Trải nghiệm du lịch chốn tâm linh đến đỉnh núi Koyasan, Nhật Bản

(VOH) - Koyasan - Núi Koya (còn được gọi là Koyasan), ngọn núi linh thiêng này là một địa điểm hành hương quen thuộc và nổi tiếng nhất đối với những người theo đạo Phật giáo Shingon ở Nhật Bản.

Trên ngọn núi này có rất nhiều ngôi đền lịch sử mà bạn có thể dành hàng giờ để khám phá, hoặc tham gia các hoạt động tìm hiểu về Phật giáo, và đi hành hương trên những con đường mòn giữa khung cảnh thiên nhiên hài hòa.

Đối với người Nhật, nhất là những người theo đạo Phật giáo Shingon, hành hương đến núi Koyasan chứa đựng rất nhiều ý nghĩa. Vì tầm quan trọng của nơi này, Koyasan trở thành Di sản Thế giới được UNESCO công nhận vào năm 2004. 

Làm gì ở Koyasan?

  1. Tham quan Đền Okunoin 

Đền Okunoin là nơi đặt lăng mộ của Kobo Daishi (còn được gọi là Kukai, người sáng lập ra Phật giáo Shingon và là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong tôn giáo Nhật Bản). Trong khuôn viên ngôi đền có nghĩa trang Okunoin lớn nhất ở Nhật và hơn 200.000 ngôi mộ trải dài gần 2km. Trong suốt lịch sử, vì có nhiều nhân vật quan trọng khác muốn được chôn cất gần Kobo Daishi, nên các bia mộ của họ được dựng lên ở đó. Một lưu ý khi tới đây là phải cúi chào Kobo Daishi để thể hiện sự kính trọng trước khi đi qua Cầu Ichinohashi, lối vào truyền thống dẫn đến Okunoin.

  • Địa chỉ: Koyasan, Kōya, quận Ito, tỉnh Wakayama.

 voh.com.vn-du-lich-Koyasan-1

  1. Đi bộ hành hương 

Một trong những hoạt động phổ biến nhất khi đến thăm Koyasan là đi hành hương. Nhiều con đường hành hương bắt đầu từ dưới chân núi Koyasan, nơi người dân sinh sống. Đường mòn chính (và lâu đời nhất) dẫn đến Koyasan được gọi là đường mòn Choishi Michi, bắt đầu tại ga Kudoyama. Toàn bộ con đường dài khoảng 23,5km và sẽ mất trung bình từ 7-8 giờ đi bộ. Đừng lo lắng về việc bị lạc, bởi vì cứ vài trăm mét sẽ có một biển chỉ dẫn để đánh dấu đường mòn. 

voh.com.vn-du-lich-Koyasan-2

  1. Tham quan Đền Kongobuji

Đền Kongobu-ji là ngôi đền chính của giáo phái Shingon, do vậy đây là địa điểm nổi bật nhất tại Koyasan. Ngôi đền đẹp như tranh vẽ được ví như tinh hoa của Nhật Bản khiến nơi này trở nên đặc biệt. Được thiết kế với cửa lùa fusuma truyền thống phủ sơn sắc sảo và khu vườn đá Banryutei lớn nhất Nhật Bản. 

Khi bước vào đền, bạn phải cởi giày ra. Bạn sẽ đi qua một phòng lớn được gọi là Phòng Ohiroma, căn phòng truyền thống được sử dụng cho các nghi lễ và nghi thức quan trọng. Ở đây, bạn sẽ thấy các bức tranh vẽ những con sếu tuyệt đẹp trên cửa fusuma. Các phòng tiếp theo là Phòng Mận và Phòng Liễu, sở dĩ có tên như vậy vì trên cửa fusuma của những phòng này có hình vẽ cây mận và cây liễu. Nếu tiếp tục đi dọc theo hành lang dài, bạn sẽ đến một khu vực mới được xây dựng gần đây, đó là nơi mà bạn có thể ngồi xuống chiếu tatami để thưởng thức trà và bánh.

  • Địa chỉ: 132 Kōyasan, thị trấn Kōya, quận Ito, tỉnh Wakayama.
  • Giờ mở cửa: 8:30 sáng - 5:00 chiều (vào cửa trước 4:30 chiều).
  • Phí vào cửa: 500 Yên.

 voh.com.vn-du-lich-Koyasan-3

  1. Tham quan khu phức hợp linh thiêng Đền Danjo Garan 

Garan là trung tâm phức hợp đền ở Koyasan. Có một truyền thuyết nói rằng Kobo Daishi đã ném thanh sankosho (đồ dùng tế lễ) từ Trung Quốc về phía Nhật Bản. Khi trở về Nhật Bản, ông đã đi tìm và thấy nó bị mắc kẹt trên cành cây thông ở Koyasan, do đó Garan được bắt đầu xây dựng tại đây.

Khi đến Garan, bạn sẽ thấy hai tòa nhà nổi bật nhất là Kondo Hall, một ngôi đền bằng gỗ đồ sộ, nơi tổ chức các nghi lễ lớn, và chùa Konpon Daito, một ngôi chùa hai tầng cao 45m, có một bức tượng của Dainichi Nyorai (Đại Phật Như Lai), vị Phật trung tâm trong Phật giáo Shingon.

  • Địa chỉ: 152 Koyasan, đường Ito, tỉnh Wakayama.
  • Cách đi: Danjo Garan nằm trong trung tâm thị trấn Koyasan và chỉ cách ngã tư Senjuinbashi 5 phút đi bộ.

 voh.com.vn-du-lich-Koyasan-4

  1. Khám phá Bảo tàng Reihokan

Tại Bảo tàng Reihokan, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến ​​một số báu vật tôn giáo và văn hóa được bảo tồn ở Koyasan. Ở đây có hàng ngàn tác phẩm nghệ thuật tôn giáo, bao gồm tượng, tranh mandala và nhiều công cụ tôn giáo khác. Một trong những tác phẩm nghệ thuật đáng chú ý nhất là cuộn sách mô tả hình ảnh của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trong Ngày cuối cùng tại thế. Có rất nhiều người đến đây để chiêm ngưỡng ​​tác phẩm nghệ thuật này. Bảo tàng cũng thường xuyên tổ chức các triển lãm theo mùa quanh năm, vì vậy bạn có thể ghé thăm nơi này nhiều lần và rất có thể sẽ thấy nhiều tác phẩm mới.

  • Địa chỉ: 306 Koyasan, Kōya, Quận Ito, Quận Wakayama 648-0211
  • Cách đi: Bảo tàng nằm trong Trung tâm Thị trấn Koyasan và cách ngã tư Senjubashi 5 phút đi bộ, nằm gần Đền Garan và Kongobu-ji.
  • Giờ mở cửa: 
    Tháng 5 - Tháng 10: 8:30 sáng - 5:30 chiều.
    Tháng 11 - Tháng 4: 8:30 sáng - 5:00 chiều (vào cửa trước 4:30 chiều).
  • Phí vào cửa: 600 Yên.

voh.com.vn-du-lich-Koyasan-5

Làm sao để đến Koyasan?

Koyasan tọa lạc trên bán đảo Kii được bao trùm bởi những khu rừng xinh đẹp, cách Osaka khoảng 50km. Từ ga Namba, Osaka có bốn chuyến tàu khứ hồi Limited Express của Hãng Đường sắt Nankai đi đến Ga Gokurakubashi hoặc khởi hành từ Ga Gokurakubashi hàng ngày (mất khoảng 80 phút với giá 1.650 Yên), và đây cũng là chuyến tàu nhanh nhất. 

Tuy nhiên, nếu bạn bỏ lỡ chuyến tàu này, bạn cũng có thể đi bằng tàu siêu tốc, cứ 20-30 phút sẽ có một chuyến đến Ga Gokurakubashi. Nhưng bạn sẽ phải chuyển tuyến tại Ga Hashimoto (tổng cộng sẽ mất khoảng 100 phút với giá 870 yên).

Sau khi đến Ga Gokurakubashi, ở gần đó sẽ có cáp treo đưa bạn thẳng lên núi Koyasan trong chưa đầy 5 phút với giá 390 Yên. Khi bạn lên đến đỉnh núi, bạn sẽ phải đi xe buýt khoảng 10 phút và tốn khoảng 290 Yên để đến trung tâm thị trấn, vì hầu hết các shukubo đều nằm ở đây, và từ trung tâm thị trấn bạn có thể đi đến hầu hết các điểm tham quan. Để tiết kiệm tiền di chuyển, bạn nên sử dụng vé xe buýt Kansai nếu bạn có kế hoạch đi du lịch trong khu vực Kansai.

Lưu trú tại Koyasan

Nếu bạn muốn ở lại Koyasan, bạn có thể chọn nghỉ tại một trong 52 shukubo, hoặc các nhà nghỉ khác trong khu vực. Dưới đây là 3 gợi ý hàng đầu về nơi ở dành cho bạn:

  1. Shukubo Fudoin

Là một trong những shukubo nổi tiếng nhất trên núi Koyasan, bạn sẽ phải đặt trước nếu muốn ở lại đây. Bạn cũng sẽ phải thức dậy lúc 6 giờ sáng nếu muốn thưởng thức bữa sáng shojin ryori ngon miệng, tham gia thiền tịnh, xem các nhà sư tụng kinh, và dành cả ngày để khám khu vực xung quanh. Tất cả du khách sẽ được ở trong những quán trọ ryokan truyền thống tuyệt đẹp với nhiều tiện nghi hữu ích.

  • Giá: từ 34.000 Yên cho 2 người / đêm.

 voh.com.vn-du-lich-Koyasan-6

  1. Shukubo Jokiin

Một shukubo khác cũng nổi tiếng không kém và được các du khách đánh giá khá cao khi đến Koyasan là Shukubo Jokiin. Cũng như Shukubo Fudoin, nơi này mang đến sự thanh bình và yên tĩnh trong không gian của một ngôi đền cổ kính trên núi, nhưng vẫn duy trì kết nối với thế giới hiện đại nhờ TV và Wi-Fi miễn phí trong toàn bộ shukubo. Để thuận tiện cho du khách, nơi đây có cả dịch vụ giữ hành lý miễn phí trong trường hợp bạn đến sớm hoặc muốn tiếp tục tham quan Koyasan sau khi đã trả phòng.

  • Giá: từ 28.000 Yên cho 2 người / đêm.

 voh.com.vn-du-lich-Koyasan-7

  1. Guesthouse Tommy

Đối với những ai muốn khám phá Koyasan nhưng đang tìm kiếm một chỗ ở với chi phí phù hợp hơn, Guesthouse Tommy sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. Mặc dù có thể không mang lại sức hấp dẫn như các nhà trọ ryokan trong shukubo, nhưng nơi này có tất cả những gì bạn cần. Wi-Fi trong nhà nghỉ, tất cả các phòng được trang bị máy lạnh, bàn làm việc, phòng tắm riêng và đồ vệ sinh cá nhân cũng được cung cấp miễn phí. Bạn sẽ được đưa bữa sáng đến tận phòng mỗi ngày. 

  • Giá: từ 10.700 Yên cho 2 người / đêm.

voh.com.vn-du-lich-Koyasan-8

Thời điểm du lịch Koyasan 

Với nhiệt độ trung bình từ 10°C - 11°C, bạn nên mặc quần áo ấm khi đến du lịch Koyasan. Vào tháng 1 và tháng 2 là thời điểm lạnh nhất trong năm, khi nhiệt độ xuống dưới 0 và có tuyết rơi. Thời điểm nóng nhất trong năm là giữa tháng 8 và dễ chịu nhất là cuối tháng 9 nên đây được xem như thời điểm lý tưởng nhất để đi du lịch. 

Đến Koyasan để cảm nhận chốn tâm linh, truyền thống và văn hóa của Phật giáo Shingon, qua đêm trong những ngôi đền tuyệt đẹp, trải nghiệm những chuyến đi hành hương thú vị, và tham quan bảo tàng phong phú. Koyasan chứa đựng đầy lịch sử về tôn giáo truyền thống Nhật Bản. Nếu bạn không muốn tìm hiểu về tín ngưỡng hay lịch sử, mà chỉ đơn thuần muốn tận hưởng cuộc sống thanh tịnh, rời xa chốn thành phố ồn ào hiện đại, thì đây là nơi bạn đang tìm kiếm. 

Hướng dẫn kinh nghiệm du lịch Tokyo, Nhật Bản: (VOH) - Du lịch Nhật Bản mà không đến Tokyo thì quả là một thiếu sót lớn. Hãy cùng bỏ túi những kinh nghiệm du lịch Tokyo ngay thôi!
Hướng dẫn 'tất tần tật' du lịch Osaka, Nhật Bản: (VOH) - Thành phố Osaka ồn ào, náo nhiệt là một điểm đến vô cùng thú vị ở Nhật Bản. Bạn sẽ sẵn sàng xách ba lô lên và đi sau khi đọc xong bài viết này đấy!