Dự báo giá vàng tuần 1/10 – 7/10: Vàng lập kỷ lục giảm

(VOH) – Khi thị trường vàng đang cho thấy chút khả năng kháng cự trong ngày giao dịch cuối cùng của tháng Chín, vàng vẫn đang nằm trong xu hướng giảm khi đã kéo dài tình trạng này 6 tháng liền.

Giá vàng đang chuẩn bị chấm dứt tuần cuối cùng của tháng trong vùng tiêu cực. Hợp đồng vàng giao tháng Mười Hai chốt giao dịch ở mức 1,195.80 USD/ounce, giảm 0.5% tính với mức của tuần trước. Như vậy, giá vàng đã giảm gần 1% trong tháng này, kể từ tháng Tám. Và nếu tính từ giữa tháng Tư, khi bắt đầu xu hướng giảm, thì giá vàng đã mất giá gần 12%.

Biểu đồ giao dịch vàng trên sân Kitco

Nguồn: Kitco

Theo một vài chuyên gia, vàng đang chứng kiến tháng giảm giá tồi tệ nhất trong vòng hai thập kỷ qua. Áp lực bán ra mới nhất đến từ việc Cục dự trữ liên bang (Fed) duy trì dự báo tích cực cho nền kinh tế Mỹ và báo hiệu rằng họ sẽ tiếp tục tiến tới với đà tăng lãi suất này đến năm 2020. Tầm nhìn của Fed được tái khẳng định trong tuần khi dữ liệu kinh tế cho thấy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ đạt 4.2% trong Quý II.

Bên cạnh sự ngạc nhiên dành cho quyết định hôm thứ Tư của Fed, giới chuyên gia tiền tệ có thêm nhận xét rằng đồng đôla Mỹ tiếp tục là tài sản hấp dẫn nhất đối với các nước phát triển.

Neil Mellor, chiến lược gia tiền tệ cao cấp của Ngân hàng Mellon Newyork, bổ sung thêm rằng ngoài đồng đôla Mỹ duy trì sức mạnh của nó thì đồng euro đang phải chịu yếu thế đáng kể khi bị tác động bởi sự tăng trưởng kinh tế cùng bất ổn địa chính trị, nổi bật là tình trạng chi tiêu thâm hụt ở Italia.

David Madden, chiến lược gia thị trường của CMC Markets, nói ông nhìn thấy vàng sẽ gặp sức ép từ đồng đôla nếu đồng bạc xanh này tiếp tục mạnh thêm trong tương lai. Ông dự đoán có thể đôla Mỹ sẽ quay lại ngưỡng cao nhất hồi tháng Tám. Vì vậy giá vàng có thể được dự đoán quay lại mốc thấp của tháng Tám.

Dù vàng tiếp tục xu hướng giảm, một số chuyên gia nhìn thấy tiềm năng cho kim loại màu vàng này khi giá trên thị trường có vẻ đang ở mức rất thấp.

Colin Cieszynski, giám đốc chiến lược thị trường của SIA Wealth Management, nói ông nhìn thấy chút ít khả năng hồi phục của vàng trong ngắn hạn khi thị trường đang tạo ra mức giá mới thấp hơn cả mức thấp của tháng Tám vừa rồi. Colin lý giải rằng khi các kim loại quý khác đều sụt giảm giá trị quá mức thì có thể sắp tới sẽ có chút tăng nhẹ.

Dù vậy thì Cieszynski vẫn đồng tình rằng vàng khó mà thoát khỏi phạm vi giá hiện tại đến chừng nào vẫn còn có sức ép từ đồng đôla Mỹ.

Cơ hội cho thị trường bạc

Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa của Saxo Bank, cũng chưa sẵn sàng để loại trừ thị trường vàng ra khỏi danh sách, đồng thời nói thêm sự sụt giảm này của vàng không tìm thấy được ở các thị trường khác, đặc biệt là bạc.

Kim loại quý này vừa tăng lợi nhuận thêm gần 2% thứ Sáu tuần trước. Hợp đồng bạc tháng Mười Hai chốt ở mức giá 14.710 USD/ounce, tăng gần 2.5%.

Việc tăng giá này chấm dứt chu kỳ giảm 3 tháng liên tiếp của bạc.

Và Hansen nhận định rằng vàng mất sức hút, trở nên riêng lẻ sẽ báo hiệu rằng các thị trường kim loại quý khác sẽ tăng nhu cầu. Vàng vẫn đang đối mặt với nhiều sự cản trở.

Ý kiến khác từ George Milling-Stanley, giám đốc đầu tư vàng của State Street Global Advisor, nói rằng việc áp lực lạm phát gia tăng là yếu tố chính giúp cho giá vàng. Lạm phát gia tăng sẽ khiến lãi suất thực thấp hơn vùng tiêu cực bởi Fed đã dự báo không có gì phải gấp gáp tăng lãi suất nhanh hơn kế hoạch đã định.

Về dự báo mức giá cho tuần tới, thị trường vàng được dự đoán tiếp tục nằm trong phạm vi giá thấp nhất của tháng Tám là 1,160 USD, và sẽ có hai ngưỡng kháng cự 1,212 USD và 1,236 USD.