Trải nghiệm du lịch Hồ Cốc – ‘thiên đường’ giữa lòng Vũng Tàu xinh đẹp

(VOH) – Hồ Cốc – một trong những bãi biển hoang sơ và đẹp tự nhiên nhất ở Vũng Tàu. Nơi đây luôn là điểm đến tuyệt vời dành cho những ai yêu thiên nhiên, yêu biển, yêu sự tĩnh lặng và trầm lắng.

Người ta bảo, đến Hồ Cốc phải biết lắng nghe, lắng nghe tiếng hàng dương xanh lạo xạo mỗi đợt gió về, nghe tiếng bước chân trần lang thang giữa muôn trùng cát trắng, nghe khúc hát âm ỉ của đại dương và đặc biệt, hãy tập nghe tiếng lòng của đá. Hãy một lần đặt chân đến Hồ Cốc để bạn biết rằng, nơi đó… không chỉ có biển!

Vì sao Hồ Cốc lại mang tên "Hồ Cốc"?

Hồ Cốc là một bãi biển nhỏ nằm trên địa bàn xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Cách TPHCM khoảng 125km về phía Đông Nam. Đây là khu Du lịch sát biển kéo dài khoảng 4km với một bên là biển, một bên là rừng nguyên sinh rất đẹp.

Riêng về tên gọi “Hồ Cốc” thì có rất nhiều cách lý giải khác nhau. Người ưa chuyện hoang tưởng thì cho rằng, sở dĩ có tên Hồ Cốc là do thuở sơ khai trời làm hạn hán khiến cuộc sống muôn loài khổ cực, loài Cóc đã thay mặt tất cả lên yết kiến Thượng Đế để đòi mưa. Quá trình đi đòi mưa vô cùng khổ ải và trên đường đi vạn dặm đó, Cóc chúa đã “ngã xuống” hoá thành một tảng đá lớn mà nay người ta gọi là “Hòn Cóc”. Cái tên Hồ Cốc được bắt nguồn từ việc Cóc chúa hoá đá do đọc trại chữ mà thành “cốc”.

Trải nghiệm du lịch Hồ Cốc – ‘thiên đường’ giữa lòng Vũng Tàu xinh đẹp 1

Vẻ đẹp của Hồ Cốc - Vùng Tàu mang đến một sự quyến rũ lạ kỳ (Ảnh: Hung Tran)

Một giải thích khác thì cho rằng do nơi đây ngày xưa có những tán rừng bao bọc mà cây cối tồn tại chủ yếu là cây cóc rừng nên mới có tên gọi là Hồ Cốc ( chữ “cốc” ở đây cũng bị cho là do đọc trại từ “cóc” mà ra).

Hoặc cũng có thể là do địa hình của nơi này cong cong “hình vòng cung” nên dễ khiến cho người ta liên tưởng đến “am cốc” hoặc “chiếc cốc đựng nước” khổng lồ do đá hình thành nằm lấp sấp dưới biển nên nơi đây có tên là “Hồ Cốc”.

Và dù là lời giải thích nào đi chăng nữa thì Hồ Cốc vẫn là Hồ Cốc, vẫn đẹp dịu dàng, không ồn ào, vội vã. Như câu nói: “Đá nghìn năm ẩn mình dưới biển, chẳng ai biết đá buồn hay vui, đá cười hay khóc. Chỉ thấy những cơn sóng lúc thì miên man vỗ nhẹ, lúc lại ầm ào thét dữ như muốn đánh tan… phận đá”.  

Khu du lịch Hồ Cốc Vũng Tàu có gì vui?

Không phải là một nơi quá đặc sắc và hiện đại, Hồ Cốc “níu chân” du khách bởi nét đẹp hoang sơ, đầy dáng vẻ thiên nhiên nhưng lại không quá đông đúc, bon ben như những bãi biển khác ở Vũng Tàu. Nếu dành trọn vẹn một ngày ở Hồ Cốc bạn sẽ được:

Dạo bãi biển Hồ Cốc

Nếu như đến Bãi Sau bạn sẽ bắt gặp ngay cảnh chen chút giữa một "rừng người" thì tại Hồ Cốc bạn sẽ cảm nhận được một sự yên ắng, bình yên. Vẫn là biển xanh, cát vàng, vẫn là những con sóng xô vào bờ nhưng lại mang một sự quyến rũ kỳ lạ.

Trải nghiệm du lịch Hồ Cốc – ‘thiên đường’ giữa lòng Vũng Tàu xinh đẹp 2

Ngắm cảnh ở Hồ Cốc mang đến bạn một trải nghiệm thú vị (Nguồn: Internet)

Ở Hồ Cốc, ngoài việc chọn cho mình một nơi chốn lý tưởng để “an tọa” ngắm cảnh thì bạn cũng nên chuẩn bị cho mình những “bước đi sẵn sàng” để đi dọc biển. Đi dạo trên bãi cát, ngắm cảnh bình minh hay hoàng hôn sẽ là những trải nghiệm thú vị khi bạn đi du lịch biển Hồ Cốc.

Ngoài ra, đến Hồ Cốc mà không ngắm đá sẽ là một thiếu sót vô cùng lớn. Đá ở Hồ Cốc có nhiều hình thù mặc sức cho những tâm hồn tưởng tượng bay bổng. Đá nằm lưng chừng trên bãi cát, đá nhoài mình xuống biển hoặc nằm hững hờ “đầy khêu gợi” với những ánh nhìn.

Chụp ảnh sống ảo tại Hồ Cốc

Một điều thu hút du khách, đặc biệt là các bạn trẻ hoặc các cặp “tân giai nhân” đến với Hồ Cốc đó chính là để chụp ảnh. Khung cảnh ở đây lên hình cực đẹp. Bạn có thể chụp ảnh với biển, với những chiếc thuyền thúng.

Trải nghiệm du lịch Hồ Cốc – ‘thiên đường’ giữa lòng Vũng Tàu xinh đẹp 3

Đến Hồ Cốc bạn sẽ được tha hồ "check in" sống ảo (Nguồn: Internet)

Trải nghiệm du lịch Hồ Cốc – ‘thiên đường’ giữa lòng Vũng Tàu xinh đẹp 4

(Nguồn: Internet)

Hay là những khu vực hồ nước xanh phẳng lặng mang đến những tấm ảnh đẹp không góc chết. Với khung cảnh nên thơ, Hồ Cốc rất lý tưởng để các bạn tha hồ tạo dáng “ so deep” .

Trải nghiệm du lịch Hồ Cốc – ‘thiên đường’ giữa lòng Vũng Tàu xinh đẹp 5

Hồ Cốc mang đến bạn những tấm ảnh đẹp không góc chết (Nguồn: Internet)

Trải nghiệm du lịch Hồ Cốc – ‘thiên đường’ giữa lòng Vũng Tàu xinh đẹp 6

Ảnh yellow-hw

Trải nghiệm du lịch Hồ Cốc – ‘thiên đường’ giữa lòng Vũng Tàu xinh đẹp 7

Hàng cây chạy dọc theo bờ biển cũng là địa điểm chụp ảnh tuyệt vời (Nguồn: Internet)

Nghỉ dưỡng trong các khu resort ở Hồ Cốc

Có vị trí gần với TPHCM nên du khách thường đi khu du lịch Hồ Cốc về trong ngày. Tuy nhiên, nếu muốn bạn cũng có thể đi du lịch Hồ Cốc 2 ngày 1 đêm và nghỉ dưỡng qua đêm tại đây.

Trải nghiệm du lịch Hồ Cốc – ‘thiên đường’ giữa lòng Vũng Tàu xinh đẹp 8

Xung quanh kdl Hồ Cốc có rất nhiều khách sạn, resort để bạn lưu trú qua đêm (Nguồn: Internet)

Do là một khu du lịch nổi tiếng nên quanh khu vực bãi biển Hồ Cốc có nhiều chỗ nghỉ là khách sạn, resort cao cấp cho tới những nhà nghỉ bình dân đáp ứng mọi nhu cầu lưu trú của bạn.

Trải nghiệm du lịch Hồ Cốc – ‘thiên đường’ giữa lòng Vũng Tàu xinh đẹp 9

Ở resort cao cấp bạn sẽ nhận được đầy đủ các dịch vụ tiện nghi (Nguồn: Internet)

Giá phòng khách sạn và nhà nghỉ bình dân trong khoảng từ 200.000 đồng đến 800.000 đồng cho 1 phòng/ 1 đêm. Với các Resort cao cấp thì giá từ 1 đến 3 triệu đồng cho 1 phòng 1 đêm.

Những món ăn bạn nên thưởng thức khi đi du lịch Hồ Cốc

Tại Hồ Cốc chủ yếu là resort, khách sạn… nên các dịch vụ ăn uống cũng bao gồm trong resort chứ không có hàng quán bên ngoài. Nếu thuê phòng ở đây bạn sẽ được thưởng thức các món hải sản tươi ngon tuyệt vời và không gian ẩm thực sang trọng.

Trải nghiệm du lịch Hồ Cốc – ‘thiên đường’ giữa lòng Vũng Tàu xinh đẹp 10

Thưởng thức ẩm thực gần Hồ Cốc là đều bạn không nên bỏ lỡ khi đến đây (Nguồn: Internet)

Nếu bạn là khách du lịch về trong ngày thì bạn có thể thưởng ẩm thực tại chợ hải sản Phước Hải (gần biển Hồ Cốc). Đây là khu chợ bày bán đủ các loài hải sản như tôm, cá, bạch tuộc, sò điệp… Hải sản sẽ được chế biến ngay tại chỗ hoặc có những phần được sơ chế sẵn… và giá cả thì vô cùng phải chăng.

Một số điểm vui chơi gần Hồ Cốc bạn có thể ghé qua

Nếu đã đến khu du lịch Hồ Cốc thì bạn cũng có thể ghé qua một số khu vui chơi khác nằm ngay cạnh Hồ Cốc. Chẳng hạn như:

Suối nước nóng Bình Châu

Khu du lịch suối nước nóng Bình Châu chỉ cách Hồ Cốc khoảng 5km. Đây là “quà tặng” của thiên nhiên ban cho vùng đất Xuyên Mộc (Bà Rịa – Vũng Tàu). Nơi đây có 70 điểm phun nước lộ thiên, có nhiệt độ từ 37 - 82 độ C. Nhiều dòng suối có tác dụng giúp thư giãn, trị liệu, làm đẹp…

Trải nghiệm du lịch Hồ Cốc – ‘thiên đường’ giữa lòng Vũng Tàu xinh đẹp 11

Suối nước nóng Bình Châu (Nguồn: Internet)

Để vào khu du lịch Bình Châu bạn cần mua vé vào cổng 100.000 đồng/người. Nếu tham gia các hoạt động khác bạn cần mua thêm các gói dịch vụ. Tại suối nước nóng, bạn có thể tranh thủ trải nghiệm nhiều hoạt động tại đây như tắm bùn, tắm khoáng nóng, ngâm chân, đi xe ngựa, luộc trứng tại suối nước nóng…

Trang trại cừu

Trải nghiệm du lịch Hồ Cốc – ‘thiên đường’ giữa lòng Vũng Tàu xinh đẹp 12

Trang trại cừu Suối Nghệ cũng là điểm quan bạn có thể ghé qua khi đến Hồ Cốc (Ảnh duyendomakeup)

Trên đường đến khu du lịch Hồ Cốc Vũng Tàu, cách biển khoảng 40km là trang trại cừu Suối Nghệ. Đây là một trong những điểm du lịch giới trẻ cực kỳ thích. Đến đây, bạn có thể tha hồ check in, chụp ảnh với khung cảnh cực đẹp.

Trải nghiệm du lịch Hồ Cốc – ‘thiên đường’ giữa lòng Vũng Tàu xinh đẹp 13

(Nguồn: Internet)

Tại đây, có khoảng 3 đàn cừu, mỗi đàn chừng 150 con, lông trắng muốt. Thời điểm chụp cừu lý tưởng nhất là 8 - 10 giờ sáng và từ 3 – 4 giờ chiều.

Lưu ý: Để quá trình chụp ảnh được thuận lợi thì bạn nên nhờ tới sự hỗ trợ của người chủ trại.

Hồ Tràm

Trải nghiệm du lịch Hồ Cốc – ‘thiên đường’ giữa lòng Vũng Tàu xinh đẹp 14

Khu nghỉ dưỡng The Grand Hồ Tràm Strip tại khu du lịch Hồ Tràm (Nguồn: Internet)

Cũng nằm trên cung đường đến Hồ Cốc, khu du lịch Hồ Tràm là một khu nghỉ dưỡng, tắm biển cho du khách. Tại Hồ Tràm có khu nghỉ dưỡng phức hợp lớn nhất Việt Nam – The Grand Hồ Tràm Strip với kiến trúc và quy mô hoành tráng. Nơi đây cũng có nhiều góc sống ảo vô cùng tuyệt đẹp.

Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu

Con đường dẫn ra biển Hồ Cốc quanh co dưới những tán rừng, là các phân khu thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên rừng Bình Châu – Phước Bửu. Chính vì thế, bạn có thể ghé ngang khu bảo tồn này nếu đến Hồ Cốc. Đây là 1 trong 65 khu du lịch sinh thái bền vững đã được Tổ chức du lịch thế giới công nhận.

Với diện tích gần 11.000 ha, nơi đây có hệ sinh thái độc đáo với nhiều sông suối, hồ… và hệ động thực vật đa dạng. Ngoài ra, nơi này cũng có nhiều hoạt động du lịch sinh thái, vui chơi, giải trí khá đa dạng.

Đi Hồ Cốc bằng phương tiện gì?

Do có vị trí gần TP. Hồ Chí Minh nên bạn có thể đi Hồ Cốc - Vũng Tàu bằng bất cứ phương tiện nào, chẳng hạn như ô tô, xe máy, xe khách, tàu cánh ngầm.

Đi xe khách

Bạn có thể đi xe khách từ Sài Gòn xuống Hồ Cốc. Đầu tiên đi từ Sài Gòn đến Xuyên Mộc, sau đó tiếp tục bắt xe xuống Hồ Cốc.

Đi tàu cánh ngầm

Trải nghiệm du lịch Hồ Cốc – ‘thiên đường’ giữa lòng Vũng Tàu xinh đẹp 15

Có nhiều phương tiện để bạn có thể di chuyển đến Hồ Cốc - Vũng Tàu (Nguồn: Internet)

Với tàu cánh ngầm, bạn chỉ mất 1.5 giờ để đến được Vũng Tàu. Cứ 30 phút lại có một chuyến tàu chạy từ 6:00 đến 16:30. Giá vé khoảng từ 200 - 250.000VNĐ/vé/người lớn và 100.000VNĐ/vé/trẻ em. Bạn có thể mua vé tàu ngay tại cảng hoặc hẹn đặt vé trước.

Sau khi  di chuyển bằng tàu cánh ngầm đến bến Vũng Tàu, bạn đón xe đi ra Hồ Cốc theo con đường mới (khoảng 20km), thời gian khoảng 30 phút.

Đi xe máy

Đây là phương tiện di chuyển du lịch tự túc. Nếu đi xe máy thì có 2 đường để bạn có thể đi như sau:

  • Cách 1: Đi theo quốc lộ 1, qua cầu Đồng Nai gặp một ngã tư thì rẽ phải theo quốc lộ 51. Đi thêm khoảng 100km là đến Bà Rịa Vũng Tàu theo hướng quốc lộ 55 -> đến Xuyên Mộc -> từ chợ Bà Tô (thị trấn Phước Bửu, Xuyên Mộc) – sẽ có hướng chỉ đi Hồ Cốc.
  • Cách 2: Từ bến phà Cát Lái (Q.2, TP HCM) bạn đi đến cổng vào khu công nghiệp Nhơn Trạch (Đồng Nai), bắt đầu rẽ đi theo hướng quốc lộ 51. Đi thêm khoảng 80km đến TP. Vũng Tàu. Sau đó theo hướng quốc lộ 55 -> đến Xuyên Mộc -> từ chợ Bà Tô (thị trấn Phước Bửu, Xuyên Mộc) – sẽ có hướng chỉ đi Hồ Cốc.

Hiện nay, ở Vũng Tàu không có sân bay vận chuyển khách du lịch cho nên nếu bạn ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung muốn đến Hồ Cốc thì có thể đi máy bay đến TPHCM. Sau đó di chuyển đến Hồ Cốc như các cách trên.

Thời gian đẹp nhất để đến khu du lịch Hồ Cốc

Hồ Cốc là nơi có khí hậu tương đối ôn hòa nên bạn có thể đi du lịch bất cứ thời gian nào trong năm. Bạn chỉ cần theo dõi bản tin dự báo thời tiết để tránh đi du lịch vào ngày có mưa, bão.

Trải nghiệm du lịch Hồ Cốc – ‘thiên đường’ giữa lòng Vũng Tàu xinh đẹp 16

Bạn có thể đi du lịch Hồ Cốc bất cứ thời gian nào trong năm (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, nếu muốn tắm biển thì bạn nên đi vào mùa khô, tức là khoảng tháng 5 đến tháng 10, bởi mùa này biển rất đẹp, mát nhưng không quá lạnh và biển cũng lặng. Đi thuyền sẽ an toàn hơn.

Ngoài ra, đây cũng chính là mùa cao điểm du lịch ở Hồ Cốc nên giá phòng khách sạn và dịch vụ thường tăng cao. Vì thế, nếu bạn có kế hoạch du lịch trong mùa này, thì tốt nhất nên tránh những ngày cuối tuần và những tháng nóng đỉnh điểm như tháng 6 và tháng 7 nhé.

Một số lưu ý khi du lịch Hồ Cốc

Nếu đang có ý đi du lịch Hồ Cốc thì bạn cần phải lưu ý một số điều sau đây:

  • Vào mùa cao điểm, Hồ Cốc rất nhanh “cháy” phòng, vì thế hãy nhớ chủ động đặt phòng sớm trước khi đi.
  • Đừng quên mang theo kem chống nắng, mũ/ nón để bảo vệ làn da của mình.
  • Biển Hồ Cốc thường có đá ngầm, chỉ nên bơi và vui chơi trong phạm vi cho phép.
  • Có thể  kết hợp đi Hồ Cốc và vài địa điểm gần đó để cuộc vui chơi của bạn thêm phần trọn vẹn.

Trên đây là một số thông tin thú vị về Hồ Cốc. Nếu bạn thích thì hãy lên kế hoạch ngay nhé bởi chắc chắn đó sẽ là một kỷ niệm khó quên với những trải nghiệm đáng nhớ dành cho bạn.

Khám phá những điểm vui chơi thú vị chỉ có tại khu du lịch Thủy Châu: Khu du lịch Thủy Châu  - địa điểm lý tưởng dành cho những ai muốn tìm kiếm bình yên, vứt bỏ muộn phiền phía sau lưng để hòa mình vào với thiên nhiên tươi đẹp.

Đến khu du lịch Bửu Long để ngắm 'Vịnh Hạ Long thu nhỏ' ở miền Nam: Có một ‘ Vịnh Hạ Long’ thu nhỏ nằm ở miền Nam của dải đất hình chữ S. Bạn có biết đó là nơi nào không? Đó chính là khu du lịch Bửu Long, Biên Hòa, Đồng Nai.