Dự báo giá vàng tuần 11/1 – 16/1: Giá vàng có thể giảm dưới 1.800 USD

(VOH) - Vàng tuần trước đã giảm gần 4% với tác nhân là lợi suất kho bạc Mỹ và đô la Mỹ tăng.

Tuần trước, vàng chứng kiến mức giảm lợi nhuận 80 USD, với giá vàng tương lai Comex tháng 2 lần cuối giao dịch ở mức 1.836,60 USD, giảm 4,02%. Tại cùng thời điểm, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã tăng trên 1,1%.

du-bao-gia-vang-voh.com.vn
Ảnh minh họa: shutterstock

Theo các nhà phân tích, mặc dù thua lỗ lớn hàng ngày, nhưng mức giảm của vàng có thể chưa kết thúc.

"Có quá nhiều mối quan tâm về thể chế đang đa dạng hóa mục đầu tư ngoài vàng. Có một nỗi lo lớn rằng lượng nắm giữ ETF sẽ giảm xuống khi Tổng thống đắc cử Joe Biden được kỳ vọng sẽ thành công hơn trong việc tiêu diệt đại dịch COVID-19. Vàng đang chứng kiến việc bán kỹ thuật dữ dội." Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA chia sẻ.

Moya nói thêm rằng không gian dịch chuyển của giá vàng sẽ chứng kiến sự thay đổi vào khoảng 100 USD trong vài ngày tới, nói với các nhà đầu tư rằng hãy chú ý đến đồng đô la Mỹ.

Đô la Mỹ đã giảm và giao dịch bán đô la giảm trở nên quá mức với việc đô la Mỹ đạt mức giảm thấp nhất của 10 năm vào cuối 2020. Đô la kéo dài tình trạng giảm vì cục dự trữ liên bang là nơi cuối cùng tăng lãi suất.

Dự báo kinh tế tiếp tục không chắc chắn với 140.000 việc làm tháng 12 bị mất đi.

Các phản ứng thông thường của thị trường với các tin tức kinh tế xấu là chuyển sang tiền mặt.

trong bối cảnh các đợt đóng cửa thắt chặt hơn và số ca tử vong do COVID-19 kỷ lục.

Giám đốc giao dịch toàn cầu Peter Hug của Kitco Metals cho biết: "Có hai chất xúc tác khiến vàng bị bán tháo. Dữ liệu việc làm hôm thứ Sáu cũng chỉ ra rằng nền kinh tế Mỹ có thể gặp khó khăn trong Quý 1".

Hug giải thích, phản ứng thông thường của thị trường đối với tin tức kinh tế xấu là chuyển sang tiền mặt. Ông nói: “Tiền đang thoát ra khỏi vàng và chuyển thành tiền mặt, vào thị trường cổ phiếu, hoặc lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm.” Ngoài ra, chất xúc tác cho tình hình này còn là một đợt triển khai vắc-xin đáng thất vọng. Việc triển khai tiêm chủng có thể tồi tệ hơn trước khi trở nên tốt hơn.

Việc vàng giảm giá cũng do xu hướng ngày càng đổ về tiền kỹ thuật số, đặc biệt là bitcoin của giới đầu tư.

Ngày càng có nhiều chuyên gia phân tích đồng ý rằng vàng đang bị bitcoin hút đi sự chú ý với dòng tiền đầu tư thông thường đã chuyển từ vàng sang các đồng tiền kỹ thuật số như bitcoin. Để so sánh, vàng đã mất 125 USD trong tuần này, trong khi bitcoin tăng hơn 10.000 USD, chạm mức cao nhất mọi thời đại mới trên 41.000 USD vào thứ Sáu.

Tuy nhiên, dù cho sức hấp dẫn của tiền điện tử có gây áp lực lên vàng trong ngắn hạn thì bong bóng bitcoin cuối cùng sẽ vỡ, Moya cho biết. Hàng rào lạm phát có khả năng hỗ trợ giá vàng mạnh hơn.

Rất nhiều chuyên gia phân tích đồng ý với lập luận này với việc vẫn nhìn thấy khả năng vàng tăng giá trong năm nay vẫn tồn tại.

Theo dự báo giá vàng của Moya, ngưỡng quan trọng của giá vàng cho tuần này sẽ là 1.770, là mức thấp của tháng 11/2020. Moya cho biết muốn thấy vàng sẽ giữ được mức 1.850 USD.

Sean Lusk, đồng giám đốc của Walsh Trading, cho biết rằng mức giá giảm thu hút mua vào tại 1.850 USD đã diễn ra vào tháng 12 cũng có khả năng sẽ tái diễn. Lusk nói rằng mức 1.800 – 1.820 USD là mức cần giữ. Nếu giá vàng đóng cửa giao dịch ở dưới mức 1.828 USD, vàng sẽ giảm xuống 1.800 USD và mở cửa cho việc hướng tới mức 1.778 USD.

Chiến lược gia thị trường cấp cao Charlie Nedoss của LaSalle Futures Group cảnh báo một hành động giảm xuống dưới 1.820 USD sẽ kích hoạt một điểm dừng và ngưỡng tiếp theo sẽ là 1.800 USD.

Các dữ liệu quan trọng cần quan tâm tuần này sẽ bao gồm số liệu lạm phát của Mỹ công bố vào thứ Tư, đơn xin xác nhận thất nghiệp vào thứ Năm, và chỉ số giá sản xuất PPI cùng doanh số bán lẻ vào thứ Sáu.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cũng dự kiến sẽ phát biểu vào thứ Năm tuần sau tại sự kiện ảo do Trung tâm Tài chính Bendheim của Đại học Princeton tổ chức.