Dự báo giá vàng tuần 14/12 – 20/12: Tuần giao dịch bận rộn cuối cùng của vàng

(VOH) - Tuần trước vàng đối mặt ngưỡng kháng cự mạnh tại 1.850 USD. Liệu tuần này giá vàng có thể phá vỡ mức này và tiến đến 1.925 USD/ounce.

Giá vàng tuần trước gần như không thay đổi, nhưng điều quan trọng là kim loại quý này đã không trượt xa hơn ngưỡng hỗ trợ vững chắc lâu dài trước đó là 1.850 USD.

Yếu tố mùa vụ sẽ bắt đầu có tác dụng tốt cho vàng vào tuần này. Dựa vào nền giao dịch trong quá khứ, một trong những thời điểm tốt nhất cho vàng là từ giữa tháng 12 cho đến Ngày Lễ Tình nhân 14/2, đồng giám đốc Walsh Trading Sean Lusk cho Kitco News biết.

Lusk cho biết tác động của các yếu tố màu vụ đang bắt đầu gây ảnh hưởng lên vàng sớm hơn, và mốc 1.880 USD – 1.900 USD vẫn là ngưỡng kháng cự chính của vàng. Hiện tại, vàng đang duy trì mức 1.830 USD, có nghĩa là đã tăng 20% tính từ khi bắt đầu năm. Đây là một điều ấn tượng, vì vàng đã ở trong chế độ củng cố trong vài tháng qua. Cho tới cuối năm, vàng có thể còn giảm giá tiếp, dự báo của các chuyên gia đang hướng đến vàng sẽ có khả năng nằm trong vùng 1.850 USD – 1.900 USD.

Ảnh minh họa

Có năm động lực chính cần để ý vào tuần này có thể tác động đáng kể đến thị trường vàng đó là số ca tử vong do COVID-19 kỷ lục ở Mỹ, gói kích thích tài khóa, sự hỗn loạn của đàm phán Brexit, cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang và dữ liệu vĩ mô.

Giám đốc giao dịch toàn cầu của Kitco Metals, Peter Hug, cho biết kế hoạch kích thích vẫn đang tiếp tục diễn ra với sự tranh cãi giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa xoay quanh các vấn đề về trách nhiệm kinh doanh và viện trợ của nhà nước.

Dù thất vọng khi tuần trước giá vàng không phá được mức 1.850 USD, Hug vẫn nhìn thấy cơ hội giá vàng đạt 1.925 USD/ounce nếu vẫn duy trì mức trên 1.850 USD/ounce. Với ngưỡng thấp, Hug không thấy khả năng có một sự di chuyển xuống dưới 1.800 USD/ounce.

Áp lực đang gia tăng để có được khoản kích thích 900 tỷ USD được thông qua khi số ca tử vong do SARS-CoV-2 hiện đang đạt mức cao kỷ lục hàng ngày.

Những giờ đàm phán cuối cùng cho thỏa thuận Brexit cuối tuần rồi cũng lồng ghép thêm một tầng lo sợ, là yếu tố có lợi cho vàng, Hug chỉ ra.

Hôm thứ Sáu, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nói với phóng viên rằng có vẻ như sẽ phải đi đến áp dụng giải pháp mà ông nghĩ là tốt nhất cho Anh kể từ ngày 1/1/2021, và nó sẽ khác với những gì đã đặt ra để đạt được.

Nhà kinh tế thị trường phát triển ING James Smith cho biết: “Có một cảm giác chung là các cuộc đàm phán có thể kéo dài sang tuần tới. Các cuộc đàm phán được cho là vẫn còn bế tắc về vấn đề sân chơi bình đẳng, và cụ thể là điều gì sẽ xảy ra nếu một trong hai bên quyết định thắt chặt các tiêu chuẩn về lao động/môi trường của họ trong tương lai. Thủ tướng Boris Johnson đã công khai bác bỏ ý kiến rằng Vương quốc Anh có thể cởi mở với thuế quan nếu EU quyết định đơn phương tăng các tiêu chuẩn này trong tương lai.”

Tuy nhiên, sự kiện vĩ mô lớn nhất ở Mỹ vào tuần tới sẽ là cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư.

Nhà kinh tế trưởng James Knightley của ING cho biết: “Trước tình hình này, Cục Dự trữ Liên bang sẽ giữ thái độ ôn hòa và tiếp tục nhấn mạnh sự cần thiết phải hỗ trợ tài chính liên tục”.

Các nhà kinh tế của ING cho biết tuần này sẽ là tuần bận rộn cuối cùng của các thị trường phát triển trước khi kỳ nghỉ lễ Giáng sinh bắt đầu.