Dự báo giá vàng tuần 2/11 – 8/11: Giá vàng biến động theo bầu cử, cuộc họp của Fed

(VOH) – Đây là tuần lễ nhiều sự kiện nhất năm nên thị trường vàng đang giữ nhịp ổn định chờ đợi biến động, theo giới phân tích.

Tuần đầu tiên của tháng 11 không chỉ chứng kiến sự kiện được mong đợi nhất năm, mà còn có quyết định về lãi suất của Cục dự trữ Liên bang (Fed) và cả một số dữ liệu quan trọng bao gồm số liệu việc làm tháng 10.

Và sự kiện bầu cử đã nằm hàng đầu danh sách các biến động lớn đối với giá vàng trong suốt tuần cuối của tháng 10. Kim loại quý này kết thúc tháng 10 bằng việc mất vị trí 1.900 USD/ounce hôm thứ Năm tuần trước, rơi xuống mức thấp của một tháng 1.859 USD.

Ảnh minh họa

Vàng đang chứng kiến khối lượng giao dịch thấp nhất khi hầu hết hành động về giá đều được hướng dẫn bởi giao dịch thuật toán với các nhà đầu tư đang chờ đợi sự không chắc chắn, theo các nhà phân tích. Chủ tịch của Phoenix Futures & Options LLC Kevin Grady nói với Kitco News rằng hiện tỷ lệ ký quỹ tăng, điều này làm trầm trọng thêm tình hình bán tháo.

Với rất nhiều bất ổn đang tiềm ẩn, các nhà phân tích không khuyên bạn nên bán vàng vào cuộc bầu cử. Trên thực tế, đa số đề nghị xem xét qua những ồn ào liên quan đến bầu cử và xem xét các động lực vĩ mô dài hạn, những động lực rất hỗ trợ cho kim loại quý.

"Những người đang nắm giữ kim loại tuyệt đối không nên bán khi đang diễn ra cuộc bầu cử", Peter Hug, giám đốc giao dịch toàn cầu của Kitco Metals cho biết.

Dù cho bên nào chiếm ưu thế trong các cuộc thăm dò thì đều đem đến điều tích cực cho vàng, có khả năng kích hoạt một đợt tăng giá lớn.

Tuy nhiên, rủi ro đáng kể nhất là do kết quả không rõ ràng hoặc một cuộc bầu cử tranh chấp.

Thị trường đang nhận được nhiều thông điệp trái chiều về khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử của Joe Biden và Donald Trump, Hug lưu ý.

Ông nói: “Sẽ có sự biến động vào tối thứ Hai, thứ Ba. Ngày giao dịch thực sự sẽ là thứ Tư, thứ Năm và thứ Sáu. Bất kể ai thắng, sẽ có một gói kích thích đáng kể được đưa vào thị trường, điều này sẽ khiến kim loại tăng giá".

Đang có sự đồng thuận trong ý kiến trên thị trường khi dù cho ai thắng, Mỹ cũng sẽ có được gói kích thích tài chính, và sẽ tiếp tục giữ lãi suất thấp.

Ẩn số lớn nhất là liệu kết quả bầu cử có được biết ngay hay không. Hug nói: “Nếu có người chiến thắng rõ ràng, cổ phiếu sẽ tăng và kim loại sẽ tăng trong suốt đêm thứ Ba hoặc bằng giao dịch qua đêm ở châu Âu. Nếu đó là một cuộc bầu cử đầy tranh cãi, nơi không có người chiến thắng rõ ràng hoặc kết quả bị trì hoãn trong vài ngày, thị trường chứng khoán sẽ chịu áp lực, mọi người sẽ chuyển sang tiền mặt, và điều đó có thể là tiêu cực cho kim loại quý.”

Theo các chuyên gia dự báo, ngưỡng hỗ trợ giá vàng ngắn hạn là quanh mức 1.850 USD/ouce, và ngưỡng kháng cự là quanh mức 1.920-25 USD/ounce. Nếu mức 1.925 USD bị phá, vàng có thể lên mức 1.970 USD.

Thị trường có xu hướng nghĩ rằng cuộc bầu cử quan trọng hơn thực tế. Nhà kinh tế hàng hóa hỗ trợ Kieran Clancy của Capital Economics nói với Kitco News.

Rõ ràng là có rất nhiều điều không chắc chắn. Nhưng cuối cùng, những động thái đó sẽ là khá ngắn ngủi bởi vì cuối cùng, chúng không thực sự thay đổi cục diện cho những gì lèo lái giá vàng, đó là lợi suất thực.”

Cuộc bầu cử Trump năm 2016 cung cấp một ví dụ tuyệt vời - thị trường chứng kiến ​​rất nhiều biến động bất ổn cuối cùng đã bị đảo ngược, Clancy chỉ ra.

Đến cuối cùng, chính lợi suất thực là yếu tố định hướng đi cho vàng trong năm nay, có nghĩa là hành động giá của vàng phụ thuộc nhiều vào kinh tế Mỹ và Cục dự trữ liên bang.

Ngoài cuộc bầu cử vào thứ Ba, các thị trường sẽ có một loạt dữ liệu kinh tế để tiếp nhận, bao gồm cả công bố lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Năm. Các nhà phân tích kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục nhấn mạnh nhu cầu kích thích tài khóa tại cuộc họp vào tuần tới.

Về mặt dữ liệu, số lượng việc làm tại Mỹ công bố ngày thứ Sáu cũng sẽ là trung tâm, với nền kinh tế ước tính đã có thêm 600.000 việc làm vào tháng 10. Bên cạnh đó các thông tin quan trọng khác trong tuần còn có cuộc họp chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Anh vào thứ Năm.