Dự báo giá vàng tuần 18-24/1: Mối lo xu hướng chuyển sang tiền mặt khiến vàng giảm tiếp

(VOH) – Thị trường vẫn còn nỗi sợ, với việc đại dịch COVID-19 tiếp tục hủy hoại điều kiện kinh tế tại Mỹ, và khả năng trì hoãn gói kích thích 1,9 ngàn tỷ USD của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Giám đốc giao dịch toàn cầu Peter Hug của Kitco Metals cho biết triển vọng kinh tế ngắn hạn vẫn còn vấn đề, và mọi người đang sợ hãi và chuyển sang tăng trữ tiền mặt.

Dữ liệu kinh tế vừa cho thấy một sự đi xuống rõ rệt ngay từ đầu năm mới khi ngày càng có thêm các biện pháp đóng cửa được ban hành, đè nặng lên sự phục hồi kinh tế.

Hug cho biết sự không chắc chắn này đang gây ra tình trạng bán tháo vàng và cổ phiếu khi mọi người chuyển sang tiền mặt trong bối cảnh đồng đô la Mỹ cao hơn và lợi suất tăng.

Nhà chiến lược thị trường Phillip Streible của Blue Line Futures cho biết, ngoài dữ liệu kinh tế xấu, các thị trường đang đối phó với đồng đô la Mỹ cao hơn và lợi suất tăng.

Nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures Daniel Pavilonis cho biết ngay bây giờ, thị trường đang lo ngại về việc đồng đô la cao hơn, vốn đang giới hạn vàng, sẽ có thêm một đợt bán tháo nữa và đó sẽ là một cơ hội mua tuyệt vời.

du-bao-gia-vang-voh.com.vn
Ảnh minh họa

Cuối tuần trước, hợp đồng vàng tương lai trên sàn Comex tháng 2 được giao dịch ở mức 1.825,50 USD, giảm 1,40% trong ngày.

Phản ứng của thị trường đối với đề xuất gói kích thích 1,9 ngàn tỷ USD của Biden, được công bố hôm thứ Năm, cũng là một yếu tố tiêc cực, theo các chuyên gia phân tích.

Giới phân tích cho biết rằng đề xuất này vẫn còn đang nằm ở phía đầu của hành trình. Joe Biden cần trước tiên nhậm chức, sau đó phải được sự thông qua của cả Hạ viện và Thượng viện.

Một phần của câu hỏi là Biden có thể cho thông qua đề xuất gói kích thích này nhanh chóng hay không. Nhiều khả năng ông Biden sẽ vấp phải sự phản đối từ phía Thượng viện.

Sẽ có một số ít thành viên Đảng Cộng hòa nói không với gói kích thích để kéo dài tiến trình, Pavilonis nói thêm.

Tuần tới, các thị trường sẽ bắt đầu tập trung vào những gì Biden có thể đạt được trong những tuần đầu tiên nắm quyền. Hug nói: "Ông ta có khả năng đạt được những gì sau phiên tòa luận tội? Nếu gói kích thích bị trì hoãn vì việc luận tội, nó có thể tạo ra một vấn đề cho cổ phiếu và tạo ra nhiều bất ổn hơn và nhiều sự chuyển hướng vào tiền mặt hơn".

Chủ đề về lạm phát cũng là chủ đề không thể lờ qua trong năm nay. chính phủ có thể chưa dừng lại ở gói kích thích 1,9 ngàn tỷ. Và thị trường chứng khoán từ đó sẽ suy yếu thêm.

Pavilonis cho biết thêm, trái phiếu và lợi suất đang bắt đầu dự báo lạm phát cao hơn do việc in tiền. "Thị trường lo ngại về việc in tiền. Lạm phát của Fed đã ở mức thấp trong nhiều năm. Nếu cuối cùng lạm phát chạm mức 2%, đó có thể là một trong những tình huống mà họ không thể kiểm soát được. Nó sẽ tốt cho vàng", Pavilonis giải thích.

Chủ tịch Fed Jerome Powell tại một sự kiện ở Trung tâm tài chính Bendheim thuộc Đại học Princeton hôm thứ Năm vừa qua đã nói rằng ngân hàng trung ương không bó buộc vào bất kỳ công thức toán đặc biệt nào cho mục tiêu lạm phát trung bình mới, nói thêm rằng lạm phạt quá thấp “sẽ càng nguy hiểm hơn”.

Powell chỉ ra rằng trong ngắn hạn, lạm phát có thể bắt đầu tăng. Một vấn đề mà Powell đã ám chỉ là kỳ vọng rằng lạm phát chính và lạm phát cơ bản sẽ phục hồi mạnh trong vài tháng tới do một đợt giảm giá lớn vào năm ngoái.

Lễ nhậm chức của Biden vào thứ Tư 20/1, có thể đi kèm với tình trạng bất ổn dân sự và phiên tòa luận tội Trump là hai sự kiện chính trị chính cần theo dõi trong tuần này.

Theo các nhà phân tích, khả năng xảy ra bất ổn dân sự là thấp, và không thấy nó tác động đáng kể đến vàng trong tuần này.

Sự kiện khác sẽ được chú ý đó là phiên điều trần xác nhận với tư cách Bộ trưởng Tài chính của bà Janet Yellen. Thị trường sẽ tìm kiếm khả năng có một bình luận về đồng đô la Mỹ. Bên canh đó là các quyết định của các ngân hàng trung ương như Ngân hàng trung ương châu Âu, Ngân hàng Canada, Ngân hàng Nhật Bản và Ngân hàng Na Uy.

Về dự báo giá vàng tuần này, chiến lược gia hàng hóa Daniel Ghali của TD Securities cho biết giá vàng sẽ có xu hướng suy yếu thêm do lượng giao dịch vàng dài hạn quá nhiều.

Ghali dự báo ngưỡng thấp của giá vàng sẽ là 1.775 USD, nếu vàng phá vỡ vùng giao dịch 1.800 USD – 1.900 USD.

Còn chuyên gia Hug đang hy vọng mức 1.825 sẽ được duy trì trong tuần này, nếu không, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo sẽ là 1.800 USD, và nếu vẫn không đạt được mức này thì vàng sẽ quay về vùng 1.775 USD.

Pavilonis cũng nhận định 1.800 USD là mức hỗ trợ tốt cho tuần này. Nếu thị trường đóng cửa dưới mức 1.800 USD, sau đó sẽ là mức 1.750-60 USD.