Dự báo giá vàng tuần 16/7 - 22/7: Vàng "phó mặc" số phận cho đôla Mỹ ?

(VOH) – Thị trường vàng sẽ tiếp tục phó mặc cho đồng đôla Mỹ quyết định số phận và giới phân tích cũng nhận định, xu hướng giảm của vàng chưa có dấu hiệu dừng lại.

Vàng cứ "yếu dần"

Vàng đang tiến tới tuần lễ tiếp theo nằm trong vùng thấp với lượt giảm giá thứ tư trong vòng 5 tuần, thiết lập mức giá thấp mới trong 12 tháng. Hợp đồng vàng giao tháng 8 chốt giao dịch ở mức 1,242.60 USD/ounce, giảm 1% so với tuần trước đó.

Vàng yếu đi là do đôla Mỹ tiếp tục giao dịch gần mức cao trong liên tục 12 tháng, lần cuối giao dịch ở mức 94.85 điểm.

Tuần vừa qua thực sự đáng sợ đối với nhà đầu tư vàng khi kim loại quý này bỏ qua các dữ liệu căn bản tích cực, bao gồm căng thẳng địa chính trị tăng, áp lực lạm phát và lãi suất thực thấp.

Theo giới phân tích hàng hóa của Commerzbank thì vàng thực sự không bị tác động hay lay chuyển, dù cho có sự kiện gì xảy ra. Họ cũng băn khoăn khi vàng không hề tận dụng các biến động hiện tại và mong đợi sự hồi phục trong nửa cuối còn lại của năm.

Tác động tích cực mà vàng đáng lẽ phải hưởng lợi là việc lãi suất thực rơi lại vào vùng thấp.

Tuy nhiên, chuyên gia nghiên cứu thị trường Lukman Otunuga của FXTM cho rằng nhà đầu tư có thể để sang một bên các dấu hiệu căn bản đó của nền kinh tế Mỹ bởi hiện tại, sự tăng trưởng của cả lãi suất và đồng đôla Mỹ mới hiện đang thống lĩnh thị trường.

Ông nói giới đầu tư hiện đang quan tâm đồng bạc xanh hơn vàng, cần có động lực nào cực kỳ mạnh mẽ để bật giá vàng lên nhưng hiện chúng ta vẫn chưa thấy dấu hiệu gì của động lực đó phía trước.

Otunuga thêm rằng thị trường và giới đầu tư đang tê liệt và tự thấy hài lòng với hiện tại trước diễn biến căng thẳng leo thang của cuộc chiến thương mại toàn cầu. Động lực mạnh mẽ trong nền kinh tế Mỹ khiến nhu cầu về tài sản trú ẩn an toàn giảm sút.

Nguồn: Kitco

Đôla Mỹ còn có khả năng tăng thêm

Dù chỉ số đôla Mỹ đang duy trì mức cao gần 12 tháng qua thì vẫn có khả năng để đồng bạc này tiếp tục tăng thêm, theo Neil Mellor, chiến lược gia tiền tệ của BNY Mellon. Đôla Mỹ đang tìm đường để đạt mốc cao của năm 2016. Tuy nhiên, ngoài mức giá thì tốc độ tăng giá cũng là yếu tố cần chú ý.

Mellor nhận định đôla Mỹ vẫn có lời về ngắn hạn và nói rằng Cục dự trữ liên bang (Fed) sẽ quan tâm hơn nếu đồng tiền này tiếp tục tăng quá nhanh và có thể có vài động thái để làm giảm sự tăng trưởng này.

Fed sẽ giúp vàng tăng trở lại ? 

Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ có buổi trình bày báo cáo giữa năm trước Quốc hội vào tuần tới và đó sẽ là sự kiện lớn nhất của tuần và có khả năng có lợi cho vàng, theo một chuyên gia phân tích.

Bart Melek, giám đốc chiến lược hàng hóa của TD Securities nói ông thấy khả năng USD có giai đoạn tạm “nghỉ” khi Powell nhấn mạnh nguy cơ gia tăng căng thẳng về cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Mặt khác, Ngân hàng trung ương châu Âu vẫn giữ cam kết tăng lãi suất một cách từ từ. Việc này sẽ khiến lợi suất ngắn hạn tăng lên còn lợi suất dài hạn giảm đi, từ đó giữ lãi suất thực ở mức thấp, và tạo cơ hội tốt cho vàng tăng giá.

Melek cho rằng đang có sự phá vỡ quá trình điều chỉnh giá căn bản của vàng nhưng xu hướng này sẽ không tồn tại lâu.

Chuyên gia Mellor thì cho rằng các ý kiến của Powell sẽ không đủ tạo thêm động lực cho đồng đôla Mỹ nhưng dù vậy đồng tiền nãy vẫn tăng giá.

Tuy nhiên, theo Mellor thì vàng sẽ chờ đợi hưởng lợi từ việc bất đồng ý kiến giữa Mỹ và châu Âu về chính sách tiền tệ.

Colin Cieszynski, giám đốc chiến lược thị trường của SIA Wealth Management nhắc nhở các nhà đầu tư đừng bỏ qua yếu tố hiệu suất theo mùa của vàng. Như thường lệ thì thị trường vàng sẽ yếu đi vào mùa hè. Giai đoạn này sẽ kéo dài ít tuần.

Giá vàng có thể quay lại ngưỡng 1,205 USD/ounce, mức thấp nhất của tháng 7/2017.