Dự báo giá vàng tuần 10/2 – 16/2: Giá vàng tìm sự hỗ trợ trong tình hình dịch corona giảm nhiệt

(VOH) – Với số ca nhiễm mới virus corona đã hạn chế, giá vàng đang tập trung vào tình hình kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Vàng đã gây ngạc nhiên cho thị trường hôm thứ Sáu khi các nhà giao dịch mua tại ngưỡng giá thầu và giá vàng leo lên trên 1.570 USD một ounce. Giá vàng tương lai Comex tháng 4 lần cuối giao dịch ở mức 1.571,50 USD, tăng 0,1% trong ngày, nhưng lại giảm 1% so với tuần.

Tin tức lớn nhất tuần trước bên cạnh cập nhật tình hình virus corona, là báo cáo việc làm của Mỹ, với con số gây ngạc nhiên 225.000 việc làm mới đã được tạo ra trong tháng 1. Tỷ lệ thất nghiệp lên mức 3,6%.

Với kết quả này, kinh tế Mỹ vẫn đang dự kiến tăng trưởng khoảng 2% tính theo tốc độ năm và sẽ tăng tốc vào nửa cuối năm 2020, nhà kinh tế Paul Ashworth của Capital Economics nhận định.

Ảnh minh họa: internet.

Virus corona tiếp tục dẫn dắt thị trường vàng tuần này.

Tuần rồi, số ca nhiễm đã giảm nhẹ, cho thấy có khả năng dịch bệnh sẽ được đưa vào vòng kiểm soát sớm. Nếu dịch được kiểm soát, vàng có thể sụt giá trở lại.

Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm thứ Sáu đã khẳng định con số ca mới đang không còn tăng nhanh. Có vẻ như dần dần nỗi sơ dịch bệnh có khả năng đã đến đỉnh và sự tập trung đang chuyển sang vấn đề suy giảm kinh tế.

Sự chú ý chuyển sang hướng về ảnh hưởng của dịch corona đến ngành sản xuất của Trung Quốc và cách thức nó sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu nói chung. Hiện tại, ngành sản xuất của Trung Quốc đã đóng cửa một tuần, nếu thời gian này kéo dài thêm, nó có thể gây nhiều thiệt hại hơn, đặc biệt là về phía chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, một khi sự không chắc chắn về tình hình dịch bệnh lẫn tác động lên nền kinh tế vẫn còn, vàng sẽ vẫn còn được hỗ trợ.

Vàng đang quan sát hành động sắp tới của các ngân hàng trung ương

Giới đầu tư sẽ giám sát những gì các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới sẽ làm để đối phó với tình hình gây ra bởi dịch virus corona, như thế tác dụng phụ của các động thái nới lỏng này sẽ đẩy nhu cầu giữ vàng trong dài hạn.

Khả năng ngành công nghiệp bị suy yếu do dịch corona đang dẫn đến khả năng một số chính phủ sẽ quyết định giảm lãi suất hoặc thêm vào biện pháp nới lỏng. Tất cả các khả năng trên đều có lợi cho vàng.

Một số chính phủ châu Á đã bắt đầu cho phản ứng với tình trạng dịch corona bùng phát vào tuần trước. Thái Lan đã cắt giảm lãi suất xuống thấp kỷ lục, còn 1%. Ngân hàng trung ương Philippines cũng giảm lãi suất 25 điểm, xuống còn 3,75%.

Đối với dự báo giá vàng tuần này, nhà chiến lược hàng hóa Ryan McKay của TD Securities dự báo giá vàng vẫn giữ trong vùng từ 1.550 USD đến 1.570 USD. McKay cho biết giá có thể giảm nhẹ tuần này khi vàng đang có vẻ “đã quá mức”.

Một số chuyên gia khác dự báo thiên về hướng vàng tăng, với chiến lược gia thị trường Phillip Streible thấy vàng sẽ tăng đến 1.590 USD/ounce.