Dự báo giá vàng tuần 18/3 – 24/3: Cuộc họp của Fed sẽ đẩy giá vàng lên cao hơn?

(VOH) – Tuần qua, nhà đầu tư có thêm một tuần có lời khi giá vàng vượt cao hơn 1.300 USD/ounce.

Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích, thị trường thiếu chất xúc tác để đẩy giá lên mức cao nhất của 10 tháng trong tháng trước.

giá vàng đi xuống, thị trường vẫn chuẩn bị cho một tuần lễ tiếp theo với khả năng có lời cao hơn, với giá vàng tháng Tư lần cuối giao dịch ở mức 1.302 USD/ounce, tăng 0,21% so với tuần trước.

Thị trường chứng khoán phục hồi đã khiến cho vàng mất đi sức hút của một lựa chọn thay thế đối với giới đầu tư. Chỉ số S&P 500 đã phá vỡ mức tâm lý 2.800, lần cuối ở mức 2828 điểm, tăng 3% so với tuần trước.

Câu hỏi mà thị trường đặt ra cho tuần này là đâu sẽ là chất xúc tác thúc đẩy giá vàng, khi mà theo giới chuyên gia phân tích động thái hòa bình của Fed nhiều khả năng sẽ không còn tác dụng.

Ảnh minh họa

Cuộc họp của Fed

Một lần nữa, mọi sự chú ý đều dồn về cuộc họp của Cục dự trữ Liên bang (Fed) về chính sách tiền tệ sẽ diễn ra trong tuần, cùng với đó là quyết định về lãi suất sẽ tiết lộ các dự báo cập nhật về kinh tế. Các nhà kinh tế cũng đang mong đợi ngân hàng trung ương tiết lộ kế hoạch của mình để đưa chương trình giảm bảng cân đối kế toán lên hàng đầu. Theo các chuyên gia kinh tế tại Capital Economics, các dự báo về kinh tế đều đã được điều chỉnh xuống và có thể đã được nắm bắt hết.

Theo Ryan McKay, chiến lược gia hàng hóa của TD Securities, muốn vàng tăng lợi nhuận cần thấy dữ liệu của nền kinh tế Mỹ suy yếu đi, tuy nhiên các dữ liệu này cho đến nay vẫn còn nằm trong nhóm mạnh so với các nền kinh tế khác trên thế giới, nên đã giúp duy trì giá trị đồng đôla Mỹ.

Jasper Lawler, giám đốc nghiên cứu của tập đoàn London Capital, cho dù thế nào thì khả năng không có đợt tăng lãi suất nào từ đây cho đến cuối năm vẫn cao, bất chấp Ngân hàng trung ương có hạ thấp dự báo tăng trưởng và dự báo lãi suất. Lawler không hy vọng Fed sẽ trở nên quá ôn hòa như Ngân hàng Trung ương châu Âu đã làm cách đây hai tuần. Có nguy cơ Fed thay đổi chuyển sang chính sách “diều hâu” khi dự báo khả năng rủi ro kinh tế trong nước trì trệ được hạ xuống.

Dù sự ôn hòa của Fed không được mong đợi là đủ để làm động lực đẩy giá vàng cao hơn nhưng vẫn không thể khiến các chuyên gia từ bỏ hy vọng dành cho kim loại quý này.

Vàng vẫn là tài sản trú ẩn an toàn

Lawler cho biết xu hướng tăng của vàng vẫn còn khi nhìn thấy được sự hỗ trợ chắc chắn quanh mức 1.280 USD/ounce. Vàng vẫn là tài sản trú ẩn an toàn. Bất kỳ khi nào vàng giảm giá cũng là thời cơ để thu hút những nhà đầu tư mới.

Hansen cho rằng khó có thể thấy vàng xuống thấp nhiều hơn bất chấp đang có tình trạng giảm lời. Vàng vẫn nằm trong giai đoạn tăng dài hạn chừng nào giá kim loại quý này còn giữ ở trên ngưỡng 1.275 USD/ounce.

McKay cũng cho biết có ít khả năng vàng sẽ giảm giá mạnh vì dù kinh tế Mỹ có vẻ đang duy trì tốt sức mạnh nhưng nếu có bất ổn từ Trung Quốc và EU thì cũng sẽ tạo ảnh hưởng đến tăng trưởng của Mỹ.

Trong tuần này, chuyên gia Hansen dự báo nếu giá vàng rơi xuống dưới 1.290 USD sẽ xuất hiện đợt bán tháo mạnh.

Còn Chris Beauchamp, chuyên gia phân tích thị trường của IG, thì nói giá vàng đang đứng trước ngưỡng 1.304 USD/ounce, còn khi giá vàng bị đẩy trở lại mức 1.290 USD thì tình trạng giảm giá sẽ quay lại trong tầm kiểm soát.