Xây dựng TPHCM là đô thị Du lịch sống động hàng đầu Châu Á

(VOH) - Điểm nhấn đầu tiên trong năm 2021 chính là Lễ đón khách đến TPHCM đầu năm diễn ra sáng nay 1/1/2021.

Với định vị phát triển thành phố trở thành đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á, năm mới 2021, nhiều sản phẩm du lịch mới và chuỗi các sự kiện liên quan sẽ được ngành du lịch Thành phố cũng như các sở ngành, doanh nghiệp tập trung tổ chức để thu hút khách đến TPHCM.

Điểm nhấn đầu tiên trong năm chính là Lễ đón khách đến TPHCM đầu năm diễn ra sáng đầu năm 2021.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch đeo vòng hoa cho những du khách đầu tiên.
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch đeo vòng hoa cho những du khách đầu tiên.

Để khởi đầu chuỗi hoạt động của ngành du lịch Thành phố trong năm mới 2021 và giới thiệu điểm đến TPHCM “sống động - trẻ trung - cởi mở - sắc màu - đầy hứng khởi” đến du khách, ngày đầu năm 2021, Sở Du lịch – Hiệp hội Du lịch – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cùng các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức Lễ đón những vị khách đầu tiên đến TPHCM trong năm 2021.

Theo đó, 19 hành khách ngẫu nhiên được chọn lựa thuộc các chuyến bay đầu tiên đến Tân Sơn Nhất với các số hiệu: VN7245, BL6025, OV8080 của Vietnam Airlines Group, VJ127 của Vietjet và QH203 của Bamboo Airway. Hành khách may mắn sẽ nhận được những phần quà đặc biệt bao gồm: vé máy bay khứ hồi nội địa và các voucher du lịch nội địa, nội đô TPHCM.

Lễ đón khách đầu năm mới 2021 là hoạt động nằm trong chiến dịch quảng bá “TPHCM xin chào – Hello Hochiminh City”. Chị Lê Thị Duyên, hành khách đi trên chuyến bay số hiệu OV8080 từ Côn Đảo - TPHCM, may mắn được chọn lựa, cho biết rất vui và vinh dự.

"Hôm nay, tôi bắt đầu chuyến bay từ Côn Đảo lúc 6h50 và xuống sân bay đã được đón tiếp rất nhộn nhịp. Đầu năm mới, chúc cho mọi người thật nhiều sức khỏe, an khang thịnh vượng. Tôi cũng mong Covid-19 sẽ qua đi để kinh tế trong năm 2021 sẽ khởi sắc hơn và có nhiều bước đi vững chắc hơn”, chị Duyên chúc.

Cũng là một vị khách may mắn được nhận phần quà từ chương trình, ông Hoàng Văn Huy, quê ở Quảng Ninh cũng cảm thấy vui và may mắn khi nhận được cặp vé máy bay khứ hồi cùng một số voucher du lịch của các đơn vị lữ hành trao tặng. Ông Huy chia sẻ: “Chuyến này cũng là chuyến đầu tiên trong đời tôi được đi máy bay để dự đám cười người thân. Ngoài TPHCM, dịp này vào con cháu cũng cho đi tham quan một số nơi như Tây Ninh, Bến Tre, Tiền Giang. Đầu năm, tôi cũng mong tình hình dịch Covid-19 sẽ được dập tắt để kinh tế phát triển ổn định trở lại, giao thương đi lại cũng thuận tiện hơn”.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM (áo dài vàng) chụp hình với đoàn khách may mắn trong Lễ đón vị khách đầu tiên.

Xác định du lịch là ngành kinh tế dịch vụ trọng điểm của TPHCM trong thời gian tới nên sau Lễ đón những vị khách đầu tiên, ngành du lịch TPHCM cũng xây dựng nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá điểm đến TPHCM tại thời điểm trước mắt cũng như lâu dài. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch, dựa vào tình hình diễn biến của dịch Covid-19 mà mục tiêu đạt được của ngành trong năm 2021 sẽ theo 3 kịch bản khác nhau.

Kịch bản 1: nếu tình hình dịch Covid-19 trên thế giới được kiểm soát hoàn toàn, Việt Nam mở lại tất cả các đường bay quốc tế ngay từ đầu năm: lượng khách quốc tế đến Thành phố ước đạt 8,6 triệu lượt, phấn đấu đạt 9 triệu lượt; lượng khách nội địa đến Thành phố ước đạt 32,7 triệu lượt, phấn đấu đạt 33,5 triệu lượt; tổng thu du lịch ước đạt 140.000 tỷ đồng.

Kịch bản 2: tình hình dịch Covid-19 trên thế giới cơ bản được kiểm soát tốt, Việt Nam mở lại một số đường bay quốc tế đến một số quốc gia an toàn ngay từ đầu năm, lượng khách quốc tế đến Thành phố ước đạt 6 triệu lượt, phấn đấu đạt 7 triệu lượt; lượng khách nội địa đến Thành phố ước đạt 22,9 triệu lượt, phấn đấu đạt 26 triệu lượt; tổng thu du lịch ước đạt 97.700 tỷ đồng.

Kịch bản 3: tình hình dịch Covid-19 trên thế giới chưa được kiểm soát, tình hình dịch bệnh tại Việt Nam xuất hiện diễn biến phức tạp và cần tạm ngưng các đường bay quốc tế, không có khách quốc tế đến Thành phố; lượng khách nội địa đến Thành phố ước đạt 10 triệu lượt, phấn đấu đạt 10,5 triệu lượt; tổng thu du lịch ước đạt 33.400 tỷ đồng.

Để thực hiện đạt mục tiêu kế hoạch theo từng kịch bản, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, sở sẽ triển khai 9 nhóm giải pháp trọng tâm trong đó quan trọng nhất đó là nhóm giải pháp phòng chống dịch Covid-19, tiếp tục thực hiện mục tiêu kép hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau ảnh hưởng của dịch.

Thứ 2 là nhóm giải pháp để triển khai Chiến lược phát triển Du lịch TPHCM đến năm 2030. Thứ 3 là triển khai các đề án trọng điểm trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI đã giao cho ngành. Đó là chương trình liên kết với 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và đề án du lịch thông minh.

Thứ 4 là phát triển sản phẩm. Thứ 5 là tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch. Thứ 6, là đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp trong ngành; Đẩy mạnh các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch TP HCM; Tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch truyền thông quảng bá du lịch TP; truyền thông các kênh quốc tế để quảng bá trực tuyến, giới thiệu hình ảnh điểm đến.

Đại diện Vietjet Air trao tặng quà cho các hành khách may mắn trên chuyến bay của Hãng trong ngày đầu năm.

Với định vị phát triển thành phố trở thành đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á, trong năm 2021, nhiều sản phẩm du lịch mới và các sự kiện du lịch cũng được ngành du lịch TPHCM và các sở ngành, doanh nghiệp tập trung tổ chức để thu hút khách đến Thành phố như: Lễ hội Tết Việt năm 2021 dự kiến tổ chức từ ngày 21 đến ngày 24/01/2021 (nhằm ngày 09 tháng Chạp Âm lịch đến ngày 12 tháng Chạp Âm lịch năm Canh Tý) tại Công viên Lê Văn Tám, Quận 1; Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ 8 – năm 2021 dự kiến tổ chức vào tháng 3/2021; Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ 16 vào tháng 4 /2021; Chương trình Nhạc nước Water Show tại Công viên Văn hoá Đầm Sen; Chùm tour “Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn”; Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Shapes of sound” tại Nhà hát VOH Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM với sự kết hợp giữa biểu diễn nhạc cụ dân tộc, đờn ca tài tử với hiệu ứng âm thanh ánh sáng phục vụ khán giả từ dịp Tết Nguyên đán 2021.