Dự báo giá vàng tuần 12-18/10: Vàng đi vào giai đoạn biến động cận kề bầu cử Mỹ 2020

(VOH) – Khi đến gần với thời hạn diễn ra bầu cử tổng thống, các chuyên gia phân tích nhận định rằng sự hỗn loạn trên thị trường còn lâu mới chấm dứt.

Sự lạc quan về gói hỗ trợ tài chính tuần trước đã đẩy thị trường cổ phiếu và vàng lên cao vào cuối tuần. Ngày thứ Sáu, Tổng thống Trump đăng trên Twitter: “Các cuộc đàm phán cứu trợ COVID đang tiến triển. Hãy tiến lên!”

Thông tin trên đến trong bối cảnh các thông tin cho biết Nhà Trắng sẽ tăng gói kích thích hỗ trợ COVID-19 lên 1,8 tỷ USD.

Phản ứng lại tin tức này, chỉ số Đô la Mỹ tiếp tục giảm, cổ phiếu leo cao, và vàng đã tăng 2% trong ngày với giá vàng tương lai Comex tháng 12 lần cuối giao dịch ở mức 1.933,70 USD/ounce.

Ảnh minh họa: shutterstock

Các chuyên gia nhận định tuần này mọi thứ đều tập trung vào kỳ bầu cử. Tình hình vẫn còn khó khăn vào lúc này. Trên các tiêu đề chính trị, các ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng và tiếp tục là căng thẳng Trung Quốc – Mỹ.

Môi trường giao dịch hiện tại là môi trường rủi ro, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures Daniel Pavilonis lưu ý. Pavilonis nói với Kitco News: "Có vẻ như chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục với gói kích thích kinh tế. Cảnh báo duy nhất là có vẻ như nó sẽ không hoàn thành trước cuộc bầu cử, và họ có thể kéo thời hạn quyết định ra một chút". "Ý tưởng rằng tiến trình thông qua các gói kích thích đang diễn ra là một xu hướng tăng giá đối với kim loại." Dù vậy, nếu đàm phán này thất bại trong tuần này, thị trường vàng có thể chứng kiến một sự thụt lùi, Pavilonis cảnh báo.

Một lời khuyên dành cho các nhà đầu tư giao dịch trong thời gian này cho đến bầu cử là quan sát giá vàng giảm như một cơ hội mua vào, khi kinh tế toàn cầu đang nóng trở lại do áp lực từ tái bùng phát COVID-19.

Một vấn đề chính làm gia tăng sự biến động của vàng là thiếu tính thanh khoản của thị trường. Thời gian mà thị trường có được nhiều sự quan tâm đã biến mất, do đó thị trường đã thấy giá vàng xê dịch trong khoảng từ 30 đến 40 USD, theo Phó chủ tịch cấp cao của MKS SA Afshin Nabavi.

Chiến lược gia hàng hóa Daniel Ghali của TD Securities nói dự báo dài hạn của vàng vẫn trong xu hướng tăng. Với cả chương trình nghị sự của Trump và Biden được ước tính trị giá từ 5 nghìn tỷ USD đến 5,6 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới, cả hai kế hoạch sẽ cung cấp những điều thuận lợi đáng kể cho giao dịch vàng dài hạn.

Một sự khác biệt mà Ghali đưa ra rằng chiến thắng của Biden có thể nâng giá vàng lên cao hơn nữa.

Pavilonis giải thích kỳ vọng lạm phát hỗ trợ giá vàng cao hơn nhiều trong dài hạn, đặc biệt là với 3,5 nghìn tỷ USD đã được chi tiêu và nhiều hơn thế nữa. "Chúng tôi bắt đầu thấy một số dữ liệu xuất hiện cho thấy khả năng lạm phát. Các chỉ số khác nhau đang cho thấy những con số tốt hơn dự kiến. Và bây giờ, chúng tôi đang thêm một lớp khác vào đó. Đây có thể là một chu kỳ tự hoàn thiện của một đợt lạm phát cao hơn," ông nói.

Trên tất cả các khoản chi tiêu đó, ngân hàng trung ương Hoa Kỳ hiện sẽ giữ lãi suất ở mức thấp cho đến khi lạm phát trên 2% trong một thời gian dài, Pavilonis nói thêm.

Sau kỳ bầu cử, vàng có thể duy trì ở vị trí cao, chạm mốc 2.000 USD hoặc cao hơn.

Pavilonis chỉ ra rằng một rủi ro đáng kể vẫn còn đối với quý 4 là cuộc bầu cử đầy tranh cãi. Cuộc bầu cử này còn có khả năng làm chậm việc áp dụng các biện pháp kích thích nếu không được thông qua trước ngày 3/11.

Phần lớn các nhà phân tích mà Kitco News trao đổi hôm thứ Sáu đã định giá vàng cao hơn vào tuần này, nêu bật khoảng 1.960- 1.980 USD.

Nabavi cho biết sau khi vàng phá vỡ 1.920 USD vào thứ Sáu, mức quan trọng tiếp theo là 1.960 USD/ounce. Trong khi đó, mức 1.870-80 USD sẽ đóng vai trò mức hỗ trợ lớn trong trường hợp vàng giảm vào tuần tới, ông nói thêm.

Nabavi không loại trừ việc tăng nhanh lên 2.000 USD nhưng cảnh báo rằng một động thái như vậy sẽ là "cẩu thả" và có thể sẽ được theo sau bởi một sự điều chỉnh đáng kể.

Pavilonis cho biết mình đang xem 1.960 và 1.980 USD trong tuần tới. Trong khi đó, Ghali đang xem xét khả năng giá vàng chạm mốc 1.975 USD ounce còn 1.875 USD làm ngưỡng hỗ trợ.