Dự báo giá vàng tuần 1/7 – 7/7: Vàng có giữ được mức 1.400 USD sau cuộc họp G20?

(VOH) – Vàng mới vừa tăng mạnh một đoạn ngắn trong suốt tháng và giờ các nhà đầu tư và giao dịch đang đợi xem kim loại quý này có giữ được ngưỡng trên 1.400 USD khi đã có áp lực bán ra xuất hiện.

Tâm lý trên thị trường kim loại quý đã chuyển sang quan điểm tăng hồi tuần rồi khi giá vàng đẩy lên mức cao của 6 năm, tuy nhiên sau đó tâm lý này trở nên dè dặt hơn khi thị trường bắt đầu đặt câu hỏi về dự báo khắc nghiệt về một lãi suất thấp hơn cho nền kinh tế Mỹ.

Ảnh minh họa

Dù kết thúc tuần bằng việc chấm dứt mức giá đỉnh cao, vàng vẫn đang nằm trong khoảng tốt nhất trong vòng 3 năm qua. Giá vàng trong tuần trước đã tăng gần 1%, giá vàng tương lai tháng 8 lần cuối giao dịch ở mức 1.415,60 USD/ounce. Tính cho cả tháng 6, vàng đã tăng gần 8%.

Cuối tuần trước, thị trường vàng bắt đầu chứng kiến áp lực bán ra và không thể tìm được động lực nhất quán sau khi các thành viên của ngân hàng trung ương Mỹ cố gắng quản lý dự báo cho một hành động gấp gáp liên quan đến chính sách tiền tệ dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới.

Khởi đầu tuần, thị trường đã ước định 40% khả năng cắt giảm 50 điểm cho tháng 7. Như vậy có ít hơn 30% khả năng sẽ có động thái khắc nghiệt.

Các kỳ vọng bắt đầu thay đổi sau khi Chủ tịch Cục dự trữ liên bang (Fed) Jerome Powell, cho biết ngân hàng trung ương Mỹ sẽ không phản ứng thái quá đối với quan điểm ngắn hạn, nhưng ghi chú rằng khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ vẫn tiếp tục.

Đối với nhiều chuyên gia phân tích, chìa khóa cho động lực của vàng đến vào ngày thứ Bảy, khi Tổng thống Donald Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G20.

Adam Button, giám đốc điều hành của Forexlive.com, nói rằng các tiêu đề tích cực về thương mại sau bữa tối giữa hai lãnh đạo Mỹ - Trung được dự đoán trước có thể làm giảm thêm các kỳ vọng chính sách tiền tệ tích cực, sẽ ảnh hưởng đến vàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, Button nói rằng khó có thể khiến vàng giảm trong môi trường mà lãi suất và lợi suất trái phiếu đang cùng giảm.

Một chút suy yếu về giá vàng là điều cần kiểm tra để đem lại lòng tin cho thị trường. Dù cho chuyện gì xảy ra thì Fed cũng vẫn sẽ giảm lãi suất vào tháng tới. Về dài hạn, Button cho biết bất kỳ mức giá nào giữa khoảng từ 1.350 USD đến 1.375 USD đều là cơ hội mua vào.

Vàng đã có bước tiến ngoạn mục trong tháng và một số nhà phân tích cảnh báo giới đầu tư rằng tốc độ hiện tại của nó không bền vững. Rất nhiều nhà phân tích đang chờ xem giá vàng xê dịch ít nhất phải ở ngưỡng hỗ trợ ban đầu quanh mức 1.380 USD/ounce.

Ross Strachan, nhà kinh tế hàng hoá cấp cao của Capital Economics, nói rằng các ý kiến tích cực sau cuộc họp G20 sẽ gây chút đáng tiếc cho giới đầu tư đang muốn kiếm lời từ vàng. Ông nói thêm giá vàng có thể quay lại mức dưới 1.400 USD một ounce trong ngắn hạn vì thị trường cần cân chỉnh lại kỳ vọng cho một hành động tích cực trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Nhưng tập đoàn của ông vẫn giữ vững dự báo giá vàng dài hạn cho đến cuối năm sẽ ở mức 1.400 USD.

Các chuyên gia hàng hoá của Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch cũng cho dự báo nguy cơ đối với giá vàng trong ngắn hạn và thấy tiềm năng giá chạm mốc 1.500 USD/ounce đến cuối năm 2019. Các nhà phân tích cho biết: "Chúng tôi tiếp tục tin rằng bối cảnh kinh tế vĩ mô vẫn còn mang tính hỗ trợ. Đặc biệt, Fed trở nên ôn hòa hơn cùng lúc khi những động lực trái chiều trong kinh tế vĩ mô toàn cầu tăng mạnh sẽ đẩy kim loại vàng lên 1.500 USD trong 12 tháng tới". "Tuy nhiên, chúng tôi hơi lo ngại về tốc độ thị trường đã đánh giá lại khả năng cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương Mỹ. Bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc tạo thêm thuận lợi cho chính sách tiền tệ có khả năng làm trầm trọng thêm bởi hội nghị G20, có thể đẩy giá vàng xuống thấp hơn ngắn hạn."

Đối với nhiều nhà kinh tế, dữ liệu kinh tế của Mỹ sẽ là yếu tố chính trong việc đo lường tốc độ cắt giảm lãi suất trong phần còn lại của năm.