Dự báo giá vàng tuần 16/11 – 22/11: Giá vàng phụ thuộc vào động thái của chính phủ Mỹ

(VOH) – Sau khi mất 100 USD đầu tuần trước, vàng đang vào chế độ hồi phục và điều này tiếp tục trong tuần này.

Sau khi có thông tin tích cực về vắc-xin COVID-19, tâm lý rủi ro đã quay trở lại thị trường khi các nhà đầu tư đang thấy số ca nhiễm mới tăng lên kỷ lục, khả năng có thêm các đợt hạn chế mới và vẫn chưa có biện pháp kích thích kinh tế nào.

Giám đốc giao dịch Peter Hug của Kitco Metals cho biết thị trường vàng hiện tại là thị trường mà các nhà đầu tư muốn mua vào, nếu vàng có thể giữ mức giá 1.850 USD.

Ảnh minh họa: shutterstock

Vào thứ Sáu, vàng đã tăng tốc đà tăng khi lợi suất kỳ hạn 10 năm đảo ngược và đồng đô la Mỹ suy yếu. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 trên sàn Comex giao dịch lần cuối ở mức 1.887,10 USD, tăng 0,74% trong ngày.

"Chúng ta đã chứng kiến lợi suất 10 năm gần đây đã tăng vọt. Trong bối cảnh đó, vàng đang hoạt động tốt, sự biến động đã giảm và thị trường đang nhận ra rằng nó sẽ giống như vậy. Chúng ta sẽ phải có nợ lớn và lãi suất rất thấp. Chúng ta sẽ tiếp tục lo ngại về sự giảm giá của tiền tệ ", người đứng đầu chiến lược toàn cầu của TD Securities, Bart Melek nói với Kitco News hôm thứ Sáu.

Melek nói thêm tin tức về vắc-xin không thay đổi gì ở vàng. “Nền kinh tế đang rất yếu, cần thời gian dài để triển khai vắc-xin đến mọi người và sẽ cần các hành động mạnh mẽ của chính phủ, vốn sẽ được tài trợ bằng tiền in trong nhiều năm tới. Và điều đó có nghĩa là một môi trường tốt cho vàng. Vì vậy, chúng tôi kiên định với suy đoán của mình về giá vàng là 2.500 USD vào cuối năm 2021 ", ông nói.

Hug cho biết vắc-xin Pfizer sẽ không được FDA chấp thuận cho đến cuối tháng 12 và không có khả năng được cung cấp trên quy mô lớn cho đến mùa hè năm 2021.

Để một vắc-xin có được tác động đến nền kinh tế, cần thấy mọi người được tiêm nó và bắt đầu quay lại công việc. Quá trình này sẽ phải đến 2021 mới thành sự thực, Hug chỉ ra. Quan trọng hơn hết, là các ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ tiếp tục không giảm bớt kích thích và bạn sẽ có lạm phát tăng cao. Điều này là tích cực cho kim loại.

Melek kỳ vọng tuần tới sẽ tốt cho vàng, lưu ý rằng việc bán tháo thường nhanh chóng và mạnh mẽ hơn so với việc phục hồi, mất nhiều thời gian hơn.

Hug khuyên nên mua vàng khi giảm giá trong tương lai vì môi trường vĩ mô vẫn hỗ trợ rất tốt cho kim loại quý.

Ông nói: "Ngay cả khi chúng ta mất 1.850 USD, mức giảm tiếp theo sẽ là 1.825 USD. Chúng ta có thể cần phải chờ đợi và kiên nhẫn, nhưng đôi khi trong quý tiếp theo, vàng sẽ lấy mốc 2.000 USD và bắt đầu tăng cao hơn".

Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào các tiêu đề tin tức về bầu cử và kích thích vào tuần tới khi các thị trường muốn thấy hành động và sự trấn an của chính phủ khi các ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng với tốc độ kỷ lục ở Mỹ, với hơn 120.000 ca được báo cáo mỗi ngày trong tuần này.

"Rủi ro lớn nhất đối với vàng trong tuần tới là sự không hành động của chính phủ. Có thể vì Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối thực hiện bất kỳ hành động nào trước khi ông ấy nhượng bộ hoặc Joe Biden không thể thực hiện bất kỳ hành động nào vì ông ấy là tổng thống đắc cử chứ không phải là tổng thống quyền lực". Hug nói.

Theo các nhà kinh tế ING, thị trường không loại trừ nhiều biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt hơn được áp dụng - rất có thể là ngay sau Lễ Tạ ơn.

Hug nói thêm rằng các cuộc đàm phán về kích thích dường như đã trở lại bàn thảo, nhưng tiến triển vẫn có vẻ khó xảy ra.

Và nếu không có dấu hiệu sẽ có gói kích thích nào được ban hành, áp lực buộc phải có hành động nào đó sẽ chuyển sang Cục dự trữ liên bang (Fed).

Tuần này sẽ tiếp tục diễn tiến của việc ông Joe Biden bắt đầu lập kế hoạch cho giai đoạn chuyển đổi còn ông Trump tiếp tục tranh cãi về kết quả. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh ngày càng tồi tệ có thể buộc chính phủ Mỹ phải đưa ra một số thỏa thuận, chiến lược gia thị trường cao cấp của LaSalle Futures Group, Charlie Nedoss nói với Kitco News.

Melek đang xem mức 1.850 USD của vàng là giới hạn dưới cho tuần tới và 1.930 USD là giới hạn trên.

Còn Nedoss nhận thấy vàng sẽ thách thức mức trung bình động 20 ngày là 1.898 USD vào tuần tới, gần với mốc 1.900 USD là mức quan trọng về mặt tâm lý.