nên thích hợp cho gia đình nghỉ ngơi, vui chơi”.

Nhiều người tự hỏi, vì sao giữa một nơi nhộn nhịp, nhiều khu vui chơi giải trí như ở Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều người vẫn ưu tiên chọn Thảo Cầm Viên như một điểm đến đầy thú vị. Và vì sao dù đã được xây dựng từ rất lâu (từ năm 1864) nhưng không gian này vẫn cho thấy sức sống bền bỉ, lan tỏa những giá trị ý nghĩa, những vẻ đẹp không nơi nào có được và ngày càng được du khách trong ngoài nước lựa chọn. Chia sẻ của giáo viên dạy Anh văn Diệp Anh tại một trung tâm Anh ngữ Q1 TPHCM : “Cảm giác vào đây rất là thoải mái, không khí thì trong lành, giữa lòng Sài Gòn bận rộn như thế này thì đó là một nơi mà chúng ta có thể tìm đến sự yên tĩnh, lấy lại một chút không khí yên lành trong những ngày khói bụi bên ngoài khi mà chúng ta đi làm, đường phố xe cộ. Có những không gian mà mình có thể tận hưởng cuối tuần. Rất nhiều gia đình cũng dắt con em mình đến đó vào cuối tuần cho nên Thảo Cầm Viên rất là đông vui. Nơi đây là một điều gì đó rất khác so với phần còn lại của Sài Gòn”.

Có lẽ nhiều người, khi đến Thành phố Hồ Chí Minh, không thể bỏ qua điểm tham quan thú vị này, không chỉ đơn thuần là khu vui chơi mà còn là một khoảng thực vật xanh mát, bình yên đến lạ. Sài Gòn vẫn nhộn nhịp, tiếng còi xe vẫn tấp nập với dòng người hối hả, nhưng nơi đây –có một “thảo cầm viên” yên ả luôn bền bỉ đón chờ biết bao lượt khách. Qua thăng trầm với thời gian, Thảo Cầm Viên ngày càng đẹp hơn, càng gần gũi hơn và mang trong mình nhiều giá trị hơn. Giảng viên Bích Huyền –Trường Đại học Sài Gòn TPHCM chia sẻ: “Thảo Cầm Viên với mình là những ký ức đẹp, nó lưu giữ những cảnh thân quen lắm, hồi nhỏ là mình đã đi rồi, bản thân mình mà nghe nói sở thú, vì ngày xưa gọi là sở thú, hôm nay con được đi Sở Thú là cảm thấy rất vui. Được thoải mái về tinh thần, được giải trí, vui chơi, sau khoảng thời gian học tập thì cả cha mẹ và con cái vào đó thì cảm thấy rất thoải mái vui vẻ, gắn kết tình cảm gia đình và chi phí thì không quá cao.”

Có nhiều người từng gọi Thảo Cầm Viên là báu vật xanh của thành phố, và điều đó có lẽ đúng, vì chính thảm thực vật xanh mát này đã tô điểm cho Sài Gòn một màu sắc khác – không quá kiêu sa rực rỡ mà thật yên ả, xanh trong – chỉ một khoảng xanh của cây lá, của thảo nguyên và một chút vui nhộn của các loài thú, chim muông nhưng làm cho người đến không nỡ đi và người chưa từng đến thì khát khao một lần thưởng lãm. Thảo Cầm Viên - không gian mát rượi giữa lòng thành phố chắc hẳn sẽ là nơi tuyệt vời cho những ai yêu mến thiên nhiên, yêu những khoảng trời trong xanh, dịu mát.