Dự báo giá vàng tuần 11/3 – 17/3: Vàng còn tiềm năng tăng giá

(VOH) – Thị trường vàng được đánh giá còn chỗ để tăng thêm trong ngắn hạn và có thể quay lại mức 1.300 USD.

Các chuyên gia dự báo giá vàng có khả năng tăng lên lại mức 1.300 USD/ounce sau khi thị trường tiếp nhận các tin tức kinh tế gây thất vọng từ nhiều nơi trên thế giới.

Thị trường vàng vừa leo lên khỏi mức đáy của 6 tháng theo những gì mà một số nhà kinh tế mô tả là một sự thiếu hụt lớn đối với thị trường lao động của Mỹ khi số việc làm tháng 2 chỉ ở con số 20.000.

Giá vàng hợp đồng tương lai giao tháng Tư lần cuối giao dịch ở mức 1.299,90 USD/ounce, gần như không thay đổi so với tuần trước.

Ảnh minh họa

Vàng tăng giá trong ngắn hạn

Cùng với dữ liệu việc làm thấp từ Mỹ, các dữ liệu khác từ nhiều nền kinh tế trên toàn cầu cũng không khả quan và theo các chuyên gia đây là đà giúp cho giá vàng sáng trở lại. Nhìn ra toàn cầu, Trung Quốc vừa báo cáo dữ liệu thương mại yếu hơn mong đợi  trong khi Đức cũng đưa ra báo cáo dữ liệu sản xuất đáng thất vọng.

Thứ Năm rồi, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã hạ thấp đáng kể các dự báo tăng trưởng trong năm nay, xuống còn 1,1% so với dự báo 1,7% hồi tháng 12/2018.

Maxwell Gold, giám đốc chiến lược đầu tư của Aberdeen Standard Investments, giải thích đây là những gì thị trường mong đợi nhìn thấy ở kỳ cuối của chu kỳ kinh doanh. Ông dự đoán rằng sẽ tiếp tục nhìn thấy sự đảo chiều trong nhu cầu với vàng.

Bill Baruch, chủ tịch của Blue Line Futures, cho biết ông vẫn lạc quan về vàng khi dự báo tình hình kinh tế toàn cầu tiếp tục suy yếu. Động thái ôn hòa mới nhất từ ECB sẽ là mở đầu cho một loạt các hành động tương tự diễn ra tại các ngân hàng trung ương khác. Điều này sẽ khiến giới đầu tư thắc mắc rằng các ngân hàng trung ương nhìn thấy gì mà họ không thể thấy, tâm lý này sẽ tốt cho vàng.

Hiện tại, thị trường không thấy khả năng có một sự điều chỉnh chính sách tiền tệ nào trong tháng Ba, chỉ có 1% khả năng có một đợt giảm lãi suất. Tuy nhiên, tỷ lệ dự báo khả năng cho một đợt cắt giảm lãi suất đến cuối năm đã tăng lên 20%, trong khi tỷ lệ này mới chỉ là 0% cách đây một tuần.

Colin Cieszynski của SIA Wealth Management tin tưởng vàng khả quan trong ngắn hạn vì Cục dự trữ liên bang (Fed) sẽ duy trì sự kiên nhẫn khi ảnh hưởng xấu từ sự kiện chính phủ Mỹ đóng cửa hồi tháng 1 vẫn còn. Cieszynski tin rằng đến một thời điểm đỉnh, đồng đôla Mỹ có thể đẩy giá vàng lên 1.325 USD trong vòng vài tuần tới.

Sự tăng giá của vàng diễn ra trong khi USD vẫn kiên cường duy trì sức mạnh, giữ mức giá giao dịch ở ngưỡng cao nhất kể từ giữa tháng 12/2018.

Về tương lai, nhiều chuyên gia phân tích nói rằng sức mạnh đồng bạc xanh sẽ giảm đi ảnh hưởng đối với vàng vì động thái diễn ra toàn cầu tại các ngân hàng trung ương nhằm kích thích kinh tế.

Giới phân tích đã xem xét tất cả các biến động từ trước cho đến nay và nhận định sự bất ổn vẫn còn cao và nhìn chung có lợi cho vàng.

Bart Melek, giám đốc chiến lược hàng hóa của TD Securities, nhận định vẫn tin vàng đang rất tốt và có thể tăng lên 1.315 USD/ounce trong ngắn hạn vì USD sẽ sớm dừng ở mức trần trong thời gian ngắn sắp tới. Vàng chỉ bị đe dọa duy nhất bởi áp lực lạm phát bởi áp lực lạm phát tăng cao sẽ tăng nguy cơ khiến Fed xem xét lại thời hạn tăng lãi suất. Ngoài ra, các chuyên gia tuần này cho nhận xét dù đôla Mỹ đang mạnh nhưng vàng vẫn là tài sản thay thế hấp dẫn bởi tăng trưởng toàn cầu đang là mối nguy lớn không thể bỏ qua.