Dự báo giá vàng tuần 18/2 – 24/2: Vàng tiếp tục tăng vượt mốc 1.320 USD/ounce?

(VOH) – Thị trường vàng vừa kết thúc tuần trong top cao của hai tuần và được dự báo tăng hơn nữa, thậm chí vượt qua cả đôla Mỹ.

Giới phân tích hàng hóa nhận định các đợt tăng giá gần đây của vàng rất ấn tượng khi diễn ra trong bối cảnh đồng đôla Mỹ vẫn duy trì sức mạnh. Dù động lực tăng không mạnh nhưng vàng đã làm rất tốt khi giữ mức trên 1.300 USD/ounce. Hợp đồng vàng tương lai giao tháng 4 lần cuối giao dịch ở mức 1.323,90 USD/ounce.

Nguồn: Kitco

Trong khi đó, chỉ số đôla Mỹ USD Index cũng vừa kết thúc tuần ở mức cao nhất từ khi bắt đầu năm mới với 97,09 điểm.

Dù không có gì lạ khi cả vàng và USD cùng tăng nhưng xu hướng này chưa bao giờ có khả năng kéo dài. Nhìn về tương lai, rất nhiều chuyên gia phân tích nghĩ rằng vàng sẽ bất ngờ tăng vượt qua cả USD. Nhiều hy vọng cho vàng tiếp tục gia tăng lợi nhuận trong tuần giao dịch ngắn này, tuần lễ có Ngày Tổng thống Mỹ (President’s Day).

Eugene Weinberg, giám đốc nghiên cứu hàng hóa của Commerzbank nhận thấy nhiều yếu tố thúc đẩy đồng USD, tiếp tục mang lại lợi ích cho vàng. "Có một số yếu tố ảnh hưởng đến đồng đô la Mỹ: nỗi lo suy thoái kinh tế gia tăng, dữ liệu sản xuất yếu hơn và Cục Dự trữ Liên bang sẽ không tăng lãi suất bất cứ lúc nào sớm", ông Weinberg nói.

David Madden, chuyên gia phân tích thị trường của CMC Markets nhận định khả năng vàng sẽ tiếp tục tăng và vượt qua đôla Mỹ là do Cục dự trữ liên bang (Fed) duy trì dự báo trung tính về lãi suất khiến các ngân hàng trung ương khác cũng chuyển sang trạng thái ôn hòa hơn từ đó, USD sẽ hưởng lợi từ việc các đồng tiền khác trên thế giới suy yếu đi.

Bên cạnh đó, Mike McGlone, nhà phân tích hàng hóa cao cấp của Bloomberg Intelligence, nói USD đang nhận sự hậu thuẫn từ thị trường chứng khoán hiện tại vừa mới phục hồi, nhưng chất xúc tác này rất hạn chế.

Đối với nhiều nhà phân tích, chính sách “kiên nhẫn” của Fed sau cuộc họp tháng trước là trở ngại lớn nhất mà đồng đôla Mỹ đối mặt trong năm nay, cũng là động lực lớn nhất của vàng. Các nhà kinh tế đang kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ nhắc lại lập trường trung lập sau cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 3.

Fed “ôn hòa” không chỉ tạo đà cho USD mà cũng cho ý nghĩa rằng lợi suất trái phiếu sẽ giảm và một khi lạm phát tăng, lợi suất thực sẽ thấp đi.

Theo Maxwell Gold, giám đốc chiến lược đầu tư của Aberdeen Standard Investments, lợi suất thực thấp đem lại tín hiệu lạc quan cho vàng vì nó làm giảm chi phí cơ hội của kim loại quý này. Gold nói thêm vàng hiện tại đang là một tài sản thay thế hấp dẫn trong môi trường lợi suất trái phiếu thấp và thị trường cổ phiếu không ổn định.

Một lý do nữa để vàng có cơ hội vượt trội hơn USD là suy thoái kinh tế toàn cầu đang tiếp tục tăng. Đây là điều mà hai nhà kinh tế từng đạt giải Nobel là Robert Shiller và Paul Krugman đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng mối nguy suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ ngày một lớn hơn.

Jerry Hicks, giám đốc bán hàng và kinh doanh tại Perth Mint nói rằng vàng là hàng rào tốt nhất chống lại suy thoái sắp xảy ra vì nó không tương quan mạnh với các tài sản khác.

Về dự báo giá vàng cho tuần lễ từ 18/2 đến 24/2, các chuyên gia phân tích ghi nhận rằng thị trường vàng cần thấy giá vượt mốc 1.320 USD/ounce để thu hút thêm động lực tăng mới.

Theo Colin Cieszynski, giám đốc chiến lược thị trường của SIA Wealth Management, sự bứt phá qua mốc 1.320 USD sẽ mở ra cơ hội cho vàng tiến đến ngưỡng kháng cự 1.360 USD về dài hạn.

Tuần lễ này khá im ắng về dữ liệu kinh tế khi các thị trường của cả Mỹ và Canada đều đóng cửa vào thứ Hai. Tuy nhiên, thị trường sẽ quan tâm đến dữ liệu về hàng hóa lâu bền công bố vào thứ Năm, cùng với đó là dữ liệu về bán nhà. Thị trường cũng sẽ trông đợi xem biên bản chính thức của cuộc họp hồi tháng 1 của Fed để từ đó xác định mức độ ôn hòa mà Fed thể hiện sau khi nhận diện nguy cơ trong nền kinh tế toàn cầu.